MỤC TIÊU : 
 Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp. 
 Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà . 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
 Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô 
 10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 6 - Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN. KHOA HỌC
Bài 11:MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN 
I.MỤC TIÊU : 
Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp..... 
Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà . 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô 
10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 
 a.Giới thiệu bài: 
+ Hoạt động 1: Cách bảo quản thứcăn 
-GV chia nhóm và cho HS thảo luận .
-Cho HS quan sát hình 24 , 25 và đặt câu hỏi sau: 
+Hãy kể tên các  trong các hình minh hoạ ? 
+Gia đình các em .. bảo qủan thức ăn 
+Các cách bảo qủan thức ăn đó có lợi ích gì ? 
-Kết luận : Có nhiều cách .. ướp muối 
+ HĐ. 2 : Những lưu .. và sử dụng thức ăn
-GV chia nhóm , đặt tên cho nhóm theo thứ tự . 
.Nhóm 1 : phơi khô ; Nhóm 2 : Ướp muối 
 Nhóm 3:Ướp muối ;Nhóm 4 : Cô đặc với đường 
-Yêu cầu thảo luận và trình bày theo các ý sau : 
+Hãy kể tên một số thức ăn được bảo quản ...... 
+Chúng ta cần lưu ý . ở tên của nhóm ? 
-GV kết luận : Trước khi đưa thức ăn .. 
*Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “
-Mang các loại rau thật ,đồ khô và chậu nước
-Cho mỗi tổ cửa 2 bạn tham gia cuộc thi : Ai Đảm đang nhất ? và 1 HS làm trọng tài . 
-Trong 7 phút các HS phải thực hiện nhặt rau , rửa sạch để bảo quản hay rửa đồ khô để sử dụng 
-GV và trọng tài quan sát , kiểm tra sản phảm của từng tổ . 
-Nhận xét và công bố các nhóm đoạt giải 
4.Củng cố - Dặn dò
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
-Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài: Phòng .chất dinh dưỡng 
-Thảo luận nhóm 
-HS quan sát . Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận 
-Các nhóm khác lắng nghe , bổ sung 
-Cả lớp lắng nghe . 
-Chia nhóm vàTiến hành thảo luận . 
-Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận . Các nhóm khác có cùng tên bổ sung .
Nhóm 1 :
+Tên thức ăn : cá , tôm , măng , .
+Trước khi bảo quản cá, tôm  rửa lại .
Nhóm 2.Ướp muối
+ Tên thức ăn: thịt , cá , tôm , mực .
+Trước khi bảo quản  cho bớt mặn .
Nhóm 2.Ướp lạnh
+ Tên thức ăn: thịt,cá ,tôm ,các loại rau
+Trước khi bảo quản  để ráo nước
Nhóm 3.đóng hộp
+ Tên thức ăn: thịt , cá , tôm..
+Trước khi bảo quản  loại bỏ ruột
Nhóm cô đặc với đường
+ Tên thức ăn: các loại mứt 
+Trước khi bảo quản . để ráo nước
-Cử thành viên theo yêu cầu của GV . 
+Tham gia thi 
THỨ....,Ngày .... tháng .... năm 200..
TIẾT. .....MÔN. KHOA HỌC
Bài 11:PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
I.MỤC TIÊU 
Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng: thường xuyên theo dõi cân nặng em bé;cung cấp đủ chất dinh dưỡng
Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
Các minh hoạ trong trang 26 , 27 SGK .
HS chuẩn bị tranh , ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng . 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 
a.Giới thiệu bài: 
+ Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnh 
 -GV giới thiệù tranh ảnh đặt các câu hỏi sau ? 
1.Người trong hình bệnh gì ? 
2.Những dấu hiệu .. người đó mắc phải ? 
- gọi HS nối tiếp trả lời ( mỗi HS trả lời về 1 hình 
 -GV kết luận. 
+ HĐ. 2 : Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng 
-GV phát phiếu HS cho HS (mẫu)
+Cho HS đọc và hoàn thành phiếu trong 5 phút 
-Gọi HS chữa phiếu học tập 
-Gọi HS khác bổ sung nếu có ý kiến khác 
-Nhận xét và kết luận 
*Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “
-GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi : 
+3 HS tham gia trò chơi : 1 HS đóng vai bác sĩ , 1 HS đóng vai người bệnh , 1 người đóng vai người nhà bệnh nhân . 
-GV cho 1 nhóm chơi thử 
-Gọi các nhóm HS lên trình bày trước lớp . 
-Nhận xét chấm điểm trực tiếp cho nhóm . 
4.Củng cố - Dặn dò
-GV củng cố bài 
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Phòng bệnh béo phì 
-HS quan sát hình minh hoạ trang 26 . 
-HS nối tiếp nhau trả lời 
-Nhận phiếu học tập .
-Hoàn thành phiếu học tập
-2 HS chữa phiếu học tập
-Thực hiện yêu cầu . 
-HS lắng nghe và tiến hành chơi 
-Thực hiện yêu cầu 
PHIẾU HỌC TẬP 
Họ tên : .
Lớp : ..
1.Nối các ô ở cột A với cột B cho phù hợp 
Thiếu năng lượng và chất đạm
Sẽ bị suy dinh dưỡng
Thiếu I – ốt
Sẽ không lớn được và trở nên gầy còm, ốm yếu
Thiếu vi – ta – min A
Sẽ bì còi xương
Thiếu vi – ta – min D
Sẽ phát triển chậm hoặc kém thông minh , dễ bị bướu cổ
Thiếu thức ăn
Sẽ bị nhiễm bệnh và mắt kém
            File đính kèm:
 KHOA tuan 6.doc KHOA tuan 6.doc