Hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa, nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong từ nhiều nghĩa.
2- Phan biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa trong một sốs câu văn. Tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của một số danh từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.
3 - Bồi dưỡng cho HS có thói quen dùng từ đúng,nói và viết thành câu;có ý thức giữx gìn sự trong sáng tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Máy vi tính, máy chiếu (nếu có), bài dạy sử dụng giáo án điện tử.
- Các slide có các hình ảnh liên quan bài học.
- Bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu - Bài : Từ nhiều nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI SOẠN
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LỚP 5
BÀI : TỪ NHIỀU NGHĨA
Giáo viên thực hiện: Dương Công Tân
Trường: Tiểu học số1 Kim Long
I. MỤC TIÊU.
1- Hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa, nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong từ nhiều nghĩa.
2- Phan biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa trong một sốs câu văn. Tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của một số danh từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.
3 - Bồi dưỡng cho HS có thói quen dùng từ đúng,nói và viết thành câu;có ý thức giữx gìn sự trong sáng tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Máy vi tính, máy chiếu (nếu có), bài dạy sử dụng giáo án điện tử.
- Các slide có các hình ảnh liên quan bài học.
- Bảng nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Thời gian
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
(5 phút)
Kiểm tra bài cũ :
+ Từ đồng âm là gì ?
- Gọi 1 HS trả lời.
- GV theo dõi, nhận xét, ghi điểm.
+ Đặt câu để phân biệt nghĩa của cặp từ đồng âm.
- GV theo dõi, nhận xét, ghi điểm.
- 1 HS trả lời.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
-2 HS lên bảng đặt câu.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
Slide 2
(1 phút
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
- Lắng nghe
(14phút)
Hoạt động 1:
Nhận xét
Bài tập1.
Cho HS đọc và nêu yêu cầu.
Cho HS quan sát hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
GV nhận xét nêu kết quả đúng
Kết luận: Các nghĩa mà các em vừa xác định cho các từ răng, mũi, tai là nghĩa gốc(nghĩa ban đầu) của mỗi từ .
Cho HS đọc lại kết quả bài tập.
Bài tập2.
Cho HS đọc và nêu yêu cầu.
Cho HS quan sát hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
GV nhận xét nêu kết quả đúng
Kết luận:Những nghĩa này hình thành trên cơ sở nghiax gốc của các từ răng, mũi,tai(BT).Ta gọi đó là nghĩa chuyển.
Các từ răng, mũi ,tai là từ nhiều nghĩa.Bài học hôm nay là từ nhiều nghĩa.
+ như thế nào là từ nhiều nghĩa?
Kết luận: Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một số nghĩa chuyển.
Bài tập3.
Cho HS đọc và nêu yêu cầu.
Cho HS quan sát từng cặp hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
GV gợi ý để HS trao đổi
GV kết luận :Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.
HS đọc và nêu yêu cầu
HS quan sát hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
HS nêu kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
HS đọc
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS quan sát hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
HS nêu kết quả
- Lắng nghe
HS trả lời.
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS quan sát hình ảnh và thảo luận nhóm đôi.
HS chi sự giống nhau trên hình ảnh
Slide 3
(3 phút
Hoạt động 2:
Ghi nhớ
Từ hai kết luận cho HS nêu ghi nhớ của bài
GV nêu ví dụ câu có nghĩa gốc; câu có nghĩa chuyển; câu có từ đồng âm.
GV nêu kết quả.
HS nêu và đọc lại ghi nhớ trong SGK.
HS trả lời.
HS theo dõi.
Slide 12 và 13
Hoạt động 3:
Luyện tập
Bài tập1.
Cho HS đọc và nêu yêu cầu.
Cho HS làm cá nhân vào vở BTTV.
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS làm vào vở.
(10phút)
HS nêu kết quả.
Slide 4
GV nhận xét, nêu kết quả đúng
Bài tập2.
Cả lớp nhận xét.
-slide21
Cho HS đọc và nêu yêu cầu.
Cho HS làm việc theo nhóm 4.
GV nhận xét cho hình ảnh minh họa.
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS thảo luận.
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS theo dõi.
(2 phút)
Củng cố - dặn dò :
Cho HS nêu lại ghi nhớ.
Dặn HS về nhà viết thêm vào vở BTTV ví dụ về nghĩa chuyển của các từ lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng _BT2 phần luyện tập.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS nhắc lại đề bài.
Slide 22
File đính kèm:
- Bai soan.doc