MỤC TIÊU :
Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp.
Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô
10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 6 - Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN. KHOA HỌC
Bài 11:MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
I.MỤC TIÊU :
Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp.....
Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô
10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
a.Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Cách bảo quản thứcăn
-GV chia nhóm và cho HS thảo luận .
-Cho HS quan sát hình 24 , 25 và đặt câu hỏi sau:
+Hãy kể tên các trong các hình minh hoạ ?
+Gia đình các em .. bảo qủan thức ăn
+Các cách bảo qủan thức ăn đó có lợi ích gì ?
-Kết luận : Có nhiều cách .. ướp muối
+ HĐ. 2 : Những lưu .. và sử dụng thức ăn
-GV chia nhóm , đặt tên cho nhóm theo thứ tự .
.Nhóm 1 : phơi khô ; Nhóm 2 : Ướp muối
Nhóm 3:Ướp muối ;Nhóm 4 : Cô đặc với đường
-Yêu cầu thảo luận và trình bày theo các ý sau :
+Hãy kể tên một số thức ăn được bảo quản ......
+Chúng ta cần lưu ý . ở tên của nhóm ?
-GV kết luận : Trước khi đưa thức ăn ..
*Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “
-Mang các loại rau thật ,đồ khô và chậu nước
-Cho mỗi tổ cửa 2 bạn tham gia cuộc thi : Ai Đảm đang nhất ? và 1 HS làm trọng tài .
-Trong 7 phút các HS phải thực hiện nhặt rau , rửa sạch để bảo quản hay rửa đồ khô để sử dụng
-GV và trọng tài quan sát , kiểm tra sản phảm của từng tổ .
-Nhận xét và công bố các nhóm đoạt giải
4.Củng cố - Dặn dò
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
-Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài: Phòng .chất dinh dưỡng
-Thảo luận nhóm
-HS quan sát . Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận
-Các nhóm khác lắng nghe , bổ sung
-Cả lớp lắng nghe .
-Chia nhóm vàTiến hành thảo luận .
-Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận . Các nhóm khác có cùng tên bổ sung .
Nhóm 1 :
+Tên thức ăn : cá , tôm , măng , .
+Trước khi bảo quản cá, tôm rửa lại .
Nhóm 2.Ướp muối
+ Tên thức ăn: thịt , cá , tôm , mực .
+Trước khi bảo quản cho bớt mặn .
Nhóm 2.Ướp lạnh
+ Tên thức ăn: thịt,cá ,tôm ,các loại rau
+Trước khi bảo quản để ráo nước
Nhóm 3.đóng hộp
+ Tên thức ăn: thịt , cá , tôm..
+Trước khi bảo quản loại bỏ ruột
Nhóm cô đặc với đường
+ Tên thức ăn: các loại mứt
+Trước khi bảo quản . để ráo nước
-Cử thành viên theo yêu cầu của GV .
+Tham gia thi
THỨ....,Ngày .... tháng .... năm 200..
TIẾT. .....MÔN. KHOA HỌC
Bài 11:PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
I.MỤC TIÊU
Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng: thường xuyên theo dõi cân nặng em bé;cung cấp đủ chất dinh dưỡng
Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 26 , 27 SGK .
HS chuẩn bị tranh , ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
a.Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnh
-GV giới thiệù tranh ảnh đặt các câu hỏi sau ?
1.Người trong hình bệnh gì ?
2.Những dấu hiệu .. người đó mắc phải ?
- gọi HS nối tiếp trả lời ( mỗi HS trả lời về 1 hình
-GV kết luận.
+ HĐ. 2 : Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng
-GV phát phiếu HS cho HS (mẫu)
+Cho HS đọc và hoàn thành phiếu trong 5 phút
-Gọi HS chữa phiếu học tập
-Gọi HS khác bổ sung nếu có ý kiến khác
-Nhận xét và kết luận
*Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “
-GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi :
+3 HS tham gia trò chơi : 1 HS đóng vai bác sĩ , 1 HS đóng vai người bệnh , 1 người đóng vai người nhà bệnh nhân .
-GV cho 1 nhóm chơi thử
-Gọi các nhóm HS lên trình bày trước lớp .
-Nhận xét chấm điểm trực tiếp cho nhóm .
4.Củng cố - Dặn dò
-GV củng cố bài
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Phòng bệnh béo phì
-HS quan sát hình minh hoạ trang 26 .
-HS nối tiếp nhau trả lời
-Nhận phiếu học tập .
-Hoàn thành phiếu học tập
-2 HS chữa phiếu học tập
-Thực hiện yêu cầu .
-HS lắng nghe và tiến hành chơi
-Thực hiện yêu cầu
PHIẾU HỌC TẬP
Họ tên : .
Lớp : ..
1.Nối các ô ở cột A với cột B cho phù hợp
Thiếu năng lượng và chất đạm
Sẽ bị suy dinh dưỡng
Thiếu I – ốt
Sẽ không lớn được và trở nên gầy còm, ốm yếu
Thiếu vi – ta – min A
Sẽ bì còi xương
Thiếu vi – ta – min D
Sẽ phát triển chậm hoặc kém thông minh , dễ bị bướu cổ
Thiếu thức ăn
Sẽ bị nhiễm bệnh và mắt kém
File đính kèm:
- KHOA tuan 6.doc