./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau khi học xong bài, học sinh biết :
- Có 4 loại đường giao thông : Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không.
- Kể tên các phương tiện gt đi trên từng loại đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua.
- * Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua.
* HS có kỹ năng kiên định: Tự chối hành vi sai luật lệ giao thông, nên và không nên làm gì khi gặp một số biển báo GT, phát triển kỹ năng giao tiếpthông qua các hoạt động học tập.
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Biết được sụ cần thiết của một số biển báo giao thông.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Môn : Tự nhiên – xã hội bài : Tuần 19: Đường giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần :32
Ngày soạn: Ngày dạy :
Môn :Tự nhiên – xã hội
Bài : MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS biết :
Kể tên bốn phương chính và biết quy ước phương Mặt Trời mọc là phương Đông.
Cách xác định phương hướng Mặt Trời.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình vẽ trong SGK trang 64, 65.
HS: Sách , vở,
- * Các PP/ KTDH tích cực có thể sử dụng: Thảo luận theo nhóm, cặp đôi,
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Khởi động :
2/Bài cũ : Mặt trời
3/Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS biết kể tên bốn phương chính và biết phương quy ước Mặt Trời mọc là phương Đông.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 66, đọc và trả lời câu hỏi.
- Hằng ngày Mặt Trời mọc vào lúc nào? Lặn vào lúc nào ?
- Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào ?
- Mặt Trời mọc ở phng nào và lặn ở phương nào ?
2.Họat động 2 : Trò chơi “ Tìm phương hướng bằng mặt Trời”
*Mục tiêu : HS biết được nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- Thực hành xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: Hoạt động theo nhóm.
GV yêu cầu HS quan sát hình 3 trong SGK trang 67.
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp.
+ Bước 3: Chơi trò chơi “Tìm phương hướng bằng Mặt Trời”
- GV cho HS ra sân chơi theo nhóm.
3.Họat động 3 : Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS Mặt trời mọc vào buổi sáng và lặn vào buổi chiều.
- Mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây.
- HS quan sát hình 3 trong SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm.
- Các nhóm sử dụng 5 tấm bìa để chơi.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS trả lời
- HS nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần :33
Ngày soạn: Ngày dạy :
Môn : Tự nhiên – xã hội
Bài : MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS biết :
-Khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì Sao.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Hình vẽ trong SGK.
HS: Sách , vở bài tập
- * Các PP/ KTDH tích cực có thể sử dụng: Thảo luận theo nhóm, cặp đôi,
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Khởi động :
2/Bài cũ : MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG.
3/Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Hoạt động 1 : Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về bầu Trời, có Mặt Trăng và các vì Sao.
*Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: Làm vệc cá nhân.
- GV yêu cầu HS vẽ và tô màu bầu Trời có Mặt Trăng và các vì Sao.
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp.
GV yêu cầu một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp.
- Tại sao em lại vẽ Mặt Trăng như vậy ?
- Theo các em Mặt Trăng có hình gì ?
- GV kết luận.
2.Họat động 2 : Thảo luận về các vì Sao.
*Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của các vì Sao.
Cách tiến hành : Hoạt động cả lớp.
- Từ các bầu Trời có Trăng và Sao của HS, GV khai thác những hiểu biết của HS về các vì Sao.
- Tại sao em lại vẽ các ngôi sao như vậy ?
- Theo các em những ngôi sao có hình gì ?
- Những ngôi Sao có toả sáng không ?
- GV kết luận.
3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS vẽ theo trí tưởng tượng.
- HS nói về Mặt Trăng.
- HS trả lời.
-HS nhắc lại
- Có em sẽ vẽ Sao 5 cánh.
- HS quan sát hình vẽ trả lời.
- HS nhắc lại.
RÚT KINH NGHIỆM :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :34
Ngày soạn: Ngày dạy :
Môn : Tự nhiên – xã hội
Bài : Oân tập tự nhiên
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS biết :
- Hệ thống lại các kiến thức đã học về tự nhiên.
- * Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm.
- * Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Hình vẽ trong SGK.
HS: Sách , vở bài tập
- * Các PP/ KTDH tích cực có thể sử dụng: Thảo luận theo nhóm, cặp đôi,
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Khởi động :
2/Bài cũ : MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO.
3/Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Hoạt động 1 : Triển lãm
*Mục tiêu : Hệ thống lại kiến thức đã học về tư /n
- Yêu thiên nhiên có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: GV giao nhiệm vụ.
1/ các nhóm đem tất cả các sản phẩm đã đã làm sau khi họcvề chủ đề tự nhiên (Gồm tranh vẽ, mẫu vật, tranh ảnh..treo lên, hoặc để trên bàn)
2/ GV yêu cầu một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp hs có thể đặt câu hỏi cho bất kì bạn nào trong tổ.
- Sau khi làm xong học sinh có thể đi hỏi nhưng nội dung chưa hiểu với bạn.
- GV kết luận.
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện 3 nhiệm vụ.
- Trang trí các sản phẩm trưng bày sao cho đẹp
- Tập thuyết minh trình bày, giải thích.
- Bàn và đem ra câu hỏi khi đi thăm nhóm bạn.
+ Bước 3: Làm việc cả lớp
- Mỗi nhóm cử ra một bạn làm ban giám khảo ch
* Nội dung
* Thuyết trình
* Trả lời
-GV là người đánh giá nhận xét cuối cùng.
2.Họat động 2 Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS các nhóm thực hiệntheo y/ c của GV
- HStrả lời.
-HS nhận xét
-HS trao đổi.
- Nhóm trưởng điều khiển
- Các thành viên trong nhóm phối hợp xong nhanh nhất.
- Tổ chức đi thămvà đạt câu hỏi cho nhóm bạn.
-Ban giám khảo đánh giá nhận xét.
RÚT KINH NGHIỆM :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :35
Ngày soạn: Ngày dạy :
Môn : Tự nhiên – xã hội
Bài : Oân tập tự nhiên
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS biết :
- Hệ thống lại các kiến thức đã học về tự nhiên.
- * Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm.
- Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Hình vẽ trong SGK.
HS: Sách , vở bài tập
- * Các PP/ KTDH tích cực có thể sử dụng: Thảo luận theo nhóm, cặp đôi,
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Khởi động :
2/Bài cũ : Oân tập tự nhiên
3/Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Họat động 1 : Trò chơi
*Mục tiêu : Củng cố những hiểu biết về mặt trời, mặt trăng và các vì sao.
- Gây hứng thú học tập
Cách tiến hành :
+ Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
-Hoạt động cả lớp chia lớp thành 3 nhóm
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về mặt trời
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về mặt trăng
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về các vì sao
-GV ghi gợi ý ra bảng phụ
- GV chốt lại
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm bốc thăm câu hỏi
- GV đưa ra một số câu hỏi về nội dung bảo vệ thiên nhiên
-Ví dụ: Muốn thiên nhiên ngày càng đẹp các em nên làm gì?
- GV kết luận.
2. Họat động 2 : Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS thảo luận về đề tài của tổ mình dựa vào câu hỏi gợi và trả lời.
- Hs các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Tổ trưởng bốc thăm câu hỏi về thảo luận trong nhóm và trả lời.
- Hs các nhóm khác nhận xét bổ sung.
RÚT KINH NGHIỆM :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- tu nhien xa hoi hot.doc