1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật( Cò, Cuốc).
2.Rèn kỹ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi,
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tiết 1: Cò và cuốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên sinh viên: Vũ Thị Phương
Lớp: CGT1072
Khoa: Giáo dục tiểu học
Trường kiến tập: Trường Tiểu học Nguyễn Huệ
Giáo viên hướng dẫn: Cô Trần Thị Phương Oanh- GVCN lớp 2/4
Kế hoạch bài dạy
Tiết 1
Phân môn: Tập Đọc
Bài:
I.Mục đích, yêu cầu
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật( Cò, Cuốc).
2.Rèn kỹ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi,
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
1.Kiểm tra bài cũ
- Gv cho 2 hs đọc bài Một trí khôn hơn trăm trí khôn và trả lời các câu hỏi trong nội dung bài.
- Gv nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới
a/ Giới thiệu bài
Gv cho hs xem tranh minh hoạ bài đọc trong SGK và hướng dẫn hs nhận biết con Cò và con Cuốc
Gv: Cò và Cuốc là hai loài chim cùng kiếm ăn trên đồng ruộng. Cuốc sống trong bụi cây, thấy Cò có bộ áo trắng phau, bay trên trời cao mà vẫn phải lội ruộng bắt tép, Cuốc thấy lạ lắm, các em hãy xem Cò giải thích cho Cuốc thế nào nha!
b/ Luyện đọc
Gv đọc mẫu
Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
ÄĐọc từng câu
Gv cho hs đọc nối tiếp nhau từng câu trong bài
Chú ý các từ ngữ: lội ruộng, lần ra, nhìn lên, trắng tinh, vất vả, vui vẻ, bẩn, bảo, kiếm ăn, cất cánh.
ÄĐọc từng đoạn
Gv cho hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn (chia bài thành 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu ð hở chị? Đoạn 2: phần còn lại)
Các câu cần chú ý:
ü Em sống trong bụi cây dưới đất, / nhìn lên trời xanh, / thấy các anh chị trắng phau phau, / đôi cánh dập dờn như múa, / không nghĩ cũng có lúc chị phải khó nhọc thế này.//
ü Phải có lúc vất vả lội bùn / mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao.//
Gv cho 1 hs đọc phần chú giải trong SGK
Gv chia lớp theo nhóm đôi, cho các nhóm thi đọc với nhau, mỗi em trong nhóm tự đọc với nhau, sau đó đại diện mỗi nhóm lên đọc cho cả lớp nghe
Gv cho lớp nhận xét
Gv nhận xét chung và tuyên dương các nhóm đọc hay, diễn cảm.
c/ Hướng dẫn hs tìm hiểu bài
Gv hỏi:
+ Thấy Cò lội ruộng, Cuốc hỏi thế nào?
+ Vì sao Cuốc lại hỏi như vậy? ( Gv có thể gợi ý để hs tìm câu trả lời)
+ Cò trả lời Cuốc như thế nào?
+ Câu trả lời của Cò chứa một lời khuyên. Lời khuyên ấy là gì? (Gv khuyến khích hs trả lời theo ý của mình)
Gv nhận xét
d/ Luyện đọc lại
Gv chia lớp theo nhóm 3, cho mỗi nhóm thi đọc với nhau, các thành viên trong nhóm sẽ tự phân các vai: người kể, Cò, Cuốc.
Gv nhận xét và tuyên dương các nhóm đọc tốt.
3. Củng cố, dặn dò
- Gv cho 1ð2 hs nêu lại lời khuyên của câu chuyện
- Gv dặn hs về nhà luyện đọc thêm và chuẩn bị bài mới
Hs trả lời
Hs quan sát
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs đọc
Hs đọc
Hs chú ý nhìn bảng lớp và đọc các câu trên bảng lớp
Hs đọc
Hs chia nhóm và làm theo yêu cầu của Gv
Hs nhận xét
Hs lắng nghe
Hs trả lời: Cuốc hỏi:” Chị bắt tép vất vả thế, chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo trắng sao?”
Hs trả lời: Vì Cuốc nghĩ rằng: áo Cò trắng phau, lại thường bay trên trời cao, chẳng lẽ lại phải lội bùn bắt tép bẩn thỉu, khó nhọc như thế.
Hs trả lời: Cò trả lời : “phải có lúc vất vả lội bùn mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao. Còn áo bẩn muốn sạch thì khó gì!”
Hs trả lời
Hs lắng nghe
Hs chia nhóm và làm theo yêu cầu của Gv
Hs lắng nghe
Hs nhắc lại
Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- Tap doc Co Va Cuoc.doc