. MỤC TIÊU:
-Biết đọc ,viết các phân số ;biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số .
- Làm bài tập 1,2,3,4.
-GD HS tính cẩn thận chính xác
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa
- Học sinh: Các tấm bìa như hình vẽ trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tiết 1: Ôn tập: Khái niệm về phân số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc
Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực.
Đọc sách GK
Tìm hiểu
Trả lời câu hỏi theo nhóm
Tiếp thu
Quan sát
Thảo luận nhóm
Trả lời theo từng nhóm
Rút kinh nghiệm để phấn đấu.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Khái quát một số điểm lớn về hoạ sĩ và tác phẩm.
Nhắc nhở HS biết trân trọng, giữ gìn các tác phẩm.
DẶN DÒ
Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ, tập nhận xét.
Quan sát màu sắc quanh em.. Chuẩn bị bài mới.
Thứ 6, ngày 26 tháng 08 năm 2011
TOÁN (TIẾT 5)
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc viết phân số thập phân .Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuểy các phân số đó thành phân số thập phân .
- Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận.
- Bài tập cần làm 1,2,3,4(a,c ).
* HS khá, giỏi làm hết các BT
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ: So sánh 2 phân số
- Giáo viên trả bài miệng và làm bài tập nhỏ liên quan đến kiến thức cũ
Giáo viên nhận xét- Ghi điểm
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài.
b) Các hoạt động:
+ Hoạt động 1: Giới thiệu phân số thập phân
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ? - Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và
+ Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1 :Yêu cầu HS đọc các phân số thập phân .
- Giáo viên nhận xét .
Bài 2: Viết các phân số thập phân .
Yêu cầu HS làm bảng con .
Bài 3 : Yêu cầu HS làm vào vở .
GV gọi HS sửa bài – nhận xét sửa sai .
GV chấm điểm – NX
Bài 4 : gọi HS đọc yêu cầu .
Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm .
GV nhậ xét tuyên dương nhóm làm đúng.
4. Củng cố:
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Dặn dò
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
Hát
HS nhắc lại
- Hoạt động nhóm (6 nhóm)
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần
- Lấy ra mấy phần (tuỳ nhóm)
- Nêu phân số vừa tạo thành
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu phân số thập phân
- HS nhận xét sửa sai
HS làm bảng con .
Hs nhận xét sửa sai .
HS làm vào vở .
HS sửa bài nhận xét .
HS làm bài theo nhóm .
Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận .
Lớp nhận xét .
HS trả lời .
- Học sinh thi đua chơi trò chơi
- Lớp nhận xét
LUYỆN TỪ VÀ CÂU(TIẾT 2)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3trong số 4 màu nêu ở bài tập 1) và đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2) .
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài học.
- Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3) .
- Có ý thức lựa chọn từ đồng nghĩa để sử dụng khi giao tiếp cho phù hợp.
* HS khá ,giỏi đặt câu được với 2,3 từ tìm được ở BT1 .
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phiếu pho to phóng to ghi bài tập 3 - Bút dạ
- Học sinh: Từ điển
III . C ÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định :
2. Bài cũ: Thế nào là từ đồng nghĩa ?
Nêu vd về từ đồng nghĩa hoàn toàn và từ đồng nghĩa không hoàn toàn ?
Giáo viên nhận xét - cho điểm
3. Bài mới:
a)GTB –ghi tựa
b) HD HS làm bài tập .
Bài 1: gọi HS đọc yêu cầu bài tập .
GV tổ chức cho HS làm theo nhóm .
- Gv giao nhiệm vụ cho từng nhóm thảo luận .
- Giáo viên nhận xét và tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ .
Bài 2:
Giáo viên goiï HS nêu yêu cầu bài tập .
Gọi 2HS lên bảng làm lớp làm vào vở .
GV chấm điểm nhận xét .
Giáo viên chốt lại - lưú ý cách viết câu văn của học sinh
Bài 3:
Y/c hs đọc đề bài
Gv giải nghĩa từ trong ngoặc đơn .
Yêu cầu HS làm vào vở bài tập tiếng việt .
-GV nhận xét, sửa sai
4. Củng cố:
Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
Giáo dục Hs lựa chọn từ đồng nghĩa sao cho phù hợp với đối tượng giao tiếp .
5. - Dặn dò
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Tổ Quốc”
- Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh trả lời .
HS nêu VD
- Học sinh nghe
HS nhắc lại
- Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Nhóm trưởng phân công các bạn tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh - đỏ - trắng - đen
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Lớp nhận xét bổ sung
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài- Học sinh nhận xét từng câu (chứa từ đồng nghĩa ...)
HS đọc y/c bài tập
- Học sinh làm bài vào vở bài tập
- Học sinh sửa bài
Lớp nhận xét .
HS nhắc lại nội dung bài học
HS chú ý
TÂP LÀM VĂN (tiết 2)
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1) .
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày .
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.
* GDBVMT (Trực tiếp).
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:+ Bảng phụ
+ tranh ảnh cảnh buổi sớm trên canáh đồng .
- Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định :
2. Bài cũ:
- HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh .
Giáo viên nhận xét
3. Bài mới:
a) GTB- ghi tựa
b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc
HD HS hiểu yêu cầu bài tập
- GV tổ chức cho HS làm bài tập theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày .
GV nhận xét chốt lại bài .
Bài 2:
Gọi HS đọc yêu cầu
-HD HS hiểu rõ yêu cầu bài tập .
-Gọi HS giới thiệu cảnh mà em chọn lập dàn ý .
-Yêu cầu HS viết dàn ý .
Gọi HS trình bày dàn ý vừa viết .
GV và HS nhận xét hoàn chỉnh dàn ý .
4. Củng cố :
Gọi HS nêu thứ tự miêu tả cảnh .
GV hệ thống lại cách miêu tả cảnh .
Liên hệ GD HS .
5. Dặn dò :
Về nhà tiếp tục quan sát cảnh mà mình đã chọn , viết hoàn chỉnh dàn ý để chuẩn bị cho tiết sau .
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ
HS nhắc lại
1 HS đọc yêu cầu – 1 HS đọc bài Buổi sớm trên cánh đồng .
HS chú ý
- Thảo luận nhóm
- Từng nhóm cử đại diện trình bày kết quả thảo luận .
- Cả lớp nhận xét sau phần trình bày của các nhóm
- Hoạt động cá nhân
- Một học sinh đọc yêu cầu
- HS lần lượt giới thiệu .
Học sinh tự lập dàn ý ,3-4 em làm vào phiếu khổ to .
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày
- Lớp nhận xét .
- Nêu những lưu ý khi quan sát, chọn lọc chi tiết
Âm nhạc
TIẾT 1
ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
Mục tiêu:
-HS HS trình bày bài hát : Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng , Thiếu nhi thế giới liên hoan .
- Tập trình bày theo tổ, cá nhân.
Tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong CT âm nhạc lớp 5
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Tổ chức cho các tổ thi đua trình bày 3 bài hát Em yêu hoà bình , Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
III,Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 Ôn tập một số bài hát đã học
Quốùc ca Việt Nam
Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam?
GV cho HS đứng nghiêm hát Quốc caViệt Nam
Em yêu hoà bình.
Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình ?
GV cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách .
Cho từng tổ nhóm trình bày , GV đánh giá.
Chúc mừng
Bài Chúc mừng là nhạc nước nào ?
GV cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách .
Cho từng tổ nhóm trình bày , GV đánh giá
Thiếu nhi thế giới liên hoan
Ai là tác giả bài Thiếu nhi thế giới liên hoan ?
GV cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách .
Cho từng tổ nhóm trình bày , GV đánh giá
Hoạt động 2:
GV tổng kết phần trình bày 3 bài hát của các tổ . Đánh giá khen ngợi và động viên HS cố gắng học tập môn Âm nhạc .
Củng cố dặn dò: Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS ôn theo hướng dẫn của GV
HS trả lời
HS trình bày
HS trình bày
HS lắng nghe
HS trả lời
HS ghi nhớ
SINH HOẠT TẬP THỂ
( TUẦN 1)
I/ Đánh giá nhiệm vụ học tập và rèn luyện tuần qua :
-Lớp trưởng báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của lớp trong thời gian
tuần qua .
+Những mặt đã làm được ,
+Những mặt còn tồn tại .
-Giáo viên đánh giá nhận xét chung , tuyên dương những cá nhân có thành
tích xuất sắc , nhắc nhở những cá nhân còn tồn tại những khuyết điểm .
II/ Phương hướng cho tuần tới:
-Tiếp tục duy trì sĩ số , tăng cường duy trì nề nếp ra vào lớp , ổn định trật tự
thi đua học tốt dành nhiều điểm 10 chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 .
-Vừa học vừa ôn tập kiến thức cũ nhằm cũng cố kiến thức chuẩn bị thi khảo
sát đầu năm .
-Tham gia tốt các phong trào hoạt động đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí
Minh .
- Tham gia lao động theo phân công của BGH.
- Phổ biến ND thực hiện trong tuần tới.
III/ Lớp tổ chức sinh hoạt văn nghệ .
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 1 CKT KNSTTHCM 1 trang A 4.doc