-Biết được đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm :
+ Nước sạch: trong suốt không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật .
+ Nước bị ô nhiễm: có màu, có chất bẩn, có mùi hôi ,chứa vi sinh vật nhiều quá mức cho
Phép,chứa chất hòa tan có hại cho sức khỏe.
HS khá giỏi biết đặc điểm của nước sạch và nước bị ô nhiểm
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Một chai nước sông hay hồ , ao , một chai nước giếng hoặc nước máy .
Hai vỏ chai . Hai phễu lọc nước ; 2 miếng bông
GV chuẩn bị kính lúp theo nhóm . Mẫu bảng tiêu chuẩn đánh giá
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 13 - Nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN: KHOA HỌC
Bài: NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I.MỤC TIÊU
-Biết được đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm :
+ Nước sạch: trong suốt không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật ....
+ Nước bị ô nhiễm: có màu, có chất bẩn, có mùi hôi ,chứa vi sinh vật nhiều quá mức cho
Phép,chứa chất hòa tan có hại cho sức khỏe.
HS khá giỏi biết đặc điểm của nước sạch và nước bị ô nhiểm
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Một chai nước sông hay hồ , ao , một chai nước giếng hoặc nước máy .
Hai vỏ chai . Hai phễu lọc nước ; 2 miếng bông
GV chuẩn bị kính lúp theo nhóm . Mẫu bảng tiêu chuẩn đánh giá
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
Nêu vai trò của nước đối với sự sống
Nhận xét, ghi điểm
3/Bài mới
a. Giới thiệu bài:
+HĐ. 1: Làm thí nghiệm : Nước sạch , nước bị ô nhiễm
-GV tiến hành thí nghiệm theo định hướng sau :
+Cho nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình
+Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp thí nghiệm .
-GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
-Gọi 2 nhóm lên trình bày , các nhóm khác bổ sung . GV chia bảng thành 2 cột và ghi nhanh những ý kiến của các nhóm .
-Nhận xét , tổng hợp ý kiến của các nhóm HS .
KL : Qua thí nghiệm chứng tỏ . sinh vật nào sống ?
+Đó là những thực vật ,sinh vật ...ở nước sông, hồ, ao .
-Cho 3 HS quan sát nước sông,hồ, ao qua kính hiển vi.
-Yêu cầu từng em đưa ra những gì em nhìn thấy trong nước đó
-Kết luận : Nước sông , hồ , ao hoặc nước đã dùng lẫn nhiều đất cát
*Hoạt động 2 : Nước sạch , nước bị ô nhiễm
-cho HS thảo luận nhóm theo định hướng :
+Phát phiếu bảng tiêu chuẩn cho từng cho nhóm
-Cho HS thảo luận và đưa ra các đặc điểm của từng loại nước ..
+Yêu cầu 2-3 nhóm HS đọc nhận xét của nhóm mình và các nhóm khác bổ sung . GV ghi các ý kiến đã thống nhất giữa các nhóm lên bảng .
-Yêu cầu nhóm bổ sung vào phiếu của mình nếu còn thiếu hay sai so với phiếu trên bảng .
-Cho HS đọc mục Bạn cần biết trang 53
*Hoạt động 3 : Trò chơi sắm vai
-GV đưa ra kịch bản cho cả lớp cùng suy nghĩ
-GV cho HS tự suy nghĩ,phát biểu ý kiến
-Nhận xét , tuyên dương
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS veà nhaø hoïc baøi muïc Baïn caàn SGK
-Chuaån bò baøi: Nguyeân nhaân laøm nöôùc bò oâ nhieãm
2 HS nêu
Nước có vai trò quan trọng trong đời sống...
HS nhận xét
-Tiến hành thảo luận nhóm
-Các nhóm trưởng báo cáo , các thành viên khác chuẩn bị đồ dùng .
+2 HS trong nhóm thực hiện lọc nước cùng một lúc,các HS khác theo dõi .
-HS trình bày bổ sung .
-Lắng nghe .
-Lắng nghe .
-3 HS yếu lên quan sát và lần lượt nói ra những gì mình nhìn thấy trước lớp
-Lắng nghe .
-Tiến hành thảo luận nhóm
-Nhận phiếu học tập và thảo luận hoàn thành phiếu
-Cử đại diện trình bày bổ sung
-Sửa chữa trong phiếu
-2HS đọc
-Thực hiện yêu cầu GV .
Nhận xét....................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: MÔN. KHOA HỌC
Bài: NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I.MỤC TIÊU
Nêu được một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm: Xả phân, rác thải ... bừa bãi, sự dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu ...
Nêu được tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ của con người :lan truyền nhiều bệnh 80 % các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 54 , 55 SGK .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới
a. Giới thiệu bài:
+HĐ1:Những nguyên nhân làm ô nhiễm nước
-GV tiến hành hoạt động thảo luận nhóm theo định hướng sau :
-Cho các nhóm quan sát các hình minh hoạ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 ..trả lời câu hỏi sau :
+Hãy mô tả những gì nhìn thấy trong hình vẽ?
+Theo em việc làm đó sẽ gây điều gì ?
-Nhận xét , tổng hợp ý kiến của các HS .
-Kết luận : Có rất nhiều việc làm của con người .. gây ô nhiễm nguồn nước.
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu thực tế
-Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến nước ở nơi em ở bị ô nhiễm .
+Theo em, mỗi người dân ở địa phương ta cần làm gì ?
*HĐ3: Tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm .
-GV tiến hành cho HS thảo luận nhóm
-Yêư cầu các nhóm thảo luận , trả lời câu hỏi : +Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với cuộc sống của con người và động vật , thực vật
-GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn .
-Nhận xét câu trả lời của từng nhóm
-GV vừa chỉ vào hình 9 và giảng thêm cho HS.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học bài mục Bạn cần SGK
-Chuẩn bị bài: Một số cách làm sạch nước
-Tiến hành thảo luận theo nhóm đại diện nhóm trình bày
-Quan sát nhận xét .
-Lắng nghe .
-Suy nghĩ tự do phát biểu
-Tiến hành thảo luận nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình .
-Lắng nghe
Nhận xét:
File đính kèm:
- KHOA tuan 13.doc