Mục tiêu
-Kiến thức: HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
-Kỉ năng: HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và mầu sắc trong tranh
-Thái độ: cảm nhận được vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
* HS khá giỏi: Nêu được lý do tại sao mà thích bức tranh.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- tranh thiếu nữ bên hoa huệ 
- HS :SGK, vở ghi
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 59 trang
59 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần:32
Tiết 32
Bài 32: Vẽ theo mẫu 
VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU )
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS biết quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu.
-Kỉ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được hình theo mẫu
-Thái độ: HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật 
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. 
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ 
- Mẫu vẽ : hai hoặc ba mẫu lo hoa, quả khác nhau 
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung 
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét 
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bàI học . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét 
+ Vị trí của vật mẫu 
+ Chiều cao , chiều ngang của mẫu và của tong vật mẫu 
+ Hình dáng của lọ hoa , quả 
+ Mầu sắc độ đậm nhạt của mẫu 
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình 
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh 
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự 
+ ớc lợng chiều cao , chiều ngang , phát khung hình chung 
+ tìm tỉ lệ của các mẫu vật 
+ vẽ mầu theo ý thích 
+ cách vẽ mầu 	
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trớc để các em tự tin làm bàI 
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy 
H/s thực hiện 
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình 
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+su tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo .
* Bổ sung – Rút kinh ngiệm sau bài dạy
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần:33
Tiết 33
Bài 33:Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi .
-Kỉ năng: HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích 
-Thái độ: HS yêu thích các hoạt động tập thể 
* HS khá giỏi : Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động. 
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV 
- Hình gợi ý cách vẽ 
- ảnh chụp cổng , lều trại 
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung 
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét 
- GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét 
+ hội trại thường tổ choc vào dịp nào ở đâu 
+ trại gồm những phần chính nào 
+ những vật liệu cần thiết để dung trại 
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình 
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí trại 
- GV giới thiệu trang trí cổng trại 
+ vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích 
+ trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích 
+ vẽ mầu theo ý thích 
+ cách vẽ mầu 	
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI 
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy 
H/s thực hiện 
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình 
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+suu tầm tranh ảnh về một đề tàI mà em yêu thích 
* Bổ sung – Rút kinh ngiệm sau bài dạy
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần:34
Tiết 34
Bài 34:vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài .
-Kỉ năng: HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài. Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn.
-Thái độ: HS yêu thích các hoạt động tập thể 
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. 
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ 
- ảnh chụp cổng , lều trại 
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung 
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét 
- GV giới thiệu một số hình ảnh về, trạnh đề tàI . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét 
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình 
Hs quan sát
Hoạt động 2: GV nêu yêu cầu của bài và dành thời gian cho HS thực hiện 
+ vẽ mầu theo ý thích 
+ cách vẽ mầu 	
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI 
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy 
H/s thực hiện 
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình 
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+tự chọn các bàI vẽ đẹp trong năm để trưng bày kết quả học tập s 
* Bổ sung – Rút kinh ngiệm sau bài dạy
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 Thiet ke mi thuat lop 5 ca nam.doc Thiet ke mi thuat lop 5 ca nam.doc