/ Mục tiêu:
- Học sinh biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.
- Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu.
- Biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu.
- HS k-g: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: - Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của hs năm trước.
HS: - VTV4, chì, màu, tẩy.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2000 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 12: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG
Bài 12: VẼ THEO MẪU: MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
Lớp : 5D – Buổi chiều tiết 4
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 16 tháng 11 năm 2012.
Gv dạy: Nguyễn Ngọc Tường Vy
I/ Mục tiêu:
Học sinh biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.
Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu.
Biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu.
- HS k-g: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: - Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của hs năm trước.
HS: - VTV4, chì, màu, tẩy.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu cách vẽ tranh đề tài ngày NGVN?
+ Nhận xét 1 số bài vẽ tiết trước.
* Kiểm tra đồ dùng học vẽ
3/ Bài mới:
* Giới thiệu bài : Gv cho hs quan sát mẫu vẽ có hai đồ vật. Đặt câu hỏi gợi ý- giới thiệu bài học mới: Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
HĐ 1 : Quan sát, nhận xét
- Gv cho hs bày mẫu theo nhóm tổ, giới thiệu mẫu của nhóm.
- Gv treo câu hỏi thảo luận, gọi 2 hs đọc
+ Tên gọi của từng vật mẫu của nhóm em?
+ Vị trí của từng vật mẫu?
+ Tỉ lệ của từng vật mẫu?
+ Độ đậm nhạt của mẫu vẽ ?
- Gv cho hs thảo luận theo nhóm tổ.
- Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Gv cho hs quan sát mẫu đã chuẩn bị.
HĐ 2: Cách vẽ mẫu
- Cho hs thực hành hỏi đáp nhóm đôi tìm ra các bước vẽ mẫu.
- Gọi 1 vài nhóm trình bày.
- Cho 4 hs nêu nối tiếp các bước vẽ.
1 hs k-g nêu lại toàn bộ các bước vẽ bài.
Bước 1: Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu.
Bước 3: Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu.
- Cho hs xem 1 số kiểu bố cục hình và chọn ra hình vẽ cân đối đẹp nhất.
HĐ 3: Thực hành
- Gọi hs đọc yêu cầu bài thực hành.
- Cho hs xem 1 số bài vẽ năm trước.
- Cho hs vẽ bài theo mẫu gv bày trên bàn.
- Quan sát theo dõi khi hs vẽ và có gợi ý cho hs chỉnh sửa vẽ hình cho hợp lí.
- Hướng dẫn cho hs yếu cách vẽ đậm nhạt cho bài vẽ.
- Yêu cầu hs hoàn thành bài.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Gv treo gợi ý nhận xét, gọi 1 hs đọc.
- Hướng dẫn hs nhận xét bài theo các tiêu chí :
+ Bố cục hình đã cân đối chưa?
+ Hình vẽ như thế nào?
+ Độ đậm nhạt có phù hợp với mắt nhìn, độ sáng tối của mẫu?
- Gv nhận xét các bài vẽ và xếp loại.
- Khen ngợi các hs vẽ bài tốt, đẹp.
Củng cố- Dặn dò :
Vừa học bài gì ?
Nêu lại các bước vẽ mẫu ?
- Chuẩn bÞ bµi sau, quan sát các dáng hoạt động của con người.
- Đem theo đất nặn cho tiết học sau.
Nhận xét tiết học.
Nhắc lại các bước vẽ tranh
Quan sát và lắng nghe nhận xét
Bày đồ dùng lên bàn
Quan sát
Nhận biết mẫu vẽ có 2 đồ vật
Nhắc đề
Các nhóm bày mẫu
Chú ý quan sát và lắng nghe
Thảo luận theo nhóm tổ
Đại diện nhóm trình bày
Quan sát, lắng nghe và trả lời
Thực hành hỏi đáp nhóm đôi, quan sát hình và nội dung SGK
1-3 hs nhóm
4 hs nêu
1 hs nêu
Bước 2: Vẽ phác hình bằng các nét thẳng
Bước 4: Vẽ đậm nhạt bằng bút chì hoặc màu .
Quan sát chọn ra bố cục hợp lí nhất
Đọc yêu cầu
Quan sát các bài vẽ
Quan sát mẫu
Thực hành vẽ bài vào VTV5
Hs vẽ bài theo đúng hướng ngồi của mình
Đọc và chú ý các nhận xét
Cùng gv nhận xét 1 số bài vẽ
Quan sát các bài vẽ, và nêu nhận xét cá nhân.
Hs chọn bài tiêu biểu theo cảm nhận
Nghe và rút kinh nghiệm
Khen bạn
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
1 hs nhắc lại các bước vẽ
Lắng nghe và ghi nhớ
File đính kèm:
- GIÁO ÁN HỘI GIẢNG.doc