Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm toàn bài văn
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Tình bạn đẹp giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô.
-Trả lời được câu hỏi 1,2,3.
*-Tự nhận thức(nhận thức về mình về phẩm chất cao thượng)
-Giao tiếp,ứng xử phù hợp.-Kiểm soát cảm xúc.-Ra quyết định.
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Một vụ đắm tàu (A-Mi-xi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học:
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
1.Bài cũ:
-Viết dưới dạng số thập phân: 3/10; 5/100; 2/5.
-Viết dưới dạng phân số thập phân: 0,5; 0,37.
-Viết dươi dạng số thập phân: 1/2phút; 3/2m.
2.Bài mới:Ôn tập về số đo độ dài và đo khối lượng.
GV tổ chức HS làm bài, sửa bài.
Bài 1/152: GV chuẩn bị vẽ bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo khối lượng lên bảng của lớp học-Yêu cầu HS điền đầy đủ tên đơn vị, mối quan hệ của hai đơn vị đo độ dài và hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp nhau.
Bài 2/152: Viết theo mẫu.
-Cho HS làm bài – Yêu cầu HS ghi nhớ mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài; các đơn vị đo khối lượng thông dụng.
Bài 3/153: Viết số thích hợp vào chỗ chấm -Yêu cầu 3HS lên bảng, lớp làm vở.
-GV đánh giá chung.
.
3.Củng cố:
Yêu cầu HS nêu tên đơn vị đo độ dài, đơn vị đo khối lượng.
Dặn dò:Ôn: Đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng.
Chuẩn bị bài: Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng (tiếp theo).
HS bảng, trên giấy.
HS mở sách.
HS làm bảng.
HS trả lời,làm vở.
HS làm vở.
5285m =5km 285m = 5,285km.
1827m = 1km 827m = 1,827km.
2063m = 2km 63m = 2,063km.
702m = 0km 702m = 0,702km.
34dm = 3m 4dm = 3,4m.
786cm =7m 86cm = 7,86m.
408cm = 4m 8cm = 4,08m.
6258g =6kg 258g = 6,258kg.
2065g =2kg 65g = 2,065kg.
8047kg = 8tấn 47kg = 8,047tấn
HS thực hiện.
Lắng nghe và thực hiện.
Luyện từ và câu : Ôn tập về dấu câu
( Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.)
I/Mục tiêu:
-Tìm được dấu chấm, chấm hỏi, chấm than để điền vào đoạn văn (BT1).
-Chữa được các dấu câudùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2)
-Đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3).
II/Chuẩn bị:
-Bảng phụ,phấn mầu
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
- KT 2 HS: GV tự tìm bài tập để HS làm có sử dụng các dấu câu trên.
2.Giới thiệu- ghi đề.
Bài 1:
- 1HS đọc y/ cầu BT + hướng dẫn cách làm:
+ Đọc lại mẫu chuyện vui chú ý các câu có ô trống ở cuối.
+ Nếu là câu kể thì điền dấu chấm; câu hỏi thì điền dấu chấm hỏi; câu cảm hoặc câu khiến thì điền dấu chấm than.
- HS làm bài vào phiếu. Trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng theo SGV.
Bài Tập 2 :
- HS đọc y/ cầu BT + Đọc mẩu chuyện vui : Lười
- Đọc thầm mẩu chuyện và chửa lại những dấu câu dùng sai trong mẩu chuyện vui. Giải thích vì sao em chửa lại.
- HS làm bài cá nhân. Lớp và GV nhận xét chốt ý.
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc nội dung BT.GV gợi ý:
+ Theo nội dung được nêu trong các ý a,b,c,d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào?
- HS làm bài vào vở, lớp và GV nhận xét, chốt ý.
3. Cũng cố -dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chú ý sử dụng dấu câu khi làm bài.
- Bài sau: Mở rộng vốn từ : Nam và Nữ.
2 HS làm bài.
HS lắng nghe.
1 HS đọc ta, lớp thầm.
HS làm bài vào phiếu, trình bày ở bảng, lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
HS làm bài cá nhân.
Lớp nhận xét
HS đọc y/cầu và bốn dòng a,b,c,d.
HS làm bài vào vở. 3 HS làm giấy trình bày ở bảng, 1 số HS đọc câu mình đặt.
HS lắng nghe
Khoa học: Sự sinh sản và nuôi con của chim.
I/Mục tiêu:
-Biết chim là động vật đẻ trứng.
*Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. -Nói về sự nuôi con của chim.
II/Chuẩn bị: Hình trang 118, 119 sgk.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài: Sự sinh sản của ếch.
2.Bài mới: Sự sinh sản và nuôi con của chim.
HĐ1: Chim là động vật đẻ trứng.
-2HS ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 sgk.
+So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quá trứng ở hình 2.
+Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong H2b, 2cvà 2d.
+Chỉ vào hình 2a: Đâu là lồng đỏ, đâu là lồng trắng của quả trứng?
+So sánh quả trứng hình 2a và hình 2b, quả nào có thời gian ấp lâu hơn?
-GV gọi đại diện một số cặp đặt câu hỏi theo các hình kết hợp với các câu hỏi trong sgk và chỉ định các bạn cặp khác trả lời. Bạn nào trả lời được sẽ có quyền đặt câu hỏi cho bạn khác trả lời. Các HS khác có thể bổ sung hoặc xung phong đặt những câu hỏi khác.
-GV kết luận: ....
HĐ2: Sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. -Nói về sự nuôi con của chim.
+Quan sát các hình trang 119 sgk và thảo luận câu hỏi:
+Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Tại sao?
-Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận: .
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Bài sau: Sự sinh sản của thú.
HS trả lời.
HS mở sách.
Quan sát. Cặp đôi.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
H2a: Quả trứng chưa ấp.
H2b: Quả trứng đã ấp khoảng 10 ngày.
H2c: Quả trứng đã ấp khoảng 15 ngày.
H2d: Quả trứng đã ấp khoảng 20 ngày.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS lắng nghe.
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2012
Toán : Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng.
I/ Mục tiêu: Biết:
+Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân.
+Mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và khối lượng thông dụng.
II/ Chuẩn bị:
-Bảng phụ, phấn màu.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
1.Bài cũ:
Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
3097m = ........km. 3km7m =......km.
6tấn 7yến = ....kg. 456g =.........tạ.
2.Bài mới:Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng.
Bài 1/153: Viết các số đo sau dưới dạng số TP
Bài 2/153: Viết các số đo sau dưới dạng số TP
Bài 3/153: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
Bài 4/153: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
Trò chơi: Tiếp sức.
-GV chuẩn bị bảng phụ.
-HS thực hiện trò chơi “Bắn tên”.
-Lớp nhận xét-GV đánh giá.
3.Dặn dò:Ôn : Đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng.
Chuẩn bị bài: Ôn tập về đo diện tích.
HS bảng, trên giấy.
HS mở sách.
HS làm vở.
Có số đo là ki-lô-mét:
4km 382m = 4,382km;
2km 79m = 2,079km;
700m = 0,7km.
Có đơn vị đo là mét:
7m 4dm = 7,4m;
5m 9cm = 5,09m;
5m 75mm = 5,075m
Có đơn vị đo là ki-lô-gam:
2kg 350g = 2,350kg
1kg 65g = 1,065kg
Có đơn vị đolà tấn:
8tấn 760kg = 8,760tấn;
2tấn 77kg = 2,077tấn
0,5m = 50cm.
0,075km = 75m.
0,064kg = 64g.
0,08 tấn = 80kg.
3576m = 3,576km.
53cm = 0,53m.
5360kg =n5,360 tấn.
657g = 0,657kg.
HS làm nhóm.
Lắng nghe và thực hiện.
Tập làm văn: Trả bài văn: Tả cây cối
I/.Mục tiêu:
-.Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối ;nhận biết và sửa được lỗi trong bài;viết lại được đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn
II/. Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng phụ ghi 5 đề của tiết kiểm tra viết, một số lỗi điển hình.
-HS: Bút chì, vở TLV.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Kiểm tra: Đọc phân vai 2 màn kịch.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu – ghi đề.
HĐ2: Nhận xét:
a) Nhận xét chung:
- GV đưa bảng phụ đã viết 5 đề văn của tiết kiểm tra viết.
- GV đặt câu hỏi HS xác định rõ y/cầu của đề bài.
- GV nêu ưu, khuyết điểm của bài làm.
-Thông báo điểm số cụ thể, GV trả bài cho HS.
b) Chữa bài
-Hướng dẫn chữa bài chung
- GV cho 1 số HS lên chữa lỗi.
- GV nhận xét.
- H/dẫn chữa lỗi trong bài.
- HS đọc lời nhận xét của thầy cô và sửa lỗi, đổi bài cho bạn bên cạnh để soát lại.
- GV theo dõi, kiểm tra.
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS.
- Mỗi HS chọn 1 đoạn văn chưa đạt viết lại.
- HS nối tiếp nhau đọc những đoạn văn vừa viết.
-GV chấm điểm một số đoạn văn hay vừa viết lại.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
- Y/cầu HS viết chưa đạt, về nhà viết lại.
- HS đọc trước nội dung tiết TLV tuần 30, chọn quan sát trước hình dáng, hoạt động của con vật.
2 nhóm đọc.
HS lắng nghe.
HS lần lượt trả lời.
Vài HS lên bảng, lớp nhận xét.
HS đọc lời nhận xét của GV và sữa.
HS lắng nghe.
HS nối tiếp nhau đọc.
HS lắng nghe.
Kĩ thuật :Lắp máy bay trực thăng (tiết 3)
I.Mục tiêu:
-Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết lắp
-Lắp được máy bay trực thăng theo mẫu .tương đối chắc chắn.
II.Chuẩn bị:
-Bộ lắp ghép kĩ thuật .
-Sản phẩm các bộ phận đã lắp.
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 3
Hoạt động 4:Học sinh lắp máy bay trực thăng.
+ Chọn chi tiết
-GV kiểm tra HS chọn các chi tiết
-Gọi HS đọc ghi nhớ
+Nhắc HS nắm kĩ quy trình lắp
*Khi HS thực hành GV lưu ý để HS biết vị trí trong, ngoài các chi tiết,vị trí các lỗ,-phân biệt mặt phải, trái.
+ Cho HS lắp theo các bước trong SGK.
+Chú ý đến bước lắp ca bin và càng máy bay phải thực hiện theo hướng dẫn.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm.
+Cử 3 HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá đi đến các nhóm đánh giá sản phẩm của bạn .
+GV nhận xét đánh giá theo 2 mức (A);(B)
+Cho HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí của hộp.
IV.Nhận xét-Dặn dò
Tinh thần thái đô học tập .
+Chuẩn bị lắp Rô-bốt
+HS chọn đúng đủ các bộ phận tiết 2 đã lắp
-HS nêu ghi nhớ -Nắm vững quy trình lắp.
HS kiểm tra các bước khi lắp.
+HS thực hành
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
-Đọc tiêu chuẩn đánh giả
+3 Em dựa vào tiêu chuẩn đánh giá
-Lắng nghe.
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
-Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt chưa tiến bộ của cá nhân,tổ,lớp.
-Biết được công việc tuần tới để sắp xép,chuẩn bị.
-GD,rèn luyện cho học sinh tính tự quản,tự giác,tích cực,thi đua trong việc tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường.
II.Các hoạt động :
-Nhận xét hoạt động tuần 29
1- GV nêu MĐ, ND giờ sinh hoạt.
2- Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt:
+ Các tổ nêu kết quả theo dõi trong tuần.
+ Các cá nhân phát biểu ý kiến.
+ Lớp trưởng tổng hợp kết quả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua :
3- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá:
- Tuyên dương những mặt lớp thực hiện tốt ; cá nhân hoàn thành xuất sắc.
- Nhắc nhở và đưa ra cách giải quyết những mặt lớp thực hiện chưa tốt, cá nhân
còn chưa thưc hiện tốt nội quy của lớp, trừơng.
III. Phương hướng tuần tới:
+ Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp do nhà trường và lớp đề ra.
+Thi đua học tập đạt kết quả tốt .
+ Học chương trình tuần 30
+ Tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục do Đoàn-Đội phát động.
+ Thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường lớp học, trường học.
IV. Sinh hoạt tập thể:
File đính kèm:
- lop 5tuan 29.doc