I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng đọc nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về chiếc áo dài Việt Nam.
2. Hiểu nội dung bài: Sự hình thành chiếc áo dài thân tân thời từ chiếc áo dài cổ truyền; vẻ đẹp kết hợp nhuần nuyện giưa phong cáh dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam; sự duyên dáng, thành thoát của phụ nữ Việt Nam trong chiếc áo dài.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh ảnh về tà áo dài việt nam
III. Hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tà áo dài Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 11 tháng 04 năm 2007
Tập đọc
Tà áo dài Việt Nam
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng đọc nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về chiếc áo dài Việt Nam.
2. Hiểu nội dung bài: Sự hình thành chiếc áo dài thân tân thời từ chiếc áo dài cổ truyền; vẻ đẹp kết hợp nhuần nuyện giưa phong cáh dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam; sự duyên dáng, thành thoát của phụ nữ Việt Nam trong chiếc áo dài.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh ảnh về tà áo dài việt nam
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc.
Mời 4HS đọc bài (2lượt)
Chú ý sửa lỗi phát âm cho từng em
# GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu bài
? Chiếc áo dài có vai trò ntn trong trang phục của phụ nữ Việt Nam?
? Chiếc áo dài tan thời có gì khác so với chiếc áo dài tân thời?
? Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam?
? Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của phụ nữ trong tà áo dài?
? Em hãy nêu nội dung chính của bài?
c, Luyện đọc diễn cảm
Treo bảng phụ ghi đoạn 2,3
Giáo viên đọc mẫu
Củng cố, dặn dò.
2HS đọc bài
4HS đọc nối tiếp
HS1: Phụ nữ ... xanh hồ thuỷ
HS2: Từ đầu thế kỉ ... đôi vạt phải
HS3: Từ những năm ... trẻ trung
HS4: áo dài trở thành ... thanh thoát hơn
+ 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Luyện đọc theo cặp
# HS đọc chú giải
+ Phụ nữ VN xưa hay mặc áo dài thẫm màu, phủ ra bên ngoài những lớp áo cánh nhiều màu bên trong.
+ áo dài cổ truyền có hai loại áo: áo tứ thân và áo năm thân. ...
+ áo dài thể hiện phong cách vừa tế nhị vừa kín đáo và lại làm cho người mặc thêm mềm mại thanh thoát hơn.
+ Phụ nữ mặc áo dài trông thướt tha, duyên dáng hơn.
# Giới thiệu áo dài cổ truyền, áo dài hiện đại và sự duyên dáng, thanh thoát cảu người phụ nữ VN trong chiếc áo dài.
+ 4HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Luyện đọc theo cặp
2HS thi đọc
Lớp nhận xét
Toán
Ôn tập về đo thể tích và diện tích tiếp theo
I. Mục tiêu
- So sánh các số đo diện tích và thể tích
- Giải các bài toán có liên quan đến tính diện tích, thể tích các hình đã học
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS lam bài tập 2,3 VBT
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
Bài 1
Hãy nêu yêu cầu của bài toán
Nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích và thể tích ?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
? Muốn biết thửa ruộng đó thu được bao nhiêu thóc ta làm ntn?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Bài 3
Yêu cầu HS đọc bài
? Có tính được thể tích của bể không?
? Thể tích của bể là bao nhiêu phần trăm?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
2HS làm bài
Lớp nhận xét
1HS nêu
2HS nhắc lại bảng đơn vị đo
2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ HS trả lời
+ Tính được S rồi đem x trung bình số thóc của 100 m2
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
Được D x R x C
1000/0
2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lóp nhận xét chữa bài
Tập làm văn
Ôn tập về tả con vật
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Qua việc phân tích bài văn mẫu Chim họa mi hót. HS được củng cố hiểu biết về văn tả con vật (cấu tạo của bài văn tả con vật, nghệ thuật quan sát và các giác quan được sử dụng khi quan sát, những chi tiết miêu tả, biện pháp nghệ thuật - so sánh hoặc nhân hóa).
2. HS viết được văn ngắn (khoảng 5 câu) tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật mình yêu thích.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng học nhóm ghi lời giải ở bài tập 1
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
Yêu cầu HS đọc bài
? Bài văn gồm có mấy đoạn?
# Hãy nêu nội dung chúnh của mỗi đoạn?
? Tác giả quan sát chim hoạ mi bằng những giác quan nào?
? Em thích những chi tiết và hình ảnh so sahs nào? Vì sao?
Giáo viên nhận xét
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Hãy giới thiệu về đoạn văn em định tả cho các bạn cùng nghe.
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Bài văn gồm có 4 đoạn
Đ1: Giới thiệu sự xuất hiện của chim hoạ mi vào các buổi chiều.
Đ2: Tả tiếng hót đặc biệt vào buổi chiều
Đ3: Tả cách ngủ rất đặc biệt của hoạ mi vào buổi đêm.
Đ4: Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt của chim hoạ mi.
+ Tác giả quan sát chim hoạ mi bằng thị giác và thính giác
+ 2HS trả lời và giải thích. ...
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
5HS giới thiệu
2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét bổ sung
Kĩ thuật
lắp máy bay trực thăng
I –mục tiêu
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
ii -đồ dùng dạy học
- Mộu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
iii –các hoạt động dạy-học chủ yếu
Giới thiệu bài
Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu và đặt câu hỏi: để lắp được máy bay trực thăng, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? háy kể tên các bộ phận đó. (Cần lắp 5 bộ phận: thân và đuôi máy bay; sàn ca bin và giá đỡ; ca bin; cánh quạt; càng máy bay).
Hoạt động 2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết
- Gọi 1-2 HS lên bảng chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp vào nắp hộp theo từng loại.
- Toàn lớp quan sát và bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thành bước chọn chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp thân và đuôi máy bay (H2-SGK)
- Yêu cầu HS quan sát hình 2(SGK) để trả lời câu hỏi: để lắp được thân và đuôi máy bay, cần phải chọn những chi tiết nào và số lượng bao nhiêu ? (chọn 4 tấm tam giác; 2 thanh thẳng 11 lỗ; 2 thanh thẳng 5 lỗ; 1 thanh thẳng 3 lỗ; 1 thanh chữ U ngắn).
- GV hướng dẫn lắp thận và đuôi máy bay trực thăng. trong khi lắp, GV cần thao tác chậm và lưu ý để HS thấy được những thanh thẳng 3 lỗ được lắp vào giữa 2 thanh thẳng 11 lỗ và lắp ngoài 2 thanh thẳng 5 lỗ chéo nhau. GV cũng cần cho HS biết phân biệt mặt phải, mặt trái của thân và đuôi máy bay.
* Lắp sàn ca bin và giá đỡ (H3-SGK)
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV đặt câu hỏi: để lắp được sàn ca bị và giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào ?(chọn tấm nhỏ, tấm chữ L, thanh chữ U dài).
- Gọi một HS lên bảng trả lời câu hỏi và thực hiện bước lắp (nhắc HS lắp ở hàng lỗ thứ hai của tấm nhỏ).
* Lắp ca bin (H4-SGK)
Đây là nội dung đã thực hành nhiều, vì vậy GV cần:
- Gọi 1-2 HS lên bảng lắp ca bin.
- Yêu cầu toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn.
- nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
* Lắp cánh quạt (H5-SGK)
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó hướng dẫn lắp cánh quạt:
+ Lắp phần trên cánh quạt: Lắp vào đầu trục ngắn 1 vòng hãm, 3 thanh thẳng 9 lỗ, bánh đai và một vòng hãm.
+ Lắp phần dưới cánh quạt: Lắp vào đầu trục ngắn còn lại 1 vòng hãm và bánh đai.
* Lắp càng máy bay (H6- SGK)
- GV hướng dẫn lắp một càng máy bay. khi lắp, GV cần thao tác chậm và lưu ý cho HS biết mặt phải, mặt trái của càng máy bay.
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Gọi một HS lên bảng trả lời câu hỏi và lắp càng thứ hai của máy bay.
- Toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn.
- GV nhận xét, uốn nắn thao tác của HS. sau đó hướng dẫn thao tác nối hai càng máy bay bằng 2 thanh thẳng 6 lỗ.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng (H1-SGK)
- GV hướng dẫn lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK.
- Trong các bước lắp, GV cần chú ý:
+ Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ: lắp lỗ thứ nhất và lỗ thứ ba của thanh chữ U ngắn vào lỗ thứ hai và lỗ thứ tư ở hàng lỗ cuối của tấm nhỏ. Đây là bước lắp khó, GV cần thao tác chậm để HS theo dõi.
+ Bước lắp cánh quạt vào trần ca bin, GV có thể gọi 1 HS thực hiện bước lắp.(dùng vòng hãm để giữ trục cánh quạt với trần ca bin).
+ GV lắp tấm sau của ca bin máy bay.
+ Bước lắp giá đỡ sàn ca bin vào càng máy bay, GV lưu ý để HS biết vị trí lỗ lắp ở càng máy bay, mối ghép giữa cánh quạt và trần ca bin.
- kiểm tra các mối ghép đẫ đảm bảo chưa, nhất là mối ghép giữa giá đỡ sàn ca bin với càng máy bay.
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
Cách tiến hành như các bài trên.
File đính kèm:
- Thu 4.doc