Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng.
-Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm.
-Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng.
-Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tất cả các đồ dùng đã chuẩn bị từ những tiết trước để làm thí nghiệm về: nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi nilông, miếng xốp, xi lanh, đèn, nhiệt kế,
-Tranh ảnh của những tiết học trước về việc sử dụng: nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
-Bảng lớp hoặc bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi 1, 2 trang 110.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 28 - Tiết 5: Ôn tập: Vật chất và năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5. MÔN. KHOA HỌC
BÀI. ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I/.MỤC TIÊU :
-Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng.
-Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm.
-Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng.
-Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tất cả các đồ dùng đã chuẩn bị từ những tiết trước để làm thí nghiệm về: nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi nilông, miếng xốp, xi lanh, đèn, nhiệt kế,
-Tranh ảnh của những tiết học trước về việc sử dụng: nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
-Bảng lớp hoặc bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi 1, 2 trang 110.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/.KTBC:.
2/.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
*HĐ 1: Các kiến thức khoa học cơ bản
-Treo bảng phụ có ghi câu hỏi 1, 2.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
-Gọi HS đọc câu hỏi 3, suy nghĩ và trả lời.
-Gọi HS trả lời, HS khác bổ sung.
-Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
-Câu 4, 5, 6 (tiến hành như câu hỏi 3).
*Hoạt động 2:Trò chơi: “Nhà khoa học trẻ”
-GV chuẩn bị các tờ phiếu có ghi sẵn yêu cầu đủ với số lượng nhóm 4 HS của lớp mình.
-Yêu cầu đại diện 5 nhóm lên bốc thăm câu hỏi trước. 5 nhóm đầu được chuẩn bị trong 3 phút. Sau đó các nhóm lần lượt lên trình bày. 2 nhóm trình bày xong tiếp tục 2 nhóm lên bốc thăm câu hỏi để đảm bảo công bằng về thời gian.
-GV nhận xét-.
-Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi chất 3/.Củng
4củng cố –Dặn dò
Chốt lại nội dung bài
-Dặn HS về nhà.
-2 HS nối tiếp đọc nội dung câu hỏi 1, 2.
-2 HS lên bảng làm từng câu hỏi. HS dưới lớp dùng bút chì làm vào VBT.
-Nhận xét, chữa bài trên bảng.
-HS đọc , 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi.
+ Khi gõ tay xuống bàn .. rung động nên ta nghe được âm thanh.
-1 HS lên bảng vừa chỉ bản đồ vừa nêu sự trao đổi chất ở động vật.
-HS khác NX bổ sung.
-1 HS lên bảng mô tả những dấu hiệu bên ngoài . qua sơ đồ.
Tiết: 5 MÔN. KHOA HỌC
BÀI. ÔN TẬP: VẬT CHẤt VÀ NĂNG LUỢNG
I/ MỤC TIÊU
Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng.
-Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm.
-Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng.
-Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm.
II/ CHUẨN BỊ :Như tiết 55
III/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 KTBC:
2 Bài mới
*Hoạt động 3: Triển lãm
Cách tiến hành:
-GV phát giấy A0 cho nhóm .
-Yêu cầu các nhóm dán tranh, ảnh nhóm mình sưu tầm được, sau đó tập thuyết minh, giới thiệu về các nội dung tranh, ảnh.
-Trong lúc các nhóm dán tranh ảnh, GV cùng 3 HS làm Ban giám khảo thống nhất tiêu chí đánh giá.
+Nội dung đầy đủ, phong phú, phản ánh các nội dung đã học: 10 điểm
+Trình bày đẹp, khoa học: 3 điểm
+Thuyết minh rõ, đủ ý, gọn: 3 điểm
+Trả lời được các câu hỏi đặt ra: 2 điểm
+Có tinh thần đồng đội khi triển lãm: 2 điểm.
-Cả lớp đi tham quan khu triển lãm của từng nhóm.
-Ban giám khảo chấm điểm và thông báo kết quả.
-Nhận xét, kết luận chung.
*Hoạt động 4: Thực hành
ơ GV cho HS quan sát sự thay đổi bóng của chiếc cây theo thời gian trong ngày khi ở nhà: GV hướng dẫn HS: Chọn 1cây trong vườn nơi có ánh sáng Mặt Trời chiếu sáng. Sau đó đánh dấu bóng của cây vào lúc: 9h, 10h, 11h, 12h và lúc 1h, 2h, 3h buổi chiều và báo cáo kết quả về sự thay đổi bóng của cây và giải thích về sự thay đổi đó..
-Kết luận:
1. Buổi sáng, bóng cây dài ngả về phía tây.
2. Buổi trứa, bóng cây ngắn lại, ở ngay dưới chân cọc đó.
3. Buổi chiều, bóng cây dài ra ngả về phía đông.
3/.Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS và giao nhiệm vụ cho từng HS trong nhóm. Chuẩn bị lon sữa bò, hạt đậu, đất trồng cây.
-Lớp chia 5 nhóm
-Các nhóm dán tranh ảnh mà nhóm mình sưu tầm được
-Trưng bày sản phẩm-Đại diện nhóm thuyết minh ,giới thiệu tranh ảnh của nhóm mình.
-HS trình bày ý kiến
File đính kèm:
- KHOA tuan 28.doc