Biết đặt điểm và tác dụng của một số vật liệu,dụng cụ thường dùng để gieo trồng,chăm sóc rau ,hoa.
Biết cách sử dụng một số dụng cụ trồng rau; hoa đơn giản .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Cây con rau , hoa để trồng.
-Túi bầu có chứa đầy đất.
-Cuốc , dầm xới , bình tưới nước có vòi hoa sen ( loại nhỏ)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Kĩ thuật - Tuần 22, 23 - Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên luống( tươi tốt , khoẻ, không bị sâu , bệnh , đứt rễ, gãy ngọn).
+Chậu trồng cây: Chậu trồng cây có nhiều loại với hình dạng , kích thước và vật liệu làm chậu khác nhau như sành , sứ, xi măng, nhựa.. Chậu làm bằng sành , sứ nhiều màu sắc nhưng dễ vỡ; chậu làm bằng xi măng bền rẻ tiền nhưng nặng;chậu làm bằng nhựa dễ vận chuyển nhưng để lâu dễ bị giòn, dễ vỡ và khó làm chậu cỡ to. Chậu trồng cây thường có lỗ ở đáy chậu hoặc xung quanh chậu để nước thoát ra ngoài dễ dàng khi lượng nước trong chậu dư thừa. Kích thước chậu phải phù hợp với cây đem trồng .
+Đất trồng cây : Hướng dẫn theo nội dung SGK và giải thích thêm: Do lượng đất trong chậu ít nên phải chọn đất tốt và trộn thêm phân chuồng ủ hoai mục hoặc phân vi sinh để đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây .
-GV hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 kết hợp với quan sát tranh (H2 –SGK) để nêu cách trồng cây trong chậu.
-GV nhận xét – Lưu ý những điểm cần thiết để HS hiểu thêm .
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
-GV hướng dẫn chậm từng thao tác trồng cây trong chậu theo quy trình trên . Trong quá trình hướng dẫn , GV có thể yêu cầu HS nhắc lại hoặc giải thích yêu cầu thực hiện .
-Gọi 1 HS nhắc lại và thực hiện thao tác kĩ thuật trồng cây , GV và HS khác quan sát và nhận xét .
-GV kiểm tra chuẩn bị vật liệu ,dụng cụ thực hành của HS.
-GV tổ chức cho HS tập trồng cây trong chậu. Mỗi nhóm trồng một chậu , HS quan sát .
-Tổ chức nhận xét kết qủa trồng cây trong chậu của từng nhóm và nhắc nhở 1 số điểm cần lưu ý.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-1 – 2 HS lên trả lời các câu hỏi. HS lớp lắng nghe nhận xét.
-Lắng nghe.
-HS dựa vào nội dung SGK để so sánh trả lời theo yêu cầu .
-1 vài HS trả lời, cả lớp nhận xét .
-Lắng nghe.
-HS đọc nội dung mục 2 kết hợp với quan sát tranh (H2-SGK).1 – 2 HS nêu . Cả lớp quan sát nhận xét .
-HS quan sát hướng dẫn GV.
-Thực hiện theo yêu cầu .
-HS tập trồng cây trong chậu. Mỗi nhóm trồng một chậu , GV quan sát .
-Lắng nghe.
Ngày tháng năm
TUẦN :
Bài 21 : TRỒNG CÂY RAU, HOA TRONG CHẬU ( 2 TIẾT )
TIẾT 2
Th.gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 Phút
4 phút
25 phút
5 Phút
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV hệ thống lại các kiến thực trọng tâm của tiết học trước.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Để giúp các em ôn lại, khắc sâu kiến thức bài học của tiết học tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá lại kết qủa thực hành của mình trong tiết 2 bài : Trồng cây rau, hoa trong chậu
-GV ghi tựa bài lên bảng
b.Hoạt động Dạy – Học:
*Hoạt động 3: HS thực hành trồng rau , hoa trong chậu
-GV nhắc lại những nội dung đãhọc ở tiết 1.
-Kiểm tra vật liệu , dụng cụ thực hành của HS.
-Nêu yêu cầu thực hành: HS thực hiện các bước trồng cây vào chậu đã chuẩn bị . mỗi HS trồng 1 cây. Chú ý trồng cây vào giữa chậu và trồng đúng kĩ thuật để cây không bị nghiêng ngả.
-Trong quá trình HS thực hành GV quan sát, uốn nắn chỉ dẫn thêm cho HS trồng cây chưa đúng kĩ thuật.
*Hoạt động 4: Đánh giá kết qủa học tập của HS.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ.
+Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật và quy trình trồng cây trong chậu.
+Cây đứng thẳng , vững tươi tốt .
+Đảm bảo thời gian quy định .
-GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Chăm sóc cây rau , hoa”
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-Lắng nghe .
-HS thực hành.
-HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
Bài : CHĂM SÓC RAU , HOA (2 TIẾT )
Tiết:
TIẾT 2
I.MỤC TIÊU:
-HS biết được mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau , hoa.
-Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa, tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
-Có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây rau , hoa.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Vườn đã trồng rau, hoa ở bài học trước.
-Dầm cới hoặc cuốc .
-Bình tưới nước .
-Rổ đựng cỏ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
*Hoạt động1: GV hướng dẫn tìm hiểu mục đích , cách tiến hành và thao tác kĩ thuật .
@Tưới nước cho cây :
-GV gợi y’ HS nhớ lại nội dung ...cây rau , hoa.
+Mục đích :
-GV gợi ý cho HS nhớ lại kiến thức đã học để trả lời câu hỏi SGK . Từ đó nêu mục đích của việc tưới nước ( cung cấp nước giúp cho hạt nảy mầm , hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cây sinh trưởng phát triển thuận lợi ) . Vì vậy sau khi gieo trồng phải thường xuyên tưới nước cho cây .
+Cách tiến hành .
-GV đặt câu hỏi để HS nêu cách tưới nước cho rau , hoa
+Ở gia đình em thường tưới nước cho cây rau ,hoa vào lúc nào?
+Tưới bằng dụng cụ gì ?
+Trong hình 1(SGK) người ta tưới cho rau , hoa bằng cách nào ?
-GV nhận xét và giải thích tại sao phải tưới nước vào lúc trời râm mát ( để cho nước đỡ bay hơi ) .
-GV làm mẫu cách tưới nước va ølưu ý HS phải tưới đều, không để nước đọng thành vũng trên luống.
-GV chỉ định 1 – 2 HS làm lại thao tác tưới nước .
@Tỉa cây :
+Cách tiến hành :
-GV hướng dẫn cách tỉa cây và lưu ý HS chỉ nhổ tỉa những cây cong queo , gầy yếu , bị sâu, bệnh . Nếu gieo hạt theo hốc thì nhổ bớt những cây nhỏ , yếu chỉ để lại mỗi hốc 1 – 2 cây . Nếu gieo hạt thành hàng thì nhổ tỉa bớt những cây trên cùng hàng để những cây còn lại trên hàng có được khoảng cách thích hợp .
@Làm cỏ :
+Cách tiến hành :
-GV đặt câu hỏi liên hệ thực tế để HS nêu cách làm cỏ
+Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau , hoa bằng cách nào ?
+Tại sao phải diệt cỏ dại vào ngày nắng ?
+Làm cỏ bằng dụng cụ gì ?
-GV nhận xét hướng dẫn cách nhổ cỏ và làm cỏ bằng dầm xới .
@Vun xới đất cho rau :
+Cách tiến hành
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 3 SGK và đặt câu hỏi để HS nêu dụng cụ vun xới và cách xới đất
-Làm mẫu cách vun , xới bằng dầm xới , cuốc và nhắc nhở HS chú ý một số điểm sau :
+Không làm gãy cây hoặc làm cây bị sây sát.
+Kết hợp xới đất với vun gốc . xới nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây .
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-Một số HS nhắc lại.Cả lớp lắng nghe nhận xét.
1-2 HS nhắc lại các điều kiện để hạt nảy mầm đã học ở bài trước .
-HS quan sát và nêu các bước gieo hạt
-Lắng nghe.
-HS thảo luận , đại diện trả lời . Cả lớp lắng nghe nhận xét.
-1 – 2 HS làm lại thao tác tưới nước .
-HS thực hiện yêu cầu .
-Lắng nghe.
-Thảo luận đại diện trả lời . cả lớp nhận xét
-HS quan sát và nêu những biểu hiện của đất ở trên luống hoặc trong chậu cây .
Nhận xét:........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TUẦN :
Bài 22 : CHĂM SÓC RAU , HOA (2 TIẾT )
TIẾT 2
Th.gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 Phút
4 phút
25 phút
5 Phút
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của tiết học trước.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Để giúp các em ôn lại, khắc sâu kiến thức bài học của tiết học tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá lại kết qủa thực hành của mình trong tiết 2 bài : Chăm sóc rau , hoa
-GV ghi tựa bài lên bảng
b.Hoạt động Dạy – Học:
*Hoạt động 2 : HS thực hành chăm sóc rau , hoa:
-Tùy theo điều kiện thực hành GV tổ chức cho HS làm 1 , 2 công việc chăm sóc cây đã hướng dẫn ở hoạt động 1 .
-GV yêu cầu HS nhắc lại tên các công việc chăm sóc ; mục đích và cách tiến hành các công việc chăm sóc rau , hoa.
-GV phân công vị trí và giao nhiệm vụ thực hành cho HS
-GV quan sát , uốn nắn những sai sót của HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động .
*Hoạt động 3: Đánh giá kết qủa học tập của HS.
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+Vật liệu, dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật
+Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật
+Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc
+Hoàn thành đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Bón phân cho rau , hoa”
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-1 – 2 HS nhắc lại các công việc chăm sóc ; mục đích và cách tiến hành các công việc chăm sóc rau , hoa. Cả lớp nhận xét
-HS thực hành chăm sóc cây rau , hoa.
-HS thu dọn dụng cụ, cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động , chân tay sau khi hoàn thành công việc
-HS tự đánh giá cộng việc theo các tiêu chuẩn trên.
File đính kèm:
- KI THUA tuan 22-23.doc