-Đọc trơn tru,lưu loát toàn bài.Biết đọc với giọng vui,hổn nhiên. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài
-Hiểu ND bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho lứa tuổi nhỏ (trả lời các CH).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài học.
-Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 15: Cánh diều tuổi thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o HS nêu y/cầu và quan sát tranh.
-Cho 1 HS làm mẫu tranh 1.
-Cho vài HS nối tiếp làm các tranh còn lại
-Nhận xét,chốt lại.
+ HĐ3 : Hướng dẫn Làm BT 3.
-Cho HS nêu y/cầu và quan sát tranh.
-Cho 1 HS làm mẫu tranh 1.
-Cho vài HS nối tiếp làm các tranh còn lại
-Nhận xét,chốt lại
+ HĐ4 : Hướng dẫn Làm BT 4.
-Cho HS nêu y/cầu và quan sát tranh.
-Cho 1 HS làm mẫu .
-Cho vài HS nối tiếp làm
-Nhận xét,chốt lại
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc y/cầu
-Tranh 1: đồ chơi: diều
Trò chơi: thả diều.
-Tranh 2: đồ chơi: đầu sư tử, đèn gió..
Trò chơi: múa sư tử, ...
..
-1 HS đọc y/cầu
-Tranh 1: đồ chơi: bóng, quả cầu
Trò chơi: đá bóng, đá cầu ..
-Tranh 2: đồ chơi: kiếm, cờ
Trò chơi: đấu kiếm, chơi cờ, ...
..
-1 HS đọc y/cầu 3
a/ +Bạn trai ưa thích: đá bóng, đấu kiếm
+Bạn gái ưa thích: nhảy dây, nhảy ngựa..
b/ Thả diều (vui- khoẻ), rước đèn (vui-khéo tay).
+Nếu ham chơi quá quên ăn, ngủ, học tập .là có hại
+Có hại:súng phun nước, đấu kiếm
-1 HS đọc y/cầu 4
-Say mê, say sưa, đam mê, ham thích
VD: Lan rất thích xếp hình
Nhận xét:..........................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: MÔN:KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE-ĐÃ ĐỌC.
I. MỤC TIÊU.
- Biết kể được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về đồ chơi của trẻ em , những con vật gần gũi với trẻ em.
- Hiểu ND chính câu chuyện (đoạn truyện) đã kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Một số đoạn,câu chuyện về đồ chơi hoặc những con vật gần gũi .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu các yêu cầu.
-Viết đề bài, gạch dưới các từ: đồ chơi, con vật gần gũi
-Cho HS quan sát tranh
-Truyện nào có nhân vật là đồ chơi trẻ em?
-Cho HS nối tiếp giới thiệu câu chuyện
-Nhận xét.
+ HĐ2: Thực hành kể chuyện,trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Cho HS thực hành kể và trao đổi
-Nhận xét
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-Nêu yêu cầu
-Quan sát tranh
+Chú lính chì dũng cảm
+Chú đất nung (đồ vật)
+Võ sĩ Bọ ngựa (con vật)
-VD: Tôi muốn kể cho các bạn về chàng Hiệp sĩ gỗ dũng cảm, nghĩa hiệp
.............
-Từng cặp kể, trao đổi ý nghĩa
-Thi kể chuyện, nói ý nghĩa
-Bình chọn câu chuyện
Nhận xét:
Thứ tư ngày 01 tháng 12 năm 2010
Tiết: 1 MÔN: TẬP ĐỌC
BÀI: TUỔI NGỰA.
I. MỤC TIÊU.
1-Đọc trơn tru,lưu loát toàn bài.Biết đọc với giọng vui, nhẹ nhàngđọc đúng nhịp. Bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm một khổ thơ trong bài thơ
2-Hiểu NDbài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cùng nhớ đường về với mẹ (trả lời CH 1,2,3,4).
3-Học thuộc lòng 8 dòng thơ trong bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên đọc bài bà trả lời câu hỏi
Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Luyện Đọc.
-Hướng dẫn HS chia đoạn
-Cho 1 HS đọc toàn bài
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài:
+ HĐ2: Tìm Hiểu Bài.
-Cho HS tìm hiểu đoạn thơ 1.
+Bạn nhỏ tuổi gì?
+Mẹ bảo tuổi ấy tính nết ntn?
-Cho HS đọc thầm đoạn thơ 2.
+“Ngựa con” theo ngọn gió rong chơi những đâu?
-Cho HS đọc thầm đoạn thơ 3.
+Điều gì hấp dẫn “Ngựa con” trên cánh đồng hoa?
-Cho HS đọc thầm đoạn thơ 4.
+Trong khổ thơ cuối “Ngựa con” nhắn nhủ mẹ điều gì?
-Nhận xét chốt lại
+ HĐ3: Hướng Dẫn Đọc Diễn Cảm và HTL.
-Hướng dẫn HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm.
-Nhận xét
4. Củng cố,dặn dò.
-Cho HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
HS1 Đọc bài và trả lời câu hỏi 2
HS 2 đọc bài và nêu nội dung bài
HS nhận xét
-Đoạn 1: Khổ thơ đầu
-Đoạn 2: Khổ thơ 2.
-Đoạn 3: Khổ thơ 3.
-Đoạn 4: Phần còn lại
-Đọc lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó.
-Đọc lần 2 kết hợp luyện đọc từ khó.
-1 HS đọc cả bài
-1-2 HS đọc thầm đoạn 1.
+Tuổi Ngựa.
+Tuổi ấy không chịu ở yên .. tuổi thích đi.
+Miền trung du xanh ngắt, cao nguyên đất đỏ .mang về cho mẹ ngọn gió của trăm miền.
+Màu trắng xoá của hoa mơ Cúc dại.
+Tuổi con là tuổi tìm về với mẹ.
-Luyện đọc
-Thi đọc diễn cảm
-Thi đọc thuộc lòng
-Bình chọn bạn đọc diễn cảm.
-Nêu ý nghĩa: Bài thơ nói lên ước mơ .cũng nhớ về với mẹ.
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: 2 MÔN:TẬP LÀM VĂN
BÀI:LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I. MỤC TIÊU.
-Nắm vững cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật và trình tự miêu tả. Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn , sự xen kẽ lời tả với lời kể.(BT1)
-Lập được một dàn ý một bài văn miêu tả chiếc áo mặc tới lớp (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bút dạ,phiếu ghi nội dung BT 2b, lời giải BT2.
-Phiếu cho HS lập dàn ý cho BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Hướng dẫn làm BT 1.
-Cho HS nêu y/cầu 1,
-Cho HS trả lời theo câu hỏi a,b,c,d.
-Phát phiếu cho HS làm câu b.
-Nhận xét,chốt lại
+ HĐ2: Hướng dẫn làm BT 2.
-Cho HS nêu y/cầu bài 2.
-Phát giấy, bút dạ
-Cho 3 HS làm bảng
-Nhận xét,chốt laiï:
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc y/cầu 1.
-Đọc thầm và trả lời:
a/ Mở bài.”Trong của chú” (mở bài trực tiếp)
+thân bài: “Ở xóm đá nó” (tả chiếc xe đạp và tình cảm )
+kết bài: Đám con của mình.
b/ +Tả bao quát chiếc xe (không có )
+tả những bộ phận có đặc điểm (màu xe, hai cái vành )
+nói về tình cảm của chú Tư (bao giờ .. con ngựa sắt).
-Lập dàn ý dựa vào phần ghi nhớ tiết trước
a/ +Mở bài: giới thiệu chiếc áoem mặc đến lớp hôm nay ..
b/ + Thân bài: tả bao quát, (kiểu dáng, rộng, )
màu sắc trắng
chất vải cotton, không có ni lông nên ấm về mùa đông.
.
+Tả từng bộ phận (thân áo, tay, khuy )
c/ + Kết bài Tình cảm của em với chiếc áo.
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: Thứ năm ngày 02tháng 12năm 2010
MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI: GIỮ PHÉP LỊC SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I. MỤC TIÊU.
-Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác (biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữi mình với người được hỏi; .tránh CH tò mò hoặc làm phiền lòng người khác.
-Nhận biết được mối quan hệ và tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1,2 mục III).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập I.2.
-Bút dạ, phiếu ghi sẵn nội dung bài tập II.1,giấy trắng ghi nội dung BT III.2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét. (HĐ cá nhân).
-Cho HS đọc bài 2.
-Cho HS làm trên phiếu, còn lại làm vào vở.
-Cho HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi.
-Nhận xét,chốt lại:
* Bài tập 3
-Cho HS nêu y/cầu bài 3
-Cho HS phát biểu.
-Nhận xét,chốt lại.
+ HĐ2: Ghi Nhớ.
-Cho 3 HS đọc phần ghi nhớ.
-Cho 1 em nêu VD để giải thích nội dung
+ HĐ3: Luyện Tập.
* Bài tập 1
-Cho HS nêu y/cầu.
-Phát phiếu cho 4 HS và giao nhiệm vụ
ø-Cho 4 HS trình bày.
-Nhận xét,chốt lại
* Bài tập 2
-Cho HS nêu y/cầu BT 2
-Phát phiếu cho 4 HS và Cho HS tự làm bài
-Nhận xét,chốt lại
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc y/cầu 2.
+Câu hỏi: Mẹ ơi, con tuổi gì?
+Từ ngữ: lễ phép, lời gọi:mẹ ơi ?
-Bài 2. a/ thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ?
b/ bạn có thích mặc áo đồng phục không?
-Cần tránh những CH tò mò, làm phiền người khác.
+VD: Thưa cô, sao lúc nào cô cũng mặc áo dài này ạ?
.
-3 HS đọc phần ghi nhớ.
-1 HS nêu y/cầu bài 1.
a) quan hệ giữa 2 nhân vật là quan hệ thầy trò
+thầy Rơ-nê hỏi Lu-i:ân cần trìu mến
+Lu-I trả lời thầt rất lễ phép.
b) quan hệ giữa 2 NV là quan hệ thù địch.
-Tên sĩ quan cướp nước và chú bé yêu nước
+Tên sĩ quan hỏi hống hách, xấc xược
+Cậu bé trả lời trống không.
-Chuyện gì xảy ra vậy/hay cụ đánh mất cái gí/ .(câu hỏi các bạn đặt ra cho nhau)
-Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cho cụ không ạ? (câu hỏi các bạn đặt ra hỏi cụ già).
Nhận xét,đánh giá:
Thứ sáu ngày 03tháng 12năm 2010
Tiết: MÔN:TẬP LÀM VĂN
BÀI:QUAN SÁT ĐỒ VẬT.
I. MỤC TIÊU.
-Biết quan sát đồ vật theo trình tự hợp lý bằng nhiều cách khác nhau;. phát hiện được những đặc điểm riêng biệt đồ vật đó với đồ vật khác.
-Dựa vào kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi dàn ý tả một đồ chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét..
-Cho HS nêu y/cầu bài 1
-Nhận xét, tuyên dương.
-Cho HS nêu y/cầu bài 2
-Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?.
+Khi quan sát gấu bông: Bắt đầu từ hình dáng – màu lông
-Nhận xét, chốt lại.
+ HĐ2 : Phần Ghi Nhớ..
-Cho HS đọc ghi nhớ.
-Nhắc HS học thuộc .
+ HĐ3: Luyện Tập.
* Bài tập 1.
-Cho HS nêu y/c bài 1
-Cho HS làm vào vở
-Trình bày kết quả.
-Nhận xét,chấm điểm
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS đọc y/cầu
-4 HS đọc nối tiếp ý a,b,c,d
-Giới thiệu đồ chơi mang tới lớp
-Đọc thầm gợi ý
-Viết kết quả quan sát
-Nối tiếp nhau trình bày
-Nhận xét, bình chọn
- 1 HS đọc y/cầu
-Phải Quan sát theo trình tự hợp lý: từ bao quát tới chi tiết
-2-3 HS đọc phần ghi nhớ.
-1 HS đọc y/c 1
- HS làm vào VBT.
-VD: +mở bài: giới thiệu gấu bông
+Thân bài: hình dáng bộ lông ..đôi mắt
+Kết bài: tình cảm của em với gấu bông
Nhận xét, đánh giá
File đính kèm:
- TUAN 15.doc