+ Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc , viết phân số.
+ Ôn tập cách viết thương của phép chia hai số tự nhiên, cách viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
+ HS đọc được phân số đã cho, viết được phân số khi nghe đọc, viết được thương phép chia hai số tự nhiên và biểu diễn được số tự nhiên dưới dạng phân số.
- Tích cực và ham thích học tập môn Toán, có ý thức rèn luyện các phẩm chất để học tốt môn Toán
II. Đồ dùng học tập
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán Tiết 2: Ôn bài : Ôn tập: Khái niệm về phân số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giái to¸n bao nhiªu HS giái TiÕng viƯt
-Tìm phân số của một số.
-Ta lấy số đó nhân với phân số.
Bài giải
Số HS giỏi toán là
= 9 (học sinh)
Số học sinh giỏi TV là
= 6 (Học sinh)
Đáp số: 9 HS giỏi toán
6 HS giỏi TV
Thø ba ngµy 13 th¸ng 9 n¨m 2011
TiÕt 3:To¸n
Bài: Ôn tập phép cộng và phép trừ hai phân số
I.Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng và phứp trừ hai phân số.
- Thực hành vận dụng.
II. Đồ dùng học tập
-PhÊn mµu
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Bài cũ
HĐ2: Bài mới
GTB
HĐ 1: Nêu quy tắc cộng, trừ hai phân số.
HĐ 2: Thực hành luyện tập.
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3:
HĐ3: Củng cố- dặn dò
Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 5 trang 9.
-Chấm một số vở của học sinh.
-Nhận xét chung.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
-Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
-GV nêu ví dụ và gọi HS lên bảng thực hiện.
- Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
-GV nêu ví dụ gọi HS lên bảng thực hiện.
-GV chốt ý.
-Yêu cầu HS tự thực hiện.
Nhắc HS lưu ý khi quy đồng mẫu số chung .
-Nhận xét cho điểm.
-GV yêu cầu HS làm như bài 1.
-Lưu ý các số tự nhiên có thể coi là phân số có mẫu số bằng 1. từ đó quy đồng được MSC và tính.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Bài toán yêu cầu gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Nhận xét sửa bài bài cho điểm.
-NhËn xÐt giê häc
-Chốt lại ý nội dung kiến thức của bài.
-Dặn HS về nhà làm bài và chuẩn bị bài sau.
-2HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Ta cộng (hoặc trừ) hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
-2HS lên bảng thực hiện.
- Lớp làm bài vào giấy nháp.
-Nhận xét và chữa bài làm trên bảng.
- Ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hoặc trừ hai phân số có cùng mẫu số.
-HS thực hiện như ví dụ ở trên.
-Nhắc lại.
-2HS lên bảng làm bài.
- Lớp làm bài vào vở.
a);
-Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
3 +
.
-Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
-1-2HS đọc đề bài.
-Nêu:
-1HS lên bảng tóm tắt bài toán.
Bài giải
Phân số chỉ tổng số bóng màu đỏ và màu xanh là
(số bóng)
Phân số chỉ số bóng màu vàng là
1- (số bóng)
Đáp số: số bóng
-1 – 2 HS nhắc lại
Thø t ngµy 14 th¸ng 9 n¨m 2011
TiÕt 1:To¸n
Bài: Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số.
I.Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số.
- Thực hành vận dụng.
II.Đồ dùng học tập
-PhÊn mµu
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Bài cũ
HĐ2: Bài mới
GTB
HĐ 1: Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số.
HĐ 2: Luyện tập thực hành.
Bài 1:
Bài 2:Tính (theo mẫu).
Bài 3:
HĐ3: Củng cố- dặn dò
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 trang 10.
-Chấm một số vở của HS.
-Nhận xét chung.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
-GV nêu ví dụ và gọi HS lên bảng thực hiện.
-Muốn chia hai phan số ta làm thế nào?
-GV nêu ví dụ gọi HS lên bảng thực hiện.
-Yêu cầu Hs tự làm bài.
-Lưu ý khi nhân hoặc chia hai phân số có thể rút gọn kết quả nếu được.
-ý b yêu cầu HS thực hiện tương tự.
-Gọi HS nêu bài mẫu.
-Gọi HS giải thích cách rút gọn của mình.
-GV ch«t ý
-Gọi HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì?
-Đề bài cho biÕt g×?
Theo dõi giúp đỡ HS yếu.
-Nhận xét chấm bài.
-Chốt lại kiến thức của bài.
-NhËn xÐt giê häc
-Dặn HS về nhà làm bài và chuẩn bị bài sau.
-2HS lên bảng thực hiện.
-Nhắc lại tên bài học.
-Ta lấy tử số nhân với tử số, mấu số nhân với mẫu số.
-2HS lên bảng thực hiện.
-Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
-2HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp.
-Nhận xét sửa sai.
-2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
a) ;
-Thực hiện theo yêu cầu.
-1- 2 HS nêu bài mẫu.
-Tự làm bài vào vở.
-Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
-Nêu:
-1-2 HS đọc đề bài.
-Nêu:DiƯn tÝch cđa mçi phÇn
-ChiỊu dµi vµ chiỊu réng ®ång thêi chia tÊm b×a lµm 3 phÇn b»ng nhau.
-1HS lên bảng tóm tắt và làm bài.
-HS lµm bµi vµo vë
-1 Hs lªn b¶ng lµm bµi
Bài giải
Diện tích tấm bìa hình chữ nhật là:
(m2)
diện tích tấm bìa là:
: 3 = (m2)
Đáp số: (m2)
-Nhận xét sửa chữa bài.
Thø n¨m ngµy 15 th¸ng 9 n¨m 2011
TiÕt 1:To¸n
Bài: Hỗn số
I.Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Nhận biết về hỗn số.
- Biết đọc và viết hỗn số.
II. Đồ dùng học tập
- GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình SGK.
- HS: Chuẩn bị hình tròn đường kính 4cm và giấy màu.
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Bài cũ
HĐ2: Bài mới
GTB
HĐ 1:
HĐ 2: luyện tập.
Bài 1: Viết và đọc hỗn số.
Bài 2:
HĐ3: Củng cố- dặn dò
-Gọi HS lên bảng làm bài.
-Chấm một số vở của học sinh.
-Nhận xét chung.
-Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
- Yêu cầu HS lấy 2 hình tròn để lên bàn; gấp hình tròn thứ 3 thành 4 phần bằng nhau cắt lấy 3 phần, để lên bàn.
-Giới thiệu.
- Mỗi hình tròn biểu thị một cái bánh. Vậy trên bàn có bao nhiêu cái bánh?
- 2 cái bánh và cái bánh, ta có thể viết gọn lại là 2 cái bánh.
- Có 2 và hay 2 + ta viết thành 2
GV chỉ vào 2 giới thiệu: 2gọi là hỗn số.
-Yêu cầu HS nhắc lại.
-Chẳng hạn 2 đọc là hai và ba phần tư.
-GV chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu tiếp.
- Hỗn số 2 có mấy phần?
Đó là những phần nào?
-Em hãy chỉ phần nguyên và phần phân số của hỗn số 2
-Em hãy so sánh phần phân số của hỗn số so với đơn vị?
-GV nhắc lại cách đọc và cách viết hỗn số.
-Yêu cầu HS nêu vài ví dụ về hỗn số.
-GV đọc vài số 3
-Yêu cầu HS lấy các hình tròn và phần hình tròn cho đúng hỗn số đã đọc.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Cho HS làm vào bảng con.
-Nhận xét cho điểm.
-Cho học sinh làm bài vào vở.
-Gợi ý: Nhìn vào tia số ta thấy có 1 và thêm đơn vị nên ta viết 1
-Chấm một số vở.Nhận xetùchung
-Nhắc lại kiến thức của bài học.
-Dặn hs về nhà ø chuẩn bị bài sau.
-2HS lên bảng làm bài .
-Tự kiểm tra đồ dùng học tập và bổ sung nếu thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
- Thực hiện và cho kết quả.
-Trả lời.
-2 cái bánh và cái bánh
-Ghi và nhắc lại.
2 cái bánh (hai và ba phần tư cái bánh).
-Nghe.
-2 HS nhắc lại.
-Nghe.
-2 Phần.
-Đó là phần nguyên và phần phân số.
- Phần nguyên là 2 phần phân số là
-Bao giờ cũng nhỏ hơn đơn vị.
-Nghe.
HS tự lấy thêm ví dụ
- Hỗn số 3; 2; .
-2Hs đọc yêu cầu.
-2 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào bảng con.
a) 2 (hai và một phần tư)b)........
-Nhận xét sửa bài làm
-2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
a) 1b) ..
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-Tự sửa bài của mình.
Thø s¸u ngµy 16 th¸ng 9 n¨m 2011
TiÕt 1:To¸n
Bài: Hỗn số (tiếp theo)
I.Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết cách và thực hành chuyển một hỗn số thành phân số.
- Cộng hoặc trừ hỗn số hoặc nhân (chia) hỗn số bằng cách chuyển về phân số.
II.Đồ dùng học tập
-PhÊn mµu
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Bài cũ
HĐ2: Bài mới
GTB
HĐ 1: HD cách chuyển một hỗn số thành phân số.
HĐ 2: Luyện tập.
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3:
HĐ3: Củng cố- dặn dò
-Gọi HS lên bảng làm bài tập 2.
-Chấm một số vở HS.
-Nhận xét chung.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Chia lớp thành nhiều nhóm.
-Đính cách tấm bìa như SGK và nêu vấn đề.
= ?
- Từ hỗn số đã cho làm thế nào để viết thành phân số? Hỗn số có thể viết thành tổng nào?
- Yêu cầu HS thảo luận thảo luận trả lời.
-Nhận xét và giúp học sinh.
- Em hãy nêu cách chuyển hỗn số thành phân số.
-Gọi HS đọc SGK.
-Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
-Nhận xét sửa bài và cho điểm.
-Gọi 2 HS nhắc lại .
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Muốn cộng (trừ) hai hỗn số 2 ta làm thế nào?
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-Muốn nhân hai hỗn số ta làm thế nào?
-Nêu cách làm theo mẫu.
-Muốn cộng (trừ, nhân, chia) hai hỗn số ta làm thế nào?
-Gọi HS nhắc lại cách chuyển hỗn số sang phân số.
-Nhận xét chung.
-NhËn xÐt giê häc
-Dặn học sinh về nhà làm bài và chuẩn bị bài sau.
-2HS lên bảng làm bài.
-Nhắc lại tên bài học.
-Hình thành nhóm.
-Thảo luận nhóm theo yêu cầu.
C1: HS chia tấm bìa và đếm kết quả là
C2:
- Một số HS đọc SGK.
- Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số của phân số đã cho.
-Mẫu số .
-5HS lên bảng.
-Lớp làm bài vào bảng con.
2
-Nhận xét sửa bài.
-Nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
-1HS đọc yêu cầu bài tập.
-Đổi hỗn số sang phân số sau đó thực hiện phép cộng hai phân số tìm được.
-HS tự làm bài vào vở.
-Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
-Đổi hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép nhân hai phân số vừa tìm được.
-Nêu như SGK.
-HS tự làm bài vào vở.
-Một số HS đọc kết quả của mình.
-Lớp nhận xét sửa sai.
-Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính với hai phân số vừa tìm được.
-Muèn chuyĨn hçn sè thµnh ph©n sè ta lÊy mÉu sè nh©n víi sè tù nhiªn råi céng víi tư sè thµnh tư sè cđa ph©n sè míi mÉu sè cđa ph©n sè gi÷ nguyªn
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 1tuan 3 mon toan(1).doc