Biết kể tên một số các cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: hô hấp, tiêu hoá, tuần hoàn , bài tiết.
Biết được nếu 1 trong các cơ quan trên ngưng hoạt động, cơ thể sẽ chết
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 8 SGK .
Phiếu học tập theo nhóm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 2 - Bài 3 : Trao đổi chất ở người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT ..... MÔN. KHOA HỌC
Bài 3 :TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I.MỤC TIÊU
Biết kể tên một số các cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: hô hấp, tiêu hoá, tuần hoàn , bài tiết.
Biết được nếu 1 trong các cơ quan trên ngưng hoạt động, cơ thể sẽ chết
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 8 SGK .
Phiếu học tập theo nhóm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
a.Giới thiệu bài:
HĐ. 1: Chức năng các cơ quanTham gia quá trình trao đổi chất
+Cho HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và trả lời.
+Hình minh hoạ . trao đổi chất ?
+Cơ quan đó có . trao đổi chất ?
-Gọi 4 HS lên bảng vừa chỉ vào hình minh hoạ vừa giới thiệu
-Nhận xét câu trả lời HS
+Kết luận : Trong quá trình trao đổi .
HĐ. 2 : Sơ đồ quá trình trao đổi chất
+Chia lớp thành cácnhóm phát phiếu học tập cho nhóm
+ Các em hãy thảo luận để hoàn thành phiếu học tập .
+Cho HS dán phiếu , các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
+Quá trình trao đổi .những gì ?
+Quá trình trao đổi .như thế nào ?
+ Quá trình bài tiết như thế nào ?
-Nhận xét trả lời HS .
-GV kết luận : Những biểu hiện . :
*HĐ. 3 : Sự phối hợp giữa các cơ quan tiêu hoá , hô hấp , tuần hoàn , bài tiết trong việc thực hiện quá trình trao đổi chất .
+Dán sơ đồ hình 7ø gọi HS đọc phần thực hành .
+Cho HS suy nghĩ và viết ra các từ
-Gọi HS nhận xét bài của bạn
-Kết luận về đáp án đúng .
-Gọi 2 – 3 cặp HS trả lời trước lớp .
+Kết luận : Tất cả các ..bài tiết
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Quan sát tranh và thảo luận .
+Hình 1 : vẽ cơ quan tiêu hoá . Nó có chức năng trao đổi chất.
+Hình2 : vẽ cơ quan hô hấp . Nó có chức năng thực hiện quá trình trao đổi khí
+ Hình3: vẽ cơ quan tuần hoàn . Nó có chức năng ......... cơ quan của cơ thể
+Hình 4 : vẽ cơ quan bài tiết . Nó có chức năng ...... ra ngoài môi trường
-Chia nhóm nhận đồ dùng học tập
+Tiến hành thảo luận và hoàn thành sơ đồ.
+Đại diện nhóm trình bày , các nhóm bổ sung .
+ Quá trình trao đổi khí
+Quá trình trao đổi thức ăn .
+Quá trình bài tiết do .
-Lắng nghe
-2 HS lần lượt đọc phần thực hành trang 7 ,
+Suy nghĩ ,làm bài , 1 HS lên bảng gắn các tấm thẻ có ghi chữ vào chỗ chấm cho phù hợp
-HS nhận xét .
-2 HS tiến hành thảo luận
-Khi một cơ quan . sẽ chết .
TIẾT .......MÔN. KHOA HỌC
Bài 4 : CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN
VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG
I.MỤC TIÊU
Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, chất khoáng
Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường: gạo, bánh mì, khoai, ngô, sắn ...
Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể: cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 10 , 11 SGK ( phóng to nếu có điều kiện ).
3 khung đồ như trang 7, SGK và 3 bộ thẻ ghi từ trong SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Dạy và học bài mới
a.Giới thiệu bài:
b.1/Hoạt động 1: Phân loại thức ăn và đồ uống
-GV cho HS thảo luận trả lời câu hỏi : thức ăn, đồ uống có nguồn gốc ừ động vật , thực vật .
-Chia bảng thành 2 cột : nguồn gốc thực vật , động vật
+Gọi HS lần lượt lên bảng xếp các thẻ ghi tên thức ăn đồ uống vào đúng cột phân loại
-Gọi HS nói tên các loại thức ăn khác có nguồn gốc động vật , thực vật.
+HĐ 2.tìm hiểu về chất bột đường
- Nêu tên những .hàng ngày?
- Nêu vai trò .bột đường?
- Kết luận: Chất bột đường ..
+HĐ 2. Xác định nguồn gốc thức ăn chứa bột đương
- Phát phiếu học tập
- Cho đại nhóm trình bày
- Nhận xét
4/ Củng cố dặn dò.
- Nhậnä xét tiết học
- Dăn về nhà chuẩn bị bài sau
-Người ta phân loại thức ăn được chia thành 4 nhóm :
+Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường .
+Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo.
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều vi – ta – min và chất khoáng.
+Có 2 cách phân loại thức ăn thức ăn đó.
-HS trả lời
+Nhận phiếu học tập
-Hoàn thành phiếu học tập
-Đại diện các nhóm trình bày và các nhóm khác bổ sung cho hoàn chỉnh
File đính kèm:
- KHOA tuan 2.doc