Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 2 - Bài 3 : Trao đổi chất ở người

 Biết kể tên một số các cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: hô hấp, tiêu hoá, tuần hoàn , bài tiết.

 Biết được nếu 1 trong các cơ quan trên ngưng hoạt động, cơ thể sẽ chết

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 Các minh hoạ trong trang 8 SGK .

 Phiếu học tập theo nhóm

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 2 - Bài 3 : Trao đổi chất ở người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT ..... MÔN. KHOA HỌC Bài 3 :TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I.MỤC TIÊU Biết kể tên một số các cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: hô hấp, tiêu hoá, tuần hoàn , bài tiết. Biết được nếu 1 trong các cơ quan trên ngưng hoạt động, cơ thể sẽ chết II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 8 SGK . Phiếu học tập theo nhóm III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 Ổn định lớp 2 Kiểm tra bài củ 3 Bài mới a.Giới thiệu bài: HĐ. 1: Chức năng các cơ quanTham gia quá trình trao đổi chất +Cho HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và trả lời. +Hình minh hoạ . trao đổi chất ? +Cơ quan đó có . trao đổi chất ? -Gọi 4 HS lên bảng vừa chỉ vào hình minh hoạ vừa giới thiệu -Nhận xét câu trả lời HS +Kết luận : Trong quá trình trao đổi . HĐ. 2 : Sơ đồ quá trình trao đổi chất +Chia lớp thành cácnhóm phát phiếu học tập cho nhóm + Các em hãy thảo luận để hoàn thành phiếu học tập . +Cho HS dán phiếu , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . +Quá trình trao đổi .những gì ? +Quá trình trao đổi .như thế nào ? + Quá trình bài tiết như thế nào ? -Nhận xét trả lời HS . -GV kết luận : Những biểu hiện . : *HĐ. 3 : Sự phối hợp giữa các cơ quan tiêu hoá , hô hấp , tuần hoàn , bài tiết trong việc thực hiện quá trình trao đổi chất . +Dán sơ đồ hình 7ø gọi HS đọc phần thực hành . +Cho HS suy nghĩ và viết ra các từ -Gọi HS nhận xét bài của bạn -Kết luận về đáp án đúng . -Gọi 2 – 3 cặp HS trả lời trước lớp . +Kết luận : Tất cả các ..bài tiết 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Quan sát tranh và thảo luận . +Hình 1 : vẽ cơ quan tiêu hoá . Nó có chức năng trao đổi chất. +Hình2 : vẽ cơ quan hô hấp . Nó có chức năng thực hiện quá trình trao đổi khí + Hình3: vẽ cơ quan tuần hoàn . Nó có chức năng ......... cơ quan của cơ thể +Hình 4 : vẽ cơ quan bài tiết . Nó có chức năng ...... ra ngoài môi trường -Chia nhóm nhận đồ dùng học tập +Tiến hành thảo luận và hoàn thành sơ đồ. +Đại diện nhóm trình bày , các nhóm bổ sung . + Quá trình trao đổi khí +Quá trình trao đổi thức ăn . +Quá trình bài tiết do . -Lắng nghe -2 HS lần lượt đọc phần thực hành trang 7 , +Suy nghĩ ,làm bài , 1 HS lên bảng gắn các tấm thẻ có ghi chữ vào chỗ chấm cho phù hợp -HS nhận xét . -2 HS tiến hành thảo luận -Khi một cơ quan . sẽ chết . TIẾT .......MÔN. KHOA HỌC Bài 4 : CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG I.MỤC TIÊU Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, chất khoáng Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường: gạo, bánh mì, khoai, ngô, sắn ... Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể: cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 10 , 11 SGK ( phóng to nếu có điều kiện ). 3 khung đồ như trang 7, SGK và 3 bộ thẻ ghi từ trong SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy và học bài mới a.Giới thiệu bài: b.1/Hoạt động 1: Phân loại thức ăn và đồ uống -GV cho HS thảo luận trả lời câu hỏi : thức ăn, đồ uống có nguồn gốc ừ động vật , thực vật . -Chia bảng thành 2 cột : nguồn gốc thực vật , động vật +Gọi HS lần lượt lên bảng xếp các thẻ ghi tên thức ăn đồ uống vào đúng cột phân loại -Gọi HS nói tên các loại thức ăn khác có nguồn gốc động vật , thực vật. +HĐ 2.tìm hiểu về chất bột đường - Nêu tên những .hàng ngày? - Nêu vai trò .bột đường? - Kết luận: Chất bột đường .. +HĐ 2. Xác định nguồn gốc thức ăn chứa bột đương - Phát phiếu học tập - Cho đại nhóm trình bày - Nhận xét 4/ Củng cố dặn dò. - Nhậnä xét tiết học - Dăn về nhà chuẩn bị bài sau -Người ta phân loại thức ăn được chia thành 4 nhóm : +Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường . +Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo. + Nhóm thức ăn chứa nhiều vi – ta – min và chất khoáng. +Có 2 cách phân loại thức ăn thức ăn đó. -HS trả lời +Nhận phiếu học tập -Hoàn thành phiếu học tập -Đại diện các nhóm trình bày và các nhóm khác bổ sung cho hoàn chỉnh

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 2.doc