I/ Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm toàn bài với giọng đọc phù hợp với tính cách nhân vật.
-Hiểu ý nghĩa của bài: ca ngợi trí thông minh,tài xử kiện của vị quan án(trả lời được các câu hỏi SGK)
II/ Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ ở bài đọc ở SGK
III. Hoạt động dạy và học:
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 23: Phân xử tài tình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đỏy của bể cỏ và cú chiều cao là :
7 – 5 = 2 (cm3)
Thể tớch của hũn đỏ là :
10 ì 10 ì 2 = 200 (cm3)
Đỏp số : 200 cm3
Thứ 6 ngày 22 tháng 2 năm 2013.
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I/ Mục tiêu:
-Nhận biết và tự sửa lỗi trong bài văn của mìnhvà sửa lỗi chung: viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi 3 đề bài của tiết kiểm tra viết cuối tuần 22, mỗi số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý... cần chữa chung trước lớp.
III / Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS trỡnh bày chương trỡnh hoạt động đó viết tiết TLV trước.
- GV nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới :
Giới thiệu bài : Trong tiết học hụm nay, cụ sẽ trả bài viết về văn kể chuyện mà cỏc em vừa kiểm tra tuần trước. Để nhận thấy mặt ưu, khuyết của bài làm của mỡnh, cụ đề nghị cỏc em nghiờm tỳc chỳ ý lắng nghe và cú hỡnh thức sửa chữa lỗi cho đỳng.
HĐ1: Nhận xột kết quả bài viết của HS:
- GV treo bảng phụ đó viết sẵn 03 đề bài của tiết kiểm tra trước, viết 1 số lỗi điển hỡnh về chớnh tả, dựng từ, đặt cõu.
- GV nhận xột kết quả bài làm:
+ Ưu điểm : Xỏc định đỳng đề bài, cú bố cục hợp lý, viết đỳng chớnh tả.
+ Khuyết điểm : Một số bài chưa cú bố cục chặt chẽ, dựng từ chưa chớnh xỏc, cũn sai lỗi chớnh tả, sử dụng dấu cõu chưa hợp đỳng.
+ Nờu số điểm cụ thể cho cả lớp nghe.
HĐ2: Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài :
- GV trả bài cho học sinh.
* Hướng dẫn HS chữa lỗi chung:
- GV ghi cỏc lỗi cần chữa lờn bảng phụ.
+ Lỗi về sử dụng dấu cõu và ý.
+ Lỗi dựng từ.
+ Lỗi chớnh tả.
- Cho cỏc HS lần lượt chữa từng lỗi.
- GV chữa lại cho đỳng bằng phấn màu.
*Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài:
+ Cho HS đọc lại bài của mỡnh và tự chữa lỗi.
- Cho HS đổi bài cho bạn bờn cạnh để rà soỏt lỗi.
* Hướng dẫn HS học tập đoạn văn, bài văn hay:
- GV đọc 1 số đoạn văn hay, bài văn hay.
- Cho HS thảo luận, để tỡm ra cỏi hay, cỏi đỏng học của đoạn văn, bài văn hay.
- Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm.
- Cho HS trỡnh bày đoạn văn đó viết lại.
3. Củng cố
- Đọc cho hs nghe một hai bài văn hay và yờu cầu học sinh nhận xột.
- HS đọc lần lượt.
- HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài, cả lớp chỳ ý bảng phụ.
-HS lắng nghe.
- HS theo dừi trờn bảng. Sửa lỗi vào vở, một số hs lờn bảng sửa lỗi:
- HS đọc cỏc lỗi, tự sửa lỗi.
- HS đổi bài cho bạn soỏt lỗi.
- HS trao đổi thảo luận để tỡm ra được cỏi hay để học tập.
- Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trỡnh bày đoạn văn vừa viết.
- HS lắng nghe.
TOÁN
THỂ TÍCH HèNH LẬP PHƯƠNG.
I/ Mục tiêu :
-Biết công thức tính thể tích hình lập phương.
-Thực hành tính đúng thể tích HLP với số đo cho trước.
-Vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải các bài toán liên quan.
-BT1,3
*Hs khá giỏi làm thêm các bài còn lại
II/ Đồ dùng: GV chuẩn bị mô hình trực quan về hình lập phương có số đo độ dài cạnh là số tự nhiên (đơn vị đo Xăng - ti - mét) và một số hình lập phương có cạnh 1 cm, hình vẽ lập phương.
III. Cỏc hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KT bài cũ:
Nờu cỏch tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật?
Giỏo viờn nhận xột ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
Thể tớch hỡnh lập phương.
đ Ghi đầu bài lờn bảng.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn
Giỏo viờn giới thiệu hỡnh lập phương cạnh 1 cm đ 1 cm3
Lắp đầy vào hỡnh lập phương lớn.
Vậy hỡnh lập phương lớn cú bao nhiờu hỡnh lập phương nhỏ ?
Vậy làm thế nào để tớnh được số hỡnh lập phương đú ?
* 27 hỡnh lập phương nhỏ (27 cm3) chớnh là thể tớch của hỡnh lập phương lớn.
Vậy muốn tỡm thể tớch hỡnh lập phương ta làm sao?
- Nếu gọi cạnh của hỡnh lập phương là a, V là thể tớch thỡ ta sẽ cú cụng thức tớnh thể tớch hỡnh lập phương thế nào?
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng quy tắc tớnh để giải một số bài tập cú liờn quan.
Bài 1. Gọi hs đọc đề bài
- Cho hs thảo luận theo cặp nờu kết quả.
- Nhận xột, ghi điểm.
Bài 2. Gọi hs đọc đề bài, tỡm hiểu đề.
- Bài toỏn cho biết gỡ ?
- Bài toỏn hỏi gỡ ?
- Muốn giải được bài toỏn này trước tiờn ta phải làm gỡ ?
- Cho hs làm bài vào vở, gọi 1 em lờn bảng làm.
- Nhận xột, ghi điểm.
Bài 3. Gọi hs đọc đề bài, tỡm hiểu đề.
-Bài toỏn cho biết gỡ ?
- Bài toỏn hỏi gỡ ?
- Cho hs làm bài vào vở, gọi 1 em lờn bảng làm bài.
- Nhận xột, ghi điểm.
3. Củng cố.
- Thể tớch của 1 hỡnh là tớnh trờn mấy kớch thước?
Cả lớp nhận xột.
- Học sinh thảo luận nhúm. Vừa quan sỏt, vừa vẽ vào hỡnh từng lớp cho đến đầy hỡnh lập phương.
Đại diện nhúm trỡnh bày và nờu số hỡnh lập phương nhỏ: 27 hỡnh
- Học sinh quan sỏt nờu cỏch tớnh.
- Lấy 1hàng cú 3 hỡnh nhõn với 3 hàng thỡ ra một lớp, lấy một lớp nhõn với 3 lớp : 3 ´ 3 ´ 3 = 27 (hỡnh lập phương).
- Muốn tớnh thể tớch hỡnh lập phương ta lấy cạnh nhõn với cạnh rồi nhõn với cạnh.
- Học sinh nờu cụng thức.
V = a ´ a ´ a
Bài 1.Viết số đo thớch hợp vào ụ trống:
Hỡnh LP
(1)
(2)
(3)
(4)
Độ dài cạnh
1,5 m
6 cm
10 dm
Diện tớch một mặt
2,25 m2
dm2
36 cm2
100
dm2
Diện tớch toàn phần
13,5
m2
dm2
216
cm2
600dm2
Thể tớch
3,375
m3
dm3
216
cm2
1000
dm3
Bài 2.Túm tắt:
Một khối kim loại hỡnh lập phương cú cạnh: 0,75m
Mỗi dm3: 15 kg
Khối kim loại nặng: kg ?
- Đổi 0, 75m = 7,5dm.
Bài giải
Thể tớch khối kim loại đú là:
7,5 ì 7,5 ì 7,5= 421,875 (dm3)
Khối kim loại đú nặng là:
421,875 ì 15= 6 328,125 (kg)
Đỏp số: 6 328,125 kg
Bài 3. Túm tắt:
Một hỡnh hộp chữ nhật cú:
Chiều dài : 8cm
Chiều rộng : 7cm
Chiều cao : 9cm
Một hỡnh lập phương cú cạnh bằng trung bỡnh cộng của 3 kớch thước trờn.
Thể tớch hỡnh hộp chữ nhật: cm3 ?
Thể tớch hỡnh lập phương: . cm3 ?
Bài giải.
a) T hể tớch của hỡnh hộp chữ nhật là:
8 ì 7 ì 9 = 504(cm3)
b) Độ dài cạnh của hỡnh lập phương là:
(7+ 8 + 9) : 3 = 8 (cm)
Thể tớch của hỡnh lập phương là:
8 ì 8 ì 8 = 512(cm3)
Đỏp số: a) 504cm3 b) 512cm3
..
KHOA HỌC
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN.
I-Mục tiêu:
-Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản:sử dụng pin,bóng đèn,dây điện.
*HS khá giỏi làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
II-Đồ dùng:
-Pin,dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa,bóng đèn pin,vật bằng kim loại,vật bằng nhựa,cao su...
-Hình trang 94,95,97 SGK.
III. Cỏc hoạt động dạy-học
1. KT bài cũ :
H : Kể một số vớ dụ chứng tỏ dũng điện mang năng lượng ?
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài.
GV
HS
Hoạt động 1 : Thực hành lắp mạch điện
* Cỏch tiến hành :
- Mục đớch : Tạo ra một dũng điện cú nguồn điện là pin trong mạch kớn làm sỏng búng đốn pin.
- Vật liệu : Một cục pin, một số đoạn dõy, một búng đốn pin.
- GV đặt vấn đề : Phải lắp mạch như thế nào thỡ đốn mới sỏng ?
- Cho HS chỉ mạch kớn cho dũng điện chạy qua (hỡnh 4 trang 95 SGK) và nờu được :
+ Pin đó tạo ra trong mạch điện kớn một dũng điện.
+ Dũng điện này chạy qua dõy túc búng đốn làm cho dõy túc núng tới mức phỏt ra ỏnh sỏng.
- Cho hs quan sỏt hỡnh 5 trang 95 và dự đoỏn mạch điện ở hỡnh nào thỡ đốn sỏng. Giải thớch tại sao?
*Lưu ý: Khi dựng dõy dẫn nối hai cực của pin với nhau (đoản mạch) (như trường hợp hỡnh 5c) thỡ sẽ làm hỏng pin.Khi kiểm tra trường hợp này cần làm nhanh để trỏnh làm hỏng pin.
Hoạt động 2 : Làm thớ nghiệm phỏt hiện vật dẫn điện, vật cỏch điện.
* Cỏch tiến hành:
- Cho cỏc nhúm làm thớ nghiệm như hướng dẫn mục Thực hành trang 96.
- GV đặt cõu hỏi chung cho cả lớp:
+ Vật cho dũng điện chạy qua gọi là gỡ?
+ Kể tờn một số vật liệu cho dũng điện chạy qua.
+ Vật khụng cho dũng điện chạy qua gọi là gỡ?
+ Kể tờn một số vật liệu khụng cho dũng điện chạy qua.
3. Củng cố
-GV hệ thống bài.
Bước 1 : Làm việc theo nhúm :
- Cỏc nhúm làm thớ nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94 SGK.
- HS lắp mạch để đốn sỏng và vẽ lại cỏch mắc vào giấy.
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Từng nhúm giới thiệu hỡnh vẽ và mạch điện của nhúm mỡnh.
- Lắp dõy điện (đỏ) từ cực dương của pin qua búng đốn, nối 1 dõy (xanh) từ búng đốn đến cực õm của pin tạo thành một dũng điện kớn
Bước 3 : Làm việc theo cặp.
- HS đọc mục Bạn cần biết trang 94, 95 SGK và chỉ cho bạn xem cực dương (+), cực õm (-) của pin ; chỉ 2 đầu của dõy túc búng đốn và nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài.
Bước 4 : HS làm thớ nghiệm theo nhúm.
- Lắp mạch điện để kiểm tra. So sỏnh với kết quả dự đoỏn ban đầu. Giải thớch kết quả thớ nghiệm.
Bước 5 : Thảo luận chung cả lớp về điều kiện để mạch thắp sỏng đốn.
- Tạo ra dũng điện kớn : Lắp dõy điện (đỏ) từ cực dương của pin qua búng đốn, nối 1 dõy (xanh) từ búng đốn đến cực õm của pin tạo thành một dũng điện kớn
Bước 1 : Làm việc theo nhúm :
- Lắp mạch điện thắp sỏng đốn. Sau đú tỏch một đầu dõy đồng ra khỏi búng đốn hoặc một đầu của pin để tạo ra một chỗ hở trong mạch.
- Chốn một số vật bằng kim loại, bằng nhựa, bằng cao su, sứ,... vào chỗ hở của mạch và quan sỏt xem đốn cú sỏng khụng và nờu kết luận.
- Kết quả và kết luận: đốn khụng sỏng, vậy khụng cú dũng điện chạy qua búng đốn khi mạch bị hở.
Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- Từng nhúm trỡnh bày kết quả thớ nghiệm.
+ Vật cho dũng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện.
+ Đồng, nhụm, sắt
+ Vật khụng cho dũng điện chạy qua gọi là vật cỏch điện
+ Cao su, sứ, thủy tinh, gỗ khụ, bỡa
.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiờu :
- HS nắm được ưu khuyết diểm trong tuần 23
- Nắm phương hướng cho tuần 24
- Giỏo dục cỏc em cú ý thức phờ và tự phờ tốt..
- Cú ý thức xõy dựng nề nếp lớp.
II: Chuẩn bị: Phương hướng tuần 24
II Cỏc HĐ dạy và học
HĐ GIÁO VIấN
HĐ HỌC SINH
1.Ổn định :5'
2:Nhận xột : 20' Hoạt động tuần 23
- GV nhận xột chung
3. Sinh hoạt văn nghệ:
GV tổ chức cho HS trỡnh diễn cỏc tiết mục văn nghệ đó chuẩn bị
3 Kế hoạch tuần 24 10'
- Văn nghệ
- Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo
- Cỏc tổ khỏc bổ sung
- Lớp trưởng nhận xột
- Bỏo cỏo tỡnh hỡnh chung của lúp trong tuần qua
- Bỡnh chọn tổ, cỏ nhõn cú thành tớch xuất sắc hoặc cú tiến bộ
-Cỏc tổ trỡnh diễn
-Bỡnh chịn tiết mục hay nhất
Tổ 1: trực nhật lớp
Tổ 2: trực nhật sõn trường
Tổ 3: VS hành lang, chăm súc cõy xanh trong
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 23.doc