MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện: ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh họa bài học trong SGK
- Băng giấy viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 4: Một người chính trực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nghĩa cho nhau.
+ Từ láy săn sóc có 2 tiếng lặp lại âm đầu.
+ Từ láy khéo léo có 2 tiếng lặp lại vần.
+ Từ láy luôn luôn có 2 tiếng lặp lại cả âm và vần .
3.4/ Phần luyện tập
+ Bài tập 1
+ Bài tập 2
- GV phát phiếu cho các nhóm thi làm bài.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Cho HS về nhà tìm 5 từ láy và 5 từ ghép chỉ màu
2 học sinh trả lời miệng BT2
- Một HS đọc nội dung BT gợi ý. Cả lớp đọc thầm.
- Một HS đọc câu thơ thứ nhất. Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét.
- Các từ phức : có nghĩa tạo thành
- Từ phức thầm thì do hai tiếng có âm đầu ( th ) lặp lại tạo thành
- Một HS đọc khổ thơ tiếp theo, Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét.
- Từ phức lặng im do hai tiếng có nghĩa tạo thành ( lặng + im )
- Ba từ phức ( chầm chầm, cheo leo, se sẽ ) do .
- Hai HS đọc phần ghi nhớ trong SGK . Cả lớp đọc thầm lại.
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS làm bài tập cá nhân.
- HS sửa bài
- HS đọc yêu cầu của bài, trao đổi theo cặp hoặc nhóm nhỏ.
- Đại diện các nhóm dán lên bảng lớp, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét.
Tiết .....MÔN. KỂ CHUYỆN
Bài.MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
I/ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Nghe kề đươc tưng đoan câu chuyện theo câu hỏi gợi ý (SGK)kể toàn bộ câu chuyện .một nhà thơ chân chính (Do GV kể)
Hiểu được về ý nghĩa câu chuyện ( ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn lửa thiêu, không chịu khuất phục cường quyền ).
Rèn kĩ năng nghe: HS chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện , nhận xét đúng lời bạn kể, kể tiếp được lời bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa truyện trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1 ( a, b, c )
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG GV
CÁC HOẠT ĐỘNG HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
- YC 2 học sinh lên kể chuyên trước lớp
Nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
HĐ.1 kể chuyện
- GV kể lần 1
- GV giải nghĩa một số từ khó ..
- GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu tranh .
- GV kể lần 3
HĐ.2 Hướng dẫn kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a/ Yêu cầu 1 : Đặt các câu hỏi
- Trước sự bằng cách nào?
- Nhà vua làm gì .. lên án mình?
- Trước sự đe dọa.thế nào?
- Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ?
b/ Yêu cầu 2, 3 : Kể lại toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Cho HS về nhà kể lại câu chuyện vừa học cho người thân cùng nghe.
2 HS kể chuyện trước lớp
Cả lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu 1 .
- Một HS đọc các câu hỏi a, b, c, d.
- Cả lớp lắng nghe, suy nghĩ.
- Lần lượt HS trả lời
+ Dân chúng . của dân.
+ Nhà vua ra lệnh . nhà hát rong.
+ Các nhà thơ . vẫn im lặng.
+ Nhà vua thay .chịu nói sai sự thật.
- Kể chuyện theo nhóm.
- Tùng cặp HS luyện kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét
Nhận xét,đánh giá;
Thứ........ngày.... tháng .... năm ......
Tiết .....MÔN.TẬP ĐỌC
Bài.TRE VIỆT NAM
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Đọc lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm.
hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu lòng thương yêu, ngay thẳng, chính trực. (CH 1,2)
HTL 8 câu thơ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa nội dung bài đọc trong SGK.
Băng giấy viết câu, đoạn thơ cần hướng dẫn HS đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
- YC HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
Nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần
+ HĐ.2 Tìm hiểu bài
- Những hình ảnh Việt Nam
- Những hình ảnh . tính cần cù?
- Những hình ảnh .người Việt Nam?
- Những hình ảnh nào .. tính ngay thẳng?
- Tìm những hình ảnh . những hình ảnh đó?
- Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì?
+ HĐ.3 Hướng dẫn đọc diễn cảm và Học thuộc lòng
GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn thơ theo trình tự đã hướng dẫn.
4/ Củng cố, dặn dò
-GV: Hỏi về ý nghĩa bài thơ
- Nhận xét tiết học , yêu cầu HS về nhà HTL bài thơ.
HS1 đọc bài và trả lời câu hỏi3
HS 2đọc bài trả lời nội dung bài
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh minh họa SGK.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ :
- HS đọc chú thích các từ mới cuối bài đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- Một, hai HS đọc cả bài.
- HS đọc thành tiếng, đọc thầm bài thơ.
- HS tiếp nối nhau đọc, trả lời câu hỏi
+ Cần cù, đoàn kết, ngay thẳng
+ Ở đâu tre . cần cù.
+ Khi bão bùng . cho con.
+ Tre già thân gãy. thân tròn của tre.
- HS đọc thầm, đọc lượt toàn bài
- HS phát biểu ý kiến.
+ Có manh áo cộc, .. nhường cho con.
+ Nòi tre đâu .. không chịu mọc cong.
- HS đọc 4 dòng thơ cuối bài, trả lời
+ Bài thơ kết ..măng mọc.
- HS tiếp nối nhau đọc bài thơ .
- Một vài HS thi đọc diễn cảm.
- HS nhẩm HTL những câu thơ ưa thích. Cả lớp thi HTL từng đoạn thơ.
- Qua hình tượng .. chính trực.
Tiết .......MÔN.TẬP LÀM VĂN
CỐT TRUYỆN
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Hiểu được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện ( mở đầu, diễn biến, kết thúc )
Bước đầu biết sắp xếp lại các sự việc chính thành cốt truyện, luyện tập kể lại chuyện đó.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Một tờ phiếu viết yêu cầu của BT1 ( phần Nhận xét), khoảng trống cho HS viết bài.
Hai bộ băng giấy- viết 6 sự việc chính của truyện Cây khế ( BT1 )( phần Luyện tập )
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Phần nhận xét
Bài tập 1, 2
- GV phát phiếu cho HS trao đổi, tìm những sự việc chính trong truyện cho thư kí ghi nhanh lại.
- nhắc HS ghi gắn gọn, mỗi sự việc chính chỉ ghi bằng một câu ( BT1 ). Trả lời miệng BT2
- GV chốt lại : cốt truyện thường gồm 3 phần:
+ HĐ.1 Phần ghi nhớ
+HĐ.2 Phần Luyện tập
Bài tập 1
- GV: Truyện Cây khế .. của sự việc.
- GV phát 2 bộ giấy cho 2 HS làm trên bảng lớp-
- GV chốt lại : Thứ tự đúng của truyện phải là: b- d- a- c- e- g.
Bài tập 2
Cách 1: ( đơn giản ) : kể theo đúng thứ tự chuỗi sự việc, giữ nguyên các câu văn ở BT1
Cách 2: ( trình độ cao hơn , áp dụng với những HS đã biết truyện Cây khế ): làm phong phú thêm các sự việc
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại nội dung cần ghi nhớ.
- Một HS đọc yêu cầu của BT1,2
- Đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
- Một HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Hai HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK. Cả lớp đọc thầm.
- Một HS đọc nội dung BT1
- Từng cặp HS đọc thầm các sự việc, trao đổi, sắp xếp lại các sự việc cho đúng thứ tự.
- HS đọc yêu cầu của bài, dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp lại ở BT1 , kể lại câu chuyện theo 1 trong 2 cách sau
- Một , hai HS kể theo cách 1. Một , hai HS kể theo cách 2
Nhận xét,đánh giá:
Thừ ......ngày..... tháng .... năm .....
TIẾT ......MÔN.LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI.LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Bước đầu nắm được 2 loại từ ghép (tổng hợp, phân loại) BT1,2.
Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (âm, vần và cả âm-vần)BT3.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Từ điển tiếng Việt .
Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại của BT2, 3
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
- YC HS lên bảng làm bài tập
Nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài tập 1
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+ Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp
+ Từ bánh rán có nghĩa phân loại.
* Bài tập 2
- GV : Muốn làm ..có hai loại:
+ Từ ghép có nghĩa phân loại
+ Từ ghép có nghĩa tổng hợp
- GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, làm bài.
* Bài tập 3
- GV: Muốn làm . âm đầu và vần )
4/ Củng cố , dặn dò
Hỏi: Thế nào la từ ghép, từ láy
- Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng làm bài tập 2
HS nhận xét
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ , phát biểu ý kiến.
- HS đọc nội dung BT2
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Nhân xét, chốt lại lời giải đúng .
- HS đọc yêu cầu của bài và tự làm bài
Nhận xét,đánh giá:
Thứ ......,Ngày .... tháng ..... năm 20
TIẾT ......MÔN.TẬP LÀM VĂN
BÀI. LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Dựa vào gợi ý nhân vật, chủ đề (SGK), xây dựng được một cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với thiếu niên và kể lại vắn tắt câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm .
Tranh minh họa cốt truyện nói về tính trung thực của người con đang chăm sóc mẹ ốm.
Bảng phụ viết sẵn đề bài để GV phần tích.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
YC HS trả lời câu hỏi
- Thế nào là cốt truyện
Nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới
Giới thiệu bài
- Giới thiệu ghi tư bài
HĐ.1 Hướng dẫn HS xây dựng cốt truyện
a/ Xác định yêu cầu của bài
- GV cùng HS phân tích đề, gạch chân những từ ngữ quan trọng: Hãy tưởng tượng và kể lại văn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con, của bà bằng tuổi em và một bà tiên .
b/ Lựa chọn chủ đề của câu chuyện
c/ Thực hành xây dựng cốt truyện
4/ Củng cố, dặn dò
- GV mời 2 hS nói cách xây dựng cốt truyện.
- GV nhắc HS kể lại câu chuyện tưởng tượng của mình cho người thân cùng nghe.
2 HS trả lời hỏi
HS nhận xét
- Một HS đọc yêu cầu của bài
- Hai HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1 và 2 . Cả lớp theo dõi trong SGK.
- Một vài HS tiếp nối .tính trung thực.
- HS làm việc cá nhân, đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi khơi gợi tưởng tượng theo gợi ý 1 và 2
- Một HS giỏi làm mẫu, trả lời lần lượt các câu hỏi.
- Từng cặp HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề bài đã chọn.
- HS thi kể trước lớp . Cả lớp cùng GV nhận xét.
- Để xây dựng có ý nghĩa.
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- TUAN 4.doc