I. MỤC TIÊU :
Sau bài học, HS nêu được :
w Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam kỳ.
w Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.
w Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu và suy tôn là “ Bình Tây đại nguyên soái”
106 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Lịch sử Tuần 1 - Bài 01 : Bình tây đại nguyên soái “Trương Định”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi cũ,sau đó nhận xét và cho điểm HS.
+ Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 25-4-1976 ở nước ta.
+ Quốc hội khóa VI đãù có những quyết định trọng đại gì?
-GV giới thiệu bài.
-2 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 1: YÊU CẦU CẦN THIẾT XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH
-GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi để tìm hiểu các vấn đề sau:
-HS cả lớp trao đổi trả lời câu hỏi, theo dõi phần giảng bài của GV để rút ra yêu cầu cần thiết xây dựng và việc chuẩn bị xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
+ Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam sau khi thống nhất đất nước là gì?
+ Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thống nhất đất nước, cách mạng Việt Nam có nhiệm vụ xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
+ Nêu: Điện giữ vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và đời sống của nhân dân. Chiùnh vì thế ngay sau khi hoàn thành thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Trước ngày chính thức khởi công xây dựng nhà máy, toàn Đảng, toàn dân đã tập trung sức người, sức của để xây dựng hệ thống kho tàng, bến bãi, đường sá, các nhà máy sản xuất vật liệu, các cơ sở sửa chữa máy móc và khu nhà ở, bệnh viện, trường học, cho 35000 công nhân và gia đình của họ.
+ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng vào năm nào? Ở đâu? Hãy chỉ vị trí Nhà máy trên bản đồ.Trong thời gian bao lâu? Ai là người cộng tác với chúng ta xây dựng nhà máy này?
+ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 6-11-1979 tại tỉnh Hòa Bình và sau 15 năm lao động vất vả nhà máy được hoàn thành. Chính phủ Liên Xô là người cộng tác, giúp đỡ chúng ta xây dựng nhà máy này.
Hoạt động 2: TINH THẦN LAO ĐỘNG KHẨN TRƯƠNG, DŨNG CẢM TRÊN CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và tả lại không khí lao động trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
-HS làm việc theo nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS,cùng đọc SGK, sau đó lần lượt từng em tả trước nhóm, các bạn trong nhóm nghe và bổ sung ý kiến cho nhau.
-GV gọi HS trình bày ý kiến trứoc lớp:hãy cho biết trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình công nhân Việt Nam và các chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào?
-GS nhận xét kết quả làm việc của HS.
- Một vài HS nêu trước lớp: Họ làm việc cần mẫn ,kể cả vào ban đêm.Hơn 3 vạn người và hàng vạn xe cơ giới làm việc hối hả. Dùkhó khăn ,thiếu thốn và có cả hi sinh nhưng họ vẫn quyết tâm hoàn thành mọi công việc. Cả nước hướng về Hòa Bình và sẵn sàng chi viện người và của cho công trình.Từ các nước cộng hòa của Liên Xô, gần 1000 kĩ sư, công nhân bậc cao đã tình nguyện sang giúp đỡ Việt Nam.Ngày 30-12-1988 tổ máy điêïn đầu tiên của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình bắt dầu phát điện.Ngày 4-4 -1994, tổ máy số 8, tổ máy cuối cùng đã hòa vào lưới điện quốc gia.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hỏi: Em có nhận xét gì về hình 1?
-Một số HS nêu ý kiến trước lớp.
Hoạt động 3: ĐÓNG GÓP LỚN LAO CỦA NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH VÀO SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC
-GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi dể trả lời các câu hỏi sau:
-Mỗi câu hỏi 1 HS phát biểu ý kiến, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
+ Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông Đà để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình tác động thế nào với việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta?
+ Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông Đà để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã góp phần tích cực vào việc chống lũ, lụt cho đồng bằng Bắc Bộ.
+Điện của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình Đã đóng góp vào sản xuất và đời sống của nhân dân như thế nào?
+ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã cung cấp điện từ Bắc vào Nam, từ rừng núi đến đồng bằng,nông thôn đến thành phố phục vụ cho đời sống và sản xuất của nhân dân ta.
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổ chức cho HS trình bày các thông tin sưu tầm được về Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, kể tên các nhà máy thủy điện ở nước ta.
- GV tổng kết bài: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là công trình vĩ đại trong 20 năm đầu xây dựng đất nước của nhân dân ta.Công trường xây dựng nhà máy đã ghi dấu sự hi sinh tuổi xuân, cống hiến sức trẻ và tài năng cho đất nước của hơn 3 vạn kĩ sư, công nhân hai nước Việt Nam – Liên Xô,168 người, trong đó có 11 công dân Liên Xô đã dũng cảm hi sinh cho dòng điện của nhà máy hôm nay.
- GV dặn dò HS về nhà học thuộc bài, lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của nước ta từ năm 1958 đến nay.
- Chuẩn bị bài “ Ôn tập : Lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay.”
V. RÚT KINH NGHIỆM:
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Tuần : 31 Ngày dạy : 19/04/2007
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Tuần : 32 Ngày dạy : 26/04/2007
Bài 29 : ÔN TẬP
LỊCH SỬ NƯỚC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
Tuần : 33 Ngày dạy : 03/05/2007
I . MỤC TIÊU
Sau bài học HS nêu được :
+ Nội dung chính của thời kì lịch sư ûnước ta từ năm 1858 đến nay.
+Ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 và Đại thắng mùa xuân 1975
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV và HS chuẩn bị bảng thống kê lịch sử dân tộc ta từ 1958 đến nay.
III . CÁC HOẠT DỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ – GIỚI THIỆU BÀI MỚI
-GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
+Để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, cán bộ công nhân hai nước Việt Nam, Liên Xô đã lao động như thế nào?
+Nêu vai trò của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đối với công cuộc xây dựng đất nước?
+ Em biết thêm những nhà máy thủy điện nào đã và đang được xây dựng ở nước ta?
-GV giới thiệu bài.
-3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 1: THỐNG KÊ CÁC SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU TỪ 1945 ĐẾN 1975
-GV treo bảng thống kê đã hoàn chỉnh nhưng bịt kín các nội dung .
-HS đọc lại bảng thóâng kê mình đã làm ở nhà theo yêu cầu của tiết trước.
-GV chọn 1 HS giỏi điều khiển các bạn trong lớp đàm thoại để cùng xây dựng bảng thống kê, sau đó hướng dẫn HS này cách đặt câu hỏi cho các bạn để cùng lập bảng thống kê.
-GV theo dõi và làm trọng tài cho HS khi cần thiết .
-HS cả lớp làm việc dưới sự điều khiển của bạn lớp trưởng( hoặc HS giỏi).
+HS điều khiển nêu câu hỏi.
+HS cả lớp trả lời, bổ sung ý kiến.
+HS điều khiển kết luận đúng /sai, nếu đúng thì mở bảng thống kê cho các bạn đọc lại, nếu sai yêu cầu các bạn khác nêu lại.
+HS nhờ GV làm trọng tài khi không giải quyết được vấn đề.
-GV tổ chức cho HS chọn 5 sự kiện có ý nghĩa lớn trong lịch sử của dân tộc ta từ 1945 đến nay.
-HS cả lớp nêu ý kiến, trao đổi và thống nhất các sự kiện:
1. Ngày 19-8-1945, Cách mạng tháng Tám thành công.
2. Ngày 2-9-1945, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Đôïc lập,khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
3. Ngày 7-5-1954, chiến thắng Điện Biên Phủ, kết thúc thắng lợi 9 năm trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
4. Tháng 12-1972, Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, đưa đến việc Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.
5. Ngày 30-4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tòan thắng, miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất.
Hoạt động 2: THI KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ
-GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu tên cacù trận đánh lớn của lịch sử từ 1945 đến 1975, kể tên các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn này.
-HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu tên 1 trận đánh hoặc 1 nhân vậy lịch sử.
+ Các trận đánh lớn :
60 ngày đêm chiến đấu kìm chân giặc của nhân dân Hà Nội năm 1946
Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.
Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950
Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
+Các nhân vật lịch sử tiêu biểu : chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 7 anh hùng được tuyên dương trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc...
-GV tổ chức cho HS thi kể về các trận đánh, các nhân vật lịch sử trên.
-HS xung phong lên kể trước lớp, sau đó là HS cả lớp.
-GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS kể tốt, kể hay
IV . CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV yêu cầu HS đọc nội dung bài học trong SGK
-GV kết luận : Lịch sử Việt Nam từ năm 1858là lịch sử chống Pháp, chống Mĩ để giành, giữ độc lập tự do và tiến lên CNXH. Trong quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng CNXH, nhân dân Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, sẵn sàng chấp nhận hi sinh, gian khổ để đạt được mục đích cao cả. Từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; hiện nay dân tộc ta đang đi theo con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn: Xây dựng CNXH- đó là con đường đúng đắn của thời đại.
V . RÚT KINH NGHIỆM
ÔN TẬP HỌC KÌ II
Tuần : 34 Ngày dạy : 10/05/2007
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II
Tuần : 35 Ngày dạy : 17/05/2007
File đính kèm:
- lich su.doc