Nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị các bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi .
Biết nói với cha mẹ hoặc người lớn khi cảm thấy trong người khó cjịu, không bình thường.
Phận biệt được lúc cơ thể khỏe mạnhvà lúc cơ thể bị bệnh .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 32 , 33 SGK .
Phiếu ghi tình huống .
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 8 - Bài 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT. .MÔN. KHOA HỌC
Bài 15: BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH .
I.MỤC TIÊU
Nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị các bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi ....
Biết nói với cha mẹ hoặc người lớn khi cảm thấy trong người khó cjịu, không bình thường.
Phận biệt được lúc cơ thể khỏe mạnhvà lúc cơ thể bị bệnh .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 32 , 33 SGK .
Phiếu ghi tình huống .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
- Yc HS lên bảng trả lời xâu hỏi
Nêu cách phòng bệnh lây qua đường hô hấp
Nhận xét ghi điểm
3 Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh .
-GV tiến hành hoạt động nhóm đôi
+Cho HS quan sát các hình 32, 33, thảo luận:
+Sắp xếp các hình có liên quan với nhau thành 3 câu chuyện , .được chữa bệnh .
-Nhận xét , tổng hợp các ý kiến của HS
-Nhận xét tuyên dương nhóm trình bày tốt
-KL : Còn em cảm thấy trong người như thế nào khi bệnh . hãy nói cho các bạn nghe nhé .
*Hoạt động 2 : Những dấu hiệu và việc cần làm khi bị bệnh .
-Cho HS đọc và suy nghĩ trả lời các câu hỏi
1.Em đã từng mắc bệnh gì ?
2.Khi đó em cảm thấy trong người như thếnào ?
+Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bị bệnh em phải làm gì ? Tại saophải làm vậy ?
-Gọi 3 – 5 HS trình bày, HS khác nhận xét , bổ sung
-Nhận xét tuyên dương .
-KL : Khi khoẻ mạnh thì ta . sẽ dễ chữa và mau khỏi .
*Hoạt động 3: Trò chơi “ Mẹ ơi , con bị ốm”
- chia HS thành các nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy ghi tình huống:
+Các nhóm đóng vai các nhân vật trong tình huống
+GV đưa ra một số tình huống như SGK đã chuẩn bị sẵn cho HS đóng vai
-Nhận xét tuyên dương .
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học mục Bạn cần biết trang 33
Các bệnh lây qua đường hô hấp....
-Tiến hành thảo luận nhóm
-Quan sát . Đại diện 3 nhóm lên trình bày 3 câu chuyện ,vừa kể vừa chỉ vào hình minh hoạ .
-Các nhóm khác bổ sung
-Lắng nghe .
-Đọc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi
-Tiến hành theo yêu cầu
-Tiến hành thảo luận nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm tập đóng vai trong nhóm , các thành viên góp ý kiến cho nhau .
-Thực hiện yêu cầu .
TIẾT. .MÔN. KHOA HỌC
Bài 16: ĂN UỐNG KHI BỆNH
I.MỤC TIÊU
Nhận biết được người bệnh cần được ăn uống đầy đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của Bác sĩ
Biết ăn uống hợp lý khi bị bệnh.Biết cách phòng hcống mất nước khi bị tiêu chảy: Pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Chuẩn bị theo nhóm : 1 gói ô –rê – dôn, một nắm gạo , một ít muối , cốc , bát , nước
Phiếu ghi sẵn nội dung tình huống .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
- Yc HS lên bảng trả lời xâu hỏi
Nêu cách phòng bệnh lây qua đường hô hấp
Nhận xét ghi điểm
3 Bài mới a.Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Chế độ ăn uống khi bị bệnh
-GV tiến hành chia nhóm theo định hướng sau :
+Cho HS quan sát hình minh hoạ thảo luận :
1.Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào ?
2.Đối với gười bị ốm nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng ? Tại sao ?
3.Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào ?
4.Đối với người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn ntn?
5.Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy , đặc biệt là trẻ em ?
-GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm .
-Nhận xét , tổng hợp ý kiến của các nhóm HS .
-Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết trước lớp .
-KL : Các em đã biết .. người thân khi bị ốm
+ HĐ.2 : Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy.
-GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng :
-Cho HS nhận các đồ dùng đã chuẩn bị
+Cho HS quan sát hình 35 SGK và tiến hành thực hành nấu nước cháo muối và pha dung dịch ô – rê – dôn
-GV giúp đỡ nhóm gặp khó khăn .
-Gọi một vài nhóm lên trình bày sản phẩm thực hành và cách làm . Các nhóm khác bổ sung .
-Nhận xét tuyên dương .
-Kết luận : Người bị tiêu chảy bị .. chống mất nước.
*Hoạt động 3: Trò chơi “ Em tập làm bác sĩ “
-Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm
-Cho các nhóm cùng thảo luận tìm cách giải quyết , tập vai diễn và diễn trong nhóm . HS nào cũng thử vai.
-GV yêu cầu HS các nhóm thi diễn
-Nhận xét tuyên dương nhóm diễn tốt .
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước .
Các bệnh lây qua đừong hô hấp
-Tiến hành thảoluận nhóm
-Đại diện nhóm bốc thăm.nhóm khác bổ sung
+ Khi bị các bệnh thông thường ta cần . . hoa , quả , đậu nành .
+Đối với gười bị ốm nặng . không làm cho người bệnh sợ ăn .
-Đối với người ốm không muốn ăn nhiều bữa trong ngày .
-Đối với người bệnh hướng dẫn của bác sĩ
-Để chống mất nước . nước cháo muối .
-HS dưới lớp nhận xét bổ sung
-2 HS đọc to trước lớp .
-Lắng nghe .
-Tiến hành hoạt động nhóm
-Nhận đồ dùng, tiến hành thực hành
-Quan sát
-3 – 6 nhóm lên trình bày
-Nhận tình huống suy nghĩ cách diễn
-Các nhóm tham gia giải quyết tình huống .
-cử đại diện để trình bày trước lớp .
File đính kèm:
- KHOA tuan 8.doc