Làm thí nghiệm để chứng minh :
+Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn.
+Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.
-Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-2 cây nến bằng nhau.
-2 lọ thuỷ tinh(1 lọ to, 1 lọ nhỏ)
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 18 - Không khí cần cho sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN:KHOA HỌC
Bài : KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY
I/.MỤC TIÊU :
-Làm thí nghiệm để chứng minh :
+Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn.
+Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.
-Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-2 cây nến bằng nhau.
-2 lọ thuỷ tinh(1 lọ to, 1 lọ nhỏ)
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2 Kiểm tra bài củ
Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
Nêu các thành phần của không kgí?
3 Bài mới
*.Giới thiệu bài:
+Hoạt động 1:Vai trò của Ô-xi đối với sự cháy
Thí nghiệm 1:
-Trình bày dụng cụ làm thí nghiệm
-GV gọi 1 HS lên làm thí nghiệm.Và cho HS quan sát:
+Hiện tượng gì xảy ra ?
+ tại sao cây nến trong lọ trong lọ thuỷ tinh nhỏ?
+Trong thí nghiệm này chứng minh Ô-xi có vai trò gì ?
-Kết luận : Trong không khí có chứa khí Ô-xi không quá mạnh và quá nhanh.
+ Hoạt động 2:Cách duy trì sự cháy
-Giới thiệu thí nghiệm.
-Dùng 1 lọ thuỷ tinh không đáy, úp vào cây nến gắn trên đế kín và hỏi :
+Các em dự đóan xem hiện tượng gì xảy ra?
-GV làm thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát và hỏi :
+Kết quả của thí nghiệm này như thế nào ?
-GV phổ biến thí nghiệm thứ 2:
-GV thực hiện thí nghiệm, cho HS quan sát hiện tượng xảy ra và hỏi :
*Hoạt đổng :Ứng dụng liên quan đến sự cháy
-Chia nhóm,choHS: Quan sát hình số 5 và trả lời:
+Bạn nhỏ đang làm gì ?
+Bạn làm như vậy để làm gì ?
*Khi đun bếp và nhóm bếp lửa .. diễn ra liên tục.
*Củng cố:
-Nhận xét tiết học.
-Về học thuộc mục cần biết và chuẩn bị bài tiết sau.
Không khí gồm Ôx, Ni tơ...
HS nhậnxét bổ sung
-Lắng nghe và trả lời:
-HS lên làm thí nghiệm.
+Cả 2 cây cùng tắt.
+Cả 2 nến vẫn chaý bình thường.
+Cây nến trong lọ to ...... trong lọ nhỏ.
+Cả 2 cây nến cùng tắt ......trong lọ nhỏ.
+Vì trong lọ thuỷ tinh to.. duy trì sự cháy.
+Ô-xi để duy trì sự cháy ..diễn ra lâu hơn.
-HS lắng nghe.
-Lắng nghe và quan sát.
-Phát biểu
-HS quan sát và trả lời.
+Cây nến tắt sau mấy phút.
-HS nghe và quan sát.
-HS quan sát và đại diện nhĩm trả lời.
+Bạn nhỏ đang dùng vào trong bếp củi.
+Để không khí trong bếp . bị mất đi.
-HS nghe.
Nhận xét, đánh giá:
Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC
BÀI: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I.MỤC TIÊU:
-Nêu được con người, động vật, thực vật đều phải có không khí để thở mới sống được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-HS và GV chuẩn bị cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước.
- hình ảnh về người bệnh đang thở bình Ô-xi, và bể cá đang được bơm không khí.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
2 Kiểm tra bài củ
Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
Nêu các thành phần của không kgí?
3 Bài mới
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ :Nhận xét.
-Cho HS trao đổi thảo luận.
+ Để tay trước mũi, thở ra và hít vào, em nhận xét gì?
-Khi thở ra, hít vào phổi của chúng ta có nhiệm vụ lọc không khí để lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc.
-Cho 2 HS bịt mũi nhau lại và người bị bịt mũi phải ngậm miệng lại.
+ Em cảm thấy ntn khi bị bịt mũi và ngậm miệng lại?
+ Qua thí nghiệm trên, em thấy không khí có vai trò gì đối với con người?
-KL: Không khí rất cần .. thiếu ô-xi qúa 3-4 phút.
+ HĐ2: Thí nghiệm.
-Cho các nhóm trưng bày con vật, cây đã nuôi, trồng.
-Cho đại diện nêu kết qủa của thí nghiệm.
+ Với những điều kiện nuôi như nhau: thức ăn, nước uống tại sao con vật, cây đậu này lại chết?
-Qua 2 thí nghiệm trên , em hiểu không khí có vai trò như thế nào đối với thực vật, động vật?
-Nhận xét và kết luận: Khí ô-xi rất quan trọng các loại tảohay các loại cá
-Chia nhóm 4 HS và trao đổi, thảo luận các câu hỏi.
+ Những ví dụ nào . của người, động vật, thực vật?
+ Trong không khí thành phần . đối với sự thở?
+Trong trường hợp nào ta phải thở bằng bình ô-xi?
-Gọi HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Nhận xét và kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở.
* Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học mục Bạn cần biết và chuẩn bị 1 cái chong chóng.
-Làm theo yêu cầu của GV
-3 HS trả lời: Để tay trước mũi vào lỗ mũi.
-Lắng nghe
-HS tiến hành cặp đôi và 3 HS trả lời.
-Phát biểu ý kiến
+ Không khí rất cần cho qúa trình hơ hấp . con người sẽ chết.
-Lắng nghe
-4 nhóm trưng bày mẫu.
-Thực hiện theo yêu cầu..
+ Trao đổi và trả lời.
-Không khí rất cần cho hoạt động sống động vật, thực vật sẽ chết.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe và quan sát, trao đổi theo cặp.
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- KHOA tuan 18.doc