-Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện
- Hiểu nội dung câu chuyện ca ngợi sức khoẻ, tài năng tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Chẩu Khây (trả lời các CH)
Biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện
- Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 13 SGK . ( phóng to )
- Bảng phụ ghi sẵn các câu , đoạn cần luyện đọc.
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 20: Tiết 1: Bốn anh tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
au đó 2 HS đọc lại
-HS trả lời .
-Thực hiện theo yêu cầu.
-Các từ ngữ: Đân – lớp , XIX , suýt ngã , cuộn căng , săm ..
-HS viết ra nháp các từ trên
-1 HS đọc thành tiếng.
-3 HS thi làm bảng. lớp dùng bút chì.
-Đọc bài, nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc thành tiếng .
-HS quan sát tranh, lắng nghe
-Nhận xét , chữa bài
-HS trả lời
Nhận xét:
Thứ ba ngày11 tháng1 năm1011
Tiết: 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I/ MỤC TIÊU
Củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì? Tìm được câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn . Xác định đúng CN , VN rong câu kể Ai làm gì?
Viết được đoạn văn trong đó có sử dụng kiểu câu Ai làm gì?
(HS khá giỏi viết được đoạn văn (ít nhất 5 câu) có 2-3 câu kể đã học)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to và bút dạ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A/ Kiểm tra bài cũ
B/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ1: Hướng dẫn bài tập
* Bài tập 1
- Cho HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài .
-Yêu cầu HS tìm các câu kể
-Gọi HS Nhận xét và chữa bài
* Bài 2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài
-Cho HS tự làm . Gạch chéo (/) ngăn cách giữa CN và VN . gạch chân 1 gạch ( - ) dưới CN và gạch 2 gạch (=) dưới VN
- Nhận xét và chữa bài
-Nhận xét , kết luận lời giải đúng
* Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu của bài.
-H/dẫn chung: Để bài đạt yêu cầu . có 1 số câu kể Ai làm gì?
+ Công việc trực nhật .. thường làm những gì ?
- GV phát giấy và bút dạ cho 1 số HS và Cho Hs làm bài .
-Cho HS viết bài và dán lên bảng .
-Nhận xét kết luận.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS đọc yêu cầu
-2 HS viết các câu kể Ai làm gì? lớp đánh dấu () vào các câu kể Ai làm gì?
-Nhận xét và chữa bài cho bạn
-Thực hiện yêu cầu
-2 HS lên bảng làm bài . HS dưới lớp dùng bút chì gạch vào VBT
-Nhận xét , chữa bài cho bạn ,
- 2 HS đọc thành tiếng.
+ Lắng nghe
-HS trả lời
-HS thực hành viết đoạn văn
-Lắng nghe .
Nhận xét:
Tiết: 2 KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I/ MỤC TIÊU
-Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe , đã đọc nói về một người có tài .
-Hiểu nội dung chính của câu truyện (đoạn truyện) đã kể .
- HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
-Bảng lớp viết sẵn đề tài và mục gợi ý 3
-Bảng phụ viết sẵn các tiêu chí đánh giá kể chuyện
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ
B/ Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
+ HĐ2: Hướng dẫn kể chuyện
b.Kể chuyện trong nhóm
-Chia HS thành nhóm nhỏ mỗi nhóm gồm 4 HS
-GV đi giúp đỡ từng nhóm . Yêu cầu HS kể theo đúng trình tự mục 3
c.Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện
-Tổ chức cho Hs thi kể
-Gọi HS nhận xét theo các tiêu chí đã nêu
-Bình chọn : bạn có câu chuyện hay nhất là bạn nào ? Bạn nào kể chuyện hấp dẫn nhất ?
-Nhận xét,Tuyên dương
Gọi HS nhận xét theo các tiêu chí đã nêu
-Bình chọn : bạn có câu chuyện hay nhất là bạn nào ? Bạn nào kể chuyện hấp dẫn nhất ?
-Nhận xét,Tuyên dương
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
-Dặn về kể lại chuyện cho người thân nghe.
-3 –5 HS giới thiệu
- Lắng nghe.
-4 HS tạo thành 1 nhóm cùng kể chuyện, nhận xét , đánh giá theo tiêu chí đã nêu . sau đó cho điểm từng bạn
-Thực hiện theo yêu cầu
-4 HS tạo thành 1 nhóm cùng kể chuyện, nhận xét , đánh giá theo tiêu chí đã nêu . sau đó cho điểm từng bạn
Nhận xét:
Thứ tư ngày 12 tháng 01 năm 2011
Tiết: 1 MÔN:TẬP ĐỌC
BÀI: TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
I.MỤC TIÊU
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
-Hiểu ND của bài: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú đa dạng, với hao văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.(trả lời các CH)
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Ảnh trống đồng trong SGK phóng to.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KTBC:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
+ HĐ1: Luyện đọc:
-GV chia đoạn: 2 đoạn.
+Đ 1: Từ đầu đến hươu nai có gạc.
+Đ 2: Còn lại.
-Cho HS đọc nối tiếp.
-Cho HS luyện đọc từ ngữ khó đọc: trang trí, sắp xếp, .
- Cho HS đọc thầm chú giải,giải nghĩa từ.
-Cho HS luyện đọc theo cặp.
-Cho HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
+ HĐ2: Tìm hiểu bài:
-Cho HS đọc thầm đoạn 1.
+Trống đồng Đông Sơn đa số như thế nào ?
+Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào ?
-Cho HS đọc thầm Đoạn 2:
+Những hoạt động .. trên mặt trống đồng ?
+Vì sao có thể nói . nổi bật trên hoa văn trống đồng ?
+Vì sao trống đồng là .. của người Việt Nam ta ?
+ HĐ3: Đọc diễn cảm:
-Cho HS đọc nối tiếp.
-GV hướng dẫn cho cả lớp luyện đọc ...
-Cho HS thi đọc.
-GV nhận xét và khen thưởng những HS đọc tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Cho HS đọc nối tiếp cả bài 2 lượt.
-HS luyện đọc từ.
-Cả lớp đọc thầm chú giải. giải nghĩ từ.
-Từng cặp HS luyện đọc và nhận xét.
-2 HS đọc cả bài.
-HS đọc đọc thầm.
+Trồng đồng Đông Sơn . sắp xếp hoa văn.
+Giữa mặt trống là ., hươu nai có gạc.
- HS đọc thầm.
-Những hoạt động cảm tạ thần linh,
-Vì hình ảnh về .. góp phần thể hiện con người
-Vì trống đồng Đông sơn bền vững.
-2 HS nối tiếp đọc 2 đoạn.
-Lớp luyện đọc đoạn theo hướng dẫn.
-4, 5 HS thi đọc diễn cảm đoạn.
-Lớp nhận xét.
Nhận xét:
Tiết: 2 TẬP LÀM VĂN
MIÊU TẢ ĐỒ VẬT ( KIỂM TRA VIẾT )
I/ MỤC TIÊU
Biết viết hoàn chỉnh 1 bài văn miêu tả đồ vật đúng yêu cầu đề bài, có đủ 3 phần(mở bài, thân bài, kết bài),
diễn đạt thành câu rõ ý .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng lớp viết ssẵn đề bài và dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ
B/ Dạy bài mới
1 Giới thiệu bài
+ HĐ1: Những Lưu ý dành cho GV
-GV có thể dựa vào 4 đề bài trong SGK kiểm tra cho HS bảo đảm :
+Cho HS tả những đồ vật, đồ chơi gần gũi
+Ra đề theo yêu cầu : Mở bài gián tiếp hoặc kết bài mở rộng
+Ra ít nhất 3 đề kiểm tra để HS có thể lựa chọn 1 trong các đề bài mà mình thích
-Cho phép Hs tham khảo những bài văn , đoạn văn mà mình đã viết trước đó
-GV có thể cho HS tham khảo 1 số ví dụ
-HS thực hành viết
-Thu bài kiểm tra của HS
+Ra ít nhất 3 đề kiểm tra để HS có thể lựa chọn 1 trong các đề bài mà mình thích
-Cho phép Hs tham khảo những bài văn , đoạn văn mà mình đã viết trước đó
-GV có thể cho HS tham khảo 1 số ví dụ
-HS thực hành viết
-Thu bài kiểm tra của HS
4/ Củng cố , dặn dò
-GV nhận xét tiết học .
-Lắng nghe .
-Thực hiện viết bài
Thứ năm ngày 13 tháng01 năm2011
Tiết: 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : SỨC KHOẺ
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
-Biết thêm một số từ ngữ nói về sức khoẻ của con người và tên một số môn thể thao (BT1,2)
-Nắm được một số thành ngữ , tục ngữ có liên quan đến sức khoẻ (BT3,4)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to và bút dạ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A Kiểm tra bài củ
B Bài mới
1 Giới thiệu bài
+HĐ1: Tìm hiểu ví dụ
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Chia Hs thành nhóm. phát giấy và bút dạ cho từng nhóm .Cho HS suy nghĩ, trao đổi và làm BT.
-Cho đại diện 2 nhóm trình bày các từ ngữ nhóm mình tìm được .
-Gọi các nhóm khác bổ sung
* Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài
-Dán 4 tờ giấy lên bảng . H/dẫn HS làm bài .
-Gọi đại diện của từng nhóm đọc các môn thể thao mà nhóm mình tìm được .
-GV nhận xét
Bài 3
-Gọi HS đọc đề bài tập
-Cho HS trao đổi theo cặp để hoàn chỉnh các thành ngữ
-Gọi HS đọc các câu thành ngữ hoàn chỉnh . GV ghi nhanh trên bảng
-Cho HS đọc các câu thành ngữ và viết vào vở
+ Em hiểu câu “Khoẻ như voi” ,”Nhanh như cắt” như thế nào ?
-Yêu cầu HS đặt câu với 1 câu thành ngữ
Bài 4
+ Gọi HS đọc đề bài
+Khi nào thì người “Không ăn không ngủ được ?
+“Không ăn không ngủ được ? thì khổ như thế nào ?
+Tiên”sống như thế nào ?
+Người “ăn được , ngủ được” là người như thế nào ?
+“ăn được , ngủ được” là tiên nghĩa là gì ?
+Câu tục ngữ nói lên điều gì ?
-Gv kết luận
* Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-2 HS đọc
-4 HS tạo thành nhóm cùng trao đổi tìm từ và viết vào giấy .
-2 HS dán phiếu , đọc các từ tìm được trên phiếu
-Nhận xét theo yêu cầu
-1HS đọc yêu cầu của bài
-Thực hiện yêu cầu
-Thực hiện yêu cầu
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo luận để hoàn chỉnh các thành ngữ
-Tiếp nối nhau đọc
-Trả lời
-Thực hiện yêu cầu
-2 HS đọc thành tiếng
-Trao đổi tiếp nối nhau trả lời đến câu trả lời đúng
-Lắng nghe
Nhận xét:
Thứ sáu ngày 14 tháng01 năm2011
Tiết: 1 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I/ MỤC TIÊU
- Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu (BT1)
- Bước đầu biết cách quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở địa phương mình (BT2) .
- Thu thập xử lí thông tin
- Thể hiện sự tự tin
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
HS sưu tập tranh ảnh về những hoạt động trong quá trình xây dựng . đổi mới của địa phương
Bảng phụ viết sẵn dàn ý
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ
B/ Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
+HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS trao đổi, thực hiện yêu cầu.
- Gọi HS trình bày và nhận xét.
-kết luận, chối lời giải đúng.
*Bài 2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý.
-GV hướng dẫn : Muốn có 1 bài giới thiệu ..... sự đổi mới của địa phương mình .
+Em giới thiệu nét đổi mới nào của địa phương mình ?
-Treo bảng phụ có ghi sẵn dàn ý của 1 bài giới thiệu và yêu cầu HS đọc
-Tổ chức cho HS giới thiệu trong nhóm
-GV hướng dẫn , giúp đỡ từng nhóm
-Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
-GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và cho điểm những HS viết tốt.
4/ Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
.
-2 HS tiếp nối nhau đọc.
-2 HS trao đổi, trả lời câu hỏi.
- Tiếp nối trình bày, nhận xét.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Lắng nghe .
-Tiếp nối nhau trình bày
-4 HS đọc thành tiếng
-Thực hiện yêu cầu
-3 – 5 HS trình bày
Nhận xét:
File đính kèm:
- TUAN 20.doc