Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 19: Vẽ tranh Đề tài ngày tết , lễ hội và mùa xuân

I- MỤC TIÊU:

- HS tìm, chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương.

- Vẽ được tranh về ngày Tết , lễ hội và mùa xuân ở quê hương.

- Học sinh thêm yêu quê hương, đất nước.

II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1- Giáo viên:

- Sưu tầm một số tranh, ảnh về ngày Tết , lễ hội và mùa xuân.

- Một số tranh của học sinh năm trước.

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 19: Vẽ tranh Đề tài ngày tết , lễ hội và mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a HS lớp trước. 2- Học sinh: - Tranh tĩnh vật của bạn, của hoạ sĩ (nếu có). - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giáo viên giới thiệu mẫu vẽ đã chuẩn bị: + Khung hình chung của mẫu vẽ? + Khung hình riêng của từng mẫu? + Vị trí cuả mẫu? + Độ đậm hạt của mẫu? - GV nhận xét và kết luận chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: + Vẽ phác khung hình chung. + Vẽ phác khung hình riêng. + Chia tỉ lệ các bộ phận và đánh dấu các điểm chính. + Vẽ phác các nét chính. + Vẽ chi tiết. + Vẽ đậm nhạt bằng màu. - Học sinh xem một vài bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành: + Nhìn mẫu thực để vẽ. + Màu sắc theo cảm nhận riêng (tự do); - Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh: + Cách bố cục (vẽ lọ, vẽ hoa cho vừa với phần giấy). + Màu nền (màu nào cho mồi lọ hoa, quả). Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên giới thiệu một số bài đã hoàn thành, đẹp và gợi ý học sinh nhận xét về: + Bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy) + Hình vẽ lọ, hoa (rõ đặc điểm); + Màu sắc (trong sáng, có đậm nhạt). - Giáo viên tóm tắt và xếp loại bài vẽ: đẹp, đạt yêu cầu... * Dặn dò: - Chuẩn bị đát nặn. - Sưu tầm tranh, ảnh về lễ hội. Tuần 29 : Từ ngày 22 đến 26 tháng 3 năm 2010 bài 29: Tập nặn tạo dáng đề tài ngày hội I- Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội. - HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài. - HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Tranh ảnh vè ngày hội. - Đất nặn. 2- Học sinh: - Đồ dùng học nặn. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học nặn. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị đã chuẩn bị: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Lễ hội nào đang diễn ra trong tranh? + Lễ hội đang diễn ra ở đâu? + Kể tên các lễ hội khác mà em biết? - Giáo viên nhận xét và kết luận chung. Hoạt động 2: Cách nặn: + GV yêu cầu HS nhắc lại các cách để nặn và hướng dẫn mẫu lại một hình nặn. + GV chia lớp thành 3 nhóm và hướng dẫn các em nặn theo đề tài của nhóm mình tự chọn. Hoạt động 3: Thực hành: - GV quan sát và gợi ý cho từng nhóm. - Hướng dẫn các em cách tạo dáng cho sinh động và sắp xếp cho hợp lý. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá: - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét bài nặn về: + Hình nặn + Cách tạo dáng + Cách sắp xếp. - Học sinh xếp loại bài theo cảm nhận riêng. - Giáo viên động viên chung và khen ngợi các nhóm có bài nặn đẹp. * Dặn dò: - Sưu tầm một số đầu báo tường. Tuần 30 : Từ ngày 29 tháng 3 đến 02 tháng 4 năm 2010 bài 30: Vẽ trang trí trang trí đầu báo tường I- Mục tiêu: - HS hiểu ý nghĩa của báo tường. - HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm một số đầu báo tường. - Một số bài vẽ của học sinh các năm trước. 2- Học sinh: - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giáo viên giới một số đầu báo đã chuẩn bị: + Đầu báo tường gồm có những nội dung gì? + Nội dung nào được thể hiện to và rõ ràng nhất? + Báo tường thường được làm vào những dịp nào? - GV nhận xét và kết luận chung. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh : - Vẽ phác các mảng chữ, hình minh hoạ cho phù hợp. - Kẻ chữ và vẽ trang trí. - Vẽ màu tự chọn. - HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ các mảng chữ, hình minh hoạ. Đối với những học sinh vẽ chậm, cần quan tâm hơn để các em hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá: - Giáo viên giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét: + Bố cục? + Cách kẻ chữ? + Hình trang trí? + Màu sắc? - Học sinh xếp loại bài theo cảm nhận riêng. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ về đề tài Ước mơ của em của các bạn lớp trước. Tuần 31 : Từ ngày 05 đến 09 tháng 4 năm 2010 bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em I- Mục tiêu: - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh về đề tài trên. - Bài vẽ của HS lớp trước. 2- Học sinh: - Sưu tầm tranh vẽ về đề tài trên (nếu có). - Đồ dùng học vẽ.. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu tranh đã chuẩn bị: + Tranh vẽ của bạn thể hiện ước mơ gì? + Ước mơ của em là gì? - GV nhận xét và tóm tắt chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: Hình dung ước mơ sẽ vẽ. Vẽ hình ảnh chính. Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động. Vẽ màu tự chọn. + HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên quan sát và gợi ý giúp các em hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá: - Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Cách thẻ hiện đề tài? + Bố cục? + Cách vẽ hình, vẽ màu? - Học sinh nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học. * Dặn dò: - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau. Tuần 32 : Từ ngày 12 đến 16 tháng 4 năm 2010 bài 32: Vẽ theo mẫu vẽ tĩnh vật (vẽ màu) I- Mục tiêu: - HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng. - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Mẫu vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước.. 2- Học sinh: - Mẫu vẽ (nếu có). - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu đã chuẩn bị: + Vị trí của mẫu? + Khung hình chung của mẫu? + Hình dáng của lọ, hoa, quả? + Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu? - GV nhận xét và tóm tắt chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: + Vẽ khung hình chung + Vẽ khung hình riêng + Tìm tỉ lệ các bộ phận và đánh dấu các điểm chính + Vẽ phác các nét chính + Vẽ chi tiết và vẽ màu - HS vẽ màu tự chọn theo cảm nhận riêng. Hoạt động 3: Thực hành: - HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. - GV quan sát lớp và hướng dẫn HS làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: + GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về: - Bố cục - Hình vẽ - Màu sắc + HS xếp loại bài theo cảm nhận riêng. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách, báo. Tuần 33 : Từ ngày 19 đến 23 tháng 4 năm 2010 bài 33: Vẽ trang trí trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi I- Mục tiêu: - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của lều trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về cổng trại và lều trại - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi (nếu có). - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị: + Hội trại thường được tổ chức vào những dịp nào? ở đâu? + Trại gồm những phần chính nào? - GV nhận xét và kết luận chung. Hoạt động 2: Cách trang trí: - Trang trí cổng trại: + Vẽ hình cổng, hàng rào + Vẽ hình trang trí theo ý thích + Vẽ màu tự chọn. - Trang trí lều trại: + Vẽ hình lều trại cân đối với tờ giấy + Trang trí lều trại theo ý thích. + Vẽ màu tự chọn. Hoạt động 3: Thực hành: - HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. - Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình. - Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về: + Bố cục hình vẽ; + Cách vẽ hình và cách trang trí; + Màu sắc. - Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp. * Dặn dò: - Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học (Vẽ ở giấy A4, màu trong sáng). - Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày. Tuần 34 : Từ ngày 26 đến 30 tháng 4 năm 2010 Bài 34: Vẽ tranh Đề tài tự chọn I- Mục tiêu: - Học sinh biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước 2- Học sinh: - Tranh, ảnh về các đề tài. - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Em thích vẽ về đề tài nào? - Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: + Như đã hướng dẫn ở các bài trước. - Giáo viên cho các em xem một số bài vẽ về các đề tài khác nhau của lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng. - GV quan sát lớp và hướng dẫn HS làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt. - Chọn một số bài vẽ đẹp để làm đồ dùng dạy học. * Dặn dò: - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MY THUAT 5 THEO CKTKN.doc