/ Mục tiêu:
- HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
- HS nhận xét sơ lược về hình ảnh,màu sắc trong tranh
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh
II/ Chuẩn bị:
GV: - SGK,SGV.Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
- Sưu tầm thêm 1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
HS: -SGK.1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có)
58 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Tập mô tả, nhận xét khi xem tranh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo tên đơn vị, hình minh hoạ,...
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS trả lời.
+ Sắp xếp các mảng hình.
+ Phác kiểu chữ , hình minh hoạ.
+ Kẻ chữ và vẽ hình.
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
* HĐ cá nhân:
- HS vẽ bài
- Trang trí đầu báo tường
- Vẽ màu theo ý thích.
* HĐ cả lớp:
- HS đưa bài lên.
- HS nhận xét về bố cục,chữ, hình
và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS lắng nghe dặn dò:
Tuần 31:
Từ thứ 3 ngày 16 đến thứ 5 ngày 18 tháng 4 năm 2013
Bài 31:
TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.
II/ Chuẩn bị:
GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ:
HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài mới.
TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài:
- GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý.
+ Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ?
- GV tóm tắt:
- GV y/c HS nêu ước mơ của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,...
* Lưu ý: Không được dùng thước,...
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận sét bổ sung.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà quan sát lọ,hoa và quả,...
- Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau.
- Nhớ đưa vở,bút chì, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời:
* HĐ cả lớp:
+ Học giỏi,trở thành kỷ sư,bác sĩ,...
- HS lắng nghe.
- Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,...
* HĐ cả lớp:
- HS trả lời:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
* HĐ cá nhân:
- HS vẽ bài.
- Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,....
* HĐ cả lớp:
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS ghi nhớ.
Bài 32:
Từ thứ 3 ngày 23 đến thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2013
TẬP VẼ QUẢ HOẶC LỌ HOA
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu.pp
- HS vẽ được ình và màu thao cảm nhận riêng.
- HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tỉnh vật.
II/ Chuẩn bị:
GV: - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,...
- 1 số tranh tỉnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước.
HS: - Mẫu vẽ:lọ, hoa, quả,...
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,...
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài mới.
TẬP VẼ QUẢ HOẶC LỌ HOA
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét:
- GV cho HS xem 1 số tranh tỉnh vật và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ những đồ vật nào ?
+ Thế nào là tranh tỉnh vật ?
- GV tóm tắt:
- GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi:
+ Vị trí của các vật mẫu ?
+ Hình dáng của lọ, hoa, quả,...?
-GV nhận xét.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
- GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu?
- GV vẽ minh hoạ bảng.
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài:
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS về sắp xếp bố cục, ước lượng tỉ lệ, vẽ hình, vẽ màu,...
* Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ,...
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,...
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo.
- Nhớ đưa vở,bút chì,thước, màu,tẩy,.../.
* HĐ cả lớp:
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,...
+ Tranh vẽ các vật ở trạng thái tỉnh
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Về vị trí các vật mẫu.
+ Hình dáng của lọ,hoa,quả,...
-HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS trả lời:
B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu.
B2: Phác KH của lọ, hoa,quả,...
B3:Tìm tỉ lệ các bộ phận,vẽ hình.
B4: Vẽ màu.
-HS quan sát và lắng nghe.
* HĐ cá nhân:
-HS có thể vẽ màu hoặc cắt xé dán
giấy.
-HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
* HĐ cả lớp:
-HS đưa bài lên để nhận xét.
-HS nhận xét về bố cục,hình,màu,
-HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
-HS lắng nghe dặn dò.
******************************************
Bài 33:
Từ thứ 3 ngày 30 đến thứ 5 ngày 2 tháng 5 năm 2013
TẬP TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI
I/ Mục tiêu :
- HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích.
- HS yêu thích các hoạt động tập thể.
II/ Chuẩn bị :
GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,...
- Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ
HS: - sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi.
- Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,...
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng.
TẬP TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi:
+ Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào?
+ Trại gồm có những phần nào?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại?
- GV tóm tắt và bổ sung.
Hoạt động 2: Cách trang trí:
1- Trang trí cổng trại:
+ Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
2- Trang trí lều trại:
+ Nêu cách trang trí lều trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
Hoạt động 3: Thực hành :
- GV nêu y/c bài tập.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,...
- Trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,...
- GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV y/c 2 đến3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đáng giá bổ sung,...
3/ Củng cố, dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./.
* HĐ cả lớp:
- HS quan sát và trả lời.
+ Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,...
+ Gồm: Cổng trại và lều trại.
+ Vật liệu:Tre,nứa, lá vải ,giấy
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS trả lời:
+ Vẽ hình cổng, hàng rào,...
+ Vẽ hình trang trí.
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ hình lều trại .
+ Trang trí ,lều trại theo ý thích.
- HS quan sát và lăng nghe.
* HĐ cá nhân:
- HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,...
* HĐ cả lớp:
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS lắng nghe dặn dò.
******************************************
Tuần 34 :
Từ thứ 3 ngày 7 đến thứ 5 ngày 9 tháng 5 năm 2013
Bài 34:
TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/ Chuẩn bị :
GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,...
III/ Các hoạt động dạy – học :
hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài mới.
TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
Hoạt động 1:Tìm và chọn nội dung đề tài :
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Nội dung đề tài gì?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ :
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
Hoạt động 3: Thực hành :
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích.
* Lưu ý: Không được dùng thước.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá :
- GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./.
* HĐ cả lớp:
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,...
+ HS trả lời.
+ Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
* HĐ cả lớp:
- HS trả lời.
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu
-HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS vẽ bài.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
* HĐ cả lớp:
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
* HĐ cả lớp:
- HS lắng nghe dặn dò.
Tuần 35 :
Từ thứ 3 ngày 14 đến thứ 5 ngày 16 tháng 5 năm 2013
Bài 35:
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ Mục tiêu :
- Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học,GV và HS cần thấy được kết quả
dạy-học mĩ thuật trong năm học,...
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong
năm học tiếp theo ở bậc THCS
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình.
II/ Hình thức tổ chức :
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn.
- Dán bài vẽ vào giấy rô ki .
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Trình bày đẹp: có bo, có nẹp, có tên tranh, tên HS , tên lớp ở dưới 1 bài.
+ Trình bày theo từng phân môn:Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,...
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức,cảm thụ về cái đẹp,...giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những
năm sau.
III/ Đánh giá :
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá,
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học
- Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./.
File đính kèm:
- giao an my thuat lop 5 ca nam.doc