Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 15 - Tiết kiệm nước

MỤC TIÊU

 Thực hiện tiết kiệm nước

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 Các minh hoạ trong trang 60, 61 SGK .

 HS chuẩn bị giấy A4, bút màu

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 15 - Tiết kiệm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN: KHOA HỌC Bài : TIẾT KIỆM NƯỚC I.MỤC TIÊU Thực hiện tiết kiệm nước II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 60, 61 SGK . HS chuẩn bị giấy A4, bút màu III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ổn định lớp 2/kiểm tra bài cũ 3/Bài mới a. Giới thiệu bài: +Hoạt động 1: Những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước nước . +Chia HS thành nhóm, cho các nhóm thảo luận 1 hình vẽ từ 1 đến 6 . -Cho các nhóm quan sát các hình minh hoạ. +Em nhìn thấy gì trong hình vẽ ? +Việc làm đó nên/ không nên làm?vì sao ? +GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn -Gọi các nhóm trình bày , các nhóm khác có cùng nội dung bổ sung . -Kết luận : Nước sạch không phải tự nhiên ..... tránh gây lãng phí nước . *HĐ2: Tại sao phải thực hiện tiết kiệm nước. -GV tổ chức cho HS hoạt động cả lớp +Yêu cầu HS nhìn vào hình minh hoạ 7 , 8: +Em có nhận xét gì về hình vẽ trong2 hình ? +Bạn nam ở hình 7a nên làm gì ? vì sao ? -Nhận xét trả lời HS +Hỏi : Vì sao chúng ta cần tiết kiệm nước ? -Kết luận : Nước sạch không phải tự nhiên mà có. . bảo vệ nguồn tài nguyên nước . *Hoạt động 3 : Cuộc thi : Đội tuyên truyền giỏi -GV tổ chức cho HS vẽ tranh theo nhóm : +Chia nhóm, cho các nhóm vẽ tranh tuyên truyền ,cổ động mọi người cùng tiết kiệm nước . +cho các nhóm vẽ tranh và cách giới thiệu -Nhận xét tranh và ý tưởng của từng nhóm . -Gọi 2 HS thi hùng biện về hình vẽ . -Kết luận : Chúng ta không những . tuyên truyền mọi người cùng thực hiện 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Tiến hành thảo luận nhóm -Đại diện HS trình bày , Nhóm khác lắng nghe , bổ sung . -Lắng nghe. -Suy nghĩ và tự do phát biểu ý kiến +Quan sát và suy nghĩ -HS trả lời . -Lắng nghe +Thảo luận tìm đề tài +Vẽ tranh , Thảo luận và trình bày trong nhóm về lời giới thiệu -Thực hiện yêu cầu . -2 HS thi hùng biện về hình vẽ -Lắng nghe Nhận xét,đánh giá: Tiết: MÔN: KHOA HỌC Bài: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ I.MỤC TIÊU Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí HS khá giỏi biết làm thí nghiệm II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 62 , 63 SGK . HS hoặc G chuẩn bị theo nhóm : 2 túi ni lông to , dây chun , kim băng ..... 1 viên gạch hoặc cục đất khô III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 Ổn định lớp 2 Kiểm tra bài củ Nêu những cách tiết kiệm nước Nhận xét, ghi điểm 3 Bài mới a.Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Không khí có ở xung quanh ta +GV cho 3 – 5 HS cầm túi ni lông chạy ...... buộc chặt miệng túi lại -Cho HS q/ sát các túi đã buộc và trả lời câu hỏi: +Em có nhận xét gì về những chiếc túi này ? +Cái gì làm cho túi ni lông căng phồng lên ? +Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì ? -Kết luận : Thí nghiệm các cho nó căng phồng . *HĐ 2 : Không khí có ở xung quanh mọi vật -Chia lớp thành 6 nhóm , 2 nhóm làm chung thí nghiệm -Gọi 3 HS đọc nội dung thí nghiệm trước lớp +Yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm -GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn -Yêu cầu các nhóm quan sát ghi kết qủa thí nghiệm qua mẫu Hiện tượng Kết luận ------------------ ------------------ ------------------ ------------------ -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày . -GV ghi các kết luận của thí nghiệm lên bảng - *Hoạt động 3: Cuộc thi : Em làm thí nghiệm -Nhận xét, tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà. Chuẩn bị bài: Không khí .. ...... gì? HS nêu một số cách tiết kiệm nước HS nhận xét -HS quan sát , thảo luận và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu . -Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận , cả lớp lắng nghe nhận xét -Thực hiện yêu cầu -Lắng nghe. -Tiến hành thí nghiệm và trình bày trước lớp -3 HS đọc nội dung thí nghiệm -Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm -Thực hiện yêu cầu -Nhóm trình bày thí nghiệm và nêu kết qủa - - Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 15.doc