-Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng công thức tính Sxq , Stp của hìmh hộp chữ nhật để giải một số bài toán đơn giản.
- Rèn cho HS kĩ năng giải toán chính xác.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : bảng phụ , phấn màu ; hình vẽ.
- HS : SGK,vở, nháp .
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phụ ghi các kiến thức về văn kể chuyện và yêu cầu HS đọc.
Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài và kết luận lời giải đúng :
Câu 1 : c) Bốn
Câu 2 : c) Cả lời nói và hành động
Câu 3 :c)Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Về nhà ghi nhớ các kiến thức về văn kể chuyện và kể lại chuyện Ai giỏi nhất cho người thân nghe; chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết.
---------------------------------------------------------
Kĩ thuật
lắp xe cần cẩu
(tiết 1)
I/ Mục tiêu:
HS cần phải :
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
-Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
-Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
-Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
-Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
III/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
A-Kiểm tra bài cũ: 3’
-Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS.
-Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước.
B-Bài mới:32’
1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học.
2-Dạy bài mới:32’
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận nêu nhận xét.
- GV chốt lại
Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a/ Hướng dẫn chọn các chi tiết
HS thực hành chọn các chi tiết.GV kiểm tra
b/Lắp từng bộ phận
GV chia nhóm thực hành- Giao việc cho từng nhóm
Nhóm 1: Lắp giá đỡ cần cẩu
Nhóm 2: Lắp cần cẩu
Nhóm 3: Lắp các bộ phận khác
c/ Lắp giáp cần cẩu
GV làm mẫu- HS quan sát
HS thực hành lắp giáp
d/Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
GV lưu ý:Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với chi tiết lắp.
Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí qui định.
HS thực hành tháo,GV theo dõi .
Hoạt động 3-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
---------------------------------------------------------
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chiều
Khoa học
Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết
- Trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
- Kể ra những thành tựu trong việc khai thác và sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
II. Đồ dùng dạy học:
GV :- Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy
- Hình và thông tin trang 99, 91 SGK ; - Mô hình tua bin hoặc bánh xe nước.
HS : SGK .
III.. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A – Kiểm tra bài cũ(3’):
- Gọi 2HS trả lời :
+ Sử dụng khí sinh học có lợi gì?
+ Tại sao phải sử dụng năng lượng chất đốt an toàn và tiết kiệm?
- GV nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới(32’):
1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng.
2- Tìm hiểu bài:
a) Năng lượng gió:
- Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm 4 trả lời:
+ Vì sao có gió? Nêu tác dụng của gió trong tự nhiên? (HS khá, giỏi)
+ Con người sử dụng năng lượng của gió vào những việc gì? ( HS yếu, TB)
+ Hãy liên hệ thực tế ở địa phương?
- GV chốt và mở rộng kiến thức thực tế về việc sử dụng năng lượng của gió và ghi bảng ý chính.
b) Năng lượng nước chảy: Thảo luận nhóm 2
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát hình minh hoạ và trả lời:
+ Năng lượng nước chảy trong tự nhiên có tác dụng gì? (HS khá, giỏi)
+ Con người đã sử dụng năng lượng nước chảy để làm những việc gì? (HS yếu)
+ Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường khi sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy?(HS TB)
+ Liên hệ thực tế ở địa phương?
- GV chốt và mở rông kiến thức về việc con người sử dụng tác dụng năng lượng của gió trong cuộc sống.
c) Thực hành “làm quay tua bin”
- Yêu cầu HS nêu cách thực hành làm quay rô - to của máy phát điện ?
- GV sử dụng thiết bị do bộ GD và đào tạo cung cấp để hướng dẫn HS làm quay tua bin và lưu ý khi thực hành làm quay rô - to của máy phát điện thì bóng đèn sẽ phát sáng.
3, Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
Ôn nối các câu ghép bằng quan hệ từ
I. Mục tiêu :
- HS nhận biết câu ghép trong đoạn văn, xác định được các quan hệ từ và cặp quan hệ từ.
-Làm đúng các bài tập : tạo các câu ghép thể hiện quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, xác định được các vế của câu ghép.
II. Đồ dùng dạy học :
GV + HS ; BTTN TV 5
III.Các hoạt động dạy học :
A – Kiểm tra bài cũ :3’
- GV gọi 2 HS lên bảng đặt câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả, phân tích ý nghĩa của từng vế câu.
- Gọi 1HS dưới lớp nhắc lại cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả.
- GV đánh giá cho điểm.
B – Dạy bài mới :32’
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Phần nhận xét:
Bài 6 trang 13 BTTN TV T2.
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài. HS làm bài vào vở BTTN
- Yêu cầu HS dùng bút chì gạch chéo để phân tách các vế của câu ghép, khoanh tròn vào quan hệ từ, gạch dưới chủ ngữ và vị ngữ.
- HS trình bày kết quả.HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lời giải đúng.
Bài 7 trang 13 BTTN TV T2.
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài. HS làm bài vào vở BTTN
- Yêu cầu HS làm bài.
- HS trình bày kết quả.
HS nhận xét - GV chữa bài và kết luận các câu đúng.
Bài 11 trang 15 BTTN TV T2.
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét .
Bài 12 trang 15 BTTN TV T2.
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét .
* HS yếu + TB làm bài 6 ; 7 ; 11.
* HS khá , giỏi làm bài : 6 ,7 , 11 ; 12.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
----------------------------------------------------------------
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:28/1/2012
Chiều
Thứ sáu, ngày 3 tháng 2 năm 2012
Tập làm văn
Kể chuyện (kiểm tra viết)
I.Mục đích :
- Thực hành viết bài văn kể chuyện.
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần : mở đầu, diễn biến, kết thúc.
-Viết được bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK.Bài văn rõ cốt chuyện nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên.
II.Đồ dùng dạy học :
GV : Giấy kiểm tra.Bảng phụ ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích.
HS : Dàn bài , bút , nháp.
III.Các hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài : 1’
-GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết kiểm tra.
- HS nghe.
2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra : 5’
- Gọi 2HS đọc 3 đề bài trong SGK.
- Nhắc HS :
+ Phần mở đầu : Giới thiệu câu chuyện sẽ kể theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp.
+ Phần diễn biến : Mỗi sự việc nên viết thành một đoạn văn. Các câu trong đoạn phải logic, khi kể nên xen kẽ tả ngoại hình, hoạt động, lời nói của nhân vật.
+ Phần kết thúc : Nêu ý nghĩa câu chuyện hoặc suy nghĩ của em về câu chuyện.
- Gọi một số HS cho biết các em chọn đề nào.
- HS trả lời.
- GV giải đáp những thắc mắc của HS (nếu có).
3. HS làm bài kiểm tra:28’
- HS làm bài cá nhân.
4. Củng cố, dặn dò:1’
- Thu bài về chấm điểm.
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: Về nhà xem lại các kiến thức về lập chơng trình hoạt động.
---------------------------------------------------
ÔnTiếng Việt
Luyện đọc diễn cảm: Lập làng giữ biển.
I/ Mục tiêu.
- Đọc lu loát, diễn cảm bài văn- giọng đọc lúc hào hứng; lúc trầm lắng, sôi nổi. Biết đọc giọng phân biệt lời các nhân vật.
*Hiểu ý nghĩa:Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
- Giáo dục các em ý thức học tập tốt .
II/ Đồ dùng dạy-học.
Giáo viên: nội dung bài, tranh minh hoạ...
Học sinh: sách, vở...
III/ Các hoạt động dạy-học.
A/ Kiểm tra bài cũ 3’: -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B/ Bài mới 32’:
1/ Giới thiệu bài.
2/ Bài giảng
* Luyện đọc
- 1 em đọc toàn bài.
- HD chia đoạn (4 đoạn).
- Đọc tiếp nối theo đoạn
- Luyện đọc theo cặp.
- Đọc nối tiếp lần 2 kết hợp tìm hiểu chú giải.
- 1 em đọc lại toàn bài
- Giáo viên đọc mẫu
* Gợi ý rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc.
* Đọc diễn cảm.
- HS đọc tiếp nối đoạn.Nêu lại cách đọc của từng đoạn.
GV treo bảng phụ hướng dẫn HS đọc diễn cảm từng đoạn.
HS luyện đọc theo cặp. GV giúp đỡ hướng dẫn HS yếu.
Thi đọc diễn cảm giữa các nhóm.
- Đánh giá, ghi điểm
3/ Củng cố-dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài
- Dặn học ở nhà.
---------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Kiểm điểm tuần 22
I/ Mục tiêu.
1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 22
2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 23
3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp.
II/ Chuẩn bị.
- Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt.
- Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ.
III/ Tiến trình sinh hoạt.
1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ )
a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ.
Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm.
Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua.
Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1: Nhất; Tổ 2: Ba; Tổ 3:Nhì
Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp .
Về học tập: một số em đã tiến bộ về chữ viết,giữ gìn sách vở sạch sẽ như Ngân, Viên
Về đạo đức:Ngoan lễ phép.
Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện đầy đủ có hiệu quả.
Về các hoạt động khác.
Tuyên dương, khen thưởng: Giang, Đôi ,Vân
Phê bình: Chỉnh, Đây, Tám
2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ )
Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được.
Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp.
ổn định nền nếp sau tết.
Phát động phong trào kế hoạch nhỏ kì 2
3/ Củng cố - dặn dò: ( 2’ )
GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 2220112012.doc