Giúp HS:-Phân lọai động vật theo nhóm thức ăn của chúng.
-Kể tên một số lồi động vật và thức ăn của chúng.
II/.Đồ dùng dạy học :
-HS sưu tầm tranh (ảnh) về các lồi động vật.
-Hình minh họa trang 126, 127 SGK
-Giấy khổ to.
III/.Các hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 32 - Động vật ăn gì để sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT MÔN. KHOA HỌC
BÀI. ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG
I/.Mục tiêu :
Giúp HS:-Phân lọai động vật theo nhóm thức ăn của chúng.
-Kể tên một số lồi động vật và thức ăn của chúng.
II/.Đồ dùng dạy học :
-HS sưu tầm tranh (ảnh) về các lồi động vật.
-Hình minh họa trang 126, 127 SGK
-Giấy khổ to.
III/.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Thức ăn của động vật
-Tổ chức cho HS hoạt động theo nhĩm.
- Mỗi thành viên trong nhĩm hãy nĩi nhanh tên con vật và loại thức ăn của nĩ. nhĩm cùng trao đổi, thảo luận để chia các con vật thành các nhĩm theo thức ăn của chúng.
-Nhận xét, khen ngợi.
-Hãy nĩi tên, loại thức ăn của từng con vật trong các hình minh họa trong SGK.
- tại sao người lại gọi một số lồi động vật là động vật ăn tạp ?
+Em biết những lồi động vật nào ăn tạp ?
KL: Phần lớn thời gian . cĩ lồi ăn sâu bọ, cĩ lồi ăn tạp.
*Hoạt động 2: Tìm thức ăn cho động vật
-GV chia lớp thành 2 đội.
-Luật chơi: 2 đội lần lượt đưa ra tên con vật, sau đĩ đội kia phải tìm thức ăn cho nĩ. ...
-Cho HS chơi thử:
-Tổng kết trị chơi.
*Hoạt động 3: Trò chơi: Đố bạn con gì ?
-GV phổ biến cách chơi:
-Cho HS chơi thử:
-Cho HS chơi theo nhóm.
-Nhận xét, khen ngợi.
3/.Củng cố – dặn dò:
- Động vật ăn gì để sống ?
-Nhận xét tiết học.
-HS nối tiếp nhau trả lời.
+Thức ăn của động vật là: lá cây, cỏ, thịt con vật khác, hạt dẻ, kiến, sâu,
-Dán tranh theo nhĩm:
-Ăn cỏ , lá cây
-Ăn thịt,
-Ăn hạt
-Ăn tạp
- Ăn sâu bọ, côn trùng
- vì thức ăn của chúng gồm rất nhiều loại cả động vật lẫn thực vật.
+Gà, mèo, lợn, cá, chuột,
-Lắng nghe.
-Chơi tròchơi theo quy định
-Chơi tròchơi theo quy định
TIẾT MÔN. KHOA HỌC
BÀI. TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I/.Mục tiêu :
Giúp HS:-Nêu được trong quá trình sống động vật lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
-Vẽ sơ đồ và trình bày sự trao đổi chất ở động vật.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Hình minh họa trang 128 SGK.
-Sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật viết sẵn vào bảng phụ.
-Giấy A4.
III/.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1:Trong quá trình sống động vật lấy gì và thải ra mơi trường những gì?
-cho HS quan sát hình minh họa và mơ tả hình vẽ.
-Gọi HS trình bày, HS khác bổ sung.
+Những yếu tố nào động vật thường xuyên phải lấy từ mơi trường để duy trì sự sống ?
+Động vật thường xuyên thải ra mơi trường những gì trong quá trình sống ?
+Quá trình trên được gọi là gì ?
+Thế nào là quá trình trao đổi chất ở động vật ?
* KL: Thực vật có khả năng . Đĩ là quá trình trao đổi chất giữa động vật với mơi trường.
*Hoạt động 2: Sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường
+Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra như thế nào ?
-Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ và gọi 1 HS vừa chỉ vào sơ đồ vừa nói sự trao đổi chất ở động vật.
* KL: Động vật cũng giống như người.khí các-bơ-níc, nước tiểu, các chất thải khác.
*HĐ. 3: Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật
-Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm 4 HS.
- Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật. GV giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm.
-Gọi HS trình bày.
-Nhận xét, khen ngợi.
3/.Củng cố –Dặn dò
-Hãy nêu quá trình trao đổi chất ở động vật ?
-Nhận xét tiết học.
- HS quan sát, trao đổi và nói với nhau nghe.
-Trao đồi và trả lời-HS khác nhận xét
+Để duy trì sự sống, động vật phải . khí ô-xi có trong không khí.
+ động vật thường xuyên thải ra môi trường khí các-bô-níc, phân, nước tiểu.
+ quá trình trao đổi chất ở động vật.
+ quá trình động vật lấy thức ăn, . khí các-bô-níc, phân, nước tiểu.
-Lắng nghe.
-Trao đổi và trả lời:
+Hàng ngày, động vật lấy khí ô-xi . khí các-bô-níc, nước tiểu, phân.
-1 HS lên bảng mô tả những dấu hiệu bên ngoài ...
-Lắng nghe.
-Tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật, sau đó trình bày sự trao đổi chất ở động vật theo sơ đồ nhóm mình vẽ.
-Đại diện của 4 nhóm trình bày.
File đính kèm:
- KHOA HOC tuan 32.doc