I. MỤC TIÊU.
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki.Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời dẫn câu chuyện .
-Hiểu ND câu chuyện: Ca ngợi nha khoa học vĩ đại nhờ khổ công nghiên cứu,kiên trì bền bỉ suốt 40 năm thực hiện ước mơ lên các vì sao.(trả lời các CH)
HS khá giỏi đọc diển cảm cả bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài học.
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 13: Tiết 1: Người tìm đường lên vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ khó: Nhảy, Xi-ôn-cốp-xki, rủi ro, non nớtvà đọc
-Gấp SGK và viết bài
-Đổi vở và soát lỗi
-1 HS đọc y/cầu 2b.
-3 nhóm làm phiếu và trình bày kết quả.
+Nghiêm – Minh – Kiên – Nghiệm – nghiêm – nghiên
-1 HS đọc y/cầu 3b.
-3 nhóm làm phiếu và trình bày kết quả.
+ Kim khâu; + Tiết kiệm; + Tim
Nhận xét:
Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2009
Tiết: 1 MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI. MRVT: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC ( tt).
I. MỤC TIÊU.
-Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; bước đầu biết tìn từ (BT1), đặt câu(BT2); viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học
HS khá giỏi tìm thên một số từ nói về ý chí nghị lực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bút dạ, phiếu ghi sẵn nội dung bài tập 1(cột a,b) thành các cột:Danh từ,Động từ,Tính từ theo nội dung BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/Ổn định lớp
2/kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng làm BT
Nhận xét ghi điểm
3/Bài mới
Giới thiệu bài.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1 :Hướng Dẫn Làm BT 1. (HĐ nhóm).
-Cho HS nêu y/cầu
-Phát phiếu cho các nhóm
-Nhận xét,chốt lại
+ HĐ2: Hướng dẫn Làm Bài Tập (HĐ nhóm đôi).
* Bài tập 2
-Cho HS nêu y/cầu
-Phát bút dạ, phiếu cho các nhóm và cho nhóm làm bài
-Cho HS làm trên phiếu trình bày kết quả
-Nhận xét,chốt lai.
* Bài tập 3 (HĐ nhóm )
-Cho HS nêu y/cầu
-Hướng dẫn HS các làm bài: Kể về một người
+Có thể mỡ đầu và kết thúc bằng các thành ngữ,tục ngữ
-Cho HS nhắc lại một số các thành ngữ,tục ngữ đã học.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
1 HS lên bảng làm BT 2
HS nhận xét
-1 HS đọc y/cầu
-Thảo luận,đại diện nhóm trình bày
a. Quyết chí, quyết tâm, bền gan, bền chí
b. Khó khăn, gian khó, gian lao, gian chuân
-1 HS đọc y/cầu
-Mỗi HS đặt 2 câu (1 ứng với nhóm a, 1 ứng với nhóm b)
VD:+ Công việc rất gian khổ
+Chúng em quyết tâm học tập giỏi.
-Đại diện trình bày kết quả
-1 HS đọc y/cầu 3
-Đọc thầm và trao đổi theo cặp
-VD: Có chí nên. Có công .kim,
-Thực hiện theo yêu cầu.
-Đại diện trình bày kết quả.
Nhận xét:
Tiết: 2
MÔN:KỂ CHUYỆN
BÀI. KỂ CHUYỆN ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA.
I. MỤC TIÊU.
-Dựa vào SGK, chọn được 1 câu chuyện (đã được chứng kiến hoặc tham gia) thể hiện đúng tinh thần kiên trì vượt khó.
-Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện.
- HS khá giỏi kể tự nhiện theo trình tự thời gian
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng phụ viết gợi ý 3 (SGK),tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- YC kể lại câu chuyện đả đọc
Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ.1 Hướng Dẫn Hs Hiểu Đề Bài.
-Cho HS gạch dưới từ : Chứng kiến, tham gia, kiên trì, vượt khó.
-Cho HS lập nhanh dàn ý câu chuyện
-Dùng từ xưng hô “Tôi”
+ HĐ.2 Hướng dẫn HS Thực hành Kể Chuyện, Trao Đổi Yù Nghĩa Câu Chuyện.
-Tổ chức cho HS kể chuyện
-Cho HS chất vấn
-Nhận xét,bình chọn HS kể chuyện hay,chính xác.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
2 HS kể trước lớp
HS nhận xét
-1 HS đọc y/cầu
- 3 HS đọc các gợi ý
-Nói tên câu chuyện sẽ kể.
-Thực hiện theo y/c.
-Kể theo cặp,nói ý nghĩa câu chuyện.
-Thi kể chuyện trước lớp.
-Thực hành chất vấn:
-Nhận xét,bình chọn bạn kể hay
Nhận xét:
Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2010
Tiết: MÔN:TẬP ĐỌC
BÀI:VĂN HAY CHỮ TỐT.
I. MỤC TIÊU.
-Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
-Hiểu ND câu chuyện:Ca ngợi tính kiên trì , quyết tâm sửa chữ viết để trở thành người viết chữ đẹp cũa Cao bá Quát. (trả lời các CH)
HS khá giỏi đọc diển cảm cả bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi
Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ:1 Luyện Đọc.
-Hướng dẫn HS chia đoạn
-Cho 1 HS đọc toàn bài
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài:
+ HĐ2: Tìm Hiểu Bài.
-Cho HS tìm hiểu đoạn 1.
+Vì sao CBQ thường bị điểm kém?
+Thái độ của CBQ ntn khi nhận lới giúp đỡ bà cụ hàng xómviết đơn.
+Sự việc gì xảy ra làm CBQ phải ân hận?
+CBQ quyết chí luyện viết ntn?
-Phát phiếu cho HS thảo luận câu 4
-Nhận xét chốt lại
+ HĐ3: Hướng Dẫn Đọc Diễn Cảm và HTL.
-Hướng dẫn HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm.
-Nhận xét
4. Củng cố,dặn dò.
-Cho HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
HS 1 đọc bài và trả lời câu hỏi 2
HS 2 đọc bài nêu nội dung bài
HS nhận xét
+Đoạn 1: Từ đầu sẵn lòng
+Đoạn 2: Tiếp theo cho đẹp.
+Đoạn 3: Còn lại
-Đọc lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó.
-Đọc lần 2 kết hợp luyện đọc từ khó.
-1 HS đọc cả bài
-1-2 HS đọc thầm đoạn 1.
+Vì chữ xấu dù văn của ông viết rất hay.
+CBQ vui vẻ nói: Tưởng việc gì ..sẵõn lòng
-1-2 HS đọc đoạn 2.
+Lá đơn của CBQ .không giải được nỗi oan.
-1-2 HS đọc đoạn 3.
+Sáng sáng mấy năm trời.
-Mở bài.(2 dòng đầu)
-Chữ viết xấu đã gây bất lợi đi học
-Thân bài. (Từ hôm khác nhau)
-CBQ ân hận vì chữ viết xấu .luyện viết chữ cho đẹp.
-Kết bài.(còn lại)
-CBQ đã thành công văn hay chữ tốt
-Luyện đọc
-Thi đọc diễn cảm
-Thi đọc thuộc lòng
-Bình chọn bạn đọc diễn cảm.
-Ca ngợi ..Cáo Bá Quát
Tiết: MÔN: TẬP LÀM VĂN
BÀI: TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU.
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV kể chuyện (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả ..); tữ sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV (HS khá giỏi: biết nhận xét và sửa lỗi)
HS khá giỏi tữ sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Phiếu ghi các lỗi điển hình về chính tả,dùng từ đặt câu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét Chung .
-Ghi đề bài.
-Nhận xét chung về ưu điểm
+Hiểu đề,viết đúng y/c của đề ntn?
+Dùng từ ntn?
+Diễn biến ntn?
+Sự việc, cốt chuyện, liên kết ....ntn?
+Sự sáng tạo khi kể?
+Chính tà, hình thức trình bày?
-Biểu dương một số HS có bài viết đúng theo y/c.
-Nhận xét chung về khuyết điểm
+Lỗi về ý, dùng từ, đặt câu, chính tả
-Treo bảng phụ ghi các lỗi phổ biến
-Trả bài viết
+ HĐ2: Hướng Dẫn HS Chữa Bài
-Cho HS đọc thầm và tự sửa lỗi.
-Quan sát,giúp đỡ.
+ HĐ3: Học Tập Những Đoạn (Bài) Văn Hay.
-Đọc một bài viết tốt.
-Cho HS thảo luận
+ HĐ4 :HS Chọn viết lại 1 đoạn văn trong bài viết.
-Cho HS chọn đoạn sẽ viết.
-Nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-Đọc lại đề
-Lắng nghe
-Quan sát
-Thực hiện theo y/c.
-Lắng nghe.
-Thảo luận về: Cái hay, chủ đề, dùng từ, đặt câu
-Chọn và viết vào vở
-So sánh 2 đoạn văn.
Nhận xét:
Thứ năm ngày 18 tháng 11 năm 2010.
Tiết: MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI: CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC TIÊU.
-Hiểu được t/dụng câu hỏi và dấu hiệu chính để nhận biết chúng..
-Xác định được câu hỏi trong 1 văn bản(BT1 mục III), Bước đầu biết đặt được câu hỏi theo nội dung, yêu cầu cho trước (BT2.3).
HS khá giỏi biết sử dụng câu hỏi trong dùng từ đặt câu
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập III.1,2,3 (Phần nhận xét).
-Bút dạ, một vài trang từ điển, phiếu ghi sẵn nội dung bài tập I(Phần LUYỆN TẬP).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét. (HĐ cả lớp).
-Cho HS đọc bài 1.
-Treo bảng phụ,cho HS lần lượt điền vào từng cột
-Ghi các câu hỏi vào các cột hỏi.
-Cho HS trả lời
-Nhận xét,ghi kết quả.
+ HĐ2 :Ghi Nhớ.
-Cho 3 HS đọc phần ghi nhớ.
-Cho 1 em nêu VD để giải thích nội dung
+ HĐ3: Luyện Tập.
* Bài tập 1
-Cho HS nêu y/cầu.
-Cho HS đọc thầm “Thưa . mẹ” và “Hai bàn tay”
-Phát phiếu cho 3 HS và Cho HS tự làm bài
-Nhận xét,chốt lại
* Bài tập 2
-Cho HS nêu y/cầu BT 2
-Cho từng cặp làm mẫu
-Chọn cặp hỏi đáp
-Nhận xét,chốt lại
* Bài tập3
-Cho HS nêu y/cầu BT 3
-Hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS viết vào vở.
-Nhận xét,chốt lại
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc y/cầu
-HS làm bài và phát biểu.
Câu hỏi
Của ai?
Hỏi ai?
Dấu hiệu
-vì sao quả bóng vẫn bay được
-Xi-ôn-cốp-xki
-Tự hỏi mình
Từ:vì sao. Dấu chấm hỏi
-cậu làm thế nào như thế?
-Một người bạn
-Xi-ôn-cốp-xki
Từ:thế nào. Dấu chấm hỏi
-3 HS đọc phần ghi nhớ.
Câu hỏi
Của ai?
Hỏi ai?-
Từ nghi vấn
-Bài “Thưa mẹ”
+Con vừa bảo gì?
+Ai xui con thế?
-Mẹ Cương
-Cương
Từ:gì; thế
-Bài: “Hai bàn tay”
+Anh có yêu nước không?
+Anh có giữ bí mật không?
+Anh có muốn đi với tôi không?
.
-bác Hồ
-Bác Lê
Từ:không .
-1HS nêu y/cầu bài 2
-Thưc hiện theo y/c.
-1HS nêu y/cầu bài 3
-Lắng nghe.
-Thực hiện theo y/c.
Nhận xét:
Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010
Tiết: MÔN: TẬP LÀM VĂN
BÀI. ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU.
-Nắm được một số đặc điểm đã học của văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện ..).
-Kể được câu chuyện theo đề bài cho trước;nắm được nhân vật, tính cách và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn: Một số kiến thức về văn kể chuyện.
-Giấy kiểm tra.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định 1ớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Hướng Dẫn HS Làm BT 1.
* Bài tập 1
-Cho HS nêu y/cầu.
-Cho HS đọc thầm ,suy nghĩ và phát biểu.
-Cho HS tự làm bài
-Nhận xét,chốt lại
+ HĐ2: Hướng Dẫn HS Làm BT 2,3.
* Bài tập 2,3
-Cho HS nêu y/cầu.
-Cho HS nói đề tài mình sẽ chọn.
-Cho HS tự làm bài
-Treo bảng phụ đã chuẩn bị.
-Nhận xét,chốt lại
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-Thực hiện theo y/c.
-Bài 1. +Đoạn 1: Văn kể chuyện.
+Đoạn 2: văn viết thư.
+Đoạn 3: Văn miêu tả.
-Đề 2 là loại văn kể chuyện vì: Khi làm bài ta phải kể .ca ngợi,noi theo.(khác với đề 1,3)
-Nói tên đề bài
-Viết nhanh ý của câu chuyện.
-Từng cặp thực hành theo y/c kể chuyện
-Thi kể chuyện và trao đổi ND theo y/c BT 3
-2-3 HS đọc.
Nhận xét:
File đính kèm:
- TUAN 13.doc