-Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lai khi lạnh đi.
-Nhận biết được vật ở gần vật nóng thì thu nhiệt nên nóng lên,vật ở gần vật lạnh hơn thì tỏa nhiệt nên lạnh đi.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 chiếc cốc, lọ có cắm ống thuỷ tinh, nhiệt kế.
-Phích đựng nước sôi.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 26 - Tiết 5: Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5 KHOA HỌC
NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (tiếp theo)
I/.MỤC TIÊU :
-Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lai khi lạnh đi.
-Nhận biết được vật ở gần vật nóng thì thu nhiệt nên nóng lên,vật ở gần vật lạnh hơn thì tỏa nhiệt nên lạnh đi.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 chiếc cốc, lọ có cắm ống thuỷ tinh, nhiệt kế.
-Phích đựng nước sôi.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/.KTBC:
2/.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt
-TN: Chúng ta có một chậu nước và một cốc nước nóng. Đặt cốc nước nóng vào chậu nước.
-Dự đoáùn xem mức ......Nếu có thì thay đổi ntn ?
-Đo và ghi nhiệt độ . rồi so sánh nhiệt độ.
-Gọi 2 nhóm HS trình bày kết quả.
+Tại sao độ nóng lạnh . chậu nước thay đổi ?
+Hãy lấy các ví dụ . vật nóng lên hoặc lạnh đi.
+Trong các ví dụ trên .. là vật toả nhiệt ?
+Kết quả sau khi thu nhiệt và toả nhiệt của các vật như thế nào ?
-Kết luận: SGK
-Đọc mục Bạn cần biết trang 102.
*Hoạt động 2:Nước nở ra khi nóng lên, và co lại khi lạnh đi
-YC HS làm thí nghiệm trong nhóm.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
-Gọi HS trình bày.
-Dùng nhiệt kế để làm thí nghiệm: Đọc, ghi lại mức chất lỏng .. mức chất lỏng trong ống.
-Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm.
+Em có nhận xét gì về sự thay đổi mức chất lỏng trong ống nhiệt kế ?
-Kết luận : SHD
*HĐ 3:Những ứng dụng trong thực tế
-Khi đun nước có nên đổ đầy nước vào ấm không vì sao ?
+Tại sao khi sốt .. nước đá chườm lên trán ?
+Khi khát nước nhà ..đe nhanh có nướcä uống
-Nhận xét, khen ngợi.
3/.Củng cố- Dặn dò:
Hệ thống lại kiến thức đã học.
-Nhận xét tiết học.
-Nghe GV phổ biến cách làm thí nghiệm.
-Dự đoán theo suy nghĩ của bản thân.
-Tiến hành làm thí nghiệm.
-Đại diện nhóm trình bàyKQ thí nghiệm:
+ Do có sự truyền nhiệt . chậu õ bằng nhau.
-Tiếp nối nhau lấy ví dụ:
-Lắng nghe.
-2 HS nối tiếp nhau đọc.
-Tiến hành làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV.
-Đại diện trình bày KQ- Nhóm khác bổ sung
-Tiến hành làm thí nghiệm.
-trình bày kết quả - Nhóm khác NX bổ sung
-trả lời -NX
-Lắng nghe.
-Thảo luận cặp đôi và trình bày:
.
Nhận xét, đánh giá:
Tiết: 5
KHOA HỌC
VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT
I/.MỤC TIÊU :
-Kể tên một số vật dẫn nhiệt tốt (kim loại: đồng, nhôm, đoạn thẳng, những vật dẫn nhiệt kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, ).
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-HS chuẩn bị: cốc, thìa nhôm, thìa nhựa.
-Phích nước nóng, xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay, giấy báo cũ, len, nhiệt kế.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/.KTBC:
2/.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
*HĐ 1:Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt.
-Gọi HS trình bày dự đoán kết quảTN. GV ghi nhanh vào 1 phần của bảng.
-HS làm thí nghiệm trong nhóm. Rót nước vào cốc cho HS tiến hành làm thí nghiệm.
-Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm..
-Tại sao thìa nhôm lại nóng lên ?
-Các KL đồng, nhôm, sắt, dẫn nhiệt tốt còn gọi là vật dẫn điện; Gỗ, nhựa, len, bông,. là vật cách điện.
-Cho HS quan sát xoong, nồi và hỏi:
+Xoong và quai xoong .. dùng chất liệu đó?
+Hãy giải thích tại sao . chạm vào ghế sắt ?
*HĐ 2: Tính cách nhiệt của không khí
-Cho HS quan sát giỏ ấm và hỏi:
+Bên trong giỏ ấm đó có ích lợi gì ?
+Giữa các chất liệu như xốp, bông....... rỗng không ?
+Trong các chỗ rỗng của vật có chứa gì ?
+Không khí là chất dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém ?
-Các em hãy cùng làm TN để chứng minh.
-Đi từng nhóm giúp đỡ, nhắc nhở HS.
+Quấn giấy trước khi rót nước. .. vẫn đảm bảo các lớp giấy vẫn sát vào nhau.
+Đo nhiệt độ của mỗi cốc 2 lần, cách nhau 5 phút.
-Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm.
-Kết luận: SHD
*HĐ. 3: Trò chơi: Tôi là ai, tôi được làm bằng g?
-Mỗi đội sẽ lần lượt đưa ra ích lợi truyền cho các bạn trực tiếp chơi.
-Tổng kết trò chơi.
3/.Củng
+Tại sao chúng ta phải . với một lượng bằng nhau ?
+Tại sao phải đo nhiệt độ như là cùng một lúc ?cố- Dặn dò:
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau
-Đọc TN trang 104 SGK- lớp đọc thầmvà dự đoán KQ
-Thìa nhôm sẽ nóng .. thìa nhựa dẫn nhiệt kém hơn.
-Đại diện của 2 nhóm trình bày kết quả:
-Nối tiếp trả lời- HS khác NX
-Lắng nghe.
-Quan sát, trao đổi và trả lời:
+HS trả lời theo suy nghĩ.
+ HS khác nhận xét-bổ sung
-Thực hiện dưới sự h/dẫn của GV.
- 2 HS đọc thành tiếng thí nghiệm.
-Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV để đảm bào an toàn.
+Đo và ghi lại nhiệt độ của cốc
-
Lắng nghe.
- Chia lớp làm 2 đội.
-Mỗi đội 5 thành viên chơi trò chơi,
Nhận xét, đánh giá:
File đính kèm:
- KHOA tuan 26.doc