Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 32 - Động vật ăn gì để sống (Tiếp)

Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng.

HS khá giỏi biết vận dụng vào cuộc sống

II/.Đồ dùng dạy học :

 -HS sưu tầm tranh (ảnh) về các loài động vật.

 -Hình minh họa trang 126, 127 SGK

 -Giấy khổ to.

III/.Các hoạt động dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 32 - Động vật ăn gì để sống (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT MÔN. KHOA HỌC BÀI. ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG I/.Mục tiêu : Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng. HS khá giỏi biết vận dụng vào cuộc sống II/.Đồ dùng dạy học : -HS sưu tầm tranh (ảnh) về các loài động vật. -Hình minh họa trang 126, 127 SGK -Giấy khổ to. III/.Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Ổn định lớp. 2 Kiểm tra bài củ. 3 bài mới *Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Thức ăn của động vật -Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Mỗi thành viên trong nhóm hãy nói nhanh tên con vật và loại thức ăn của nó. nhóm cùng trao đổi, thảo luận để chia các con vật thành các nhóm theo thức ăn của chúng. -Nhận xét, khen ngợi. -Hãy nói tên, loại thức ăn của từng con vật trong các hình minh họa trong SGK. - tại sao người lại gọi một số loài động vật là động vật ăn tạp ? +Em biết những loài động vật nào ăn tạp ? KL: Phần lớn thời gian . có loài ăn sâu bọ, có loài ăn tạp. *Hoạt động 2: Tìm thức ăn cho động vật -GV chia lớp thành 2 đội. -Luật chơi: 2 đội lần lượt đưa ra tên con vật, sau đó đội kia phải tìm thức ăn cho nó. ... -Cho HS chơi thử: -Tổng kết trò chơi. *Hoạt động 3: Trò chơi: Đố bạn con gì ? -GV phổ biến cách chơi: -Cho HS chơi thử: -Cho HS chơi theo nhóm. -Nhận xét, khen ngợi. 3/.Củng cố – dặn dò: - Động vật ăn gì để sống ? -Nhận xét tiết học. -HS nối tiếp nhau trả lời. +Thức ăn của động vật là: lá cây, cỏ, thịt con vật khác, hạt dẻ, kiến, sâu, -Dán tranh theo nhóm: -Ăn cỏ , lá cây -Ăn thịt, -Ăn hạt -Ăn tạp - Ăn sâu bọ, côn trùng - vì thức ăn của chúng gồm rất nhiều loại cả động vật lẫn thực vật. +Gà, mèo, lợn, cá, chuột, -Lắng nghe. -Chơi trò chơi theo quy định -Chơi trò chơi theo quy định Nhận xét rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TIẾT 4 MÔN. KHOA HỌC BÀI. TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT I/.Mục tiêu : Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu,... HS khá giỏi thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ. II/.Đồ dùng dạy học : -Hình minh họa trang 128 SGK. -Sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật viết sẵn vào bảng phụ. -Giấy A4. III/.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 Ổn định lớp. 2 Kiểm tra bài củ. 3 bài mới a. Giới thiệu bài: *Hoạt động 1:Trong quá trình sống động vật lấy gì và thải ra môi trường những gì? -cho HS quan sát hình minh họa và mô tả hình vẽ. -Gọi HS trình bày, HS khác bổ sung. +Những yếu tố nào động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường để duy trì sự sống ? +Động vật thường xuyên thải ra môi trường những gì trong quá trình sống ? +Quá trình trên được gọi là gì ? +Thế nào là quá trình trao đổi chất ở động vật ? * KL: Thực vật có khả năng . Đó là quá trình trao đổi chất giữa động vật với môi trường. *Hoạt động 2: Sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường +Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra như thế nào ? -Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ và gọi 1 HS vừa chỉ vào sơ đồ vừa nói sự trao đổi chất ở động vật. * KL: Động vật cũng giống như người.khí các-bô-níc, nước tiểu, các chất thải khác. *HĐ. 3: Veõ sô ñoà trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät -Toå chöùc cho HS hoaït ñoäng trong nhoùm 4 HS. - Veõ sô ñoà söï trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät. GV giuùp ñôõ, höôùng daãn töøng nhoùm. -Goïi HS trình baøy. -Nhaän xeùt, khen ngôïi. 3/.Cuûng coá –Daën doø -Haõy neâu quaù trình trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät ? -Nhaän xeùt tieát hoïc. - HS quan saùt, trao ñoåi vaø noùi vôùi nhau nghe. -Trao ñoài vaø traû lôøi-HS khaùc nhaän xeùt +Ñeå duy trì söï soáng, ñoäng vaät phaûi . khí oâ-xi coù trong khoâng khí. + ñoäng vaät thöôøng xuyeân thaûi ra moâi tröôøng khí caùc-boâ-níc, phaân, nöôùc tieåu. + quaù trình trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät. + quaù trình ñoäng vaät laáy thöùc aên, . khí caùc-boâ-níc, phaân, nöôùc tieåu. -Laéng nghe. +Haøng ngaøy, ñoäng vaät laáy khí oâ-xi . khí caùc-boâ-níc, nöôùc tieåu, phaân. -1 HS leân baûng moâ taû nhöõng daáu hieäu beân ngoaøi ... -Laéng nghe. -Tham gia veõ sô ñoà söï trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät, sau ñoù trình baøy söï trao ñoåi chaát ôû ñoäng vaät theo sô ñoà nhoùm mình veõ. -Ñaïi dieän cuûa 4 nhoùm trình baøy. Nhận xét rút kinh nghiệm ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 32.doc