Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 6 - Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

MỤC TIÊU :

 Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp.

 Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà .

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô

 10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 6 - Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN. KHOA HỌC Bài 11:MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN I.MỤC TIÊU : Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp..... Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà . II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Một số rau thật như : rau muống, su hào , rau cải , cá khô 10 phiếu học tập khổ A 2 và bút dạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH a.Giới thiệu bài: + Hoạt động 1: Cách bảo quản thứcăn -GV chia nhóm và cho HS thảo luận . -Cho HS quan sát hình 24 , 25 và đặt câu hỏi sau: +Hãy kể tên các trong các hình minh hoạ ? +Gia đình các em .. bảo qủan thức ăn +Các cách bảo qủan thức ăn đó có lợi ích gì ? -Kết luận : Có nhiều cách .. ướp muối + HĐ. 2 : Những lưu .. và sử dụng thức ăn -GV chia nhóm , đặt tên cho nhóm theo thứ tự . .Nhóm 1 : phơi khô ; Nhóm 2 : Ướp muối Nhóm 3:Ướp muối ;Nhóm 4 : Cô đặc với đường -Yêu cầu thảo luận và trình bày theo các ý sau : +Hãy kể tên một số thức ăn được bảo quản ...... +Chúng ta cần lưu ý . ở tên của nhóm ? -GV kết luận : Trước khi đưa thức ăn .. *Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “ -Mang các loại rau thật ,đồ khô và chậu nước -Cho mỗi tổ cửa 2 bạn tham gia cuộc thi : Ai Đảm đang nhất ? và 1 HS làm trọng tài . -Trong 7 phút các HS phải thực hiện nhặt rau , rửa sạch để bảo quản hay rửa đồ khô để sử dụng -GV và trọng tài quan sát , kiểm tra sản phảm của từng tổ . -Nhận xét và công bố các nhóm đoạt giải 4.Củng cố - Dặn dò -Yêu cầu HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết -Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài: Phòng .chất dinh dưỡng -Thảo luận nhóm -HS quan sát . Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận -Các nhóm khác lắng nghe , bổ sung -Cả lớp lắng nghe . -Chia nhóm vàTiến hành thảo luận . -Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận . Các nhóm khác có cùng tên bổ sung . Nhóm 1 : +Tên thức ăn : cá , tôm , măng , . +Trước khi bảo quản cá, tôm rửa lại . Nhóm 2.Ướp muối + Tên thức ăn: thịt , cá , tôm , mực . +Trước khi bảo quản cho bớt mặn . Nhóm 2.Ướp lạnh + Tên thức ăn: thịt,cá ,tôm ,các loại rau +Trước khi bảo quản để ráo nước Nhóm 3.đóng hộp + Tên thức ăn: thịt , cá , tôm.. +Trước khi bảo quản loại bỏ ruột Nhóm cô đặc với đường + Tên thức ăn: các loại mứt +Trước khi bảo quản . để ráo nước -Cử thành viên theo yêu cầu của GV . +Tham gia thi THỨ....,Ngày .... tháng .... năm 200.. TIẾT. .....MÔN. KHOA HỌC Bài 11:PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG I.MỤC TIÊU Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng: thường xuyên theo dõi cân nặng em bé;cung cấp đủ chất dinh dưỡng Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 26 , 27 SGK . HS chuẩn bị tranh , ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH a.Giới thiệu bài: + Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnh -GV giới thiệù tranh ảnh đặt các câu hỏi sau ? 1.Người trong hình bệnh gì ? 2.Những dấu hiệu .. người đó mắc phải ? - gọi HS nối tiếp trả lời ( mỗi HS trả lời về 1 hình -GV kết luận. + HĐ. 2 : Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng -GV phát phiếu HS cho HS (mẫu) +Cho HS đọc và hoàn thành phiếu trong 5 phút -Gọi HS chữa phiếu học tập -Gọi HS khác bổ sung nếu có ý kiến khác -Nhận xét và kết luận *Hoạt động 3: Trò chơi : Ai đảm đang nhất? “ -GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi : +3 HS tham gia trò chơi : 1 HS đóng vai bác sĩ , 1 HS đóng vai người bệnh , 1 người đóng vai người nhà bệnh nhân . -GV cho 1 nhóm chơi thử -Gọi các nhóm HS lên trình bày trước lớp . -Nhận xét chấm điểm trực tiếp cho nhóm . 4.Củng cố - Dặn dò -GV củng cố bài -Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Phòng bệnh béo phì -HS quan sát hình minh hoạ trang 26 . -HS nối tiếp nhau trả lời -Nhận phiếu học tập . -Hoàn thành phiếu học tập -2 HS chữa phiếu học tập -Thực hiện yêu cầu . -HS lắng nghe và tiến hành chơi -Thực hiện yêu cầu PHIẾU HỌC TẬP Họ tên : . Lớp : .. 1.Nối các ô ở cột A với cột B cho phù hợp Thiếu năng lượng và chất đạm Sẽ bị suy dinh dưỡng Thiếu I – ốt Sẽ không lớn được và trở nên gầy còm, ốm yếu Thiếu vi – ta – min A Sẽ bì còi xương Thiếu vi – ta – min D Sẽ phát triển chậm hoặc kém thông minh , dễ bị bướu cổ Thiếu thức ăn Sẽ bị nhiễm bệnh và mắt kém

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 6.doc