Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 17 - Tiết 33: Ngu Công xã Trịnh Tường

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng các từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của thôn.

- Kính trọng, noi gương những người có công với xóm làng, với đất nước.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh, hệ thống câu hỏi.

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 17 - Tiết 33: Ngu Công xã Trịnh Tường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Các hoạt động: HĐ của thầy HĐ của trò ĐC . Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. MT: Đọc trôi chảy a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm (theo hướng dẫn của Vụ Giáo viên Tiểu học). Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học. Giáo viên nhận xét cho điểm. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Giữ lấy màu xanh”. MT: Làm được BT2 Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên nhắc học sinh chú ý yêu cầu lập bảng thống kê. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm - Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh nêu nhận xét về nhân vật Mai (truyện “Vườn chim” của Vũ Lê Mai). MT: Làm được BT3 Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét về nhân vật Mai. Giáo viên nhận xét. Hoạt động nối tiếp Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Ôn tập”. Nhận xét tiết học Học sinh lần lượt bốc thăm Đọc bài - HS khá giỏi đọc diễn cảm, nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài. 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài. Học sinh trình bày. - Cả lớp nhận xét. HS khá giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn Ngày dạy: ÔN TẬP - Tiết 2 I. Mục tiêu: - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn, thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, văn. - Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”. Biết nói về cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích . - Giáo dục học sinh yêu cái hay của câu thuộc chủ điểm. II. Chuẩn bị: + GV: Các bài tập + HS: Xem trước bài. III. Các hoạt động: HĐ của thầy HĐ của trò ĐC Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. MT: HS đọc trôi chảy, nắm được nội dung bài a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm (theo hướng dẫn của Vụ Giáo viên Tiểu học). Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. - Giáo viên nhận xét cho điểm. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”. MT: Làm đúng yêu cầu bài tập Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm. Giáo viên nhận xét + chốt lại. v Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh trình bày những cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích. MT: Làm được Bài tập 3 Giáo viên hường dẫn học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ hay mà em thích. Hoạt động nhóm đôi tìm những câu thơ, khổ thơ yêu thích, suy nghĩ về cái hay của câu thơ, khổ thơ đó. Giáo viên nhận xét. Hoạt động nối tiếp Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: Người công dân số 1 Nhận xét tiết học Học sinh đọc một vài đọan văn. Học sinh tự đọc câu hỏi – trả lời. 1 học sinh đọc yêu cầu. ® Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm việc theo nhóm Đại diện nhóm lên trình bày. Cả lớp nhận xét. 1 Học sinh đọc yêu cầu đề bài. Học sinh đọc thầm lại hai bài thơ: Hạt gạo làng ta và ngôi nhà đang xây. Học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ mà em yêu thích – Suy nghĩ về cái hay của các câu thơ đó. Một số em phát biểu. ® Lớp nhận xét, bổ sung. Ngày dạy : ÔN TẬP – Tiết 3 I. Mục tiêu: - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn, thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, văn. - Lập được bàn tổng kết vốn từ về môi trường. - Có ý thức tự ôn luyện, hệ thống kiến thức cũ. II. Chuẩn bị: + GV: Các bài tập + HS: SGK, VBT III. Các hoạt động: HĐ của thầy HĐ của trò ĐC Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. MT: HS đọc trôi chảy, nắm được nội dung bài a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm (theo hướng dẫn của Vụ Giáo viên Tiểu học). Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. - Giáo viên nhận xét cho điểm. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng tổng vốn từ về môi trường. MT: Nắm được kiến thức về môi trường Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên giúp học sinh yêu cầu của bài tập: làm rõ thêm nghĩa của các từ: sinh quyển, thủy quyển, khí quyển. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm. HS thực hiện HS đọc yêu câu Làm VBT Sửa bài Góp ý + HS khá giỏi nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài. Tổng kết vốn từ về môi trường Sinh quyển (môi trường động, thực vật) Thủy quyển (môi trường nước) Khí quyển (môi trường không khí) Các sự vật trong môi trường - Rừng - Con người - Thú (hổ, báo, cáo, chồn, khỉ, hươu, nai, rắn,) - Chim (cò, vạc, bồ nông, sếu, đại bàng, đà điểu,) - Cây lâu năm (lim, gụ, sến, táu,) - Cây ăn quả (cam, quýt, xoài, chanh, mận,) - Cây rau (rau muống, rau cải) - Cỏ - Sông - Suối, ao, hồ - Biển, đại dương - Khe, thác - Ngòi, kênh, rạch, mương, lạch - Bầu trời - Vũ trụ - Mây - Không khí - Am thanh - Anh sáng - Khí hậu Những hành động bảo vệ môi trường Trồng cây gây rừng - Phủ xanh đồi trọc - Chống đốt nương - Trồng rừng ngập mặn - Chống đánh cá bằng mìn, bằng điện - Chống săn bắn thú rừng - Chống buôn bán động vật hoang dã - Giữ sạch nguồn nước - Vận động nhân dân khoan giếng - Xây dựng nhà máy nước Xây dựng nhà máy lọc nước thải công nghiệp - Lọc khói công nghiệp - Xử lí rác thải - Chống ô nhiễm bầu không khí v Hoạt động nối tiếp Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Ôn tập”. Nhận xét tiết học Lắng nghe Ngày dạy ÔN TẬP – Tiết 4 I. Mục tiêu: - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn, thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, văn. - Nghe – viết đúng chính tả, viết đúng tên riêng nước ngoài và các từ ngữ dễ sai, trình bày đúng bài “Chợ Ta – sken”. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: + GV: SGK. + HS: Vở chính tả. III. Các hoạt động: HĐ của thầy HĐ của trò ĐC Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng. MT: HS đọc trôi chảy, nắm được nội dung bài a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. v Hoạt động 2: HS nghe – viết bài. MT: Viết đúng trình bày sạch đẹp Giáo viên đọc toàn bài Chính tả. Giáo viên giải thích từ Ta – sken. Giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết. Giáo viên chấm chữa bài. v Hoạt động nối tiếp Chuẩn bị: “Tinh thần yêu nước của dân tộc ta”. Nhận xét tiết học. Hát vui Học sinh thực hiện Lắng nghe Cả lớp nghe – viết. Ngày dạy: ÔN TẬP - Tiết 5 I. Mục tiêu: - Viết được lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong HKI, đủ 3 phần, đủ ND cần thiết. - Giáo dục học sinh tinh thần học hỏi. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ ghi đề bài Làm văn. + HS: Xem lại cách viết thư. III. Các hoạt động: HĐ của thầy HĐ của trò ĐC Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. MT: HS đọc trôi chảy, nắm được nội dung bài a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm . Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. v Hoạt động 2: HS viết bài làm văn. MT: hoàn thành đoạn văn Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn các đề bài làm văn.. Giáo viên đọc những đoạn văn hay của một số học sinh trong lớp, hoặc một số bài văn ở ngoài. Giáo viên hướng dẫn nhắc nhở học sinh nhận xét đoạn văn, bài văn. Giáo viên nhận xét. HĐ nối tiếp Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: Tiếp tục KT đọc Nhận xét tiết học. Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau. - HS viết bài. Học sinh chú ý lắng nghe. Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. Học sinh trình bày. Cả lớp nhận xét. GV giúp đỡ HS yếu Ngày dạy: ÔN TẬP- Tiết 6 I. Mục tiêu: - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn, thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, văn. - Đọc bài thơ và trả lời được câu hỏi. - Giáo dục học sinh thái độ tự giác nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động HĐ của thầy HĐ của trò ĐC . Khởi động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. MT: HS đọc trôi chảy, nắm được nội dung bài a/ Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/6 HS trong lớp. b/ Tổ chức kiểm tra: -Gọi từng HS lên bốc thăm. -Cho HS chuẩn bị bài. -Cho HS trả lời. -GV cho điểm (theo hướng dẫn của Vụ Giáo viên Tiểu học). Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh đọc bài thơ “Chiều biên giới” và trả lời câu hỏi. MT: Nắm được nội dung bài Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên nhắc học sinh chú ý yêu cầu đề bài. Giáo viên cho học sinh lên bảng làm bài cá nhân. Giáo viên nhận xét. HĐ nối tiếp Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Kiểm tra”. Nhận xét tiết học. Học sinh thực hiện Học sinh đọc yêu cầu bài. Học sinh làm việc cá nhân. Học sinh trả lời các câu hỏi ý a và d trên nháp, đánh dấu x (bằng bút chì mờ) vào ô trống sau câu trả lời đúng (ý b và c). Học sinh lần lượt trả lời từng câu hỏi. Cả lớp đọc thầm. Cả lớp nhận xét. TIẾT 7+8 KTĐK THEO ĐỀ CỦA PGD

File đính kèm:

  • doctien.doc