-Nêu được một số nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,.
- không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Phiếu điều tra khổ to.
-Hình minh hoạ trang 78, 79 SGK.
-Sưu tầm tranh, ảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, bầu không khí bị ô nhiễm.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 20 - Tiết 5: Không khí bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM
I/.MỤC TIÊU :
-Nêu được một số nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,...
- không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,...
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Phiếu điều tra khổ to.
-Hình minh hoạ trang 78, 79 SGK.
-Sưu tầm tranh, ảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, bầu không khí bị ô nhiễm.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNGCỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/.KTBC:
B/.Bài mới:
1Giới thiệu bài:
*HĐ. 1: Không khí sạch và không khí bị ô nhiễm.
-Kiểm tra việc hoàn thành phiếu điều tra và hỏi:
+Em có nhận xét gì địa phương em ?
+Tại sao em lại cho rằng sạch hay bị ô nhiễm ?
-Cho HS quan sát các hình minh hoạ trang 78, 79 SGK trao đổi và trả lời các câu hỏi sau:
+Hình nào thể hiên bầu không khí sạch ? Chi tiết nào cho em biết điều đó ?
+Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm ?
+Chi tiết nào cho em biết điều đó ?-
-Không khí có những tính chất gì ?
+Thế nào là không khí sạch ?
+Thế nào là không khí bị ô nhiễm ?
*Hoạt động 2:Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.
- cho HS thảo luận nhóm 4 HS với câu hỏi:
+Những nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí ?
-GV đi hướng dẫn, giúp đỡ HS liêân hệ thực tế ở địa phương ...
-Cho HS trình bày
-Kết luận : Có nhiều nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm, nhưng chủ yếu là do:
+Bụi: bụi tự nhiên. bụi phóng xạ,
+Khí độc: Các khí độc .. chất độc hoá học.
*Hoạt động 3:Tác hại của không khí bị ô nhiễm.
- cho HS thảo luận theo cặp câu hỏi:
+không khí bị ô nhiễm động vật, thực vật ?
-GV gọi HS trình bày ý kiến không trùng nhau.
-Nhận xét, tuyên dương .
3/.Củng cố : Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về học thuộc mục cần biết ,chuẩn bị bài tiết sau.
-
-Nối tiếp trả lời theo ý hiểu của mình- HS khác NX bổ sung
-HS ngồi cùng bàn quan sát, tìm ra những dấu hiệu để nhận biết bầu không khí trong hình vẽ.
-HS trình bày, mỗi HS nói về 1 hình:
-HS khác nhận xét bổ sung
-HS nhắc lại.
-Hoạt động nhóm, các thành viên phát biểu, thư kí ghi vào giấy nháp.
-HS phát biểu. Nguyên nhân gây ô nhiễm
-Lắng nghe.
-HS thảo luận theo cặp
-HS trình bày. Tác hại của . bị ô nhiễm:
-HS khác NX
-HS trả lời.
Nhận xét:..................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC
Bài: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH
I/.MỤC TIÊU :
-Biết và luôn làm những việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
-Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng làm việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hình minh hoạ trang 80, 81
-Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường không khí.
-Các tình huống ghi sẵn vào trong phiếu.
-Giấy A2 để dùng cho nhóm 4 HS.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/.KTBC:
B/.Bài mới:
* HĐ1: Những biện pháp để bảo vệ bầu không khí trong sạch
-Cho HS Quan sát các hình minh hoạ, trả lời câu hỏi:
+Nêu những việc nên làm .. không khí trong sạch ?
- Mỗi HS chỉ trình bày một hình minh hoạ.
-Nhận xét khẳng định việc nên làm nêu trong tranh.
+ em, gia đình, địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
-KL: các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí:
+Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
+Giảm lượng khí thải .giảm khói đun bếp.
+Bảo vệ rừng và . quang hợp của cây.
+Quy hoạch và xây dựng . không khí trong dân cư.
+Ap dụng các biện pháp .công nghệ “chống khói”.
3/.Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị một vật dụng cho bài sau
-2 HS trao đổi , thảo luận và trình bày.
-Tiếp nối nhau trình bày.
-Trả lời ý kiến
-HS nghe.
Nhận xét, đánh giá:
File đính kèm:
- KHOA tuan 20.doc