MỤC TIÊU: Sau bi học, HS biết:
- Biết thú là động vật đẻ con.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Hình trong SGK trang 120 ; 121.
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 30: Sự sinh sản của thú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Lắp ghép mơ hình tự chọn.
- HS trả lời
- HS nhận xét
HS mở SGK
- HS chọn chi tiết và tiến hành ghép Rơ-bốt.
- HS nêu: Gồm 6 bộ phận: chân, thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe.
- HS các nhĩm tiến hành ráp các bộ phận với nhau để thành Rơ-bốt.
- Tr×nh bµy s¶n phÈm
- Tham gia ®¸nh gi¸, nhËn xÐt s¶n phÈm
- HS nghe, ghi nhớ nhiệm vụ
Thø ba, ngµy 9 th¸ng 4 n¨m 2012
Lớp 5C tiết 1, 2
Tiết 1: Khoa học: Ơn tập: thực vật và đợng vật
Tiết 2: Lịch sử: Lịch sử địa phương tiết 1
( Đã soạn ở thứ 2,3)
Lớp 5B tiết 3, 4
KHOA HỌC :
Chương : MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
BÀI: MÔI TRƯỜNG
I/ MỤC TIÊU :
Hình thành khái niệm ban đầu về môi trường. Liên hệ thực tế về môi trường địa phương nơi học sinh sống. Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Thông tin và hình trang 128,129 SGK.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Bài “ Ôn tập thực vật và động vật”
-Kể tên một số hoa thụ phấùn nhờ gió; nhờ côn trùng.
- Kể tên một số loài vật đẻ trứng; đẻ con.
- Nhận xét, ghi điểm
3/Bài mới:
Giới thiệu bài : Bài “ Môi trường”
Hoạt động :
a) Hoạt động 1 : - Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu: Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường
Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
+GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
Bước 2: Làm việc theo nhóm.
Bước 3: Làm viêïc cả lớp.
Theo cách hiểu của các em, môi trường là gì ?
-GV nhận xét và kết luận:
Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái đất t này . Trong đó có những yếu tố cần thiết cho sự sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của sự sống. Có thể phân biệt : Môi trường tự nhiên (Mặt Trời, khí quyển, đồi, núi, cao nguyên, các sinh vật ,) và môi trường nhân tạo (làng mạc, thành phố, nhà máy, công trường ,)
b) Hoạt động 2 :.Thảo luận .
Mục tiêu: HS nêu được một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
Cách tiến hành: GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi:
-Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị ?
-Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống.
4/ Củng cố : Môi trường là gì ?
5/ Nhận xét – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: “Tài nguyên thiên nhiên”
-HS hát.
-HS nêu
- Lớp nhận xét bổ sung
-Từng nhóm đọc các thông tin và quan sát hình và làm bài tập theo yêu cầu ở mục thực hành trang 128 SGK.
HS từng nhóm thảo luận
-Mỗi nhóm nêu các nhóm khác đối chiếu và nhận xét
H1c ; H2d; H3a; H4b
- Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên trái đất hoặc những gì tác động lên trái đất này.
-HS tự liên hệ bản thân và trả lời.
-HS trả lời.
HS nhận xét bổ sung
HS nêu
ĐỊA LÍ ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
- Nhớ tên và xác định vị trí của huyện Yên Thành
- Mơ tả được một số đặc điểm của huyện Yên Thành
II. ĐỜ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Bản đồ huyên Yên Thành(nếu có)
- Thơng tin; sớ liệu
III. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. Bài mới
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học, ghi mục bài
2. Nội dung các hoạt đợng
Hoạt động 1: Vị trí và giới hạn
GV hỏi:
- Huyện Yên Thành giáp với những huyện nào?
- Nêu tên các xã của huyện Yên Thành?
GV nhận xét và kết luận: Huyện Yên Thành, được thành lập tách ra từ huyện Đơng Thành, Phủ Diễn Châu, từ năm Minh Mệnh thứ 18 (1838). Hiện nay có 39xã, diện tích 54 990 080 ha, dân sớ 275 105 người
Thành phần dân tộc: Kinh
Hoạt động 2: Tình hình kinh tế
GV hỏi:
Chủ yếu là ngành gì?
GV kết luận: Nơng nghiệp ở Yên Thành phát triển phần lớn do tác dụng của con sơng Đào thời Pháp thuộc, con sơng này lấy nước từ Sơng Lam nhờ Bara Đơ Lương. Cơn sơng này cung cấp nước tưới cho ba huyện Yên Thành - Diễn Châu - Quỳnh Lưu.
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm đơi
Đại diện nhóm trả lời
Cả lớp nhận xét, bở sung
HS lắng nghe
HS trả lời
Cả lớp nhận xét, bở sung
1.Cơ cấu tổ chức
- Chủ tịch HĐND:
- Chủ tịch UBND: Nguyễn Tiến Lợi
- Bí thư huyện ủy: Phan Văn Tân
2. Khái quát về quá trình hình thành địa lý, lịch sử, phát triển của huyện Yên Thành
Huyện Yên Thành, được thành lập tách ra từ huyện Đơng Thành, Phủ Diễn Châu, từ năm Minh Mệnh thứ 18 (1838). Phủ Diễn Châu tức Châu Diễn, là một bộ phận của bộ Hồi Hoan, một trong 15 bộ của của nước Văn Lang thời vua Hùng Dựng nước.Dưới thời Bắc thuộc, Diễn Châu thuộc huyện Hàm Hoan đời Hán, quận cửu Đức đời Ngơ, quận cửu Chân Đời Lương, quận Nhật Nam đời Tuỳ, châu nam Đức, Đức Châu rồi Hoan Châu, đời Đường. Năm Trịnh quán I (627) đời Đường, phía bắc Hoan Châu gọi là Diễn Châu. Tên Diễn Châu bắt đầu được gọi từ đĩ. Diễn Châu cĩ lúc gọi là quận Long Tri gồm 7 huyện: Trung Nghĩa; Hồi Hoan; Long Tri; Tứ Nơng; Võ lung; Võ Dung; và Võ Kim, trị sở đĩng tại Quỳ Lăng (Lăng thành). Được quyền tự chủ, các triều đại Ngơ (939-967); Đinh (968-980) vẫn chọn Quỳ Lăng làm lỵ sở Châu Diễn. Thời triều Lê (980-1009) lỵ sở Châu Diễn chuyển về Kẻ Dền, Cơng Trung Thượng (xã Văn Thành)
Thø 5, ngµy 18 th¸ng 4 n¨m 2012
BUỞI SÁNG LỚP 5C, 5A
Tiết 1,2: lớp 5C
Tiết 1: Địa lí: Địa lí địa phương tiết 2
Tiết 2: Khoa học: Mơi trường
( Đã soạn ở thứ 2,3)
Tiết 3, 4: lớp 5A
Tiết 3: Khoa học: Ơn tập: Thực vật và đợng vật
Tiết 4: Kĩ thuật: Lắp Rơ – bớt (Tiết 2/3)
BUỞI CHIỀU LỚP 5C, 5A
Tiết 1,2: lớp 5C
Tiết 1: Đạo đức: Đạo đức địa phương
Tiết 2: Kĩ thuật: Lắp Rơ – bớt (Tiết 2/3)
Tiết 3, 4: lớp 5A
Tiết 3: Kể chuyện: Đã chứng kiến hoặc tham gia
KỂ CHUYỆN: CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA.
Đề bài: Kể về một việc làm tốt của bạn em.
I / MỤC TIÊU:
- Tìm và kể được một câu chuyện một cách rõ ràng về một việc làm tốt của bạn.
- Biết nêu cảm nghĩ về nhân vật trong truyện.
II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ: HS kể 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
3/ Bài mới:
a)Giới thiệu bài: Tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ tự kể và được nghe nhiều bạn kể về việc làm tốt của những bạn xung quanh các em.
b)Hướng dẫn HS làm bài:
-Cho HS đọc đề bài.
-GV yêu cầu HS phân tích đề.
-GV gạch chân các từ ngữ quan trọng trong đề bài: Kể về việc làm tốt của bạn em.
-Cho HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2,3,4 SGK.
-Cho HS tiếp nối nhau nói nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình.
-Cho HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể.
-Hướng dẫn thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện:
-Kể chuyện theo cặp, cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện, về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. GV giúp đỡ, uốn nắn các nhóm.
GV gợi ý các câu hỏi để hỏi bạn kể:
Bạn có cảm nghĩ gì khi chứng kiến việc làm đó ?
Việc làm của bạn ấy có gì đáng khâm phục?
Tính cách của bạn ấy có gì đáng yêu ?
Nếu là bạn thì bạn sẽ làm gì khi đó ?
-Thi kể chuyện trước lớp: HS nối tiếp nhau thi kể, mỗi em kể xong, trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện.
-GV nhận xét HS kể.
4/ Củng cố dặn dò:
Gv nhận xét tiết học
HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân.
Chuẩn bị bài sau :Nhà vô địch
-HS hát.
-HS kể 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài.
-HS phân tích đề bài.
-HS chú ý theo dõi trên bảng.
-HS đọc gợi ý SGK.
-HS tiếp nối nhau nói nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình.
-HS làm dàn ý.
-HS kể theo cặp, cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện, về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
-Đại diện nhóm thi kể và trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện ..
-HS nhận xét bình chọn các bạn kể tốt
HOẠT ĐỢNG NGLL: GIAO LƯU VỚI HỌC SINH CÁC TRƯỜNG KHÁC
I. MỤC TIÊU: Qua tiết học, giáo dục HS:
Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với các bạn HS những trường khác, địa phương khác
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
Tư liệu, giáy bút vẽ
Các bài thơ, bài hát,
Trang phục,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt đợng 1: Chuẩn bị
- GV nêu yêu cầu tiết học, ghi mục bài
- Phở biến kế hoạch
-Chuẩn bị
Hoạt đợng 2: Giao lưu
GV nêu:
- Chào hỏi, giới thiệu về trường mình
- Trao hoa, quà
-Thi vẽ tranh
-Thi tiểu phẩm
-Biểu diễn văn nghệ
GV nhận xét, bố sung
3. Củng cố, dặn dị:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiết sau
HS lắng nghe và trả lời:
- Từng tở lên giới thiệu
- Các trường nhận hoa, quà
-Các tở thi vế tranh, mỡi tở vẽ mợt tranh theo chủ đề tự chọn
Bình chọn trường có tranh vẽ đẹp nhất
- Các tơrường cử đại diện thi tiểu phẩm
Đánh giá tiểu phẩm hay nhất
-Biểu diễn cá nhân hoặc tập thể
2 HS nhắc lại ND tiết học
Chuẩn bị tiết sau
LỚP 5A Thø s¸u , ngµy 19 th¸ng 4 n¨m 2012
Tiết 1: Khoa học: Mơi trường
Tiết 2: Lịch sử: địa phương
Tiết 3: Địa lí: Địa lí địa phương
Tiết 4: Đạo đức: Đạo đức địa phương
(Đã soạn Thứ 2,3)
File đính kèm:
- GIAO AN KHOASUDIAKTHDNGLL TUAN 3031.doc