Giúp học sinh
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người .
- HS biết cách vẽ chân dung
- HS vẽ được tranh chân dung đơn giản.
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
a.Giáo viên :
- SGV , SGK
- Một số ảnh chân dung
- Một số tranh chân dung củahoạ sĩ , của HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh .
- Hình gợi cách vẽ
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 15 : Tập vẽ tranh: Đề tài chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15 : Tập vẽ tranh
ĐỀ TÀI CHÂN DUNG
I.MỤC TIÊU :
Giúp học sinh
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người .
- HS biết cách vẽ chân dung
- HS vẽ được tranh chân dung đơn giản.
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
a.Giáo viên :
- SGV , SGK
- Một số ảnh chân dung
- Một số tranh chân dung củahoạ sĩ , của HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh .
- Hình gợi cách vẽ
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
b.Học sinh:
- SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
- Hộp màu , bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu , bút dạ, tẩy
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Ổn định tổ chức:
- Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
- Hát tập thể.
2/Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV chấm 1 số bài của HS .
- Nhận xét , đánh giá
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay Thầy sẽ hướng dẫn các em cách nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người và từ đó giúp các em biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích của mình . Qua bài : Vẽ tranh : Vẽ chân dung
- GV ghi tựa bài lên bảng.
b.Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV dùng tranh, chân dung để HS nhận ra sự khác nhau của chúng :
+ Anh được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ chi tiết ;
+ Tranh được vẽ bằng tay ,thường diễn tả tập trung vào vào những đặc điểm chính của nhân vật .
- GV có thể cho HS quan sát so sánh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để các em phân biết được hai thể loại này
- GV yêu cầu HS quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được :
+ Hình dáng khuôn mặt ( hình trái xoan , hình vuông , hình tròn .)
+ Tỉ lệ dài ngắn , to nhỏ , rộng hẹp của trán , mắt , mũi , miệng , cằm ,.
- GV tóm tắt
+ Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau
+ Mắt , mũi , miệng , cằm mỗi người có hình dạng khác nhau
+ Vị trí của mỗi người một khác nhau Hoạt động 2 : Cách vẽ
- GV gợi ý HS cách vẽ hình
- Quan sát gười mẫu , vẽ hình từ khái quát đến chi tiết
+ Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy .
+ Vẽ cổ , vai và đường trục của mặt .
+ Tìm vị trí của tóc , tai , mắt , miệng . Để vẽ hình cho rõ đặc điểm
- GV gợi ý cho HS cách vẽ màu .
*Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS vẽ theo nhóm ( quan sát vẽ bạn trong nhóm )
- GV gợi ý cho HS vẽ theo trình tự hướng dẫn .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét để nhận xét về :
+ Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy ( bố cục ) .
- Cách vẽ hình , các chi tiết và màusắc
- GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về 1 số bài vẽ chân dung
- GV gợi ý HS xếp loại các bài vẽ và khen ngơi những HS có bài vẽ đẹp
4.Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- GV tổng kết tiết học và nêu lên một số tranh đẹp để động viên, khích lệ HS.
- Dặn : HS về sưu tầm vỏ hộp để chuẩn bị bài sau
- HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
- Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
- Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan sát
- Thực hiện yêu cầu .
-Lắng nghe .
- 1 vài HS nêu cảm nghĩ .
File đính kèm:
- giao an lop 5 PLinh.doc