Giáo án lớp 5 môn Toán Tiết 2 - Tuần 26: Nhân số đo thời gian với một số

Mục tiêu :

- Giúp HS biết cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số .Vận dụng giải các bài toán đơn giản , thực tiễn .

- Rèn luyện kĩ năng tính các đơn vị đo lường. Giáo dục HS tính cẩn thận trong giải toán.

II . Đồ dùng dạy học:

GV : Bảng phụ viết sẵn ghi ví dụ, bút dạ.

HS : SGK ,vở , nháp , bảng con.

III . Các hoạt động dạy –học chủ yếu.

A. Kiểm tra bài cũ (3).

GV ghi bảng bài luyện thêm SGV . Gọi HS lên bảng làm.

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán Tiết 2 - Tuần 26: Nhân số đo thời gian với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS luyện tập : Bài 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu và đoạn trích. - Hỏi : + Các nhân vật trong đoạn trích là những ai? + Nội dung của đoạn trích là gì ? + Em hiểu thế nào là đối thoại ? + Khi viết đoạn đối thoại cần chú ý gì ? Bài 2 : - Gọi 3 HS đọc yêu cầu, nhân vật, cảnh trí, thời gian, gợi ý đoạn đối thoại, đoạn đối thoại. - Yêu cầu HS làm bài tập nhóm 2. - Gọi 1 nhóm trình bày bài của nhóm mình. GV cùng cả lớp nhận xét, sửa chữa, bổ sung. - Các nhóm khác đọc tiếp lời thoại của nhóm. - GV cho điểm những nhóm viết đạt yêu cầu. Bài 3 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Tổ chức HS hoạt động nhóm 5 : cùng trao đổi, phân vai, đọc và diễn lại màn kịch theo các vai: +Trần Thủ Độ, Linh Từ Quốc Mẫu, Lính, Người quân hiệu, Người dẫn chuyên. - Gợi ý HS : Khi diễn kịch không cần phụ thuộc quá vào lời thoại đã viết. - Tổ chức cho HS diễn kịch trước lớp. - GV nhận xét khen ngợi HS, nhóm HS diễn kịch sinh động, tự nhiên. *HS yếu + TB viết được 1 số câu đúng nội dung văn bản. * HS khá , giỏi viết xong bài đúng nội dung văn bản bài 2 ; bài 3 đọc diễn cảm. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở. Tiết4 Mĩ thuật GV chuyên dạy Buổi chiều Tiết1 Khoa học Sự sinh sản của thực vật có hoa I. Mục tiêu: Giúp HS - Hiểu về sự thụ phấn , sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - Phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. II. Đồ dùng dạy học: GV : SGK ,tranh sự sinh sản của thực vật có hoa( TBDH ) - Sưu tầm hoa thật hoặc tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ gió , côn trùng. - Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (giống hình 2 SGK, 106) và ghi sẵn chú thích cho các nhóm . HS : SGK ,các loài hoa thật . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. A – Kiểm tra bài cũ(3’): - Gọi HS trả lời : + Kể tên những loài hoa có cả nhị và nhuỵ mà em biết?. + Kể tên những loài hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ mà em biết? +Thực vật có hoa sinh sản được là nhờ bộ phận nào ? - GV nhận xét, cho điểm. B - Bài mới(32’): 1- Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng. 2- Tìm hiểu bài: HĐ 1 : Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả: - Gọi HS đọc thông tin ở mục Thực hành. - GV dán hình 1 lên bảng. - Yêu cầu HS bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trong SGK. Đáp án: 1a, 2b, 3b , 4a, 5b - Hỏi: Thế nào là sự thụ phấn? Thế nào là sự thụ tinh? Quả và hạt được hình thành như thế nào? - GV kết luận và ghi bảng về sự thụ phấn, sự thụ tinh và sự hình thành của quả và hạt. - GV cho HS chơi trò chơi “ Ghép chữ vào hình” + Yêu cầu HS đọc kĩ hướng dẫn trò chơi trong SGK trang 106. + Tổ chức cho HS chơi trong 2 phút. + Tổng kết cuộc thi. - Cho HS tự vẽ sơ đồ và ghi chú lại như hình 3 SGK. HĐ 2 : Hoa thụ phấn nhờ côn trùng ,hoa thụ phấn nhờ gió: - Yêu cầu làm việc nhóm 4: trao đổi để trả lời câu hỏi trong SGK trang 107. - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 3, 4, 5, SGK, 107 và cho biết: + Tên loài hoa + Kiểu thụ phấn + Lý do của kiểu thụ phấn - GV kết luận và ghi bảng về các kiểu thụ phấn của hoa. 3. Hoạt động kết thúc: - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết SGK. - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. Tiết2 Kĩ thuật lắp xe ben (tiết 3) I/ Mục tiêu: HS thực hành: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. -Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫuXe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. -Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình. -Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II/ Đồ dùng dạy học: -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.Bảng tiêu chí đánh giá. -Mẫu xe ben đã lắp sẵn. III/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu: A-Kiểm tra bài cũ: 3’ -Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS. -Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước. B-Bài mới:32’ 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học. 2-Dạy bài mới:32’ Hoạt động 1:Hướng dẫn HS thực hành các thao tác kĩ thuật a/ chọn các chi tiết HS thực hành chọn các chi tiết.GV kiểm tra b/Lắp từng bộ phận GV chia nhóm thực hành- Giao việc cho từng nhóm Nhóm 1: Lắp khung sàn và cá giá đỡ . Nhóm 2: Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ Nhóm 3: Lắp hệ thống giá đỡ và trục bánh xe sau. Nhóm 4: Lắp trục bánh xe trớc và ca bin. c/ Lắp ráp xe ben. HS thực hành lắp giáp d/Hớng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. GV lu ý:Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngợc lại với chi tiết lắp. Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí qui định. HS thực hành tháo,GV theo dõi . Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm Cho Hs trng bày sản phẩm theo nhóm- GV treo bảng tiêu chí. HS dựa vào bảng tiêu chí nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn. GV nhận xét đánh giá chung. 3Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Tiết3 Giáo dục ngoài giờ lên lớp Đ/C phụ trách Đội dạy Ngày soạn : 27 .2.2012 Buổi chiều Thứ sáu, ngày 2 tháng 3 năm 2012 Tiết1 Tập làm văn Trả bài văn tả đồ vật I.Mục tiêu : - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục,trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết,cách diễn đạt, trình bày. - Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn,của mình khi thày, cô chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung;biết tự sửa lỗi thày cô yêu cầu;biết viết lại một đoạn cho hay hơn. - Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý, trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ (3’) : - GV chấm điểm màn kịch Giữ nghiêm phép nước của 3 HS. - GV nhận xét. B– Dạy bài mới (32’) : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Nhận xét chung : - GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp : (Nhận xét viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn) - Thông báo điểm số cụ thể. 3. Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình : - GV chỉ ra các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. - Gọi HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, cả lớp tự chữa trên nháp. (Các lỗi viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn) - Hướng dẫn HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng : nhận biết chỗ sai, tìm ra nguyên nhân và chữa lại cho đúng. 4. Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài : GV trả bài cho HS và hướng dẫn HS : - Sửa lỗi trong bài : + Yêu cầu HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi. + Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để kiểm tra lại. - Học tập những đoạn văn, bài văn hay : + GV đọc một số đoạn văn, bài văn hay. + Hướng dẫn HS trao đổi để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn đó. - Viết lại một đoạn văn trong bài làm : + Yêu cầu HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm của mình để viết lại cho hay hơn. + Gọi một số HS trình bày đoạn văn đã viết lại. 5- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò :Những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại để nhận đánh giá tốt hơn. Tiết2 Ôn Tiếng Việt Mở rộng vốn từ : Truyền thống Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu I. Mục tiêu : -Thực hành vận dụng làm các bài tập về chủ đề truyền thống - Củng cố kiến thức về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu. - Sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu để viết lại đoạn văn II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ + BTTN TV5 Tập 2. HS : BTTN TV5 Tập 2, nháp . III.Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ (3’): - GV gọi 2 HS lên bảng đặt câu với từ thuộc chủ điểm Truyền thống. - GV đánh giá cho điểm. B – Dạy bài mới (32’): 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 6 Trang 30 (BTTN ) : - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Mời HS nêu miệng.GV KL Bài 7 Trang 30 (BTTN ) : - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Mời HS nêu miệng.GV KL -Bài 8 Trang 30 (BTTN ) : - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Mời HS nêu miệng.GV KL -Mời HS giải nghĩa các thành ngữ . Bài 14 Trang 31 (BTTN ) : - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS tự làm bàivào vở và bảng phụ .GV đi giúp HS yếu .GV chữa bài . Hỏi : Việc dùng các từ ngữ khác thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì ? - GV nhận xét và kết luận: Liên kết câu bằng cách dùng đại từ thay thế có tác dụng tránh lặp và rút gọn văn bản. ở đoạn văn trên tác giả đã dùng nhiều từ ngữ cùng chỉ về một đối tượng có tác dụng tránh lặp và cung cấp thông tin để cho người đọc biết rõ về đối tượng. - GV chữa bài và kết luận lời giải đúng. * HS yếu làm bài 6 ; 7 ; 8; 14 tìm được 2 – 3 từ . * HS khá , giỏi Làm 6 ; 7 ; 8 ; 14. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà hoàn thành đoạn văn và chuẩn bị bài sau. Tiết3 Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 26 I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. - Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. - Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II. Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt, tài liệu. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III. Tiến trình sinh hoạt. 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 26: 25’ a. Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập:Một số em còn chưa chăm học, tiếp thu bài còn chậm. như: Giang, Hưng, Quyền Về đạo đức: Các em đều ngoan, lễ phép Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thưc hiện tương đối tốt Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng. Phê bình. 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 27: 8’ Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. Ôn tập và thi định kì lần 3. Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 8/3và 26/3 3.Củng cố - dặn dò : 2’ Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 26.doc