. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
Yêu cầu kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu HK II của lớp 4 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).
2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Các phiếu thăm.
-Một số từ khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống.
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 28: Tiết 1: Ôn tập giữa học kì II (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùi keâu
Ñeøn coù kheâu môùi raïng.
-Khoûe nhö vaâm (nhö voi, nhö traâu, nhö huøm, nhö beo).
-Nhanh nhö caét (nhö gioù, choùp, soùc, ñieän).
- AÊn ñöôïc, nguû ñöôïc laø tieân
Khoâng aên khoâng nguû maát tieàn theâm lo
-Maët töôi nhö hoa.
-Ñeïp ngöôøi ñeïp neát.
-Chöõ nhö gaø bôùi.
-Toát goã hôn toát nöôùc sôn.
- Ngöôøi thanh tieáng noùi cuõng thanh.
Chuoâng keâu kheõ ñaùnh beân thaønh cuõng keâu
-Caùi neát ñaùnh cheát caùi ñeïp.
- Troâng maët maø baét hình dong
Con lôïn coù beùo coã loàng môùi ngon.
-Vaøo sinh ra töû.
-Gan vaøng daï saét.
-Moät HS, ñoïc lôùp laéng nghe.
-3 HS leân laøm baøi treân baûng phuï.
-HS trình baøy 3 yù ñaõ laøm treân baûng phuï.
a). - Moät ngöôøi taøi ñöùc veïn toaøn.
- Neùt traïm troå taøi hoa.
- Phaùt hieän vaø boài döôõng nhöõng taøi naêng treû.
b). - Ghi nhieàu baøn thaéng ñeïp nhaát.
- Moät ngaøy ñeïp trôøi.
- Nhöõng kó nieäm ñeïp ñeõ.
c). - Moät duõng só dieät xe taêng.
- Coù duõng khí ñaáu tranh.
- Duõng caûm nhaän khuyeát ñieåm.
Tiết: 2 CHÍNH TẢ
ÔN TẬP - TIẾT 2
I.MỤC TIÊU:
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
2. Hệ thống được những điều cần ghi nhớ về nội dung chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
3. Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Cô Tấm của mẹ.
HS khá giỏi làm đúng các bài tập
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu thăm.
-Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới:
a). Giới thiệu bài:
+HĐ.1 Kiểm tra:
-Số HS: 1/3 số HS trong lớp.
-Thực hiện như ở tiết 1.
+ HĐ.2 Luyện tập.
* Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT2.
- Các em đọc tuần 22, 23, 24 và tìm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
-Cho HS làm bài.
+ Trong chủ điểm “Vẻ đẹp muôn màu” có những bài tập đọc nào ?
-Trình bày nội dung chính của mỗi bài.
-GV nhận xét, chốt lại.
Tên bài
¶ Sầu riêng
¶ Chợ tết
¶ Hoa học trò
¶ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
¶ Vẻ về cuộc sống an toàn
¶ Đoàn thuyền đánh cá
+ HĐ.3 Nghe – viết:
a). Hướng dẫn chính tả
-GV đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ một lượt.
-Cho HS quan sát tranh.
-Cho HS đọc thầm lại bài chính tả.
-Cô Tấm của mẹ là ai?
-Bài thơ nói về điều gì?
-Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: ngỡ, xuống trần, lặng thầm, nết na
b). GV đọc cho HS viết.
-GV đọc từng câu hoặc cụm từ.
-GV đọc một lần cho HS soát bài.
c). Chấm, chữa bài.
-GV chấm bài.
-GV nhận xét chung.
2. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem trước 3 chủ đề đã học trong sách Tiếng Việt 4, tập hai để học tốt tiết ôn tập sau.
-HS đọc yêu cầu.
-HS đọc bài trong 3 tuần. -Có 6 bài.
+ Sầu riêng, chợ tết, Hoa học trò, Khúc hát ru . lưng mẹ, Vẽ về cuộc sống an toàn, Đoàn thuyền đánh cá.
-HS phát biểu ý kiến.
Nội dung chính
¶ Giá trị và vẻ đặc sắc của cây sầu riêng – loại cây ăn quả đặc sản của miến Nam nước ta.
¶ Bức tranh chợ tết .. nói lên cuộc sống nhộn nhịp của thôn quê vào dịp tết.
¶ Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng vĩ – một loại hao gần với học trò.
¶ Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc .. công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
¶ Kết quả cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn cho thấy: Thiếu nhi Việt Nam ..hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ.
¶ Ca ngôi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân biển.
-HS theo dõi trong SGK.
-HS quan sát tranh.
-HS đọc thầm.
-HS trả lời
-HS luyện viết.
-HS viết chính tả.
-HS soát lại bài viết.
-HS đổi tập cho nhau để soát lỗi, ghi lỗi ra ngoài lề trang tập.
Tiết: 2 KỂ CHUYỆN
ÔN TẬP - TIẾT 5
I.MỤC TIÊU:
1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2. Hệ thống hoá một số điều cần nhớ về nội dung chính, nhân vật của các loại bài tập đọc là truyện kể chủ điểm Những người quả cảm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu thăm.
-Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để HS làm BT2.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HSØ
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Kiểm tra tập đọc – học thuộc lòng:
-Kiểm tra tất cả những HS chưa có điểm (tiến hành như tiết 1)
+ HĐ.2 Luyện tập
* Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
+ Em hãy kể tên các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm.
-Cho HS làm bài. GV phát giấy cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Khuất phục tên cướp biển
Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn, khiến hắn phải khuất phục.
-Bác sĩ Ly.
-Tên cướp biển.
Ga-vrốt ngoài chiến luỹ
Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt. Chú đã bất chấp nguy hiểm, ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn tiếp cho nghĩa quân.
-Ga-vrốt.
-Ăng-Giôn-ra.
-Cuốc-phây-rắc.
Dù sao trái đất vẫn quay
Ca ngợi hai nhà khoa học Cô-péc-ních và Ga-li-lê dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
-Cô-péc-ních.
-Ga-li-lê.
Con sẻ
Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu con của sẻ mẹ.
-Con sẻ mẹ, sẻ con.
-Nhân vật “tôi”
-Con chó săn.
2. Cuûng coá, daën doø:
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-Veà nhaø xem laïi caùc kieåu caâu keå: Caâu keå Ai laøm gì ? (tuaàn 17, 19); caâu keå Ai theá naøo ? (tuaàn 21, 22); Caâu keå Ai laø gì ? (tuaàn 24, 25) ñeå hoïc toát tieát oân taäp tieáp theo.
-HS laàn löôït leân kieåm tra.
-1 HS ñoïc, lôùp theo doõi trong SGK.
* Khuaát phuïc teân cöôùp bieån.
* Ga-vroát ngoaøi chieán luyõ.
* Duø sao traùi ñaát vaãn quay.
* Con seû.
-Caùc nhoùm laøm baøi.
-Ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy keát quaû.
+
Thứ ba ngày 20 tháng 03 năm 2011.
Tiết: 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP - TIẾT 3
I.MỤC TIÊU:
1. Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn miêu tả Hoa giấy.
2. Ôn luyện về 3 kiểu câu kể: Ai làm gì ?Ai thế nào ? Ai là gì ?
HS khá giỏi làm tốt các bài tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh, ảnh hoa giấy minh hoạ cho đoạn văn ở BT1.
-3 tờ giấy khổ to để HS làm BT2.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Hướng dẫn chính tả
-GV đọc một lượt toàn bài Hoa giấy.
-Cho HS đọc thầm lại đoạn văn.
-Nêu nội dung bài chính tả: Bài Hoa giấy giới thiệu ., màu trắng muốt tinh khiết.
-Cho HS luyện viết từ ngữ dễ viết sai: giấy, trắng muốt tinh khiết, thoảng, tản mát.
* GV đọc cho HS viết.
-GV đọc ø cho HS viết.
-GV đọc lại bài một lượt.
* Chấm, chữa bài.
-GV chấm 5 đến 7 bài.
-GV nhận xét chung.
+ HĐ.2 Hướng dẫn luyện tập
*Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu BT2.
+ Câu a yêu cầu các em đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu hỏi nào các em đã học?
+ Câu b yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu nào ?
+ Câu c yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu nào ?
-Cho HS làm bài. GV phát giấy cho HS làm (mỗi em làm 1 yêu cầu).
-Cho HS trình bày.
-Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
Chốt lại các bài tập
-Nhận xét tiết học.
-Dặn về nhà tiếp tục luyện đọc.
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại đoạn CT.
-HS luyện viết từ ngữ.
-HS viết chính tả.
-HS soát lại bài.
-HS đổi tập để soát lỗi, chữa lỗi ra lề.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Kiểu câu: Ai làm gì ?
-Kiểu câu: Ai thế nào ?
-Kiểu câu: Ai là gì ?
-HS làm bài vào VBT.
-3 HS làm bài vào giấy.
-Dán kết quả bài làm trên bảng lớp.
Nhậnxét:......................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 22 tháng 03 năm 2011
Tiết: 1 MÔN. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI. ÔN TẬP – TIẾT 7
I.MỤC TIÊU:
1. Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? , Ai thế nào ? , Ai là gì ?.
2. Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Một tờ giấy to kẻ bảng theo mẫu trong SGK + 1 tờ giấy viết sẵn lời giảiBT1. Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
2 Bài mới
a). Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1.
+Câu kề Ai làm gì ? (tuần 17; tuần 19).
+Câu kể Ai thế nào ? (tuần 21, 22).
+Câu kể Ai là gì ? (tuần 24, 25) để lập bảng phân biệt.
-Cho HS làm bài:
-Cho HS trình bày.
-Nhận xét, chốt lại lời giải đúng:.
b). Định nghĩa:
Ai làm gì ?
Ai thế nào ?
Ai là gì ?
Định nghĩa
-Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (con gì) ?
-Vị ngữ trả lời câu hỏi: Làm gì ?
-Vị ngữ là động từ, cụm động từ.
-Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) ?
-Vị ngữ trả lời câu hỏi: Thế nào ?
-Vị ngữ là tính từ, cụm tính từ, cụm động từ.
-Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì )?
-Vị ngữ trả lời câu hỏi: Làm gì ?
-Vị ngữ thgường là danh từ, cụm danh từ.
Ví dụ
Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá.
Bên trách nhiệm, cây cối xanh um.
Mẹ Lan là bác sĩ.
* Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu BT2.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng:
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu
Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười.
Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một.
Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng.
* Baøi taäp 3:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT3.
-Cho HS laøm baøi.
-Cho HS trình baøy.
-GV nhaän xeùt, khen nhöõng HS vieát hay.
+ . Cuûng coá, daën doø:
Chốt lại nội dung bài
-1 HS ñoïc, lôùp theo doõi.
-HS laøm baøi theo nhoùm moãi em vieát veà moät kieåu caâu keå, roài vieát vaøo baûng so saùnh.
-Ñaïi dieän nhoùm daùn keát quaû leân baûng lôùp.
-1 HS ñoïc, lôùp ñoïc thaàm.
-HS laøm vieäc caù nhaân.
-Moät soá HS phaùt bieåu yù kieán.
Kieåu caâu
Ai laø gì ?
Ai laøm gì ?
Ai theá naøo ?
Taùc duïng
Giôùi thieäu nhaân vaät “toâi”.
Keå caùc hoaït ñoäng cuûa nhaân vaät “toâi”.
Keå veà ñaëc ñieåm traïng thaùi cuûa buoåi chieàu ôû laøng ven soâng.
-1 HS ñoïc, lôùp laéng nghe.
-HS vieát ñoaïn vaên.
-Moät soá HS ñoïc ñoaïn vaên.
File đính kèm:
- TUAN 28.doc