Yêu cầu: HS cần:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
- Nội dung bài: Quan án là người thông minh, có tài xử án.
* Trả lời được câu hỏi trong SGK.
- Có thái độ: công tâm, thẳng thắng
II / Đồ dùng dạy - học:
Hình sgk/46
III / Hoạt động dạy – học:
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc -Tuần 23: Bài dạy: Phân xử tài tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thuộc lòng 4 khổ đầu.
-2 HS đáp.
- Lớp nghe.
- Lớp tự nhớ viết.
-2 HS cùng bàn trao đổi vở soát lỗi cho nhau
- Tổ 1 nộp bài.
- 1 HS đọc to.
- 2 HS làm bài trên bảng phụ và gắn lên bảng lớp – Các HS còn lại làm vào vở và nhận xét bài bạn.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc.
- 2 HS làm bài trên bảng nhóm và gắn lên bảng lớp – Các HS còn lại làm vào vở và nhận xét bài bạn.
- 1 HS đáp.
- 1 HS đáp.
- Lơp nghe.
- Lớp nghe.
- Lớp nghe.
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = & = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
Thứ sáu ngày 10 tháng 02 năm 2012
Môn: Toán
Bài dạy: Thể tích hình lập phương
I / Yêu cầu: HS cần:
- Biết công thức tính thể tích hình lập phương.
- Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan.
Bài tập cần làm: 1, 3.
Bài tập dành cho HS khá giỏi: 2.
- Có ý thức: Thận trọng, chính xác khi tính thể tích hình lập phương.
II / Đồ dùng dạy – học:
Hình lập phương.
III / Hoạt động dạy – học:
GV
HS
1) Ổn định:
2) KTBC:
Em hãy nêu quy tắc và công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
3) Bài mới:
a) GTB: GV gt ghi bảng tên bài:
Thể tích hình lập phương
b) Dẫn bài:
* Ví dụ:GV nêu ví dụ: Nếu hình lập phương có cạnh 3 cm thì hình lập phương đó có thể tích là bao nhiêu?
- Cho HS quan sát hình sgk/122.
(?) + Em có nhận xét gì về hình này?
+Vậy đó là hình gì?
- Hình lập phương có 3 kích tước đều bằng nhau ta gọi chung là cạnh.
- Cho HS áp dụng cách tính thể tích hình hộp chữ nhật để tính thể tích của hình lập phương trên.
-GV kết luận và ghi bảng:
3 3 3 = 27 cm3
Cạnh cạnh cạnh thể tích
*Quy tắc:
- Từ ví dụ dẫn chứng, em hãy nêu quy tắc tính thể tích hình lập phương.
Gọi V là thể tích, a là cạnh thì ta có công thức tính thể tích hình lập phương như thế nào?
c)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1: Bài tập yêu cầu gì?
- Em hãy nhắc lại cách tính diện tích một mặt, diện toàn phần, thể tích hình lập phương.
- Cho HS làm bài – GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
* Bài 2: Dành cho HS khá giỏi.
- Cho HS đọc bài toán.
- Bài toán cho ta biết gì? Yêu cầu ta tìm gì? Em hãy nêu cách giải.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng
Đáp số: 6328,125 kg
* Bài 3: Mời em đọc bài toán.
- Cho HS trao đổi, giải bài toán theo nhóm đôi
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng
Đáp số: a) 504 cm3
b) 512 cm3
4) Củng cố:
+ Em hãy nêu quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương.
+ GDHS: Thận trọng, chính xác khi tính thể tích hình lập phương.
5) NXDD:
P GV nhận xét cụ thể tiết học.
P Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- Hát.
- 2 HSnêu.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- Lớp nghe.
- Lớp quan sát.
- HHCN có 3 kích thước đều bằng nhau (3cm)
- hình lập phương.
- Lớp nghe.
- 3 3 3 = 27 cm3
- lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh.
V = a b c
- 1 HS đọc to yêu cầu bài tập.
- 3 HS đáp.
- 4 HS làm trên bảng – Lớp làm vào vở và nhận xét bài bạn.
Dành cho HS khá giỏi.
- HS đọc bài toán.
- 2 HS đáp.
- HS làm bài.
- 1 HS đọc to bài toán.
- 2 nhóm đôi giải trên bảng nhóm rồi gắn lên bảng –các nhóm còn lại làm vào vở và nhận xét bài bạn.
- 2 HS đáp.
-Lớp nghe.
-Lớp nghe.
-Lớp nghe.
----------------------------------------------------------------------------------------
Môn: Tập làm văn
Bài dạy: Trả bài văn kể chuyện
I / Yêu cầu: HS cần:
- Nhận biết và tự sửa được lỗi trong bài của mình và sửa lỗi chung.
- Viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại đoạn văn cho hay hơn.
- Có ý thức: Học hỏi những đoạn, bài văn hay
II / Đồ dùng dạy – học:
Bảng phụ của GV ghi sẵn các lỗi.
III / Hoạt động dạy – học:
GV
HS
1) Ổn định:
2) KTBC:
Em hãy nêu tác dụng và cấu tạo của chương trình hoạt động.
3) Bài mới:
a) GTB: GV giới thiệu ghi bảng tên bài
“ Trả bài văn kể chuyện”
b) Nhận xét bài làm của HS:
* Nhận xét chung :
GV nêu ưu điểm chính về:
- Nội dung.
- Hình thức trình bày.
- Nhận xét những thiếu sót, hạn chế của HS về nội dung, hình thức trong bài viết.
* GV công bố tỉ lệ điểm lớp đạt được.
c) Hướng dẫn HS chữa lỗi:
- GV gắn bảng phụ đã ghi sẵn các lỗi lớp mắc phải.
- Cho HS tự chữa lỗi riêng.
d) Học tập đoạn văn hay, bài văn tốt:
GV đọc những đoạn văn hay, bài văn tốt của HS trong lớp (em: Lan Anh, Ngân...)
GV chốt lại cái hay trong đoạn, bài văn hay vừa đọc.
e) Cho HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn:
- GV cho HS đọc lại bài viết của mình và chọn đoạn văn chưa đạt viết lại cho hay hơn.
- Gọi HS đọc đoạn văn vừa viết – GV nhận xét, ghi điểm.
4) Củng cố:
- Bài văn kể chuyện gồm có những phần nào? Nhiệm vụ của từng phần là gì?
- Em rút ra được kinh nghiệm gì khi viết kể chuyện?
-GDHS: Học hỏi những đoạn, bài văn hay
5) NXDD:
- GV nhận xét cụ thể tiết học.
- Dặn HS về nhà: Ôn tập về tả đồ vật
- Hát.
- 2HS nêu.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- Lớp nghe.
- Lớp nghe.
- 1 HS chữa trên bảng – lớp chữa vào vở và nhận xét bài chữa của bạn.
- Mỗi HS đọc lại bài của mình và lời nhận xét của Thầy và tự chữa lỗi.
- HS nghe và trao đổi rồi nêu cái hay, cái đáng học hỏi của đoạn (bài) văn hay đó.
- Lớp nghe.
- HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn vừa viết - Lớp nhận xét.
- 2 HS nêu.
- 2 HS nêu.
- Lớp nghe
- Lớp nghe.
- Lớp nghe.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn: Khoa học
Bài dạy: Lắp mạch điện đơn giản (tiết 1)
I / Yêu cầu: HS cần:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
- Có ý thức: Sử dụng tiết kiệm, an toàn, hợp lí các nguồn năng lượng.
II / Đồ dùng dạy – học:
Pin, bóng đèn, dây điện
III / Hoạt động dạy – học:
GV
HS
1) Ổn định:
2) KTBC:
¹ Năng lượng điện được sử dụng để làm gì?
¹Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện và cho biết các đồ dùng đó sử dụng nguồn điện nào?
3) Bài mới:
a) GTB: GV giới thiệu ghi bảng tên bài:
Lắp mạch điện đơn giản (tiết 1)
b) Khai thác bài:
³ HĐ1: Cho HS hoạt động nhóm 5 công việc sau:
§ Sử dụng bóng đèn, pin, dây điện hãy tìm cách thắp sáng bóng đèn.
§ Vẽ sơ đồ cách lắp mạch điện để đèn sáng.
- Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét, kết luận
³ HĐ2: Cho HS hoạt động nhóm đôi công việc sau:
+ Đọc mục bạn cần biết sgk/94, 95.
+ Chỉ cho bạn xem: cực dương (+), cực âm (-) của pin và đầu của 2 dây tóc bóng đèn nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài.
+ Chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua ở hình 4.
§ Pin đã tạo ra trong mạch điện kín là gì?
§ Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn phát ra là gì?
- Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét, kết luận.
³ HĐ3: Cho HS hoạt động nhóm 4 công việc sau:
- Quan sát hình 5 sgk/95
§ Dự đoán mạch điện ở hình nào thì sáng. Giải thích tại sao? Lắp mạch điện để kiểm tra.
§ So sánh với kết quả ban đầu và giải thích kết quả thí nghiệm.
§Để mạch điện thắp sáng đèn cần có điều kiện gì?
- Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét, kết luận
4) Củng cố:
§ Để mạch điện thắp sáng đèn cần có điều kiện gì?
§ Mời em đọc mục bạn cần biết sgk/94, 95.
§ GDHS: Sử dụng tiết kiệm, an toàn, hợp lí các nguồn năng lượng.
5) NXDD:
PGV nhận xét cụ thể tiết học.
PDặn HS: Chuẩn bị bài
Lắp mạch điện đơn giản (tiết 2)
- Hát.
-1 HS đáp.
-1 HS đáp.
-2 HS nhắc lại tên bài.
- Hoạt động nhóm 5 theo công việc dược giao.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả – lớp nhận xét
- HS hoạt động nhóm đôi theo công việc được giao.
- 4 HS nối tiếp nhau trình bày kết quả – lớp nhận xét
- Hoạt động nhóm 4 theo công việc dược giao.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả – lớp nhận xét
- 2 HS đáp.
- 2 HS đáp.
- Lớp nghe.
- Lớp nghe.
- Lớp nghe.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Môn :HĐTT
I / Yêu cầu: HS cần:
- Biết: Ý nghĩa của việc vệ sinh môi trường. Tác dụng của hoạt động vui chơi.
- Báo cáo, đánh giá được ưu khuyết điểm của tuần qua.
Thi hỏi đáp nhanh kiến thức đã học.
- Có ý thức: Vệ sinh môi trường, vui chơi lành mạnh.
II / Hoạt động lên lớp:
GV
HS
1) Đánh giá hoạt động tuần 23:
- Gọi các tổ trưởng báo cáo kết quả thi đua tuần 23.
- GV nhận xét, đánh giá chung, nêu những ưu điểm lớp cần phát huy mặt tồn tại lớp cần khắc phục
2) GV phổ biến kế hoạch tuần 24:
Thực hiện tốt vệ sinh môi trường.
Chơi trò chơi lành mạnh, an toàn.
.................................
3) Trò chơi:
GV cho HS chơi theo luật:
Chia lớp làm 2 nhóm thi hỏi đáp nhanh kiến thức đã học ở 2 môn : toán và tiếng việt, trong tuần 23.
HS nhóm1 hỏi – HS nhóm 2 trả lời và ngược lại. Trong thời gian 10 phút nhóm nào trả lời đúng nhiều nhất là nhóm thắng cuộc.
4) Tổng kết giờ SHL:
GV tổng kết giờ SHL và nhắc nhở HS thực hiện tốt kế hoạch đề ra
-Các tổ trưởng báo cáo kết quả thi đua – Lớp bổ sung.
- Lớp nghe.
- HS nghe và thực hiện theo kế hoạch.
- HS chơi theo luật.
- Lớp nghe.
File đính kèm:
- ga lop 5.doc