Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 14: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thâp phân

. Mục tiêu:

 - Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng vào giải toán.

 -Rèn kĩ năng giải toán đúng, nhanh.

- Giáo dục lòng ham học bộ môn.

II. Đồ dùng dạy học:

 GV : Bảng phụ, bút dạ.

 HS : SGK , nháp

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

A – Kiểm tra bài cũ: (3)

- Gọi 2 HS lên bảng:

 a) 25,9 : 14 b) 243,2 ; 8

 25,9 : 10 243,2 : 100

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 14: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thâp phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S trao đổi nhóm 4 để hoàn thành bài : + Đọc kĩ Biên bản đại hội chi đội. + Đọc kĩ một mẫu đơn mà em đã học. + Trao đổi , trả lời từng câu hỏi. - GV nêu từng câu hỏi và yêu cầu đại diện nhóm trả lời. Gọi các nhóm khác bổ sung, sửa chữa. - GV nhận xét và kết luận theo phần Ghi nhớ. - Hỏi lại : Biên bản là gì ? Nội dung biên bản thường gồm có những phần nào ? 3. Ghi nhớ : - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ. - Yêu cầu HS đọc thuộc phần Ghi nhớ ngay tại lớp. 4. Luyện tập : Bài 1 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung của bài. - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và kết luận : Trường hợp a, c, e, g cần lập biên bản vì cần ghi lại để làm bằng chứng. Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 4 HS làm bảng phụ. - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng : a) Biên bản đại hội liên đội. c) Biên bản bàn giao tài sản. e) Biên bản xử lí vi phạm pháp luật về giao thông. g) biên bản xử lí việc xây dựng nhà trái phép. 5- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò : Về nhà học thuộc Ghi nhớ và chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:21/11/2011 Buổi chiều Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2011 Toán. Chia một số thập phân cho một số thập phân. I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. - Rèn kĩ năng giải toán đúng,nhanh. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ. - Học sinh: sách, vở, nháp. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ(3’). 2 HS lên bảng nêu qui tắc chia một số thập phân cho một số tự nhiên.cho VD - Lớp nhận xét, GV cho điểm. B/ Bài mới (32’). 1)Giới thiệu bài. 2)Bài mới. * HD HS thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân. Ví dụ 1: - GV nêu ví dụ. - HD học sinh chuyển thành phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên rồi thực hiện. Ví dụ 2. (tương tự). * HD rút ra quy tắc.3 HS nêu 3) Luyện tập thực hành. Bài 1a,b,c: 1 HS đọc yêu cầu. 3 HS yếu làm bảng phụ. - Lớp làm bảng con, giơ bảng GV nhận xét.Gọi HS chữa bài trên bảng phụ. * Củng cố cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Bài 2: 1 HS đọc bài toán.Hướng dẫn HS phân tích bài toán .1 HS làm bảng phụ. Lớp làm vở, GV chấm 1 số bài nhận xét chữa bài, chữa bài trên bảng phụ. *Củng cố cách giải bài toán tỉ lệ. 4)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài.1 HS nêu lại qui tắc. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. -------------------------------------------------------- Luyện từ và câu Ôn tập về từ loại I. Mục tiêu : - Hệ thống những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ. - Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn. - Giáo dục: HS có ý thức sử dụng đúng các loại từ đã học. II. Đồ dùng dạy học : GV: Bảng nhóm,bút dạ. HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : A– Kiểm tra bài cũ (3’): - Yêu cầu HS tìm danh từ chung, danh từ riêng và đại từ trong các câu sau : Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim, Mai khoe : - Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu gài lên đấy. - GV đánh giá cho điểm. B – Dạy bài mới (32’): 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập. - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi : + Thế nào là động từ ? + Thế nào là tính từ ? + Thế nào là quan hệ từ ? - Yêu cầu HS tự phân loại các từ in đậm trong đoạn văn thành động từ, tính từ, quan hệ từ. - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng: Động từ Tính từ Quan hệ từ trả lời, nhịn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đón, bỏ xa, vời vợi, lớn qua, ở, với Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS đọc lại khổ thơ 2 trong bài Hạt gạo làng ta. - Yêu cầu HS tự làm bài : Dựa vào ý khổ thơ để viết đoạn văn miêu tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng sáu nóng bức. Khi viết xong đoạn văn cũng lập bảng như bài tập 1 để phân loại : động từ, tính từ, quan hệ từ đã sử dụng. - GV chữa bài trên bảng nhóm. - Gọi một số HS dưới lớp đọc đoạn văn mình viết - Yêu cầu HS bình chọn người viết đoạn văn hay nhất, chỉ đúng tên các từ loại. * HS yếu + TB : Làm 2 phần bài 1 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Hoàn thành đoạn văn và chuẩn bị bài sau. ---------------------------------------------------- Tập làm văn Luyện tập làm biên bản cuộc họp I. Mục tiêu: -Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp, HS biết thực hành viết biên bản một cuộc họp. ( của tổ , lớp hoặc chi đội đúng thể thức , nội dung theo gợi ý SGK ). - Rèn cho HS kĩ năng làm biên bản cuộc họp. - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 1, dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp ; Bảng phụ . HS : Vở , nháp . III. Các hoạt động dạy học : A– Kiểm tra bài cũ :(3’) - Gọi HS trả lời : Thế nào là biên bản ? Biên bản thường có nội dung nào ? - GV đánh giá cho điểm. B – Dạy bài mới :(32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : - Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS hiểu rõ yêu cầu của đề bài. - Gọi HS đọc các gợi ý. - Yêu cầu HS yếu,TB trả lời các câu hỏi : + Em chọn cuộc họp nào để viết biên bản ? Cuộc họp bàn việc gì ? + Cuộc họp diễn ra vào lúc nào ? ở đâu ? + Cuộc họp có những ai tham dự ? + Ai điều hành cuộc họp ? + Những ai nói trong cuộc họp, nói điều gì ? + Kết luận cuộc họp như thế nào ? HS khá giỏi nhận xét ,GV chốt lại - GV nhắc HS trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản. - Gọi HS đọc lại dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm - Gọi từng nhóm đọc biên bản, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò : Về nhà sửa lại biên bản vừa lập ở lớp; quan sát và ghi lại hoạt động của một người mà em yêu mến. ------------------------------------------- Buổi chiều Ôn Toán Ôn tập về phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân I.Mục tiêu - Củng cố cho HS cách chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - Rèn HS kĩ năng đặt tính và tính đúng, nhanh. - Giáo dục các em lòng say mê học toán . II.Chuẩn bị: GV phấn màu, bảng phụ, bút dạ HS: VBT,nháp III.Hoạt động dạy-học A.Kiểm tra(5’) Gọi 2 HS nêu cách cộng hai số thập phân. 3- 4HS TB đọc lại. GV nhận xét, cho điểm. B.Dạy bài mới(32’) 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn ôn tập. GV hướng dẫn, chữa từng bài để củng cố kiến thức. Bài 13 a VBT T49: Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nêu lại yêu cầu HS làm cá nhân trên vở ,3 HS yếu làm bảng phụ. -Lớp nhận xét, GV chốt lại * Củng cố cách chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Bài 14VBT Tr 49 (HSTB) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu-HS làm nháp - 1HS làm bảng phụ - HS khá giỏi nhân xét, chữa bài * GV chốt lại cách chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Bài 15 VBT Tr49 (HS khá,giỏi) -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ- Lớp làm vở,GV chấm 6 bài- gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. *Củng cố cách giải bài toán có lời văn. Bài 17 VBT Tr49(HS khá,giỏi) -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ- Lớp làm vở - gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. * Củng cố cách tìm thừa số chưa biết trong một tích. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét --------------------------------------------- Ôn Tiếng việt Luyện viết bài 25 - 26 I. Mục tiêu. -Học sinh viết được một đoạn văn, bài thơ đúng yêu cầu bài 25,26 vở luyện viết. -Rèn cho HS có kĩ năng viết đúng, thẳng dòng đều nét và đẹp. - Giáo dục ý thức rèn chữ viết. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ, bút dạ HS: Vở luyện viết, bút III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ. (3’) - GV kiểm tra sự chuẩn bị vở, bút của HS. B/ Bài mới. (32’) 1/ Giới thiệu bài 2/ dạy bài mới HS mở vở luyện viết bài 25,26 GV hỏi: Bài viết yêu cầu các em làm gì? ( Viết một đoạn văn, bài thơ theo kiểu chữ đứngnét thanh, nét đậm) GV gọi một hai HS lên bảng luyện viết một câu theo kiểu chữ đứng. Gọi HS khác nhận xét. Gv nhận xét, hướng dẫn lại kĩ năng viết thẳng dòng, đều nét theo kiểu chữ nghiêng nét thanh, nét đậm. HS thực hành viết một câu ra vở rèn chữ, GV xuống lớp kiểm tra và hướng dẫn. HS thực hành viết trên vở luyện viết GV giúp đỡ HS yếu GV thu bài chấm 5 bài của HS yếu, 4 bài HS TB, 5bài HS khá giỏi. Nhận xét 3.Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn về nhà các em luyện viết nhiều ra vở rèn chữ ------------------------------------------------ Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 14 I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 14 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 15 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ ) a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: một số em đã tiến bộ về chữ viết như: Quyền, Học,một số em học toán có tiến bộ: Hưng Về đạo đức:Ngoan lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện ra xếp hàng nhanh, có ý thức tập tốt Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng: Đôi ( nhặt được của rơi đem trả), Diệu (Giải ba cấp huyện môn bật xa) Phê bình: Nguyễn Hưng. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ ) Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nền nếp lớp. Đánh giá kết quả hoạt động chào mừng 20-11: Báo đạt giải nhì, vở sạch đạt giải nhất, HS đạt giải ba cấp huyện môn bật xa. Tiếp tục bồi dưỡng HS thi câu lạc văn hay chữ tốt cấp huyện. 3/ Củng cố - dặn dò: ( 2’ ) - Nhận xét chung

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 14 20112012.doc