II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
-Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Ảnh bến nhà Rồng nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tỡm đường cứu nước.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 2: Người công dân số một, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỡnh troứn, ủửụứng troứn vaứ caực yeỏu toỏ cuỷa hỡnh troứn.
- Bieỏt sửỷ duùng compa ủeồ veừ hỡnh troứn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Com pa, thước kẻ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Ổn định
2) Kiểm tra
Tớnh diện tớch hỡnh thang
a/ Biết đỏy lớn là 24 cm, đỏy bộ 16cm và chiều cao là 8cm
b/ Tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc biết đỏy 24 m, chiều cao là 12m ?
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. Giới thiệu về hỡnh trũn, đường trũn
- GV đưa ra một hỡnh trũn và núi :
“ Đõy là hỡnh trũn”
- GV dựng com pa vẽ hỡnh trũn và
núi : Đầu trũn của com pa đó vạch
một đường
- GV giới thiệu cỏch tạo dựng một bỏn kớnh hỡnh trũn
- GV yờu cầu HS lấy một điểm A trờn
đường trũn, nối tõm O với điểm A
- GV núi : Đoạn thẳng OA là bỏn
kớnh của hỡnh trũn
- Tương tự GV yờu cầu HS lấy một
điểm B, C trờn đường trũn. Nối O
với B, nối O với C
- GV : OB là gỡ của đường trũn ? OC
là gỡ của đường trũn ?
- Tất cả bỏn kớnh của đường trũn như
thế nào ?
- GV hướng dẫn về cỏch tạo dựng
một đường kớnh của hỡnh trũn .
- GV kẻ một đoạn thẳng MN đi qua tõm O và núi : Đoạn thẳng MN nối hai điểm M, N của đường trũn và đi qua tõm O là đường kớnh của đường trũn đú .
- Trong một hỡnh trũn đường kớnh so với bỏn kớnh như thế nào ?
-GV kết luận, ghi bảng
2. Thực hành :
* Bài 1 : Vẽ hỡnh trũn cú :
- Cả lớp cựng GV nhận xột, chữa bài.
* Bài 2 : Cho đoạn thẳng AB = 4cm. Hóy vẽ hai hỡnh trũn tõm A và tõm B đều cú bỏn kớnh 2cm.
GV chấm điểm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng.
* Bài 3 : Vẽ theo mẫu (HS khỏ, giỏi)
- GV quan sỏt, giỳp đỡ HS.
4) Củng cố, dặn dũ :
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS lờn bảng làm bài.
- Cả lớp làm vào nhỏp.
- HS dựng com pa vẽ một hỡnh trũn trờn giấy.
- HS thực hành trờn đường trũn.
- HS thực hành theo hướng dẫn của
GV.
- HS trả lời.
- HS thực hành vẽ hỡnh trũn theo yờu
cầu của bài.
- 2 HS vẽ ở bảng. Cả lớp nhận xột.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS thực hiện ở bảng.
- HS vẽ vào nhỏp.
- 1 HS giỏi vẽ ở bảng phụ và nờu cỏch vẽ.
Chính tả (nghe- viết)
Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
I- YấU CẦU
- Vieỏt ủuựng baứi CT, trỡnh baứy ủuựng hỡnh thửực vaờn xuoõi.
- Laứm ủửụùc BT 2, BT 3b.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- Vài tờ phiếu khổ to viết sẵn BT2.
- Bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Ổn định :
2) Kiểm tra
GV kiểm tra ĐDHT của HS.
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn HS nghe - viết :
- GV đọc bài văn
- GV hỏi : Bài chớnh tả cho em biết
điều gỡ ?
- GV hướng dẫn một số từ HS thường mắc phải.
- GV đọc cho HS viết.
- GV chấm 7 - 10 bài
- Nhận xột chung và chữa lỗi
c. Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2:
- GV giỳp HS hiểu yờu cầu.
- GV cựng HS nhận xột
*Bài 3 b :
-Cả lớp cựng GV nhận xột, chốt lại lời giải đỳng
4) Củng cố, dặn dũ :
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS ghi nhớ những từ ngữ đó luyện để khụng viết sai chớnh tả.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- HS theo dừi trong SGK.
- HS nờu nội dung bài chớnh tả.
- HS đọc thầm lại đoạn văn và chỳ ý cỏc từ dễ viết sai.
- HS gấp SGK, lắng nghe và viết.
- HS rà soỏt lại toàn bài.
- HS đổi vở kiểm tra chộo.
- HS nờu yờu cầu của bài.
- HS làm bài cỏ nhõn vào vở.
- 2 HS làm bài vào giấy khổ to.
- HS trỡnh bày.
- HS nờu yờu cầu.
- HS thảo luận nhúm đụi.
- HS bỏo cỏo kết quả thảo luận.
Thứ 6
Ngày soạn : 30/12/2010 Tập làm văn
Ngày dạy : 7/1/2011 Luyện tập tả người
(Dựng đoạn kết bài)
I- YấU CẦU
- Nhaọn bieỏt ủửụùc hai kieồu keỏt baứi (mụỷ roọng vaứ khoõng mụỷ roọng) qua hai ủoaùn keỏt baứi trong SGK (BT1).
- Vieỏt ủửụùc hai ủoaùn keỏt baứi theo yeõu caàu cuỷa BT 2 .
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- Bảng phụ viết cỏc kiến thức đó học về hai kiểu kết bài
- Bỳt dạ và giấy khổ to để HS làm bài tập 2, 3
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Ổn định
2) Kiểm tra
- Thế nào là kết bài theo kiểu khụng
mở rộng ?
- Thế nào là kết bài theo kiểu mở rộng?
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS luyện tập :
* Bài tập 1 : Đọc 2 đoạn kết bài và cho biết cỏch kết bài ở hai đoạn này cú gỡ khỏc nhau:
- GV yờu cầu HS đọc 2 kết bài.
- Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi.
- GV cựng cả lớp nhận xột, kết luận
*Bài tập 2 :
- GV ghi 4 đề văn của tiết trước lờn bảng.
- GV giỳp HS hiểu yờu cầu.
- Cả lớp cựng GV nhận xột, chấm điểm.
- Cả lớp cựng GV phõn tớch để hoàn
thiện cỏc đoạn kết bài.
4) Củng cố, dặn dũ:
- HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài trong bài văn tả người.
- GV nhắc những em viết chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV sau.
- 2 HS nhắc lại.
- HS đọc yờu cầu và nội dung của
bài tập 1.
- Cả lớp theo dừi đọc thầm.
- HS suy nghĩ nối tiếp nhau phỏt biểu
ý kiến chỉ ra được sự khỏc nhau
của kết bài a và kết bài b.
- 1 HS đọc yờu cầu.
- HS núi tờn đề bài mỡnh chọn.
- HS viết cỏc đoạn kết bài.
- 2 HS viết vào giấy khổ to.
- HS nối nhau đọc đoạn viết và núi rừ đoạn kết bài đú là mở rộng hay khụng mở rộng.
- 2 HS làm vào giấy dỏn lờn bảng. Cả lớp nhận xột.
TOAÙN
Chu vi hình tròn
I- YấU CẦU
- Bieỏt quy taộc tớnh chu vi hỡnh troứn.
- Vaọn duùng ủeồ giaỷi baứi toaựn coự yeỏu toỏ thửùc teỏ veà chu vi hỡnh troứn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Com pa, bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Ổn định
2) Kiểm tra
- Vẽ hỡnh trũn :
Bỏn kớnh 4 cm; Đường kớnh 8cm
- GV nhận xột, ghi điểm.
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. Giới thiệu về cụng thức tớnh chu vi hỡnh trũn
- GV lấy bỡa cứng, vẽ cắt một hỡnh trũn cú bỏn kớnh 2 cm. Ta đỏnh dấu một điểm A trờn đường trũn. GV dựng thước cú chia vạch xăng - ti - một và mi - li – một, ta cho hỡnh trũn lăn một vũng trờn thước
- GV: độ dài của đường trũn bỏn kớnh
2cm chớnh là đội dài của đoạn thẳng
AB.
- Đội dài của một đường trũn là chu vi
của hỡnh trũn đú.
- GV giới thiệu cỏch tớnh chu vi hỡnh
trũn trong toỏn học như SGK.
- Từ đú rỳt ra quy tắc :
C = d x 3,14 hoặc C = r x 2 x 3,14
- GV nờu vớ dụ 1, 2 hướng dẫn HS tớnh
Chu vi hỡnh trũn đú .
2, Thực hành :
* Bài 1:: Tớnh chu vi hỡnh trũn cú đường kớnh d:
- Cõu a, b:
GV chấm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng.
- Cõu c: HS khỏ, giỏi
* Bài 2 : Tớnh chu vi hỡnh trũn cú bỏn kớnh r:
- GV gọi 2 HS khỏ, giỏi làm cõu a, b ở bảng.
- 1 HS làm cõu c ở bảng, cả lớp làm vào vở.
GVcựng HS nhận xột
* Bài 3: Giải toỏn
GV chấm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng.
4) Củng cố, dặn dũ :
- HS nhắc lại quy tắc tớnh chu vi hỡnh trũn
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS lờn bảng làm bài. Cả lớp nhận xột.
- HS quan sỏt và nờu nhận xột, từ vị trớ điểm A lăn đến vị trớ của điểm B nằm giữa vị trớ 12,5cm và 12,6cm trờn thước kẻ
- 2 HS lờn bảng làm cõu a, b.
- Cả lớp làm vào vở.
- 1 HS khỏ giải cõu c, cả lớp làm vào
nhỏp.
- HS nờu yờu cầu.
- HS nhắc lại cỏch tớnh chu vi hỡnh
Trũn.
- 2 HS khỏ, giỏi làm cõu a, b ở bảng.
- 1 HS làm cõu c ở bảng, cả lớp làm vào vở.
- HS đọc bài toỏn.
- HS làm bài vào vở
- 1HS lờn bảng giải
Kể chuyện
Chiếc đồng hồ
I- YấU CẦU:
- Keồ ủửụùc tửứng ủoaùn vaứ toaứn boọ caõu chuyeọn dửùa vaứo tranh minh hoùa trong SGK. Keồ ủuựng vaứ ủaày ủuỷ noọi dung caõu chuyeọn.
- Bieỏt trao ủoồi veà yự nghúa cuỷa caõu chuyeọn.
- GDTGĐĐ HCM: Bỏc Hồ là người cú trỏch nhiệm với đất nước, trỏch nhiệm giỏo dục mọi người để tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- Một số tranh ảnh minh hoạ truyện trong SGK
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Ổn định
2) Kiểm tra
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. GV kể chuyện :
- GV kể lần 1 chậm rói, giọng kể hồi
hộp. Kể xong GV viết lờn bảng hững
từ ngữ cần chỳ giải và giải thớch.
- GV kể lần 2 kết hợp chỉ vào tranh
ảnh minh hoạ .
c. GV hướng dẫn HS kể , trao đổi
về ý nghĩa cõu chuyện :
Trao đổi về ý nghĩa của cõu chuyện
+ Cõu chuyện muốn núi với chỳng ta
điều gỡ ?
+ GV GDTGĐĐ HCM
4) Củng cố, dặn dũ :
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại cõu chuyện cho người thõn nghe.
- Dặn HS xem trước bài sau : Tỡm đọc một cõu chuyện về tấm gương sống và làm việc theo phỏp luật.
- HS lắng nghe kết hợp quan sỏt tranh.
- HS kể chuyện theo cặp và cựng trao đổi ý nghĩa của cõu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp.
- Một vài tốp 4 HS nối nhau thi kể 4 đoạn theo tranh
- 1-2 HS kể toàn bộ cõu chuyện
- HS phỏt biểu theo suy nghĩ của
Mỡnh.
- HS bỡnh chọn bạn kể chuyện hay.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 19
I- YấU CẦU
- Đỏnh giỏ hoạt động tuần 19.
- Lờn kế hoạch tuần 20.
II- NỘI DUNG SINH HOẠT
1. Đỏnh giỏ của Ban cỏn sự lớp
2. Đỏnh giỏ của GVCN:
* Học tập:
Đa số cỏc em đều cú ý thức học tốt. Song vẫn cũn một số bạn cũn thường xuyờn khụng thuộc bài và làm bài khi đến lớp ( Bố, Nam, Yến Thanh).
* Nền nếp:
Duy trỡ cơ bản nền nếp lớp tốt, nhiều em cú tinh thần đúng gúp cho tập thể.
* Vệ sinh: Làm sạch, đep khuụn viờn trường, lớp. Trang phục cỏ nhõn sạch sẽ gọn gàng.
3. Lớp thảo luận và sinh hoạt văn nghệ.
4. Kế hoạch tuần 20:
* Học tập:
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
* Lao động vệ sinh:
Tiến hành lao động vệ sinh lớp học, sõn trường.
Giữ gỡn vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ.
* Cụng tỏc khỏc:
- Thực hiện tốt trang phục của người đội viờn khi đến trường.
- Tiếp tục duy trỡ phong trào nuụi heo đất.
NGOÀI GIỜ LấN LỚP
CHỦ ĐIỂM: Gỡn giữ truyền thống văn húa dõn tộc.
I- YấU CẦU
- Tỡm hiểu về lịch sử Giồng Dinh.
- Văn nghệ ca ngợi quờ hương, đất nước.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Bài hỏt ca ngợi quờ hương, đất nước.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1) Giới thiệu bài.
2) Tỡm hiểu về lịch sử Giồng Dinh.
GV giới thiệu lịch sử Giồng Dinh.
GV gợi ý để HS nhắc lại.
GV GD HS phải yờu quờ hương, đất nước. Ra sức học tập cũng là yờu quờ hương, dất nước
3) Văn nghệ
- HS hỏt cỏ nhõn, hỏt nhúm về chủ đề quờ hương.
- GV nhận xột, tuyờn dương cỏc em.
4) Củng cố, dặn dũ.
- GV nhận xột tiết sinh hoạt.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau .
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 5 TUAN 19CKTBVMT.doc