HS biết.
-Môn Lịch sử, Địa lý giúp HS hiểu biết về thiên nhiên, con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kỳ dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu Nhà Nguyễn
- Biết Môn Lịch sử, Địa lý góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bản đồ tự nhiên ,BĐ hành chính Việt Nam
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Lịch sử - Bài 1: Môn lịch sử và địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: ..... MÔN: LỊCH SỬ-ĐỊA LÍ
BÀI 1:MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
I. MỤC TIÊU
HS biết.
-Môn Lịch sử, Địa lý giúp HS hiểu biết về thiên nhiên, con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kỳ dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu Nhà Nguyễn
- Biết Môn Lịch sử, Địa lý góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bản đồ tự nhiên ,BĐ hành chính Việt Nam
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định.
2. Bài mới.
3 Bài mới
+ HĐ 1.làm việc cả lớp.
-Giới thiệu vị trí của đất nước ta,dân cư các vùng
+ HĐ 2.Làm việc nhóm.
- Phát cho nhóm tranh,ảnh về cảnh sinh hoạt của 1 DT nào đó
* Kết luận.
- Mỗi dân tộc ..Ta tìm hiểu .
+ HĐ 3. Làm việc cả lớp.
* Kết luận.
- Môn Lịch sử và Địa lí
+ HĐ 4.Làm việc cả lớp.
- Để học tốt .gì?
- Lấy VD
3 . Củng cố-dặn dò.
-Môn LS-ĐL giúp các em hiểu biết gì?tả .nơi em ở.
-Nhận xét
- Trình bày lại.
- Xác định trên bản đồ tỉnh em đang sống
- Thảo luận
- Tìm hiểu,mô tả
- Đại diện nhóm trình dày
- Kể lại 1 sự kiện về ông cha ta trải qua hàng ngìn năm dựng nước và giữ nước.
- HS kể
- Cần học tập,quan sát sự vật,hiện tượng thu thập tài liệu
- 2-3HS tr3 lời
Nhận xét,đánh giá:
TIẾT:2. MÔN: LỊCH SỬ-ĐỊA LÍ
BÀI:LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ
I. MỤC TIÊU
HS biết.
Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái đất theo một tỉ lệ nhất định.
Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Một số Bản đồ: Việt Nam,thế giới ..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
* Giới thiệu bài mới.
+ HĐ 1.làm việc cả lớp.
+ Định ngĩa đơn giản về bản đồ.
- Giới thiệu Bản đồ
- Treo các loại bản đồ từ lớn – nhỏ (thế giới,châu lục )
- Cho HS đọc tên,chú giải.cho HS nêu phạm vi lãnh thổ trên bản đồ.
* Kết luận.Bản đồ là .nhất định.
+ HĐ 2.Làm việc cá nhân.
- Cho HS quan sát hình 1,2
+ Cho HS chỉ vị trí hồ Hoàn Kiếm,đền Ngọc sơn
+ Muốn vẽ Bản đồ chúng ta phải làm ntn?
+ Tại sao ..treo tường?
+ HĐ 3. Làm việc nhóm
-Một số yếu tố của Bản đồ:Tên,phương hướng,tỉ lệ,kí hiệu bản đồ.
- cho HS quan sát BĐ và thảo luận: Tên BĐ,các hướng trên BĐ,tỉ lệ BĐ,kí hiệu BĐ cho biết gì?
- Cho đại diện nhóm trình bày
* Kết luận.Một số yếu tố là .
+ HĐ 4. Thực hành vẽ kí hiệu.
+ Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ
- Cho HS quan sát chú giải
- Tổ chức cho các em thi đua vẽ
3 . Củng cố-dặn dò.
- Nhận xét
- Dặn về nhà chuẩn bị bài sau
- HS lên bảng đọc
- Tìm hiểu
- Nhắc lại
- Quan sát.
- Tìm hiểu vị trí.
- Dùng ảnh chụp từ máy bay,vệ tinh .
- Vẽ thu nhỏ theo tỉ lệ khác nhau.
- HS chỉ hình 3
- Quan sát.
- Đại diện nhóm trình dày
- Lắng nghe.
- Vẽ kí hiệu
- Thi đua vẽ kí hiệu
Nhận xét,đánh giá:
TIẾT:...... MÔN: LỊCH SỬ-ĐỊA LÍ
BÀI:LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (TT)
I. MỤC TIÊU
HS biết.
-Nêu được các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay địa lý trên bản đồ.
-Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản: nhận biết vị trí, đặc điểm của đối tượng trên bản đồ; dựa vào kí hiệu màu sắc phân biệt độ cao, nhận biết núi, cao nguyên, đồng bằng, vùng biển (HS khá giỏi biết tỉ lệ bản đồ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Một số Banû đồ: Việt Nam,thế giới ..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
+ HĐ 1.làm việc cả lớp.
+ các bước sử dụng bản đồ
- Tên BĐ cho ta biết điều gì?
- Dựa vào hình 3.Đọc một số đối tượng Địa lí
- Chỉ đường biên giới phần đất liền với các nước.Giải thích vì sao?.
- Giúp HS nêu các bước sử dụng BĐ.
+ HĐ 2.Làm việc nhóm.
- Cho các nhóm làm BT a,b
- Cho nhóm trình bày
+ HĐ 3. Làm việc cả lớp
- Treo BĐ hành chính
- H/dẫn HS cách chỉ BĐ:sông,đường
4 . Củng cố-dặn dò.
- Nhận xét
- Dặn về nhà chuẩn bị bài sau
- HS trả lời
- Tìm hiểu,đọc
- Thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe.
- Đại diện nhóm trình dày
+ Nước láng giềng:Lào,Trung Quốc
+ Vùng biển:Biển Đông
+ Đảo:Cát bà,Phú quốc
+ Quần đảo:Hoàng sa.
- Đọc tên BĐ
- Thi đua chỉ trên BĐ
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- SU-DIA tiet 1,2,3.doc