Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến

MỤC TIÊU :

Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

Hiểu ND: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hién lâu đời

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Bảng phụ

 III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc22 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thích tại sao em thích hình ảnh đó? * GV nhận xét và kết luận Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu Yêu cầu HS giới thiệu cảnh mình định tả Yêu cầu HS tự làm bài *GV: Các em sử dụng dàn ý đã lập ở tiết trước để viết thành đoạn văn Yêu cầu HS đọc bài viết của mình * GV nhận xét và ghi điểm 3- Củng cố và dặn dò HS thực hiện yêu cầu HS đọc HS thực hiện yc HS báo cáo kết quả HS khác nhận xét HS nêu HS giới thiệu HS làm vào vở HS đọc bài viết LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐÔNG NGHĨA I-MỤC TIÊU: Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn; xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3-5 32 -34 2-3 1- Kiểm tra bài: Gọi HS lên bảng chữa bài * GV nhận xét và ghi điểm GV giới thiệu bài 2- Hướng dẫn thực hành Bài 1: Gọi HS đọc nội dung và nêu cầu bài Yêu cầu HS tự làm vào vở Yêu cầu HS nêu kết quả * GV nhận xét, kết luận và ghi điểm Bài2: Gọi HS đọc nội dung và nêu yêu cầu Yêu cầu HS thảo luận N rồi trình bày * Gv nhận xét, biểu dương Bài 3: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu HS tự làm vào vở * GV chấm chữa bài cho HS 3 Củng cố và dặn dò HS trả lời ( Ngân) HS đọc và nêu yêu cầu HS thực hiện yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu N3 thực hiện theo yêu cầu HS nêu HS làm vào vở Đổi vở kiểm tra TOÁN: HỖN SỐ I- MỤC TIÊU: Biết đọc, viét hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3-5' 14-16' 18-20' 2' 1: Kiểm tra bài: - Gọi HS lên bảng chữa bài. - GV nhận xét và ghi điểm. * GV giới thiệu bài. 2- Dạy bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số. Gv gắn 3 hình tròn lên bảng, mỗi hình chia làm 4 hình bằng nhau và nói: Cô lấy đi 2 hình tròn và hình tròn. Yêu cầu HS tìm cách viết số hình tròn mà cô đã lấy * GV nhận xét và sau đó giới thiệu về hỗn số. GV ghi bảng 2.Sau đó đọc rồi chỉ rõ phần nguyên . phần phân số cho HS biết Yêu cầu HS đọc lại + Em có nhận xét gì về phân số và 1? * Gv kết luận: Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị Hoạt động2: Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS quan sát hình tròn ở bảng và viết hỗn số chỉ số phần hình tròn được tô màu trong hình tròn. + Vì sao em biết được đó là 1hình tròn? * GV nhận xét, kết luận Bài 2: Yêu cầu HS điền số thích hợp vào tia số * Gv chấm và chữa. 3- Củng cố và dặn dò HS thực hiện yêu cầu. ( Bỡnh; Nam) HS thực hiện yêu cầu. HS đọc HS nêu. HS nhắc lại. HS thực hiệ yêu cầu. HS nêu. HS làm vào vở. Đổi vở kiểm tra. ĐỊA Lí: ĐỊA HèNH, KHOÁNG SẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được những đặc điểm chính của địa hình và khoáng sản nước ta. 2. Kĩ năng: - Kể tên và chỉ được vị trí những dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). - Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xit, dầu mỏ. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. II. Chuẩn bị: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam và khoáng san Việt Nam. III. Các hoạt động dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - VN – Đất nước chúng ta - Học sinh nghe hướng dẫn 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh nghe 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 1 . Địa hình * Hoạt động 1: (làm việc cá nhân) - Hoạt động cá nhân, lớp - Yêu cầu học sinh đọc mục 1, quan sát hình 1/SGK và trả lời vào phiếu. - Học sinh đọc, quan sát và trả lời - Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1. - Học sinh chỉ trên lược đồ - Kể tên và chỉ vị trí trên lược đồ các dãy núi chính ở nước ta. Trong đó, dãy nào có hướng tây bắc - đông nam? Những dãy núi nào có hướng vòng cung? - Hướng TB - ĐN: Dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn. - Hướng vòng cung: Dãy gồm các cánh cung Sông Gấm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều. - Kể tên và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta. - Đồng bằng sông Hồng ® Bắc bộ và đồng bằng sông Cửu Long ® Nam bộ. - Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta. - Trên phần đất liền nước ta ,3/4 diện tích là đồi núi nhưng chủ yếu là đồi núi thấp, 1/4 diện tích là đồng bằng và phần lớn là đồng bằng châu thổ do được các sông ngòi bồi đắp phù sa. Ÿ Giáo viên sửa ý và chốt ý. - Lên trình bày, chỉ bản đồ, lược đồ 2 . Khoáng sản * Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm) - Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta? + than, sắt, đồng, thiếc, a-pa-tit, bô-xit... - Giáo viên sửa chữa và hoàn thiện câu trả lời. - Đại diện nhóm trả lời - Học sinh khác bổ sung Ÿ Giáo viên kết luận : Nước ta có nhiều loại khoáng sản như : than, dầu mỏ, khí tự nhiên,sắt, đồng , thiếc, a-pa-tit, bô-xit . * Hoạt động 3: ( làm việc cả lớp) - Hoạt động nhóm đôi, lớp - Treo 2 bản đồ - Gọi từng cặp 2 học sinh lên bảng, mỗi cặp 1 yêu câu: - Học sinh lên bảng và thực hành chỉ theo cặp. VD: Chỉ trên bản đồ: + Dãy núi Hoàng Liên Sơn + Đồng bằng Bắc bộ + Nơi có mỏ a-pa-tit + Khu vực có nhiều dầu mỏ - Tuyên dương, khen cặp chỉ đúng và nhanh. - Học sinh khác nhận xét, sửa sai. Ÿ Tổng kết ý - Nêu lại những nét chính về: + Địa hình Việt Nam + Khoáng sản Việt Nam 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Khí hậu” - Nhận xét tiết học Thứ 6 ngày 31 tháng 8 năm 2012 TOÁN: HỖN SỐ ( tiếp ) I- MỤC TIÊU: Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân chia hai phân số để làm các bài tập II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1- Kiểm tra bài: Gọi HS lên chữa bài * GV nhận xét và ghi điểm GV giới thiệu bài 2-Dạy bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn chuyển phân số thành hỗn số GV vẽ hình như SGK lên bảng Yêu cầu HS đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã tô màu. Yêu cầu HS đọc phân số chỉ số phần hình vuông đã tô màu + Em hãy giải thích vì sao 2= Yêu cầu HS viết hỗn số 2thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này. * GV nhận xét và nêu lại các bước chuyển từ hỗn số ra phân số Hoạt đông 2: Luyện tập Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài Yêu cầu HS tự làm vào vở Yêu cầu HS nêu kết quả * GV nhận xét, ghi điểm Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu GV và HS cùng làm bài mẫu Yêu cầu HS làm các bài còn lại * GV chấm, chữa bài Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu GV và HS cùng làm bài mẫu Yêu cầu HS làm bài còn lại * GV chấm, chữa bài 3 Củng cố và dặn dò HS thực hiện yêu cầu HS quan sát HS đọc HS đọc HS giải thích HS thực hiện yêu cầu HS nhắc lại HS nêu HS thực hiện yêu cầu HS nêu HS thực hiện yêu cầu Đổi vở kiểm tra HS nêu HS thực hiện yêu cầu 3 HS làm ở bảng TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I-MỤC TIÊU: Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình vày số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3-5 32-34 1- Kiểm tra bài: Bài tập đọc : Nghìn năm văn hiến cho chúng ta biết điều gì? Dựa vào đâu mà em biết được điều đó? * GV nhận xét và ghi điểm GV giới thiệu bài 2- Hướng dẫn thực hành Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu HS thảo luận N3 với nội dung sau: + Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ 1075 đến 1919. + Số khoa thi. Số tiến sĩ và số trạng nguyên của từng triều đại. + Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại ngày nay * GV nhận xét, kết luận và ghi điểm + Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới hình thức nào? + Các số liệu thống kê trên có tác dụng gì? Bài2: Gọi HS nêu yêu cầu Yêu cầu HS tự làm vào vở Yêu cầu HS nêu kết quả * Gv nhận xét, biểu dương 3 Củng cố và dặn dò HS trả lời HS nêu N3 thực hiện yc N báo cáo kết quả N khác nhận xét HS nêu HS nêu HS nêu HS thực hiện yêu cầu HDTHT: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - Tiếp tục rèn kỹ năng thực hiện 4 phép tính về phân số. - Áp dụng để tỡm thành phần chưa biết trong phép tính và giải toán . II.Chuẩn bị : - Hệ thống bài tập III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. Hoạt động1 : Ôn cách thực hiện 4 phép tính về phân số - Cho HS nêu cách cộng trừ 2 phân số : cùng mẫu số và khác mẫu số - Cho HS nêu cách nhân chia 2 phân số Hoạt động 2: Thực hành - HS lần lượt làm các bài tập - Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài - GV chấm một số bài - Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải Bài 1 : So sánh hai PS theo hai cách khác nhau: a) b) Bài 2 : Viết các PS sau theo thứ tự từ bé đến lớn. (HS nêu cách tính) a) b) c) (Dành cho HSKG) Bài 3: Khối lớp 5 có 80 hoch sinh, tronh đó có số HS thích học toán, có số HS thích học vẽ. Hỏi có bao nhiêu em thích học toán? Bao nhêu em thích học vẽ? 4.Củng cố dặn dũ. - Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn lại qui tắc công, trừ, nhân, chia phân số - HS nêu cách cộng trừ 2 phân số : Cùng mẫu số và khác mẫu số. - HS nêu cách nhân chia 2 phân số a) Cách 1 : Ta thấy : Cách 2 : Ta thấy : Vậy : b) HS làm tương tự. Kết quả : a) b) c) Ta có: Ta thấy: Hay: Giải: Ta có : Số HS thích học toán có là : (em) Số HS thích học vẽ có là : (em) Đ/S : 72 em ; 56 em. - HS lắng nghe và thực hiện.. SINH HOẠT TẬP THỂ I- MỤC TIÊU: Tổng kết tuần học.. II- NỘI DUNG: Lớp trưởng điều khiển: + Các tổ báo cáo kết quả theo dõi các thanh viên trong tổ. + Lớp trưởng báo cáo chung về học tập và nề nếp của lớp *Các tổ bình chọn bạn xuất sắc: . GV nhận xét chung về các hoạt động của lớp Biểu dương HS có thành tích tốt( Mai, Hòa, Anh ), nhắc nhở HS chưa ngoan( PNam, Thái) GV triển khai nhiệm vụ tuần tới. -GD các em ngoan, lễ phép. -Rèn luyện kỹ năng đọc, làm toán, thuộc bảng nhân , chia. -Nhắc nhở giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. -Rèn chữ , giữ vở sạch , đẹp. -Mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập. -Tiếp tục ổn định nề nếp của lớp.

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc