I.MỤC TIÊU
• Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số
• Giải các bài toán có lời văn
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
• Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 16: Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5 MÔN: TOÁN
BÀI:. LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số
Giải các bài toán có lời văn
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới
a. Giới thiệu bài:
* HĐ1: Luyện tập thực hành :
* Bài 1.
-Cho HS nêu yêu cầu, sau đó cho HS tự làm bài
-GV chữa bài và cho 3 HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ cách tính của mình
-GV nhận xét và cho điểm
* Bài 2 :
-GV yêu cầu HS nêu đề bài
-GV yêu cầu HS tự làm bài
-Cho HS dưới lớp nhận xét bài trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm
* Bài 3: (HS khá giỏi)
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
+GV muốn biết trong cả 3 tháng trung bình mỗi người làm được bao nhiêu sản phẩm chúng ta phải biết được gì ?
+Sau đó ta thựchiện phép tính gì ?
-GV yêu cầu HS làm bài
-GV nhận xét và cho điểm
* Bài 4: (HS khá giỏi)
-Cho HS đọc đề bài và hỏi : Muốn biết tính sai ở đâu chúng ta phải làm gì ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài
-Vậy phép tính nào đúng , phép tính nào sai ?
-GV giảng lại các bước làm sai trong bài
-GV nhận xét và cho điểm HS .
4.Củng cố – dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài: Thương có chữ số 0
-Đặt tính và tính
-3 HS lên bảng, lớp làm vào VBT
-Thực hiện yêu
-1 HS lên bảng, HS lớp làm vào VBT
-HS thực hiện yêu cầu
-Thựchiện yêu cầu
-Phải biết tổng sản phẩm độiđó làm trong cả 3 tháng .
-Tính chia tổng số sản phẩm cho tổng số người
-1 HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT
-Chúng ta phải thực hiện .. để tìm các bước tính sai .
-HS thực hiện phép chia .
-Phép tính b thựchiện đúng , . tăng lên thành 1714
Nhận xét:
Tiết: 3 MÔN: TOÁN
BÀI: THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I.MỤC TIÊU
Thực hiện được các phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
HS khá giỏi thực hiện một cách thành thạo
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới
Giới thiệu bài:
* HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia
@Phép chia 9450 : 35
- Viết phép tính 9450: 35, cho HS đặt tính và tính.
-GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính .
+ Phép chia 9450 : 35 là phép chia hết hay không hết hay phép chia có dư , vì sao ?
-GV chú ý nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0 chia 35 bằng 0 , viết 0 vào thương ở bên phải của 7
-GV yêu cầu HS thực hiện lại phép chia trên .
*Phép chia 2448 : 24 (trường hợp có chữ số 0 ở hàng chục của thương )
-GV viết lên bảng phép chia 2448 : 24
-GV nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0 chia 35 bằng 0 , viết 0 vào thương ở bên phải của 7
-GV hướng dẫn thêm cho HS cách ước lượng thương trong các lần chia.
+ Phép chia 2448 : 24 là phép chia hêùt hay phép chia có dư
-Với phép chia có dư chúng ta cần chú ý điều gì
-GV chú ý nhấn mạnh lần chia thứ 2 4 chia 24 bằng 0 viết 0 vào thương bên phải của 1
* HĐ2: Hướng dẫn luyện tập :
* Bài 1 :
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm
* Bài 2 :(dành cho HS khá,giỏi )
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS tự tóm tắt bài toán và làm bài
-GV nhận xét và cho điểm
4/Củng cố - Dặn dò
-Chuẩn bị bài : Chia cho số có 3 chữ số
-1 HS làm bảng. lớp làm giấy nháp .
-Là phép chia hết vì có số dư bằng 0
-1 HS làm bảng, lớp làm bài vào nháp.
-Là phép chia hết vì có số dư bằng 0
-Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia
-Đặt tính rồi tính
-3 HS lên bảng, mỗi HS làm 1 phép tính .HS cả lớp làm bài vào VBT
-HS nhận xét
-Thực hiện yêu cầu
-1 HS lên bảng , lớp làm bài vào VBT
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: 4 MÔN: TOÁN
BÀI:. CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU
-Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư)
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng làm BT
Nhận xét ghi điểm
3/Bài mới
Giới thiệu bài:
* HĐ1 :Hướng dẫn thực hiện phép chia cho số có ba chữ số :
@Phép chia 1944 : 162
-GV viết phép tính 1944 : 162 và cho HS đặt tính và thực hiện tính.
-GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính
+ Phép chia 1944: 162 là phép chia hết hay không hết hay phép chia có dư , vì sao ?
-GV chú ý HS cách ước lượng thương.
*Phép chia 8469: 241 ( trường hợp chia có dư )
-GV viết lên bảng phép chia 8469 : 241
-Cho HS đặt tính và tính
-GV hướng dẫn HS thực hiện đặt tính và tính.
+ Phép chia 8469 : 241 là phép chia hêùt hay phép chia có dư
-Với phép chia có dư chúng ta cần chú ý điều gì
* HĐ2: Hướng dẫn luyện tập :
*Bài 1a :
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS tự làm bài
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm
*Bài 2b:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS tự làm bài
-GV nhận xét và cho điểm
* Bài 3 : HS khá giỏi
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS làm bài
-GV chữa bài và nhận xét cho điểm HS
4/Củng cố - Dặn dò
-Chuẩn bị bài : Luyện tập
2 HS lên bảng làm BT
4500:500=......... 72000:9000=............
HS nhận xét
-1 HS làm bảng lớp .HS cả lớp làm giấy nháp .
-Là phép chia hết vì có số dư bằng 0
-1 HS lên bảng, lớp làm bài vào nháp.
-HS nêu cách tính của mình
-Phép chia có dư
-Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia
-Đặt tính và tính
-4 HS lên bảng,. lớp làm vào VBT
-HS nhận xét
-Tính giá trị biểu thức
-1 HS lên bảng , lớp làm bài vào VBT
-Thực hiện yêu cầu
-1 HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT
-HS đổi chéo vở để kiểm tra bài
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: 5 MÔN: TOÁN
BÀI: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
Biết chia cho số có ba chữ số
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng làm BT
Nhận xét ghi điểm
3/Bài mới
Giới thiệu bài:
+ HĐ1: Luyện tập thực hành :
*Bài 1a.
-Cho HS nêu yêu cầu b/tập và cho HS tự làm
-GV chữa bài , khi chữa bài yêu cầu 3 HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ cách tính của mình
-GV nhận xét và cho điểm
*Bài 2 :
-Cho HS nêu đề bài và cho HS tự làm bài
-Cho HS nhận xét bài của bạn trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm
*Bài 3: HS khá giỏi
-GV Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ biểu thức có dạng như thế nào ?
-Khi thực hiện phép chia một số cho một tích ta làm như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm bài
-GV nhận xét và cho điểm HS .
4.Củng cố – dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài : Chia cho số có 3 chữ số (tt )
2 HS lên bảng làm BT
23985:56=...... 4569;32=......
HS nhận xét
-Đặt tính và tính
-3 HS lên bảng, lớp làm vào VBT
-3 HS lần lượt nêu,cả lớp nhận xét
-Thực hiện yêu cầu
-1 HS lên bảng, lớp làm vào VBT
-HS thực hiện yêu cầu
-Tính giá trị của biểu thức theo 2 cách
-Một số cho một tích
-Chúng ta có thể lấy số đó chia lầnlượt cho các thừa số
-2 HS lên bảng,lớp làm bài vào VBT
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: 5
MÔN: TOÁN
BÀI: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tt)
I.MỤC TIÊU
+ Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư) một cách thành thạo
+ Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư) một cách thành thạo
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, thước kẻ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới
a. Giới thiệu bài:
* HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia
@Phép chia 41535: 195
-GV viết phép tính 41535: 195 và cho HS đặt tính và thực hiện tính.
-GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính
+Phép chia 41535: 195 là phép chia hết hay không hết hay phép chia có dư , vì sao ?
-GV chú ý HS cách ước lượng thương.
*Phép chia 80120 : 245( trường hợp chia có dư )
-GV viết phép chia 80120: 245 và cho HS đặt tính và tính
-GV hướng dẫn lại thực hiện đặt tính và tính
+ Phép chia 80120: 245 là phép chia hêùt hay phép chia có dư
-Với phép chia có dư ta cần chú ý điều gì
* HĐ2: Hướng dẫn luyện tập :
+ Bài 1 :
-Cho 1 HS đọc đề bài và tự làm bài
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm
+ Bài 2b :
-Cho HS đọc đề bài
-Cho HS tự làm bài
-Cho HS giải thích cách tìm x của mình
-GV nhận xét và cho điểm
+ Bài 3 :HS khá giỏi
-Cho HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS làm bài
-GV chữa bài và nhận xét cho điểm HS
4/Củng cố - Dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài : Luyện tập
-1 HS làm trên bảng lớp .HS cả lớp làm giấy nháp .
-Là phép chia hết vì có số dư bằng 0
-1 HS lên bảng, lớp làm bài vào nháp .
-Phép chia có dư
-Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia
-2 HS lên bảng,lớp làm vào VBT
-HS nhận xét
-Tìm x
-2 HS lên bảng, lớp làm vào VBT
-Thực hiện yêu cầu
-Thực hiện yêu cầu
-1 HS lên bảng, lớp làm vào VBT
-HS đổi chéo vở để kiểm tra bài.
Nhận xét, đánh giá:
File đính kèm:
- TOAN tuan 16.doc