YÊU CẦU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
- Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3b).
- GDBVMT: HS thấy được những hành động thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ trong việc bảo vệ rừng. Từ đó nâng cao ý thức BVMT.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
Tranh minh họa bài đọc. Ghi câu văn luyện đọc ở bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 13: Người gác rừng tí hon (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cho tiết sau.
- Hs lên bảng làm – lớp nhận xét sữa chữa
* Bài 1:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- Học sinh làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS làm bài ở bảng.
- Cả lớp nhận xét.
* Bài 2:
- 1Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp đọc thầm.
- Học sinh thảo luận.
- HS báo cáo kết quả.
Cả lớp nhận xét.
* Bài 3:
Học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- HS nêu miệng kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
Toán
LUYỆN TẬP
I- YÊU CẦU:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số tự nhiên.
- Củng cố quy tắc chia thông qua giải bài toán có lời văn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Phấn màu, bảng phụ, bảng con.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Ổn định
2) Kiểm tra: HS thực hiện bảng con:
Đặt tính rồi tính:
5,28 : 4 ; 75,52 : 32
3)Bài mới
a) Giới thiệu bài
b. HD HS làm bài tập
* Bài 1: Đặt tính rồi tính:
a) 67,2 : 7 ; b) 3,44 : 4 ;
c) 42,7 : 7 ; d) 46,827 : 9
- Gọi học sinh đọc đề bài và nhắc lại quy tắc chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên.
- GV cho HS thưc hiện lần lượt vào bảng con.
* Bài 2: ( HS khá, giỏi)
- Câu a: 1 HS khá, giỏi làm mẫu như SGK.
- Câu b: HS khá, giỏi nêu kết quả
* Bài 3: Đặt tính rồi tính:
a) 26,5 : 25 ; b) 14,24 : 20
- GV nêu chú ý.
-Gv gọi 2 học sinh lên bảng làm.
- GV chấm một số vở.
- Gv nhận xét, sữa bài ở bảng.
4) Củng cố-dặn dò
- HS Nhắc lại quy tắc.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS thực hiện ở bảng.
- Cả lớp làm vào bảng con.
* Bài 1:
- Học sinh đọc đề và nhắc lại quy tắc.
- Học sinh làm bài lần lượt vào bảng con.
* Bài 2:
- HS làm mẫu câu a.
- HS nêu kết quả của câu b.
* Bài 3:
- 2 HS thực hiện ở bảng, cả lớp làm
vào vở.
- Vài HS nhắc lại quy tắc nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
Chính tả: (nhớ - viết)
HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
I- YÊU CẦU
- Nhớ - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Ôn lại cách viết từ ngữ có tiếng chứa âm đầu s/x.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Bảng phụ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Ổn định
2) Kiểm tra
- Gọi 2 HS lên tìm 3 cặp từ có tiếng chứa âm s/x
- Gọi hS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét ghi điểm
3) Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu bài: Hướng dẫn viết chính tả
- GV gọi HS đọc bài chính tả.
- Tìm hiểu nội dung đoạn thơ
- HS đọc thuộc lòng đoạn viết
- Yêu cầu hS tìm từ khó.
- HS luyện viết từ khó.
c. HS viết chính tả.
d. Chấm và chữa bài chính tả
- Gv theo dõi chung – chấm một số bài, nhận xét
e. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 2 a:
- HS làm bài tập theo nhóm thi tìm từ.
* Bài 3 a:
4) Củng cố-dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS lên làm.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đoạn viết chính tả.
- HS nói hiểu biết của mình về câu thơ “ Đất nơi đâu....ngọt ngào”
- 2 HS đọc thuộc lòng bài chính tả.
- HS nêu từ khó viết.
- HS phân tích và viết từ khó vào bảng con.
- HS viết theo trí nhớ
- HS làm bài rồi chữa bài
- HS làm bài vào vở bài tập.
- HS đọc lại đoạn thơ đã diền hoàn chỉnh.
Thứ 6 Tập làm văn
Ngày soạn: 12/11/2010 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình)
Ngày dạy: 19/11/2010
I- YÊU CẦU
- Củng cố kiến thức về đoạn văn.
- Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- HS: Dàn ý bài văn tả tả ngoại hình của một người em thường gặp.
- Bảng phụ viết yêu cầu của bài tập 1; gợi ý 4.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1) Ổn định
2) Kiểm tra
- Kiểm tra một số dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3) Bài mới
a) Giới thiệu bài mới
b). HD HS luyện tập:
- 4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK.
- 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn.
- GV mở bảng phụ, mời 1 HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và yêu cầu HS viết đoạn văn có câu mở đoạn.
- HS xem phần tả ngoại hinh2nhan6 vật trong dàn ý, kết hợp quan sát, viết đoạn văn, tự kiểm tra đoạn văn đã viết ( theo gợi ý 4)
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV đánh giá cao những đoạn viết có ý riêng, ý mới.
- GV chấm điểm những đoạn viết hay.
4) Củng cố-dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
Toán:
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000,...
I- YÊU CẦU
Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,...và vận dụng để giải bài toán
có lời văn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Phấn màu. Bảng con.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Ổn định
2) Kiểm tra
HS thực hiện bảng con
67,2 : 7 ; 46,827 : 9
3) Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Tìm hiểu bài:
Ví dụ 1: Gv ghi ví dụ lên bảng, hướng dẫn hs thực hiện phép tính
213,8 : 10 = ?
• Giáo viên chốt lại: Muốn chia một số thập phân cho 10 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số.
Ví dụ 2: 89,13 : 100 = ?
• Giáo viên chốt lại: Muốn chia một số thập phân cho 100 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số.
• Giáo viên chốt lại rút ra ghi nhớ, dán lên bảng.
c) Thực hành
* Bài 1: Tính nhẩm
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên cho học chơi trò chơi “ đố bạn”
* Bài 2: Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính:
- Câu a, b:
a) 12,9 : 10 và 12,9 x 0,1;
b) 123,4 : 100 và 123,4 x 0,01
+ 2 HS thực hiện ở bảng, cả lớp làm vào vở.
+ GV chấm một số vở.
- Câu c, d: ( HS kha, giỏi)
c) 5,7 : 10 và 5,7 x 0,1
d) 87,6 : 100 và 87,6 x 0,01
2 HS khá thực hiện ở bảng
* Bài 3: Gv gọi hs đọc đề bài, phân tích đề bài và gọi 1 hs lên bảng giải – Lớp làm vào vở
- Gv theo dõi, nhận xét sữa chữa
4) Củng cố-dặn dò
- HS nhắc lại quy tắc.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
HS thực hiện bảng con.
1 HS đặt tính và tính ở bảng.
Cả lớp làm vào nháp.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài – Cả lớp nhận xét.
- Học sinh nêu ghi nhớ.
* Bài 1:
- Học sinh đọc đề.
- HS chơi trò chơi “ đố bạn”
* Bài 2:
- Câu a, b:
- 2 HS thực hiện ở bảng, cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài làm ở bảng.
* Bài 3:
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS thực hiện ở bảng.
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Đề bài: Chọn 1 trong 2 đề bài sau:
1) Kể một vài việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường.
2) Kể về một hành động dũng cảm BVMT.
I- YÊU CẦU
- Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của bản thân hoặc những người xung quanh.
- GDBVMT: Cả 2 đề bài đều có tác dụng BVMT.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Bảng phụ viết 2 đề bài SGK.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Ổn định
2) Kiểm tra
- Gọi 1-2 Hs lên bảng kể lại một câu chuyện mà em đã nghe, đã đọc về bảo vệ môi trường
- GV nhận xét ghi điểm
3) Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn kể chuyện:
+ Tìm hiểu đề bài:
- Gọi HS đọc đề bài
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: Một việc làm tốt, một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường
- Gọi HS đọc phần gợi ý trong SGK
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện định kể
+ Kể trong nhóm
- Tổ chức HS kể trong nhóm và nêu ý nghĩa câu chuyện
- Gợi ý cho HS kể và trao đổi :
- Tổ chức cho HS thi kể
- Nhận xét đánh giá
4) Củng cố-dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân.
- Học sinh kể lại những mẫu chuyện về bảo vệ môi trường.
- Cả lớp nhận xét.
- 2 HS đọc đề bài
- HS nghe
- 2 HS đọc gợi ý
- 3 HS giới thiệu chuyện sẽ kể
- HS kể cho nhau nghe và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Học sinh thi kể chuyện, bình chọn bạn kể chuyện hay.
SINH HOẠT LOP
TUẦN 13
I- YÊU CẦU
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 13.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
- Tổng kết phong trào “ Hoa điểm 10”
II- NHẬN XÉT TUẦN 13
* Nề nếp:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì sỉ số lớp tốt.
- Nề nếp lớp tương đối ổn định.
* Học tập:
- Đa số HS đều học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Một số em chưa chịu khó học ở nhà ( Bè, Hữu Thanh, Tỷ, Nam)
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc.
- Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ. Các em đã có cố gắng hơn trong khi tập thể dục
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học tốt.
- Vệ sinh thân thể cần phải cố gắng hơn. Một số em còn chưa giữ sạch sẽ, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:
Tham gia tốt các hoạt động do Trường đề ra.
III. Kế hoạch tuần 14:
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì sỉ số, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
* Vệ sinh:
- Thực hiện vệ sinh trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Thực hiện trang trí lớp học.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Vận động HS đi học đều, không nghỉ học tuỳ tiện.
- Nhắc nhở HS tiếp tục hoàn thanh đóng tiền BHYT
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐIỂM: Kính yêu thầy giáo, cô giáo.
I- YÊU CẦU
- GD HS truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Bài thơ, bài hát về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
* Hoạt động 2: Ôn về truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Vài HS giới thiệu về truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
* Hoạt động 3: Văn nghệ
- HS hát cá nhân, hát nhóm.
- Vài HS đọc thơ ca ngợi thầy, cô giáo.
- GV nhận xét, tuyên dương các em.
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết sinh hoạt.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau .
File đính kèm:
- Tuẩn13.doc