Ôn tập về:
- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
-HS nêu được sự da dạng của thực vật và động vật.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh họa trang 134, 135, SGK (phóng to ).
-Giấy A4.
III/.Các hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 34 - Tiết 2: Ôn tập: Thực vật và động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 2: KHOA HỌC
BÀI. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I/.Mục tiêu :
Ôn tập về:
- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
-HS nêu được sự da dạng của thực vật và động vật.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh họa trang 134, 135, SGK (phóng to ).
-Giấy A4.
III/.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Mối quan hệ về thức ăn và nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật sống hoang dã
-Cho HS quan sát hình minh họa trang 134, 135 SGK và nói những hiểu biết của em về những cây trồng, con vật đó.
-Gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói về 1 tranh.
-Các sinh vật ... Mối quan hệ này được bắt đầu từ sinh vật nào ?
- cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS.
+ Dùng mũi tên và chữ để thể hiện , giải thích sơ đồ.
GV hướng dẫn, giúp đỡ.
-Gọi HS trình bày.
-Nhận xét về sơ đồ, cách giải thích của từng nhóm.
-Dán lên bảng 1 sơ đồ HS vẽ từ tiết trước và hỏi:
+Em có nhận xét gì về .. động vật hoang dã với chuỗi thức ăn này ?
-Gọi 1 HS giải thích lại sơ đồ chuỗi thức ăn.
KL: Trong sơ đồ mối quan hệ về .cùng là thức ăn của một số loài vật khác.
/.Củng cố-dặn dò:
-Nêu mối quan hệ về thức ăn của nhóm vật nuôi , cây trồng, động vật hoang dãvới chuỗi thức ăn.
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập tiếp
Quan sát các hình minh họa.
-Tiếp nối nhau trả lời.
-Mối quan hệ của các sinh vật trên bắt đầu từ cây lúa.
-Từng nhóm nhận đồ dùng và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
-Nhóm trưởng cho từng tổ viên giải thích.
-Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung (nếu có).
-Quan sát và trả lời.
+Nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã gồm nhiều sinh vật với nhiều chuỗi thức ăn hơn.
-HS giải thích sơ đồ đã hoàn thành.
Gà Đại bàng .
Cây lúa Rắn hổ mang .
Chuột đồng Cú mèo .
Nhận xét: .................................................................................................................................................. TIẾT 4: KHOA HỌC
BÀI. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT ( tiếp)
I/.Mục tiêu :
Ôn tập về:
- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh họa trang 136, 137 SGK (phóng to ).
III/.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
Giới thiệu
Hoạt động 1: Vai trò của nhân tố con người – Một mắt xích trong chuỗi thức ăn
-Quan sát hình minh họa trang 136, 137 và đặt câu hỏi
+Kể tên những gì em biết trong sơ đồ ?
+Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người ?
-Cho 2 HS lên bảng viết lại sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có con người.
-Trong khi 2 HS viết trên bảng, gọi HS dưới lớp giải thích sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có người.
KL: Trên thực tế thức ăn của con người .môi trường sống của chúng thức ăn.
+Con người có phải là một mắt xích trong chuỗi thức ăn không ? Vì sao ?
+Viêc săn bắt thú rừng, pha rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
+Điều gì sẽ xảy ra, nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Cho ví dụ ?
+Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất?
+Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ?
KL: Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. .. ... Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật.
*Hoạt động 2: Thực hành: Vẽ lưới thức ăn.
-Cho HS x/dựng lưới thức ăn trong đó có con người.
-Gọi HS lên bảng giải thích lưới thức ăn của mình.
-Nhận xét về sơ đồ lưới thức ăn của từng nhóm.
3/.Củng cố-dặn dò:
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập.
-2 HS trao đổi và nói cho nhau nghe.
-2 HS lên bảng viết.
Cỏ à Bò à Người.
Các loài tảo à Cá à Người.
-Lắng nghe.
-Thảo luận cặp đôi và trả lời.
+Con người là một mắt xích các sinh vật khác.
+Việc săn bắt thú rừng, phá rừng . thực vật bị tàn phá.
+Nếu một mắt xích trong chuỗi .. cũng không có thức ăn.
+Thực vật rất quan trọng thường bắt đầu từ thực vật.
+Con người phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật và động vật.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm 4 đại diện giải thích
Nhận xét: ............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KHOA tuan 34.doc