Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí : trong suốt , không có màu , không có mùi , không có vị , không có hình dạng nhất định . Không khí có thể bị nén lại hoặc giản ra .
Nêu được ví dục về ứng dụng tính chất của không khí vào đời sống: bơm xe,. .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
HS chuẩn bị bóng bay ,dây chun hoặc chỉ để buộc
GV chuẩn bị : bơm xe đạp , quả bóng đá , 1 lọ nước hoa .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 16 - Tiết 5: Không khí có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5 MÔN: KHOA HỌC
BÀI: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I.MỤC TIÊU
Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí : trong suốt , không có màu , không có mùi , không có vị , không có hình dạng nhất định . Không khí có thể bị nén lại hoặc giản ra .
Nêu được ví dục về ứng dụng tính chất của không khí vào đời sống: bơm xe,.... .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
HS chuẩn bị bóng bay ,dây chun hoặc chỉ để buộc
GV chuẩn bị : bơm xe đạp , quả bóng đá , 1 lọ nước hoa .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới
Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Không khí trong suốt , không màu , không có mùi không có vị .
+ cho cả lớp quan sát chiếc cốc thủy tinh rỗng và hỏi : Trong cốc có chứa gì ?
+Cho 3 HS thực hiện : sờ , ngửi , nhìn , nếm trog chiếc cốc và lần lượt trả lời các câu hỏi
+Em nhìn thấy gì ? Vì sao ?
+Dùng mũi ngửi , lưỡi nếm em thấy có vị gì ?
-GV xịt nước hoa và hỏi : Em ngửi thấy mùi gì ?
-Giải thích : Khi ta ngửi thấy 1 mùi thơm .. mùi hội thối của rác thải.
-Vậy không khí có tính chất gì ?
-Nhận xét và kết luận lại câu trả lời của HS
*Hoạt động 2 Trò chơi : thi thổi bóng
+Cho HS thi thổi bóng trong 2- 3 phút
+Cái gì làm cho qủa bóng căng phòng lên ?
+Các quả bóng này có hình dạng như thế nào ?
-KL : Không khí không có trong vắt chứa nó.
*HĐ 3: Không khí có thể bị nén lại hoặc giản ra .
-GV dùng hình minh hoạ 2 trang 65 hoặc dùng bơm tiêm thật để mô tả lại thí nghiệm
-Qua thí nghiệm các em thấy không khí có tính chất gì ?
-GV ghi nhanh câu trả lời của HS
- chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm quan sát và thực hành bơm một qủa bóng .
-Các nhóm thực hành làm và trả lời câu hỏi
4.Củng cố - Dặn dò
-Dặn HS về nhà học bài mục Bạn cần biết
-Chuẩn bị bài : Không khí thành phần nào ?
-HS dùng cảm giác quan sát phát hiện ra tính chất của không khí
-Thực hiện yêu cầu
-Em ngửi thấy mùi thơm
-Lắng nghe
-2 – 3 HS trả lời
-Thực hiện yêu cầu GV .
-HS lần lượt trả lời .
-Lắng nghe
-Quan sát lắng nghe hướng dẫn GV .
-HS trả lời
-Nhận đồ dùng học tập và làm theo hướng dẫn Gv .
Nhận xét:......................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: MÔN: KHOA HỌC
BÀI: KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ?
I.MỤC TIÊU
Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ô – xi, khí các-bô-ní, khí ni – tơ.
Nêu được thành phần chính của không khí gồm: khí ni-tơ và khí ô-xi có khí các – bô – níc , hơi nước , bụi và nhiều loại vi khuẩn khác .
Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
HS chuẩn bị theo nhóm : 2 cây nến , 2 chiếc cốc thủy tinh , 2 chiếc đĩa nhỏ .
GV chuẩn bị : nước vôi trong các ống hút nhỏ
Các hình minh hoạ số 2 , 4 , 5 SGK trang 66 , 67 .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
Không khí gồm có những tính chất nào?
Nhận xét ghi điểm
3/Bài mới
Giới thiệu bài:
*HĐ1: Hai thành phần chính của không khí
-Chia nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của nhóm.
-Gọi 1 HS đọc phần thí nghiệm trang 66
-Cho các nhóm đọc thí nghiệm và thảo luận câu hỏi :
+Có đúng là không khí có 2 thành phần chính là ô – xi duy trì sự cháy và khí ni tơ không duy trì sự cháy?
-Yêu cầu HS làm thí nghiệm
-H/dẫn HS các nhóm làm thí nghiệm
-GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
-Cho các nhóm trình bày kết qủa thảo luận
-Kết luận :Thành phần duy trì . rất dễ bị tất bép .
*HĐ 2 : Khí các-bô- íc có trong không khí và hơi thở
+Chia nhóm nhỏ và sử dụng chiếc cốc thủy tinh đã làm thí nghiệm ở hoạt động 1 .
-GV rót nước vôi vào trong cốc cho các nhóm
+Cho HS quan sát kĩ nước vôi trong cốc rồi mới dùng ống thổi vào nước vôi trong nhiều lần
*Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế
-Cho các nhóm quan sát hình 4, 5 và thảo luận :
+Theo em ..chứng tỏ điều đó
-Gọi các nhóm trình bày
-Nhận xét tuyên dương
-Kết luận : Trong không khí .. trong không khí
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà. Chuẩn bị bài: Ôn tập và kiểm tra HKI
Không khí không màu, không mùi.....
HS nhận xét
-Tiến hành thảo luận nhóm
-Thực hiện yêu cầu .
-HS trả lời .
-Các nhóm làm thí nghiệm , thảo luận và cử đại diện trình bày.
-HS khác trình bày bổ sung .
-Lắng nghe .
-Chia nhóm và làm thí nghiệm
-Thực hiện yêu cầu
-
-Quan sát minh hoạ và trả lời câu hỏi .
-Đại diện trình bày , HS nhận xét bổ sung
-Lắng nghe
Nhận xét.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KHOA tuan 16.doc