Yêu cầu cần đạt:
-Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữ HKI (khoảng 75 tiếng/ phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.(HD khá giỏi đọc tương đối lưu loát, tốc độ trên 75 tiếng/phút)
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 10: Ôn tập kiểm tra đọc - Viết (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài chính tả “ Lời hứa”, trả lời câu hỏi
+ HĐ3: Hướng dẫn HS lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng
- GV phát phiếu riêng cho vài HS
- GV dán tờ phiếu đã viết sẵn lời giải đúng cho 1- 2 HS đọc
4/ Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS đọc,chuẩn bị nội dung cho tiết sau
- HS theo dõi trong SGK.
- HS đọc thầm bài văn.
- HS gấp SGK lại
- HS dò bài .
- Một HS đọc nội dung BT2
- Từng cặp HS trao đổi, trả lời các câu hỏi a, b, c, d.
- HS phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào vở
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
Nhận xét,đánh giá:
Tiết: Thứ Ngày tháng năm2009.
MÔN:TẬP ĐỌC
Bài. ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỌC -VIẾT. (TIẾT 3)
I/ MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
HS đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữ HKI (khoảng 75 tiếng/ phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.(HD khá giỏi đọc tương đối lưu loát, tốc độ trên 75 tiếng/phút)
- Nắm được nội dung chính, nhân vật, giọng đọc của các bài tập là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Lập 12 phiếu viết tên từng bài tập đọc, 5 phiếu viết tên các bài HTL.
Giấy khổ to ghi sẵn lời giải của BT2 + Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền nội dung.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lơp:
2/kiểm tra bài củ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
+ HĐ2:Bài tập 2
- GV gợi ý các em có thể tìm tên bài ở mục lục.
- Cho HS đọc tên bài. GV viết tên bài lên bảng lớp .
- GV chốt lại lời giải đúng, dán phiếu đã ghi lời giải , mời 2 HS đọc bảng kết quả .
- GV mời một số HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn, minh họa giọng đọc phù hợp với nội dung của bài mà các em vừa tìm
4/ Củng cố, dặn dò
- GV hỏi: Những truyện kể các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì?
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài
- HS đọc trong SGK theo chỉ định trong phiếu
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu của bài, tìm các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng ( tuần 4, 5, 6 ).
- HS đọc thầm các truyện trên, suy nghĩ, trao đổi theo cặp , làm bài trên phiếu đã phát
- Những HS làm bài trên phiếu, cử đại diện trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng .
-thực hiện theo yêu cầu.
- Các truyện đều có măng mọc thẳng.
Nhận xét,đánh giá:
Thứ ngày tháng năm2009
Tiết: MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài. ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỌC -VIẾT. (TIẾT 4)
I/ MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Nắm đượcmột số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng) thuộc các chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ.
-Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT1, 2
+ Một số phiếu kẻ sẵn bảng để HS các nhóm làm BT1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GV
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp:
2/kiểm tra bài cũ:
3/ Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
+ HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
HĐ2: Hướng dẫn ôn tập
* Bài tập1
- GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 10 phút.
* Bài tập 2
-GV dán tờ phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ, tục ngữ:
-GV nhận xét
* Bài tập 3
- GV phát phiếu riêng cho một số HS, nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép , cần viết ra ví dụ.
-GV nhận xét,chốt lại.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS chuẩn bị tiết học sau .
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài
- HS đọc trong SGK theo chỉ định trong phiếu
- HS trả lời
- Một HS đọc yêu cầu của BT1,2. lớp đọc thầm, thảo luận các việc để giải đúng bài tập.
- HS mở SGK, xem lại 5 bài mở rộng vốn từ thuộc 3 chủ điểm trên .
- HS các nhóm làm việc
- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp .
- Nhận xét
- Cả lớp đọc yêu cầu của bài tập.
- HS tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm, phát biểu.
-2 HS đọc lại các thành ngữ,tục ngữ.
- HS suy nghĩ, chọn 1 thành ngữ hoặc tục ngữ, đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng thành ngữ hoặc tục ngữ đó và tiếp nối phát biểu .
- Cả lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài , tìm trong Mục lục các bài Dấu hai chấm (trang 22-SGK, Dấu ngoặc kép (trang 82,SGK). Viết câu trả lời vào vở.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét,
Nhận xét,đánh giá:
Thứ ngày tháng ..năm2009.
Tiết: MÔN:TẬP ĐỌC
Bài. ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỌC -VIẾT. (TIẾT 5)
I/ MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
- Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữ HKI (khoảng 75 tiếng/ phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.(HD khá giỏi đọc tương đối lưu loát, tốc độ trên 75 tiếng/phút)
-Nhận biết được các thể loại: văn xuôi, kịch, thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong BT là truyện kể đã học (HS khá giỏi biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4, tập Một.
Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2, 3 + Một số phiếu khổ to kẻ bảng ở BT2, 3 cho các nhóm làm việc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp:
2/kiểm tra bài cũ:
3/ Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL ( số HS còn lại )
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
* HĐ2: Bài tập 2
- GV nhắc các em những việc cần làm để thực hiện bài tập ( Đọc thầm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ ( tuần 7,8,9 ); Ghi những điều cần nhớ vào bảng )
- GV viết nhanh lên bảng.
- GV chia lớp thành các nhóm
- GV dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại
* Bài tập 3
- GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi, làm bài.
- GV dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại
-GV nhận xét.
4/ Củng cố, dặn dò
- Các bài tập đọc thuộc chủ điểm “ Trên đôi cánh ước mơ “ vừa học giúp các em hiểu điều gì?
- GV chốt lại: Con người cần mang lại bất hạnh.
- GV nhận xét tiết học
- Từng HS lên bốc thăm chọn
- HS đọc trong SGK theo chỉ định trong phiếu
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu của bài
-HS nói tên,số trang 6 BT trong chủ điểm.
- Các nhóm làm việc
- Các nhóm dán kết quả lên bảng và trình bày kết quả làm bài.
- 2 HS đọc lại kết quả.
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể theo chủ điểm: Đôi giày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ, Điều ước của vua Mi- đát
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét.
- HS phát biểu
Nhận xét:
....................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
......................................................
Tiết: Thứ ngày tháng ..năm2009.
MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài. ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỌC -VIẾT. (TIẾT 6)
I/ MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Xác định được các tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn,
nhận biết từ đơn, từ láy, từ ghép , danh từ (chỉ người, vật, khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn (HS khá giỏi phân biệt được từ đơn, từ phức; từ hgép và từ láy).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết.
Bốn tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 + Một số tờ viết nội dung BT3, 4.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp:
2/kiểm tra bài cũ:
3/ Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
* Bài tập 1, 2
- GV nhắc các em lưu ý: ứng với mỗi mô hình, chỉ cần tìm 1 tiếng
- GV phát phiếu riêng cho 1 vài học sinh
* Bài tập 3
- Cho HS xem lướt lại các bài:Từ đơn và từ phức,Từ ghép và từ láy để thực hiện bài tập.
+ Thế nào là từ đơn?
+ Thế nào là từ láy?
+ Thế nào là từ ghép?
- GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ láy, 3 từ ghép.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng .
* Bài tập 4
- GV nhắc HS xem lướt lại bài : Danh từ , Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài.
+ Thế nào là danh từ?
+ Thế nào là động từ?
- GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 DT, 3 ĐT.
4/ Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau .
-1HS đọc đoạn văn BT1và y/c BT2
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn , tìm tiếng ứng với môi hình đã cho ở BT2.
- HS làm bài vào vở.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng .
- HS đọc yêu cầu của bài tập
+ Từ chỉ gồm 1 tiếng
+ Từ được tạo ra . giống nhau
+ Từ được tạo ra . với nhau
- Những HS làm xong bài dán kết quả lên bảng lớp , trình bày.
- HS nhận xét.ø
- HS đọc yêu cầu của bài
+ DT là từ chỉ sự vật ...
+ ĐT là từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật.
- Những HS làm xong bài trình bày kết quả. GV và HS nhận xét.
- HS viết vào vở .
Nhận xét,đánh giá:
Thứ năm ngày ... tháng ... năm 2009.
Tiết: MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
KIỂM TRA. ĐỌC –- HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU(tiết 7)
I/ MỤC TIÊU.
-Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức kĩ năng giữa HKI.
- HS đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữ HKI (khoảng 75 tiếng/ phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.(HD khá giỏi đọc tương đối lưu loát, tốc độ trên 75 tiếng/phút)
Thứ sáu ngày tháng 10 năm 2009
Tiết: MÔN: TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA. CHÍNH TẢ- TẬP LÀM VĂN (tiết 8)
I/ MỤC TIÊU
-Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức kĩ năng giưa HKI
-Nghe –viết đúng chính tả (tốc độ viết 75 chữ/15 phút) không mắc quá 5 lỗi, trình bày đúng bài thơ, văn xuôi.
Viết được một đoạn thư ngắn đúng nội dung thể thức một lá thư.
File đính kèm:
- TUAN 10.doc