Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 10: Luyện tập chung

/ Mục tiêu.

- Biết chuyển các phân số thập phân thành số thập phân. So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.

- Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”.

-Rèn kĩ năng tính chính xác,thành thạo.

- Giáo dục ý thức tự giác học tập.

II/ Đồ dùng dạy học.

 - Giáo viên:Bảng phụ,bút dạ

 - Học sinh: sách, vở, nháp

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 10: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tắc – GV chốt lại qui tắc. * Luyện tập thực hành. Bài 1:( HS yếu làm phần a,b)Hướng dẫn làm bảng phụ + vở - Lưu ý cách viết. * Củng cố cách cộng số thập phân. Bài 2:( HS TB) Hướng dẫn làm nháp và bảng phụ. Gọi HS chữa bảng. * Củng cố cách đặt tính và cộng hai số thập phân. Bài 3: Gọi HS đọc đầu bài – nêu YC. Hướng dẫn làm vở + bảng phụ- Chấm 1 số bài HS khá, giỏi , chữa 3)Củng cố - dặn dò. - GV cho 2 ví dụ về phép cộng 2 số thập phân có sẵn kết quả và YC HS nhận xét đúng , sai. - Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. Tập làm văn Ôn tập giữa học kì 1( tiết 6) I. Mục tiêu: - Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu bài 1,2. - Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng học nhóm, bảng phụ. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : A/ Kiểm tra bài cũ(3’) 2/ Bài mới. 1/ Giới thiệu bài : Nêu MT YC tiết học 2/Hướng dẫn giải các bài tập : Bài 1 : Mời HS đọc yêu cầu và nội dung bài. Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn và trả lời : Vì sao cần thay những từ in đậm đó bằng những từ đồng nghĩa khác ? - HS trả lời Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS làm bài vào vở, 2 HS yếu làm vào bảng nhóm. GV chữa bài trên bảng nhóm : bê bưng bảo mời vò xoa thực hành làm Bài 2 : (HS khá, giỏi làm cả bài.HS yếu TB làm 3 phần) Mời HS đọc yêu cầu và nội dung bài. Yêu cầu HS đọc các từ in đậm Yêu cầu HS làm việc các nhân. GV chữa bài trên bảng nhóm : Các từ cần điền là : no, chết, bại, đậu, đẹp. Tổ chức cho HS thi HTL các câu tục ngữ sau khi đã điền từ trái nghĩa. Bài 4 : HS khá, giỏi Mời HS đọc yêu cầu của bài Yêu cầu HS đọc thầm lại các nghĩa của từ đánh và suy nghĩ đặt câu. Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc các câu văn, sau đó viết vào vở 3 câu, mỗi câu mang một nghĩa của từ đánh 3- Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học – Dặn dò Ngày soạn:26/10/2011 Buổi sáng Thứ sáu, ngày 28 tháng 10 năm 2011 Toán. Tổng nhiều số thập phân. I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng tổng nhiều số thập phân. - Nhận biết và vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng và các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ. - Học sinh: sách, vở, bảng con... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ(3’) 2 HS yếu lên bảng làm – lớp làm nháp 2345 + 1243 465 + 2148 Lớp nhận xét nêu cách làm. B/ Bài mới(32’). 1)Giới thiệu bài. 2)HD HS thực hiện phép cộng nhiều số thập phân. a/ Ví dụ 1. * Nêu bài toán, rút ra phép tính. + Đặt tính theo cột dọc và tính. -HD nêu cách tính tổng nhiều số thập phân. b/ Ví dụ 2. (tương tự). Làm bảng ví dụ 2 (sgk). + Chữa, nhận xét. -HD rút ra quy tắc. 3/ Luyện tập thực hành. Bài 1a,b: Hướng dẫn làm bảng.2 HS yếu làm bảng phụ.lớp làm vở. - Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết hợp với viết bảng). - Lưu ý cách viết. + Nhận xét bổ xung. * Củng cố cách cộng số thập phân. Bài 2: Hướng dẫn làm nhóm. Đọc yêu cầu của bài. - Làm nhóm, báo cáo kết quả. - Chữa, nhận xét. + Nhắc lại t/c kết hợp. * Củng cố tính chất kết hợp chả phép cộng. Bài 3: (HS khá, giỏi) Đọc yêu cầu bài toán. Hướng dẫn làm vở. GV chấm bài, nhận xét. * Củng cố cách cộng nhiều số thập phân. 4/Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Luyện từ và câu Ôn tập giữa học kì 1( tiết 7 ) I. Mục tiêu - Kiểm tra đọc – hiểu, luyện từ và câu. - Thời gian làm bài khoảng 30 phút. II. Đồ dùng dạy học. III. Các hoạt động dạy học : A- Giới thiệu bài : B- Kiểm tra : GV phát đề cho HS GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài và cách làm bài. Yêu cầu HS làm bài. Lời giải : Câu 1 : d (Mùa đông) Câu 2 : a (Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non) Câu 3 : a (Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân) Câu 4 : b (Rừng thưa thớt vì cây không có lá) Câu 5 : c (Miêu tả sự chuyển động kì diệu của lá cây) Câu 6 : c (Trên cành cây có những mầm non mới nhú) Câu 7 : a (Rất vội vã, muốn làm việc gì đó thật nhanh) Câu 8 : b (Tính từ) Câu 9 : c (nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách) Câu 10 : a (lặng im) c- Củng cố, dặn dò : - Thu bài. - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Về nhà chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Kiểm tra giữa học kì 1( tiết 8) Đề của phòng Khoa học Ôn tập : Con người và sức khỏe I. Mục tiêu: Giúp HS : - Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì ở con trai và con gái trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. Khắc sâu đặc điểm của tuổi dậy thì. - Ôn tập các kiến thức về sự sinh sản ở người và thiên chức của người phụ nữ. - Vẽ hoặc viết được sơ đồ thể hiện cách phòng tránh các bệnh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIV / AIDS. II. Đồ dùng dạy học : GV : Các sơ đồ trang 42, 43 SGK. HS :SGK. III. Các hoạt động dạy học : A- Kiểm tra bài cũ (3’): - Gọi HS trả lời: + Tại nạn giao thông để lại những hậu quả như thế nào ? + Chúng ta cần làm gì để thực hiện an toàn giao thông ? - GV nhận xét, cho điểm. B – Bài mới (32’) : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a)Ôn tập về con người : - Yêu cầu HS làm các bài tập 1, 2, 3 SGK vào vở: + Gợi ý: vẽ sơ đồ tuổi dậy thì ở con trai và con gái riêng, ghi rõ độ tuổi, các giai đoạn: mới sinh, tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên, trưởng thành. + Gọi 1 HS lên bảng, HS dưới lớp đổi vở cho nhau để chữa bài. - Tổ chức cho HS thảo luận để ôn lại các kiến thức: + Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam giới ? (HS yếu) + Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nữ giới ? (HS TB) + Hãy nêu sự hình thành một cơ thể người ? (HS khá, giỏi) + Em có nhận xét gì về vai trò của người phụ nữ ? b) Cách phòng tránh một số bệnh : Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” : - Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK. - Gọi các tổ trưởng bốc thăm lựa chọn một trong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ về cách phòng chống bệnh đó. - GV đi hướng dẫn, gợi ý: + Trao đổi, thảo luận, viết ra giấy các cách phòng tránh bệnh. + Cách thành viên trong tổ phân công nhau viết hoặc vẽ dưới dạng sơ đồ. - Gọi 1 nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc hỏi lại bạn về bệnh mà nhóm bạn đang trình bày. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Hoàn thành bài tập và thực hiện bài học;chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Ôn Toán Ôn tập về phép cộng số thập phân I.Mục tiêu - Củng cố cho HS cách cộng nhiều số thập phân. - Rèn HS kĩ năng cộng nhiều số thập phân. - Giáo dục các em lòng say mê học toán . II.Chuẩn bị: GV phấn màu, bảng phụ, bút dạ HS: VBT,nháp III.Hoạt động dạy-học A.Kiểm tra(5’) Gọi 2 HS yếu lên bảng nhắc lại cách cộng nhiều số thập phân. 3- 4HS TB đọc lại. GV nhận xét, cho điểm. B.Dạy bài mới(32’) 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn ôn tập. GV hướng dẫn, chữa từng bài để củng cố kiến thức. Bài 12(tr 35 VBT) (HS yếu) Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nêu lại yêu cầu HS làm cá nhân trên vở BT ,3 HS TB làm bảng phụ. -Lớp nhận xét, GV chốt lại * Củng cố cách tìm tổng của nhiều số thập phân . Bài 15(tr 35 VBT) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu-HS làm nháp - 4HS làm bảng phụ - HS khá giỏi nhân xét, chữa bài * GV chốt lại cách đổi phân số thập phân thành số thập phân rồi tìm tổng. Bài 16(tr 36 VBT) -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ - Lớp làm vở,GV chấm 6 bài- gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. * Củng cố cách tìm tổng của nhiều số thập phân . Bài 17(Tr 36 VBT) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu-HS làm nháp - 1HS làm bảng phụ - GV chấm bài HS khá giỏi nhân xét, chữa bài 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét,về nhà chuẩn bị cho bài sau. Ôn Tiếng Việt ( Ôn tập giữa kì 1 ) Luyện tập đề thứ nhất. I.Mục tiêu: - Củng cố ôn tập các kiến thức về luyện từ và câu và tập làm văn. - Rèn HS kĩ năng đọc hiểu , trả lời câu hỏi , viết đoạn văn. - Giáo dục HS ý thức ôn tập tốt . II. Đồ dùng chuẩn bị : GV : BTTN TV5 Tập 1 HS : BTTN TV Tập 1 III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : A. Kiểm tra bài cũ :(3’) B. Bài mới : (32’) 1. GV giới thiệu ( 1’ ) : Nêu MTYC tiết học – HS nghe. 2.Hướng dẫn HS luyện tập : Đề 1 Gọi 1 HS đọc to bài văn – Lớp đọc thầm. YC HS làm các bài tập lần lượt từ 1,2,3,4,5,6,7,8,9. vào vở . GV đi quan sát trợ giúp HS yếu. Gọi HS chữa bài và trả lời các câu hỏi của GV. * Cho HS luyện viết đoạn văn ( bài tập 10 ) vào vở YC một số HS đọc đoạn văn đã viết – HS nghe – nhận xét – GV nhận xét . C. Củng cố dặn dò : ( 3’ ) - GV chốt lại trọng tâm – Nhận xét tiết học – Dặn ôn tập. Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 10 I. Mục tiêu. 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. 3. Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II. Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III. Tiến trình sinh hoạt. 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ ) a.Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập:Một số em chữ viết còn sấu sai lỗi chính tả nhiều: Giang,Hưng Về đạo đức:Các em đều đã ngoan,lễ phép với thày cô. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện đầy đủ, tập đúng, đều đẹp. Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng. Vân, Trang Phê bình.ánh, Sạn 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. ( 8’ ) Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. Nhận xét và thông báo kết quả rèn chữ và khảo sát lần 1, thi ĐK lần 1 Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày nhà giáo VN. Lớp vui văn nghệ 3. Củng cố - dặn dò. ( 2’ ) Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 10 201120012.doc