.MỤC TIÊU : - Biết đọc, viết các phân số thập phẩntên một đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
- Làm được các BT 1,2,3. HS khá, giỏi làm thêm bài 4 ; 5
- HS yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tiết 6: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung.
-Chỉ bản đồ.
-Thảo thuận nhóm.
-Đại diện nhóm trìng bày.
-Nhận xét bổ sung.
HS khá, giỏi chỉ trên bản đồ khu vực có núi và một số dãy núi có hướng núi tây bắc-đông nam, cánh cung.
-Đọc bài học sgk.
-Nhận xét tiết học.
Mỹ thuật BÀI 2: Vẽ trang trí
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Hiểu khái quát vai trò và ý nghĩa của màu sắc.
Biết cách sử dụng màu trong trang trí.
*Sử dụng thành thạo moat vài chất liệu màu trong trang trí
CHUẨN BỊ
Giáo viên: Một số bài mẫu, hình vẽ minh hoạ.
Màu vẽ.
2. Học sinh: Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Giới thiệu bài
Treo 1 số bài mẫu về màu sắc.
Đưa ra một số câu hỏi:
Kể tên các màu?
Hoạ tiết giống nhau thì màu phải như thế nào?
Màu nền và màu hoạ tiết giống hay khác?
Minh hoạ cách vẽ màu trên bảng.
Yêu cầu HS đọc kĩ SGK/7 về cách pha màu, sử dụng màu.
Chốt lại 1 số ý chính:
Chọn màu phù hợp với bài vẽ.
Không dùng quá nhiều màu trong 1 bài trang trí.
Phối hợp màu giữa hình mảng và họa tiết phải hài hoà.
Yêu cầu học sinh tiến hành theo cách hướng dẫn vẽ.
Hướng dẫn cụ thể từng HS.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Cách vẽ màu, chọn màu.
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Vẽ cùng màu
Khác nhau
Quan sát
Đọc sách
Tiếp thu
Làm bài độc lập.
Tập nhận xét, rút kinh nghiệm.
IV.CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc lại kiến thức cơ bản về vẽ màu.
Nhắc nhở HS tập quan sát, cảm nhận màu sắc trong cuộc sống.
V.DẶN DÒ: Sưu tầm thêm bài trang trí đẹp.
Chuẩn bị bài mới
Thứ 6ngày 2 tháng 9 năm 2011
Toán (Tiết 10)
HỖN SỐ. (tiếp theo)
I .MỤC TIÊU: - Biết chuyển một hỗn số thnàh một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trư, nhân, chia hai PS để làm các BT.
- BT cần làm : B1 (3 hỗn số đầu); B2 (a,c); B3 (a,c). HS khá, giỏi làm thêm các phần còn lại.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
1.Ổn định
2.Bài cũ:
- Nhận xét, tuyên dương,
3.Bài mới:
1. Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số .
- Gắn các hình ( như trong sgk) lên bảng.
Đồng thời ghi hỗn số 2 .
- Nêu vấn đề 2 có thể chuyển thành phân số nào?
- Hướng dẫn hs chuyển 2 thành phân số như trong sgk.
2. Thực hành:
-Bài 1 (3 hỗn số đầu):Yêu cầu nêu cách làm.
-Bài 2 (a,c): Hướng dẫn theo mẫu,
-Bài 3 (a,c): Hướng dẫn làm theo mẫu.
GV chấm và chữa bài
4. Củng cố:
5. Dặn dò:- Làm các phần còn lại.
-Xem lại các bài tập. Chuẩn bị bài sau.
- Cho vd về hỗn số. Nêu cách đọc và viéât hỗn số đó.
-Quan sát nêu hỗn số 2 .
- Chú ý cách làm.
- Nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số .
- HS tự làm và chữa bài.
- Tự làm vào vở các bài 2,3.
- HS nêu cách chuyển hỗn số thành PS.
- Nhận xét tiết học.
Luyện từ và câu (Tiết 4)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I/ MỤC TIÊU: . - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1) ; xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa. (BT2)
- Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câucó sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : Bút dạ ,một số tờ giấy khổ A 4 phô tô nội dung bài tập 1,3 .
Một vài trang từ điển liên quan đến BT 1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra 2 HS .
Thế nào là từ đồng nghĩa ?
Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn ?
Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn ?
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
GV nêu MĐ YC của giờ học .
b)Dẫn hs làm bài tập .
Bài tập 1 :Đọc yêu cầu BT ,GV phát phiếu, bút dạ cho 4 HS.
-GV sửa bài, ghi điểm thi đua .
Bài tập 2: Đọc yêu cầu BT.
HS trao đổi theo cặp làm bài vào vở.
Bài tập 3: Hướng dẫn HS tự làm.
GV chấm một số bài rồi nhận xét, sửa sai.
3/ Củng cố ; dặn dò .
GV nhận xét giờ học .Tuyên dương những em học tốt .
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ trong bài .Chuẩn bị bài sau .
Tìm từ đồng nghĩa trong đoạn văn .
Mẹ – má – u – bu – bầm – mạ.
-HS viết vào vở bài vừa sửa
Vài HS đọc lại kết quả. Cả lớp nhận xét sửa chữa.
HS tự viết một đoạn văn theo yêu cầu của BT.
Tập làm văn (Tiết 4)
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ .
I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trnhf bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (BT1).
- Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu (BT2).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC . Tờ giấy khổ to để một số nhóm ghi mẫu thống kê ở bài tập 2
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét ghi điểm.
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
-Nêu MĐ YC của giờ học .
b) HD HS luyện tập
Bài tập 1 :
-Cả lớp và GV nhận xét .
Bài tập 2: đọc yêu cầu BT.
-GV phát phiếu cho từng nhóm làm việc
-GV quan sát hs làm bài
- Gv nhận xét ghi điểm,tuyên dương những nhóm làm bài tốt .
-GV nhận xét,bổ sung.
3/ Củng cố dặn dò .
Yêu cầu HS ghi nhớ kiến thức về cách lập bảng thống kê ,
GV nhận xét giờ học .
Một số hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh .
HS nêu lại bài
Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm bài văn “Nghìn năm văn hiến ” thảo luận cặp đôi trả lời lần lượt các câu hỏi .
-HS phát biểu ý kiến
-Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài .
-Các số liệu t. kê được trình bày dưới hai hình thức: nêu số liệu ,trình bày bảng số liệu .
-Nêu tác dụng của các số liệu thống kê.
-HS nắm vững Yc của BT2
-HS viết vào giấy khổ to .
-Hs trình bày kq
-Cả lớp nhận xét ,chỉnh sửa
-Cho HS giỏi trình bày tác dụng của bảng thống kê,
HS viết vào vở bảng thống kê đúng.
HS Chuẩn bị tiếp tục quan sát trước ở nhà một cơn mưa ghi lại vào vởchuẩn bị tiết sau lập dàn ý và trình bày dàn ý.
Âm nhạc
TIẾT 2
Học hát : REO VANG BÌNH MINH
I.Mục tiêu:
HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Reo vang bình minh . Thể hiện đúng những chỗ luyến láy, ngân dài 3 phách
Qua bài hát giáo dục các em tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống .
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Tờ tranh minh hoạ bài Reo vang bình minh.
III,Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Reo vang bình minh
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu(bài chia thành 8 câu để tập cho HS)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
HS ghi nhớ
SINH HOẠT CHỦ NHIỆM
TUẦN 2
I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 2.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì SS lớp tốt.
- Nề nếp lớp tương đối ổn định.
* Học tập:
- Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc.
- Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ.
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học.
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:
- Sinh hoạt Đội đúng quy định.
III. Kế hoạch tuần 3:
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 3.
- Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Thực hiện trang trí lớp học.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp
IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS thi đua giải toán nhanh giữa các tổ nhằm ôn tập, củng cố các kiến thức đã học.
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 2 CKT KNSTTHCM 1 trang A 4.doc