. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hy sinh cao thượng của Ma-ri-ô.
- Học sinh biết nhấn giọng những từ ngữ hình ảnh mang tính nghệ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
+ HS: Xem trước bài, SGK.
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 29: Một vụ đắm tàu (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u
+ hình dáng đặc điểm của mẫu
GV gợi ý và yêu cầu HS quan sát nhận xét mẫu
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
- GV gợi ý HS
+ ước lượng chiều cao , ngang của mẫu để vẽ khung hình chung
+ tìm tỉ lệ của các mẫu vật
+ vẽ phác mẫu bằng các nét thẳng
+ nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+ sưu tầm tranh ảnh lễ hội , chuẩn bị đất nặn cho bài học sau
Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2012
Tập làm văn
Trả bài văn tả cây cối
1. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối.
- Nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
- Viết lại được một đoạn văn cho đúng và hay hơn.
II. Chuẩn bị:
- Giấy khổ to viết sẵn: 5 đề văn của tiết Viết bài văn tả cây cối (tuần 26, tr.112):
- Các lỗi tiêu biểu về chính tả, dùng từ, đặt câu trong bài làm của học sinh để hướng dẫn chữa trên lớp.
III. Hoạt động dạy và học :
1. ổn định:
2. Bài cũ : + Gọi HS đọc phân vai màn kịch (Giu-li-ét-ta). - Nhận xét.
3. Bài mới : GV giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: GV nhận xét kết quả bài viết của HS.
+ GV mở bảng phụ đã viết sẵn 5 đề bài của tiết kiểm tra bài viết (Tả cây cối).
+ Huớng dẫn HS cách xác định rõ yêu cầu của đề bài (nội dung, thể loại); một số lỗi điển hình.
* Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
+ Ưu điểm:
- Xác định đúng thể loại bài văn.
+ Thiếu xót:
- Nội dung bài viết còn sơ sai, một số bài viết lệch sang kể nhiều hơn tả.
- Viết còn sai chính tả, dùng từ chưa sát, diễn đạt lủng củng.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài
+ GV chỉ các lỗi cơ bản cần phải sửa trên bảng.
+ Gọi HS tự phát hiện và lên bảng sửa, lớp trao đổi, GV chữa lại cho đúng.
+ Yêu cầu HS có lỗi sai sửa trong bài của mình.
+ GV phát bài cho HS và yêu cầu HS đọc lời nhận xét của GV và sửa lỗi.
+ Yêu cầu HS đổi vở cho bạn để rà soát lại.
Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay.
+ GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay có ý riêng và sáng tạo của HS.
+ Yêu cầu HS trao đổi tìm cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn hay.
+ Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt viết lại cho hay hơn.
+ Gọi 5 HS đọc nối tiếp từng đề bài.
+ HS xác định yêu cầu từng đề bài.
+ HS lắng nghe.
+ HS tự phát hiện lỡi của mình khi GV nêu.
+ HS nhận bài và thực hiện yêu cầu.
+ Đổi vở cho bạn.
+ HS lắng nghe.
+ Một số HS viết lại đoạn văn chưa đạt.
+ Đọc cho cả lớp nghe, nhận xét.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
4. Củng cố, dặn dò : + GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị tiết sau.
_______________________________
Toán
ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng (Tiếp theo)
I. Mục tiêu: HS biết:
- Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- Biết mối quạn hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ,VBT.
III.Các hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
2.Bài cũ : Gọi 2 HS lên làm bài
Bài 3 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
6258g = 6kg 258g = 6,258kg 2065g = kg g = , kg
8047g = kg g = , kg - Nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:Giới thiệu bài-ghi đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1 : Củng cố về viết các số đo độ dài, khối lượng dưới dạng STP
Bài 1: Viết các số đo dưới dạng STP
- Gọi 2 HS lên bảng và trình bày cách làm
Bài 2 : Viết các số đo dưới dạng STP
- GV thu vở chấm, nhận xét.
HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài 3,4
Bài 3 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV chia 2 nhóm, yêu cầu 2 nhóm lên làm tiếp sức, sau đó trình bày cách làm
- Gọi HS lớp nhận xét, GV chốt đúng
Bài 4 :Viết số thích hợp vào chỗ chấm (tương tự bài 3)
- GV thu vở chấm, nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu đề
- Lớp làm nháp
- Lớp nhận xét bài bạn
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- Mỗi nhóm 4 HS lên điền.
- Lớp theo dõi, nhận xét
- HS làm cá nhân vào vở
4.Củng cố-dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị thi GKII.
___________________________
Đạo đức
ôn tập : Em yêu hoà bình (tiết 2)
I. Mục tiêu: :- Giúp học sinh biết:
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường địa phương tổ chức.
- Yêu hoà bình quí trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh vì hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- Giáo dục học sinh tình yêu quê hương, dất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV- Tranh ảnh, câu chuyện nói về các hoạt động bảo vệ hoà bình.
- HS: Sưu tầm tranh ảnh , câu chuyện nói về hoạt động bảo vệ hoà bình. Đồ dùng để vẽ tranh.
III. Hoạt động dạy và học
1.ổn định : Chuyển tiết
2-Bài cũ: H. Chiến tranh gây ra hậu quả gì?
H. Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hoà bình, chúng ta cần phải làm gì?
3.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Bài tập 4 ( Giảm tải)
Hoạt động 2 : Vẽ cây hoà bình.
-Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm vẽ “ Cây hoà bình” ra giấy khổ to.
-Yêu cầu các nhóm phân công công việc từng thành viên trong nhóm hoàn thành tranh sau đó đại diện nhóm giới thiệu tranh của mình , các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Giáo viên tuyên dương tranh đẹp và kết luận: Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho trẻ em và mọi người. Song để có được hào bình, mỗi người chúng ta cần phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống và ứng dụng hàng ngày; đồng thời cần tích cực tham gai các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề hoà bình.
-Yêu cầu các nhóm trưng bày tranh vẽ theo chủ đề trước lớp.
-Cả lớp xem tranh nêu câu hỏi và bình luận.
- Các nhóm vẽ tranh theo chủ đề hoà bình.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Các nhóm trưng bày tranh của nhóm mình và tham gia bình luận về nội dung tranh.
- Cá nhân trình bày.
4. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh trình bày bày thơ, bài hát nói về hoà bình.
- Về nhà tích cực tham gia các hạot động bảo vệ hoà bình phù hợp với sức mình.
___________________________
Toán
Luyện tập về số tự nhiên, phân số, số thập phân
I. Mục tiêu:
- Ôn tập cho HS các kiến thức về vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Biết vận dụng công thức để giải các bài tập liên quan.
- Giáo dục HS say mê học Toán.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định:
2. Bài cũ:
- 1 HS lên bảng làm bài tập.
- GV nhận xét, cho điểm
3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi đề.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động: Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài vào nháp, 2HS lên bảng thực hiện, nhận xét, sửa bài.
- GV nhận xét, sửa bài.
Bài 2: Gọi HS đọc đề, tìm hiểu đề theo nhóm lớn.
- Cho HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng thực hiện, nhận xét, sửa bài.
- GV nhận xét, sửa bài.
Bài 3 Gọi HS đọc đề, tìm hiểu đề theo nhóm đôi.
- Cho HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng thực hiện, nhận xét, sửa bài.
- GV nhận xét, sửa bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Làm nháp, sửa bài.
- Theo dõi.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Làm vở, sửa bài.
- Theo dõi.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Làm vở, sửa bài.
- Theo dõi.
4.Củng cố- Dặn dò: Cho HS nêu cách tính diện tích hình tam giác, hình thang.
Về nhà làm bài trong vở bài tập, chuẩn bị bài sau.
_____________________________________
Tiếng việt
Luyện viết chính tả
I- Mục tiêu :Giúp HS :
- Nhớ viết đúng CT 3 khổ thơ cối bài Đất nước.
-Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2,3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
- HS viết đẹp, đúng chính tả.
II.Đồ dùng dạy học.
+ GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu.
III. Hoạt động dạy và học :
1. ổn định:
2. Bài cũ : + GV nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ – viết.
GV nêu yêu cầu của bài.
GV yêu cầu HS đọc 3 khổ thơ cuôí của bài viết chính tả.
GV nhắc HS chú ý về cách trình bày bài thơ thể tự do, về những từ dễ viết sai: rừng tre, thơm mát, bát ngát, phù sa, khuất, rì rầm, tiếng đất.
Học sinh tự nhớ viết bài chính tả.
- GV chấm, nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. GV yêu cầu HS đọc đề.
Cả lớp đọc thầm, cá nhân suy nghĩ dùng bút chì gạch dưới cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng.
GV nhận xét, chốt.
Bài 3:
GV yêu cầu HS đọc đề.
GV phát giấy khổ to cho các nhóm thi đua làm bài nhanh.
Nhóm nào làm xong dán kết quả lên bảng.
GV gợi ý cho HS phân tích các bộ phận tạo thành tên. Sau đó viết lại tên các danh hiệu cho đúng.
GV nhận xét, chốt.
+ HS cả lớp lắng nghe.
1 HS đọc lại toàn bài thơ.
2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối.
- HS nhớ và viết bài.
Từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau.
- Học sinh làm bài cá nhân.
Học sinh sửa bài – nhận xét.
1 học sinh đọc.
Học sinh các nhóm thi đua tìm và viết đúng, viết nhanh tên các danh hiệu trong đoạn văn.
4. Củng cố, dặn dò : + GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà viết lại các lỗi sai.
__________________________
Giáo dục tập thể
Sơ kết tuần
I- Mục tiêu :
- Đánh giá các hoạt động trong tuần 29.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II- Đánh giá nhận xét tuần 29
1. GV cho lớp trưởng lên nhận xét tình hình chung của lớp trong tuần .
2. Giáo viên nhận xét tình hình chung.
- ưu điểm:.
..
..
- Nhược điểm:.
.
.
2. Kế hoạch tuần 30 :
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
Trung Mỹ, ngày.tháng..năm.
Chuyên môn duyệt
File đính kèm:
- GIAO AN 5 Ng.Phuong Tuan 29.doc