Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 29 - Tiết 2: Thực vật cần gì để sống

I/.MỤC TIÊU :

 -.Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng.

 -GV cĩ 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK.

 -Phiếu học tập theo nhĩm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 29 - Tiết 2: Thực vật cần gì để sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 2 MÔN. KHOA HỌC BÀI. THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? I/.MỤC TIÊU : -.Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng. -GV cĩ 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK. -Phiếu học tập theo nhĩm. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Mơ tả thí nghiệm . -YC HS báo cáo thí nghiệm trong nhĩm. - Quan sát cây các bạn mang đến. Sau đĩ mỗi thành viên mơ tả cách trồng, chăm sĩc cây của mình. Thư ký thứ nhất ghi tĩm tắt điều kiện sống của cây đĩ vào một miếng giấy nhỏ, dán vào từng lon sữa bị. Thư ký thứ hai viết vào một tờ giấy để báo cáo. . Ghi nhanh điều kiện sống của từng cây theo kết quả báo cáo của HS.-Nhận xét, +Các cây đậu trên cĩ những điều kiện sống nào giống nhau ? +Các cây đậu cĩ điều kiện sống nào khác nhau? Vì sao em biết điều đĩ ? +Thí nghiệm trên nhằm mục đích gì ? +Theo em thực vật cần phải cĩ những điều kiện nào để sống ? +Trong các cây trồng trên, cây nào đã cĩ đủ các điều kiện đĩ ? -KL. Các cây 1, 2, 3, 5 gọi là các cây thực nghiệm.. cây sống thì thí nghiệm mới cho kết quả đúng. +HĐ 2:Điều kiện đểcây sống,phát triển bình thường. -Tổ chức cho HS HĐ 4 HS. -GVø ghi nhanh kết quả đúng lên bảng. -Nhận xét, khen ngợi những nhóm HS làm việc tích cực. +Trong 5 cây đậu trên, cây nào sẽ sống và phát triển bình thường ? Vì sao ? +Các cây khác sẽ phát triển như thế nào ? Vì sao cây đó phát triển không bình thường và có thể chết rất nhanh ? +Để cây sống và phát triển bình thường, cần phải có những điều kiện nào ? KL: Thực vật cần có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng loại cây như thế nào. *Hoạt động 3:Tập làm vườn + Em trồng một cây hoa ., cho hiệu quả cao ? -Gọi HS trình bày. -Nhận xét, khen ngợi những HS đã có kĩ năng trồng và chăm sóc cây. 3/.Củng cố: +Thực vật cần gì để sống -Đê cây phát triển tốt người làm vườn cần phải làm gì? 4/.Dặn dò: -Nhận xét tiết học. - Mỗi nhóm 4 HS +Đặt các lon sữa bò có trồng cây lên bàn. +Quan sát các cây trồng. +Mô tả cách mình gieo trồng, chăm sóc cho các bạn biết. +Ghi và dán bảng ghi tóm tắt điều kiện sống của từng cây. -Đại diện của hai nhóm trình bày: -Báo cáo các công việc mà mình đã làm -Trao đổi theo cặp và trả lời: -Lắng nghe. -HĐ nhóm theo sự hướng dẫn của GV. -QS cây trồng, trao đổi và hoàn thành phiếu. -Đại diện của hai nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. -Trao đổi theo cặp và trả lời: + có đủ các điều kiện về nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng có ở trong đất. -Lắng nghe. -Làm việc cá nhân. -Vài HS trình bày. -HS trả lời. Tiết: 4 MÔN. KHOA HỌC BÀI. NHU CẦU VỀ NƯỚC CỦA THỰC VẬT I/.MỤC TIÊU : -Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau - HS khá giỏi biết vận dụng vào cuộc sống II/.Đồ dùng dạy học : -HS sưu tầm tranh, ảnh, cây thật về những cây sống nơi khơ hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước. -Hình minh hoạ trang 116, 117 SGK. -Giấy khổ to và bút dạ. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC: 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: +HĐ.1:Mỗi lồi thực vật cĩ nhu cầu nước khác nhau -KT sự CB tranh, ảnh, cây thật của HS. -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4. -Phát giấy khổ to và bút dạ cho HS. -Yêu cầu : Phân loại tranh, ảnh : cây sống ở nơi khô hạn, nơi ẩm ướt, cây sống dưới nước, cây sống cả trên cạn và dưới nước. -Gọi đại diện HS trình bày yêu cầu các nhóm khác bổ sung. -Khen ngợi những HS có hiểu biết, ham đọc sách để biết được những loài cây lạ. +Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của các loài cây ? -Cho HS QS tranh minh hoạ trang 116 SGK. -KL : Để tồn tại và phát triển các loài thực vật đều cần có nước. .. nhưng phù hợp với nhu cầu của nó. *Hoạt động 2:Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn phát triển của mỗi loài cây -Cho HS quan sát tranh minh hoạ trang 117và trả lời. +Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ? + giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ? +Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng, cây lúa lại làm nhiều nước ? +Em còn biết những . những lượng nước khác nhau ? +Khi thời tiết thay đổi, nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào ? -KL Cùng một loại cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau phát triển của cây mới có thể đạt năng suất cao. *Hoạt động 3:Trò chơi “Về nhà” -GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 5 đại diện. -GV phát thẻ ghi: bèo, xương rồng, rau rệu, ráy, rau cỏ bợ, rau muống, dừa, cỏ, bóng nước, thuốc bỏng, dương xỉ, hành, rau rút, đước, chàm, và 3 HS cầm các tấm thẻ ghi: ưa nước, ưa khô hạn, ưa ẩm. -Khi GV hô: “Về nhà, về nhà”, tất cả các HS tham gia chơi mới được lật thẻ lại xem tên mình là cây gì và chạy về đứng sau bạn cầm thẻ ghi nơi mình ưa sống. -Cùng HS tổng kết trò chơi.. 3/.Củng cố- Dặn dò: Chốt lại nội dung bài -Đọc mục Bạn cần biết trang 117, SGK -Nhận xét tiết học -Tổ trưởng báo cáo việc CB của các bạn. -HS HĐ nhóm theo sự hướng dẫn của GV. -Chia phiếu lam 4 cột -Cùng nhau phân loại cây trong tranh, ảnh và dựa vào những hiểu biết của mình để tìm thêm các loại cây khác. -Các nhóm dán phiếu lên bảng. Giới thiệu với cả lớp loài cây mà nhóm mình sưu tầm được. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +Các loài cây khác nhau ở dưới nước. -Lắng nghe. -Quan sát tranh, trao đổi và trả lời câu hỏi. -HS khác NX- bổ sung +Khi thời tiết thay đổi, .. phải tưới nhiều nước cho cây. -Lắng nghe. -Chơi trò chơi theo nhóm Nhận xét:................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 29.doc