Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 17: Luyện tập tìm tỷ số phần trăm và giải toán về tỷ số phần trăm

I. MỤC TIÊU:

Học sinh thạo cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số

- Giải được bài toán về tỉ số phần trăm dạng tìm số phần trăm của 1 số

II. CHUẨN BỊ

- Hệ thống bài tập

III. CÁC HĐ DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: Ôn cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số

- Cho HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm giữa 2 số a và b (HS nêu)

- Cho cả lớp thực hiện 1 bài vào nháp, 1 HS lên bảng làm.

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 17: Luyện tập tìm tỷ số phần trăm và giải toán về tỷ số phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 75 0,49 x 2,6 12,35 : 57 Bài 2: Tính x x – 12,5 = 37 x + 32,8 = 94,37 48,7 – x = 1,912 14,7 + x = 25,34 Bài 3: Một HCN có chiều dài bằng 18,6cm và hơn chiều rộng 1,2cm. Tính chu vi và diện tích .... HĐ2: Chấm, chữa bài - GV giúp HS tự nhận xét và đánh giá bài làm - GV chấm 7 bài, nhận xét chung. -----------------------------ba--------------------------- Luyện tập tiếng việt Từ loại và cấu tao câu i-mục tiêu Củng cố từ loại và cấu tạo từ. ii-Hoạt động dạy học chủ yếu HĐ 1: Ôn tập từ loại. Xếp các từ trong đoạn trích vào bảng phân loại dưới đây; “... Xuân đi học qua cách đồng . Trời mây xám xịt, mưa ngâu rả rích. Đâu đó có bóng người đi thăm ruộng hoặc be bờ. Xuân rón rén bước trên con đường lầy lội.” Danh từ Động từ Tính từ Quan hệ từ M: Xuân .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. M: đi học .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. M: xám xịt .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. M: hoặc .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. HĐ 2: Ôn tập cấu tạo từ. Câu 2: Phân loại các từ trong hai khổ thơ sau theo cấu tạo của chúng rồi ghi vào chỗ trống thích hợp trong bảng. Cô giáo lớp em Cô/ dạy/ em/ tâp/ viết/ Gió/ đưa /thoảng /hương/ nhài/ Nắng /ghé /vào/ cửa/ lớp/ Xem /chúng em /học/ bài/ Những /lời /cô/ giáo /giảng ấm /trang/ vở /thơm tho/ Yêu thương/ em /ngắm /mãi/ Những/ điểm /mười /cô /cho... Theo Nguyễn Xuân Sanh Từ đơn Từ phức Từ ghép Từ láy ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... Giáo viên gợi ý để học sinh trả lời. Từ ghép: chúng em, cô giáo, yêu thương. Từ láy: thơm tho Các từ còn lại là từ đơn -----------------------------ba--------------------------- Luyện tập tiếng việt Luyện viết bài 15 i-mục tiêu Luyện viết bài 15 trong Vở luyện viết. Vieỏt ủuựng neựt, ủoọ cao vaứ khoaỷng caựch giửừa caực chửừ. iI-Hoạt động dạy học chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra học sinh viết bài ở nhà. Nhận xét. 2.Hướng dẫn luyện viết. Yêu cầu học sinh quan sát vở luyện viết. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết chữ liền mạch. 3.Thực hành. Học sinh viết bài. Gv theo doừi, uoỏn naộn. - Nhaộc nhụỷ caực em vieỏt ủuựng neựt, ủoọ cao vaứ khoaỷng caựch giửừa caực chửừ. 4.Chấm , chữa bài. GV thu bài chấm, nhận xét, cho điểm. Dặn dò: Yêu cầu những em chưa hoàn thành bài viết phải về nhà hoàn thành. Chuẩn bị bài 16 -----------------------------ba-------------------------- Thứ sáu ngày 26 tháng 12 năm 2007 Luyện toán Luyện tập chung I.Mục tiêu: Củng cố về tỉ số phần trăm và giải bài toán về tỉ số phần trăm. II. hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1: Ôn tập về tỉ số phần trăm: Bái 1: Viết tỉ số phần trăm sau thành phân số tối giản. 4%; 64 %; 175 % ; 57,5 %; 0.005 %. ( 4 % = =; ; ; Bài 2: Viết các hổn số sau thành số thập phân. ; ; ( = 7.56; = 9.016 ). Bài 3. a) Kiểm tra chsst lượng sản phẩm của một phân xưởng, người ta thấy có 162 sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và 3438 sản phẩm đạt chuẩn. Tính tỉ số phần trăm của số sản phẩm đạt chuẩn và tổng số sản phẩm của xưởng đó? b) Giá một mũ bảo hiểm là 108 000 đồng. Để thu hút khách hàng, người ta quyết hạ giá 17,5 %. Tính giá của một chiếc mũ bảo hiểm sau khi hạ giá. HD: a) Tổng số sản phẩm của phân xưởng: 162 + 3438 = 3600 (Sản phẩm). Tỉ số phần trăm của số sản phẩm đạt chuẩn và tổng số sản phẩm là: 3438 : 3600 = 0.955 0.955 = 95.5 % b) Số tiền hạ giá của một chiếc mũ là: 108 000 : 100 17.5 = 18 900 (đồng). Giá bán một chiếc mũ là: 108 000 – 18 900 = 89 100 (đồng). Đáp số: a) 95.5 %; b) 89 100 đồng. HĐ2: Chấm, chữa bài - GV giúp HS tự nhận xét và đánh giá bài làm -----------------------------ba-------------------------- Luyện Tiếng việt Luyện chính tả I.Mục đích yêu cầu. HS luyện viết đúng chính tả , trình bày sạch đẹp bài Ngu Công xã Trịnh Tường. Làm đúng các BT chính tả âm vần. II.Các hoạt động dạy học. 1-Viết chính tả Đọc bài chính tả : GV+ HS GV đọc bài cho HS viết Chấm chữa bài 2-Thức hành. HS làm các BT chính tả. Phân biệt: -iêm / - im / - ip. 1)Điền vào chỗ trống im hoặc iêm để hoàn chỉnh đoạn thơ sau; Hoa mua t....... theo ta về trường đỏ T...... sườn đồi như trang vở mực tươi Hoa mẫu đơn như đ......... mười thắm đỏ Đồi quê mình chăm học thế bạn ơi Dặn dò: Yêu cầu những em chưa hoàn thành bài viết phải về nhà hoàn thành. Luyện Tiếng việt Luyện từ và câu Ôn tập về câu i-mục tiêu Củng cố về câu. ii-Hoạt động dạy học chủ yếu 1)Đọc đoạn văn sau: “...Bổng Nha thấy một ông cụ đang đi nhanh về phía minh. Nha chưa kịp hỏi thì ông đã nói: - Chú gác ở đây à? Giọng nói của ông cụ vừa hiền từ vừa ấm áp. - Vâng. Ông cụ định tiếp tục đi thi Nha buột miệng: - Cụ cho cháu xem giấy a. Ông cụ vui vẻ bảo Nha! - Bác đây mà! Vừa lúc đó, đại đổi trưởng đi tới. Vẻ hốt hoảng, đại đọi trưởng bảo Nha: - Bác Hồ đây mà! Sao đồng chí không để Bác vào nhà của Bác? Nha sung sướng quá! Lần đầu tiên Nha được thấy Bác Hồ. Theo cuốn sách Bác Hồ kính yêu a) Tìm trong đoạn trích trên: -Một câu hỏi. -Một câu kể -Một câu cảm. -Một câu cầu khiến. b)Dựa vào đâu mà em biết đó là câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến? - GV giúp HS tự nhận xét và đánh giá bài làm Củng cố, dặn dò. Tuần 18 Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2007 Toán ôn tập học kì i (tiết 1) i.-Mục tiêu: Củng cố các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Học sinh thạo cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số - Giải được bài toán về tỉ số phần trăm dạng tìm số phần trăm của 1 số II. Chuẩn bị - Hệ thống bài tập III. Các HĐ dạy học Hoạt động 1 : Các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Bài tập 1: Đạt tính rồi tính: a) 83.56 + 92.38 b) 589.67 – 295.48 384.5 + 72.96 42.73 – 8.532 c) 12.7 x 4.5 d) 18.5 : 2.5 0.49 x 2.6 4.25 : 0.017 135.9 x 47.9 29.5 :2.35 Bài tập 2 : Tính bài toán bằng cách thuận tiện nhất : a) 0.7 x 0.25 x 2.4 b) 5.6 x 4 + 5.6 x 3 x 5.6 x 2 +5.6 Bài tập 3 : Một mảnh đất hình chữ nhật chiều dài là 12.5 m. Chiều rộng kém chiều dài 2.3 m. Tính chu vi và diện tích của mảnh đất đó ? Học sinh tự giải và trình bày bài giải. HD : Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là : 12.5 – 2.3 = 10.2 (m). Chu vi của mảnh đất là : 10.2 + 12.5) x 2 = 45.4 (m). Diện tích của mảnh đất : 10.2 x 12.5 = 127.5(m2). Tiết 2 Hoạt động 2: Ôn cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số - Cho HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm giữa 2 số a và b (HS nêu) - Cho cả lớp thực hiện 1 bài vào nháp, 1 HS lên bảng làm. . - GV sửa lời giải, cách trình bày cho HS. Sau đó cho HS thực hiện bài 1. Tìm tỉ số phần trăm giữa 0,8 và 1,25 12,8 và 64 Hoạt động 2: Ôn cách giải toán về tỉ số phần trăm. Bài toán: 1. Lãi suất tiết kiệm là 0.56% một tháng. Một người gữi tiết kiệm 6 000 000 đồng. Sau một tháng số tiền gửi và tiền lãi là bao nhiêu? HD: Số tiền lãi sau một tháng là: 6 000 000 : 100 x 0.58 = 34 800 (đồng). Cả số tiền gửi và tiền lãi: 6 000 000 + 34 800 = 6 034 800 (đồng) 2. Một cửa hàng bán gạo đã bán được 240 kg gạo và số gạo đó bằng 12.5% tổng số gạo trước khi bán. Hỏi trước khi bán cửa hàng có mất tấn gạo? HD: Trước khi bán gạo, cửa háng có số gạo là: 240 : 12.5 x 100 = 1920(kg). Đổi: 1920 kg = 1.920 tấn. -----------------------------ba-------------------------- Luyện Tiếng việt Luyện tập câu và cấu tạo câu. I.Mục đích yêu cầu. Củng cố về cấu tạo câu, xác định ngữ pháp trong câu. II.Các hoạt động dạy học. Đọc đoạn trích sau: Phùng Khắc Khoan là người con của sứ Đoài (làng Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây bây giờ). Ông vốn thông minh từ nhỏ. Tài năng của ông phất lộ từ rất sớm. Trước khi mất bà mẹ của Phùng Khắc Khoan trối trăng với chồng nên gởi con theo học với Nguyễn Bỉnh Khiêm. a)Tìm trong đoạn trích trên: - Một câu kể kiểu Ai làm gí? - Một câu kể kiểu Ai thế nào? - Một câu kể kiểu Ai làm gí? b)Xác định thành phần của từng câu (C-N, V-N, T-N ) HD: a) Câu kể kiểu Ai làm gí? Trước khi mất bà mẹ của Phùng Khắc Khoan trối trăng với chồng nên gởi con theo học với Nguyễn Bỉnh Khiêm. Câu kể kiểu Ai thế nào? Ông vốn thông minh từ nhỏ Câu kể kiểu Ai làm gí? Phùng Khắc Khoan là người con của sứ Đoài (làng Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây bây giờ). b)Xác định thành phần của từng câu: HS tự làm. - GV giúp HS tự nhận xét và đánh giá bài làm Củng cố, dặn dò. -----------------------------ba-------------------------- Luyện Tiếng việt Tập làm văn-Luyện tập tả người I.Mục đích yêu cầu. Củng cố văn tả người. II.Các hoạt động dạy học. HĐ 1:Ôn tập văn tr người: Yêu cầu học sinh nêu các bước làm một bài văn tả người? HS tự nêu như sách học sinh. HĐ 2: Thực hành. Đề bài: Hàng ngày đến lớp, em được thầy (cô) giáo tận tình dạy dỗ. Hãy tả thầy (cô) giáo của em lúc đang dạy một tiết học nào đó mà em thích nhất. Gợi ý: Mở bài: Giới thiệu thầy (cô) giáo và khung cảnh lớp học. Thân bài: -Tả sơ lược vài nét hình dáng của thầy (cô) giáo. -Tập trung tả việc làm, động tác, cử chỉ, lời nói, thái độ của thầy (cô) giáolúc giảng bài, lúc trao đổi, hướng dẫn học sinh và những nét nổi bật về hình dáng của thầy (cô) giáo. Kết luận: Cảm nghĩ cuae em về thầy (cô) giáo. - GV giúp HS tự nhận xét và đánh giá bài làm Củng cố, dặn dò.

File đính kèm:

  • docGA Tang buoi lop 5.doc