Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 34 - Tiết 2: Ôn tập: Thực vật và động vật

Ôn tập về:

- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.

- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

-HS nêu được sự da dạng của thực vật và động vật.

II/.Đồ dùng dạy học :

 -Tranh minh họa trang 134, 135, SGK (phóng to ).

 -Giấy A4.

III/.Các hoạt động dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 34 - Tiết 2: Ôn tập: Thực vật và động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 2: KHOA HỌC BÀI. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I/.Mục tiêu : Ôn tập về: - Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. - Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. -HS nêu được sự da dạng của thực vật và động vật. II/.Đồ dùng dạy học : -Tranh minh họa trang 134, 135, SGK (phóng to ). -Giấy A4. III/.Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Ổn định lớp 2 Kiểm tra bài củ 3 Bài mới *Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Mối quan hệ về thức ăn và nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật sống hoang dã -Cho HS quan sát hình minh họa trang 134, 135 SGK và nói những hiểu biết của em về những cây trồng, con vật đó. -Gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói về 1 tranh. -Các sinh vật ... Mối quan hệ này được bắt đầu từ sinh vật nào ? - cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS. + Dùng mũi tên và chữ để thể hiện , giải thích sơ đồ. GV hướng dẫn, giúp đỡ. -Gọi HS trình bày. -Nhận xét về sơ đồ, cách giải thích của từng nhóm. -Dán lên bảng 1 sơ đồ HS vẽ từ tiết trước và hỏi: +Em có nhận xét gì về .. động vật hoang dã với chuỗi thức ăn này ? -Gọi 1 HS giải thích lại sơ đồ chuỗi thức ăn. KL: Trong sơ đồ mối quan hệ về .cùng là thức ăn của một số loài vật khác. /.Củng cố-dặn dò: -Nêu mối quan hệ về thức ăn của nhóm vật nuôi , cây trồng, động vật hoang dãvới chuỗi thức ăn. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập tiếp Quan sát các hình minh họa. -Tiếp nối nhau trả lời. -Mối quan hệ của các sinh vật trên bắt đầu từ cây lúa. -Từng nhóm nhận đồ dùng và thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Nhóm trưởng cho từng tổ viên giải thích. -Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung (nếu có). -Quan sát và trả lời. +Nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã gồm nhiều sinh vật với nhiều chuỗi thức ăn hơn. -HS giải thích sơ đồ đã hoàn thành. Gà Đại bàng . Cây lúa Rắn hổ mang . Chuột đồng Cú mèo . Nhận xét: .................................................................................................................................................. TIẾT 4: KHOA HỌC BÀI. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT ( tiếp) I/.Mục tiêu : Ôn tập về: - Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. - Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. II/.Đồ dùng dạy học : -Tranh minh họa trang 136, 137 SGK (phóng to ). III/.Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Ổn định lớp 2 Kiểm tra bài củ 3 Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Vai trò của nhân tố con người – Một mắt xích trong chuỗi thức ăn -Quan sát hình minh họa trang 136, 137 và đặt câu hỏi +Kể tên những gì em biết trong sơ đồ ? +Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người ? -Cho 2 HS lên bảng viết lại sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có con người. -Trong khi 2 HS viết trên bảng, gọi HS dưới lớp giải thích sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có người. KL: Trên thực tế thức ăn của con người .môi trường sống của chúng thức ăn. +Con người có phải là một mắt xích trong chuỗi thức ăn không ? Vì sao ? +Viêc săn bắt thú rừng, pha rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ? +Điều gì sẽ xảy ra, nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Cho ví dụ ? +Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất? +Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ? KL: Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. .. ... Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. *Hoạt động 2: Thực hành: Vẽ lưới thức ăn. -Cho HS x/dựng lưới thức ăn trong đó có con người. -Gọi HS lên bảng giải thích lưới thức ăn của mình. -Nhận xét về sơ đồ lưới thức ăn của từng nhóm. 3/.Củng cố-dặn dò: -Về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập. -2 HS trao đổi và nói cho nhau nghe. -2 HS lên bảng viết. Cỏ à Bò à Người. Các loài tảo à Cá à Người. -Lắng nghe. -Thảo luận cặp đôi và trả lời. +Con người là một mắt xích các sinh vật khác. +Việc săn bắt thú rừng, phá rừng . thực vật bị tàn phá. +Nếu một mắt xích trong chuỗi .. cũng không có thức ăn. +Thực vật rất quan trọng thường bắt đầu từ thực vật. +Con người phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật và động vật. -Lắng nghe. -HS thảo luận nhóm 4 đại diện giải thích Nhận xét: ............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 34.doc